หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

P/E ratio จ้าาาาา


P/E ratio เป็นตัวเลขยอดนิยมที่นักลงทุนส่วนใหญ่รู้จักมันดี บางคนก็ชอบถามว่ามันคืออะไร หมายความว่าอะไร บอกถึงอะไร เราจะมารู้จักเธอคนนี้มากขึ้น P/E คือ ราคาของหุ้นสามัญหารด้วยกำไรต่อหุ้น เราสมมติกันกับตัวเลขง่ายๆๆกัน ถ้า P/E เท่ากับ 5 แล้วราคาของหุ้นอยู่ที่ 50 บาท และกำไรต่อหุ้นที่ 10 บาท  50/10 เท่ากับ 5 โอเคนะ มันบอกว่าคุณลงทุนซื้อหุ้นตัวนี้ด้วยราคา 50 บาท เพื่อได้กำไรต่อหุ้น 10 บาท มันคุ้มไม่เนียคนบางกลุ่มก็แปลว่าเราลงทุน 50 บาท กว่าที่จะคืนทุนจะต้องใช้เวลาถึง 5 ปีเพื่อคืนทุน เพราะได้กำไรปีละ 10 บาท
บางคนก็สงสัยต่อว่าทำไม P/E ของหุ้นแต่ละตัวทำไมถึงไม่เท่ากัน ทำไมตัวนั้นถึง P/E สูงจังและทำไมหุ้นตัวนี้ถึง P/E ต่ำจัง
 
ลองคิดถึงเรื่องทั่วๆๆไปธรรมดา คนส่วนใหญ่ยอมเสียเงินซื้อของแพงเมื่อรู้ว่าของสิ่งนั้นดีกว่า คุณเคยซื้อกระเป๋าแบรนดเนมราคาแพงๆๆ เพราะว่ามันคุณภาพดีกว่า สวยกว่า ทนกว่า เป็นที่นิยมกว่า ในทางกลับกัน คุณก็จะไม่ยอมเสียเงินแพงๆเพื่อซื้อของข้างถนนแน่นอน หุ้นก็เช่นกัน นักลงทุนส่วนใหญ่ก็จะยอมจ่ายเงินซ้อหุ้นในราคาที่แพงถ้าเค้าคิดว่า บริษัทนั้นๆ จะเติบโตในอนาคต มีนโยบายที่ดี เป็นการซื้ออนาคตครับบ และเช่นกันนักลงทุนก็จะไม่ยอมซื้อหุ้นแพงถ้าหุ้นตัวนั้น ผลประกอบการไม่ดี มีแนวโน้มทีบริษัทจะล้ม นี่คือเหตุผลว่าทำไม P/E ของหุ้นแต่ละตัวถึงไม่เท่ากัน
 
จึงมีทฤษฏีง่ายๆสำหรับหามูลค่าของหุ้นด้วย P/E ก็คือ
                          P/E * EPS = Fair price
เป็น P/E อนาคตเป็นการคาดการณ์ว่า P/E อนาคตจะเป็นเท่าไหร่
EPS อนาคตเป็นการคาดการณ์ว่าทั้งปีจะได้กำไรต่อหุ้นเท่าไหร่
สมมติว่าคาดการณ์ว่า P/E อนาคต เท่ากับ 10 เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม และคาดการณว่าบริษัท จะได้กำไรต่อหุ้นที่ 6 บาท เพราะฉะนั้นราคาที่เหมาะสมของหุ้นนี้คือ 10*6 = 60 บาท ถ้าราคาตลาดอยู่ที่ 48 บาทก็แสดงว่าหุ้นนี้ยังถูกเกินไป สามารถซื้อได้  ในทางกับกันถ้าหุ้นตัวนี้ราคอยู่ที่ 80 บาท แพงแล้วครับ ก็ควรไปหาหุ้นตัวอื่นครับบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น