หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แนวโน้มตลาดหุ้น 19/6/55

หุ้นไทยปิดลบ 2.32 จุด ที่ 1,163.41 จุด ตลาดผันผวน-นักลงทุนถล่มขายทำกำไรระยะสั้น หลังเด้งรับผลเลือกตั้งกรีซ เหตุวิกฤตการเงินยุโรปต้องตามต่อ บรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทยวันนี้ (18 มิ.ย.) ดัชนีแกว่งตัวผันผวนตามตลาดต่างประเทศ โดยหลังเปิดตลาดภาคเช้าดัชนีทะยานตัวในแดนบวกขานรับผลการเลือกตั้งของกรีซ หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้น พรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด มีคะแนนนำพรรคซิริซา ที่คัดค้านนโยบายรัดเข็มขัด ทำให้ตลาดคลายกังวลกรณีที่กรีซอาจถูกขับออกจากยูโรโซน ระหว่างชั่วโมงการซื้อขายดัชนีปรับตัวสูงสุดที่ 1,181.69 จุด ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เนื่องจากตลาดมองว่าแม้ผลเลือกตั้งจะออกมาชัด แต่ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปยังคงต้องติดตาม ระหว่างชั่วโมงการซื้อขายดัชนีต่ำสุดที่  1,159.95 จุด ก่อนปิดตลาดที่ 1,163.41 จุด ลดลง 2.32 จุด หรือ 0.20% 
หลักทรัพย์ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรกประกอบด้วย
PTTGC ปิดที่ 58.00  บาท ไม่เปลี่ยนแปลง 
 
SCB ปิดที่ 141.50 บาท -2.00 (-1.39%)  
 
PTT ปิดที่ 331.00 บาท  -2.00 (-0.60%)  
 
IVL ปิดที่ 29.25 บาท -0.50 (-1.68%)  
 
JAS ปิดที่ 3.08 บาท -0.04 (-1.28%)

นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นในครึ่งปีหลังยังคงต้องจับตาเรื่องกรีซและสถานการณ์ยุโรปต่อไป ถึงแม้วันนี้ตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวกจากผลการเลือกตั้งกรีซที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นราว 1-2% รวมถึงหุ้นไทยด้วย แต่มองเป็นระยะสั้นเท่านั้นเพราะเหตุการณ์ทางยุโรปยังมีอีกหลายเรื่องไม่ใช่แต่ผลเลือกตั้งกรีซจะชี้เป็นชี้ตาย แต่ยังมีวิกฤตระบบสถาบันการเงินอีกซึ่งถ้ามีปัญหาประเทศหนึ่งจะลุกลามไปประเทศอื่นได้เร็ว ซึ่งก็จะกระทบความมั่นคงทางการเงิน บวกกับการความหวังต่อนโยบายของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินหรือไม่ และยังมีตัวแปรอื่นที่กระทบภาวะตลาดทุนอีกมาก
 "จากนี้ไปยังมีปัญหาสเปน และยังต้องดูภาวะเศรษฐกิจโลกที่กว้างกว่ายุโรป เช่น ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่หลายตัวแสดงถึงความอ่อนไหวของการฟื้นตัวทางเศรษกิจสหรัฐที่โมเมนตั้มไม่แรงเหมือน 2 เดือนแรกของปีนี้ และสหรัฐจะมีเลือกตั้งประธาธิบดีในพ.ย.นี้อีก และกรณีจีนที่ทีมเศรษฐกิจและรัฐบาลยังมีความไม่แน่นอนจึงไม่คาดว่าจะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแรงๆจากจีน"
วันนี้ในตลาดช่วงเช้าของบ้านเราเปิดดระโดดถึง 10 กว่าจุดด้วยแรงคลายกังวลของการเลือกตั้งในกรีซ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รัฐบาลที่รัดเข็มขัด แต่ปัญหาในหนี้ของยุโรปก็ยังไม่หมดไปครับบบ สุดท้ายแล้วตลาดบ้านเราก็มีแรงขายเทกำไรออกมาทำให้ set ออกมาปิดลบ 2 จุด อยู่ที่ 1163 จุดดด ต่างชาติยังเทขายออกมาอีก 800 ล้านและ short futures อีก 900 สัญญาครับบ ช่วงนี้นะครับบ ตลาดค่อนข้างไม่ชัดเจนมากก สามารถแกว่งขึ้นลงแรงๆๆได้เลยมีเดียวว บ้างครั้งเราลงทุนในหุ้น ไม่ต้องเล่นทุกวันก็ได้ เดี๋ยวจะเจ็บตัวครับบ ยังไงผมยังมุมมองเชิงบวกกับพื้นฐานบ้านเรานะครับบ แต่เรื่อง flow นั้นเดี๋ยวเข้าเดี๋ยวออก ต่างชาติก็ไม่แน่ใจเหมือนกันน ส่วนตลาดที่เร่งขึ้นมาหลังเป็นทางสถาบันที่ซื้อขึ้นมา ไม่ใช่ต่างชาตินะครับบ   ต่างชาติเค้าก็รู้ก็เลยขายหุ้นได้ราคา แถมไม่ขวางมีแอบเปิด long futures เป็นระยะครับบ ยังงไงก็ให้เลือกหุ้นพื้นฐานดีเมื่อหุ้นมีการปรับตัวลงครับบ  ถ้าเงินไม่ได้มีเยอะมากกก ก็ wait and see ก็ได้ จะรีวิวหุ้นรายตัวเยอะขึ้นจะได้ตัดสินใจกันง่ายขึ้นครับบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น