หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

คุยกับ IR by นอกคอก (MCS)

บทความนี้จะเป็นบทความที่ ผมได้โทรไปพูดคุยกับ Investor relatoin ของบริษัทต่างๆๆ สอบถามข้อมูลทางธุรกิจที่สงสัยครับบบ มาบอกเล่าให้ฟังครับบ
เราเริ่มตัวแรกก็คือ MCS 
บริษัทมีการประกอบธุรกิจโดยสายธุรกิจเหล็ก เป็นธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งในปี 2546 บริษัทมีธุรกิจในส่วนของธุรกิจเกษตรกรรมด้วย แต่ได้ยกเลิกไปแล้วตั้งแต่สิ้นปี 2551 ดังนั้นปัจจุบันสายธุรกิจเหล็กจึงเป็นธุรกิจหลักของบริษัทเพียงอย่างเดียวทำให้สัดส่วนรายได้ทั้งหมดของบริษัทมาจากสายธุรกิจเหล็ก
บริษัทประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมผลิตโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ (Fabricated Steel) สำหรับโครงการก่อสร้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 เป็นการผลิตและจำหน่ายโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ให้กับผู้รับเหมารายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก ได้แก่ บริษัท คาจิมา คอร์ปเปอเรชั่น (Kajima Corporation) บริษัท ทาเกนากา คอร์ปเปอเรชั่น (Takenaka Corporation) บริษัท ชิมิสุ (Shimizu)  บริษัทโอบายาชิ  (Obayashi) โดยโครงสร้างเหล็กที่บริษัทผลิตจะนำมาใช้สำหรับประกอบขึ้นงานโครงสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งจะผลิตตามความต้องการของเจ้าของงานในแต่ละโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างอาคารสูง โรงไฟฟ้า สะพาน Terminal ของสนามบิน เป็นต้น

ผมได้ดูหุ้นตัวนี้สักพักก่อนหน้าเห็นราคามันลงมาเยอะๆๆ ที่ราคาสูงสุดที่ 10 บาทกว่าครับบ ตอนนั้นลงมาประมาณ 8 บาทต้นๆๆ ด้วยความสงสัยจึงหาญกล้าโทรไปหา IR ของบริษัทครับบ ได้ความดังนี้ครับบ IR บอกว่าทางเราพลาด deal งาน 10000 ล้านจริงครับบ เค้าบอกว่ามันก็เป็นเรื่องปกติที่นะครับ ผมก็เห็นด้วยครับ เค้าไม่ใช้ได้งานแล้ว แล้วถูกยกเลิกนะครับบ แต่ราคาคงได้วิ่งไปเก็งกำไรไว้อะครับบ ก็เลยรีบวิ่งลงตามข่าวเลยทีเดียว หลังจากนั้นก็มีข่าวไม่ดีตามมามากมาย ไฟไหม้โรงงานบ้าง ซึ่งเค้าบอกว่า ไม่ได้ไหม้โรงงานนะครับ ไหม้กอหญ้าข้างๆๆโรงงานครับบ งานส่วนใหญ่ของเค้าก็จากญี่ปุ่นอยู่แล้วอะครับบ เค้าบอกว่าผู้บริหารกำลังมองหา deal ใหม่ๆๆ อยู่อะครับบ ต่อมาผมก็มาดุงบการเงินของบริษัทซึ่งสังเกตได้ว่า มีรายได้ค่อนข้างมีเสถียรภาพครับบ แต่ที่แปลกคือ รายได้ปี 53 น้อยกว่า ปี 54 แต่ทำไมกำไรปี 53 ถึงได้มากกว่าได้ครับบ ก็เลยสอบถามดู เค้าบอกว่า เนื่องจากต้นทุนการผลิตของเค้าในปี 53 ถูกลงไปค่อนข้างมาก เกี่ยวกับเรื่องค่าขนส่งอะครับบ ที่นี้มาเทียบดูพบว่า ต้นทุนของปี 53 คิดเป็น 51% ของรายได้เท่านั้น แต่ปี 54 มากถึง 70% ทีเดียว เค้าบอกว่าต้นทุนปกติเป็นต้นทุน 70% นีแหละครับบ ผมว่าหุ้นตัวนี้มีรายได้ค่อนข้างมีเสถียรภาพและมีการจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่องและสูงถึง 7% ต่อปีด้วยนะครับบ ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 7 บาทต้นๆๆ นะครับบ จบรายงานข่าวเพียงเท่านี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น