หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ส่งออกส่อแววเดี้ยง กสิกรไทยหั่นเป้าจีดีพี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยหั่นเป้าจีดีพีปี"55 คาดขยายตัว 4.5-5.5% จากเดิมคาดโต 4.5-6.0% เหตุส่งออกส่งสัญญาณเดี้ยง! ผลพวงวิกฤติหนี้ยุโรป
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยจำกัด เผยว่า วิกฤตหนี้ยุโรปและทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ยังอยู่ในช่วงชะลอตัวในหลายๆ ภูมิภาค อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและโมเมนตัมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ขณะที่ สินค้าส่งออกที่ประสบปัญหาการสูญเสียความสามารถทางการแข่งขัน อาทิ สินค้าเกษตรบางประเภท (เช่น ข้าว) และสินค้าที่เน้นใช้แรงงานเป็นปัจจัยในการผลิต ก็คงยากที่จะกลับมาขยายตัวได้อย่างมั่นคงในช่วงที่เหลือของปี
แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 จะมีปัจจัยบวกจากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน แต่คงต้องคาดหวังว่า การใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งในส่วนของการเร่งเบิกจ่ายและผลักดันการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน (โดยเฉพาะในส่วนที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการรัฐบาล) จะทำหน้าที่เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง
สำหรับประมาณการทั้งปี 2555 นั้น แม้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะคงประมาณการกรณีพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยที่ร้อยละ 5.0 แต่เนื่องจากสัญญาณลบของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอการฟื้นตัวของภาคการส่งออกของไทย ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2555 มาที่ร้อยละ 4.5-5.5 จากกรอบเดิมที่ร้อยละ 4.5-6.0 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น