หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 27/2/57

General News 


• ส.สถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังคงทรงตัวอยู่ที่ 94 ในเดือน ก.พ. เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ภาคการค้าปลีกยังคงหดตัวลงต่อเนื่อง

• ส.สถิติแห่งชาติของเยอรมนี รายงานว่า เยอรมนีมียอดเกินดุลงบประมาณ 300 ล้านยูโร ซึ่งนับเป็นยอดเกินดุลปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวเพิ่มขึ้น

• ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 8.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี เทียบกับ 8.3 ในเดือน ก.พ. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซนนั้น กำลังปรับตัวขึ้นในภาพรวม

• ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ตุรกีได้ลดการถือครองทองคำลง 31.171 ตัน มาอยู่ที่ระดับ 488 ตันในเดือน ม.ค. หลังจากที่ธ.กลางตุรกีได้อนุญาตให้ธ.พาณิชย์สามารถถือครองทองคำในทุนสำรองได้ ขณะที่ประเทศยุโรปได้เพิ่มการถือครองทองคำ 7.776 ตัน สู่ระดับ 10,787 ตันในเดือน ม.ค.

• นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยว่า จะเริ่มขยายอุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในแถบทะเลเหนือ โดยจะใช้เงินสนับสนุน 2 แสนล้านปอนด์ เพื่อส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยจะผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติได้เพิ่มอีก 3-4 พันล้านบาร์เรล

• คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กลุ่มวิจัยเอกชน เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 78.1 จากระดับ 79.4 ในเดือน ม.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต

• ธ.กลางสหรัฐ กล่าวว่า ในขณะนี้ไม่มีภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ในวงกว้างที่น่าจะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน แต่เฟดควรพยายามใช้และปรับเครื่องมือด้านการกำกับดูแลที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินอย่างจริงจังมากขึ้น

• ส.สถิติออสเตรเลีย เผยว่า มูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดในออสเตรเลียปรับตัวลดลง 1% แตะ 5.31 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในไตรมาส4 ขณะที่มูลค่าการก่อสร้างที่อยู่อาศัยลดลง 1.7%

• นายโคจิ อิชิดะ สมาชิกบีโอเจ แสดงความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผลกระทบเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้นกับการค้าของญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่การฟื้นตัวด้านการส่งออกของญี่ปุ่นขาดแรงขับเคลื่อนแม้เงินเยนอ่อนค่าลง

• ธ.กลางจีนเตรียมยกเลิกข้อกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นความพยายามของจีนในการเร่งรัดการยกเลิกการกำหนดอัตราดอกเบี้ย

• ธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ ร่วมกับธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ เผยว่า ธนาคารพาณิชย์จีนอาจจะเริ่มเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ของภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ภายหลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ โดย ทั้งสองธนาคารได้ยุติการปล่อยเงินกู้สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บางประเภทไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. หลังจากนั้น ธนาคารจะกำหนดนโยบายใหม่อีกครั้ง

• รัฐมนตรีก.คลังฮ่องกง คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกงจะอยู่ที่ 3-4% ในปี 2557 ซึ่งต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ 4.5% สำหรับช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมเตือนว่า ปี 2557 ยังเป็นปีที่มีความท้าทายจากความไม่แน่นอนในเรื่องยุทธศาสตร์การยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐ เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างซบเซาในยูโรโซน หนี้สินจำนวนมากของรัฐบาลญี่ปุ่น รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างประเทศ

Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,304.62 จุด เพิ่มขึ้น 0.74จุด (+0.06%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 20,016.86 ล้านบาท ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวก-ลบ โดยแตะจุดสูงสุดของวันที่ระดับ 1,309.34 จุด ต่ำสุดของวันที่ 1,302.64 จุด แกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่แกว่งแคบทั้งในแดนบวก-ลบ จากที่ตัวเลขเศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศที่ออกมายังคงเป็นลักษณะไร้ทิศทาง ขณะที่ปัจจัยการเมืองก็ยังไม่ได้มีความคืบหน้า

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท


นักลงทุนสถาบัน 273.44
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 513.85
นักลงทุนต่างชาติ -1,180.91
นักลงทุนทั่วไป 393.62

Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง -0.01% ถึง 0.00% ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 53,332.31ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น