หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

comment by gogo 9/7/55


 กลับมากังวลการเมืองอีกครั้ง

กลับมายืนที่ 1,200 จุดอีกครั้งสำหรับตลาดหุ้นบ้านเรา ตอกย้ำความแข็งแกร่งของปัจจัยพื้นฐานบ้านเรา แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับสภาพเศรษฐกิจของต่างประเทศที่กำลังมีปัญหากันอยู่ ย้ำนะครับว่าที่แข็งแกร่งนี่เป็นผลมาจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดครับ ตรงข้ามความเป็นอยู่ของเรา ๆ กันครับ เพราะค่าครองชีพสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประเด็นที่หุ้นบ้านเรายังอาการดี ถึงแม้เปิดมาวันจันทร์นี้อาจจะมีปรับลงบ้าง สั้น ๆ ก็น่าจะมาจากกลุ่มธนาคารที่กำลังจะออกงบไตรมาส 2 ซึ่งก็คาดกันว่าจะออกมาสวยงามไม่แพ้ไตรมาส 1 ถ้าสถาบันการเงินดีก็แน่ละครับเศรษฐกิจก็ไปได้ แต่ถ้าจะให้มองยาวหน่อยก็ต้องมองไปถึงปี 2558 ที่อาเซียนเราจะมี AEC โดยเฉพาะประเทศเราที่จะกลายเป็นศูนย์กลางไปโดยปริยายในเรื่องของทำเลที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ท่องเที่ยว อาหารการกิน ตามมาด้วยอุปโภคบริโภคอื่น ๆ มีแนวโน้มดีต่อเนื่องผมว่าอย่างน้อยก็อีก 2-3 ปี (อันนี้พูดตอนนี้นะแต่ก็คงต้องมีอัพเดทกันไปเรื่อย ๆ ครับ) ขนาด อสังหาฯ ที่กลัว ๆ ว่าจะเกิดฟองสบู่ ก็ยังเชื่อว่ายังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าไม่ควบคุม หรือบริษัทอสังหา ฯ ห่วงว่าจะต้องรีบเติบโตอันนี้ก็ไม่แน่ครับ อุตสาหกรรมเอง ก็ต้องยอมรับครับว่ากลุ่มยานยนตร์เป็นหัวหอก ไหนจะนโยบายลดหย่อนภาษีรถยนต์คันแรก ยอดขายปีนี้ไม่ให้โตก็ไม่รู้จะว่าไงครับ ยอดจองล้น รอรถกัน 3-4 เดือน ที่ห่วงก็คือรถติดกับมองว่าประเทศเรากำลังจะใช้พลังงานกันอย่างสิ้นเปลืองครับ  จะบอกว่าเราอยู่ในจังหวะที่โชคดีที่สุดของโลกก็ว่าได้ครับ เค้ามีปัญหาแต่เอเชียโดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังจะ      บูมอีกครั้งหลังจากต้มยำกุ้ง
มองไปที่ต่างประเทศบ้าง มาตรการกระตุ้นและช่วยเหลือทยอยถูกปล่อยออกมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ยูโรโซน อังกฤษและจีน ไม่อยากให้ประมาทมองแต่ว่ามาตรการพวกนี้เป็นข่าวดีนะครับ อยากให้มองมุมกลับไว้บ้างนะครับว่า แย่แล้วใช่มั้ยถึงต้องช่วย ป่วยถึงต้องให้ยา ยาแรงแสดงว่าอาการหนักครับ (แต่ในใจอยากให้หุ้นขึ้นต่อนะครับ Thailand Only ไปเลย)

ปัจจัยที่น่าสนใจ
1.       ผลประชุม ECB ได้มีการลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 0.75%
2.     จีนลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 6.0% จาก 6.31% แต่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน และขยายเพดานการปล่อยสินเชื่อของ Discount Bank จาก 20% เป็น 30% โดยให้มีผล 06/07/55
3.       เข้าสู่ช่วงการเก็งกำไรงบไตรมาส 2 รวมทั้งคาดการณ์การจ่ายปันผลระหว่างกาล
4.       การเมืองกลับมารบกวนตลาดอีกครั้ง
5.       BOE ทำ QE รอบใหม่วงเงิน 50,000 ล้านปอนด์ เป็นเวลา 2 เดือน


สรุปกลยุทธ์
ดัชนีปิดที่ 1,200.08 จุด เพิ่มขึ้น 27.97 จุด
คงกลยุทธ์ Selective Buy แถมด้วยขึ้นแรง ๆ ขายลงหนัก ๆ ซื้อ เน้นกลุ่ม Domestic Play เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น ธนาคาร สื่อสาร ค้าปลีก โรงพยาบาล บันเทิง ยานยนตร์ อสังหาฯ โดยให้จับตาดูกลุ่ม Global Play โดยเฉพาะพลังงาน ปิโตรฯ คาดว่าอาจจะมีการปรับตัวลงรับงบที่คาดว่าจะไม่ค่อยดีของไตรมาส 2 แต่ส่วนตัวมองว่าราคาน้ำมันน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อีกทั้งยังมีกรณีอิหร่าน ลงมารับงบแย่ไตรมาส 2 มองเป็นโอกาส Buy on Fact ครับ กลุ่มรับเหมาเริ่มมีวอลุ่ม เก็งกำไร พ.ร.บ. กู้เงินสร้างโครงร่างพื้นฐานครับ (แต่อีกหลายเดือนนะ)
แนวรับ 1,185 1,170 แนวต้าน 1,200-1,205 1,220-1,225 จุด
หุ้นที่เลือก  PTT PTTEP BANPU SCC PTTGC TOP IRPC IVL BBL KBANK SCB GLOW CPF CPALL INTUCH DTAC ADVANC
หุ้นน่าสนใจปีนี้  HEMRAJ TUF TCAP TRUE AOT PJW TVO BTS KK PHATRA
หุ้นเก็งกำไร BWG BLAND ITD CK CEN(UWC เข้าเทรด12/07/55 CEN น่าจะเล่นรับข่าวบ้าง เมื่อ UWC เข้าตลาดแล้วถ้าราคาไม่สูงจนเกินไปแนะนำสลับมาเก็งกำไร UWC แทนครับ)  CNT NWR MJD เพิ่ม EARTH (ขึ้นมาพอสมควรแต่มองว่าน่าจะยัง Sideway Up ได้ถึง 6 บาทอาจจะถูกมองว่าเป็นหุ้นปั่นแต่ถึงขั้นถูกบรรจุเข้า MSCI Small Cap. ได้ถือว่าไม่ขี้เหร่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น