หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

ภาวะตลาด 13/3/55

จากตลาดวันนี้พบว่าตลาดบ้านเรามีการปรับตัวลดลงถึง 8 จุด ผมเชื่อว่าเป็นที่ทางเทคนิคนะครับบบ  2 วันที่ผ่านมาซัดไป เกือบ 20 จุดครับบ มันไม่แปลกนะครับบบที่หุ้นบ้านเราลง ถ้าเราลองมาดู P/E ตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นมาเป็น 15 เท่าครับบ เนื่องมาจากการที่ผลประกอบการส่วนใหญ่ของไตรมาส 4 ออกมาไม่ค่อยดีนักครับบบ ส่งผลให้ P/E สูงขึ้นเยอะเลยครับบ ทำให้การแพงเริ่มเกิดขึ้นน  ผมวิเคราะห์ว่าน่าจะเกิดจากปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมาครับบ ทั้งโรงที่ปิดตัวลง ส่งของไม่ได้  ความต้องการซื้อลดลง แต่ก็มีบางอุตสาหกกรม ที่ได้รับผลประโยชน์จากเหตุการณนี้นะครับบ อย่างอาหาร และค้าปลีกก ดูหุ้นสิครับบวิ่งไม่ลืมหูลืมตาเลยยครับบ แต่จากการรายงาน Macro weekly ขอกระทรวงการคลังนะครับ พบว่า พวกตัวเลขการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์ ดีขึ้นครับบ และมีนโยบายเรื่องป้องกันน้ำท่วมออกมาครับบ เราพักไว้ก่อน มาดูว่าช่วงนี้ผู้แข่งขันของเรากระทำอะไรกันบ้างง ต่างชาติเริ่มมีการทยอยเทขายบ้างครับบ และมีการ short futures เยอะขึึ้นครับบ  (นั้นไงอาการเริ่มมาแล้วว) ไม่ต้องคิดไรมากๆๆ ขายออกไปถ้ามีกำไร ถ้าขาดทุนอยู่คุณมี 2 ทางเลือกอยู่แล้วว cut loss ซึ่งคงไม่มีใครคิดครับบ สิ่งที่ผมอยากให้ดูคือถือหุ้นอะไร พื้นฐานดีแค่ไหน มีเงินปันผลรองรับรึเปล่า ซื้อในราคาที่แพงไหมครับบ 
ซึ่งพบคาดว่า อุตสาหกรรมที่น่าจะดีในไตรมาสแรกน่าจะเป็น ก่อสร้าง ธุรกิจประกันภัย ยานยนต์ครับบ ผมคาดเป็นรายไตรมาสนะครับบบ เดี๋ยวทางเทคนิดค่อยมาดูกันใหม่นะครับบ
ส่วนตัวนะครับบบ wait and see ทุกอย่างครับบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น