หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

TTA_Q2 review 31/5/57


หุ้นอีกหนึ่งตัวที่ Hothit ในปีนี้ เราจึงพยายามเข้าไปงัดแงะดูว่ามีอะไรน่าลงทุนมากน้อยแค่ไหน ก่อนหน้าต้องบอกเลยว่าเคยไปประชุมผู้ถือหุ้นมาครั้งนึง ทุกอย่างก็ดูดีเหมือนที่อื่นๆ ทำให้พบว่า TTA ได้ทำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจไปหมด แต่ก่อนเป็นบริษัทขนส่งทางเรือแบบสุด ทำให้เมื่อถึงช่วง low season บริษัทและราคาก็จะนอนนิ่งๆๆนานเลยทีเดียว ขณะนี้ TTA ได้ผันตัวเองมาเป็นบริษัท holding ที่เข้าไปซื้อธุรกิจและลงทุนในหลายๆบริษัท ที่โครงสร้างธุรกิจแตกต่างกันส่งผลให้เกิด การ Diversification มากขึ้น เป็นผลดีต่อธุรกิจในอนาคตและยั่งยืน 
ตอนนี้ TTA มีธุรกิจอยู่ 3 ส่ววนใหญ่ คือ ขนส่งทางเรือง พลังงาน และสาธารณูปโภค 
โดยมีบริษัทลูก 4 บริษัท TTA shipimg Mermaid UMS BAconco โดยมีโครงสร้างรายได้ที่มาจาก 2 บริษัทแรก บริษัทละ 40%  รวมกันราว 80% ถือว่าเป็น core business ของบริษัท โดยรวมๆบริษัทมีผลกำไรที่ดีใน Q2 สามารถ turn around เมื่อเทียบ yoy จากปีก่อนหน้า ในปีนี้บริษัท EPS ครึ่งปีแรกที่ 0.42 ทำให้เราประมาณการณ์โดยใช้ P/E อ้างอิงจาก PSL average 3 ปีจาก 5 ปีล่าสุดโดยตัดตัวมากทิ้งได้ราว 30 เท่า เนื่องจาก TTA ประสบปัญหาขาดทุนมาหลายปี เราทำ FP ได้ที่ 25 บาทเราจึงแนะนำทยอยซื้อหุ้นตัวนี้เพื่อการลงทุน โดยมีกลยุทธ์เมื่อปรับฐานลงหลุด 20 บาท โดยถ้าดู forward P/e ของ TTA ตอนนี้อยู่ราว 24 ซึ่งอยู่ต่ำกว่า P/E ที่เราอ้างอิง ทำให้หุ้นตัวนี้ undervalue 
และ TTA มีโครงสร้างเงินทุนที่ดีขึ้น เนื่องจากการเพิ่มทุนก่อนหน้านี้ได้รับผลสำเร็จที่ดี ส่งผลให้ระดับของ D/E ratio ปรับลดลงจาก 0.99 ในปี 56 เป็น 0.73 เท่าใน Q2/57 นี้ 
แต่กลยุทธ์รวม TTA ยังคงเป็นธุรกิจแบบ seasonal ทำให้มีปัจจัยภายนอกหลายอย่างเข้ามากระทบต่อรายได้และผลกำไร ทำให้เราต้องตั้งรับราคาในการลงทุนเสมอ 
ปัจจัยการเพิ่มทุนนั้นนำเงินเป็นไปซื้อกองเรือมือ 2 เพิ่มเพื่อนำมาสร้างรายได้ของธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้น โดยเรื่อที่ซื้อมานั้นใช้งานได้เลยทำให้ไม่ ต้องเสีย operating cost มาซ่อมแซมมาก และการซื้อเรือมือ 2 ไม่กระทบต่อ suuply ของเรือเพราะเป็นเรือที่มีอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น