หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 23/5/56

General News

• นายมาร์ค คาร์นีย์ ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า ยุโรปยังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกจำกัดจากมาตรการรัดเข็มขัดทางการคลัง ความเชื่อมั่นที่ต่ำ และสภาพสินเชื่อที่ตึงตัว ระบบการเงินของยุโรปเผชิญการท้าทายอันหนักหน่วง ซึ่งหากไม่มีการปฏิรูปอย่างต่อเนื่องและมีนัยสำคัญ ยุโรปก็เสี่ยงที่จะเผชิญกับทศวรรษแห่งความชะงักงัน

• บริษัทจัดหางาน Adecco ระบุว่า เงินเดือนโดยเฉลี่ยของชาวสเปนอยู่ที่ 1,639 ยูโรในปี 2555 หรือเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของยุโรปที่ 1,936 ยูโร ซึ่งสูงกว่าของสเปนอยู่ 16% โดยแม้เงินเดือนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่กำลังซื้อของชาวสเปนกลับหดตัวลง 2.3% นับตั้งแต่ปี 2551

• ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรปควรจะพิจารณาเรื่องการดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เหมือนกับที่ใช้ในสหรัฐ เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถสกัดกั้นวงจรภาวะเงินฝืด และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซนได้

• วุฒิสมาชิก มิตช์ แมคคอนเนลล์ ซึ่งเคยเป็นตัวตั้งตัวตีในการออกมาตรการคว่ำบาตรพม่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมา สนับสนุนให้ยุติมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าจากพม่า หลังจากประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า เข้าพบสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรส่วนใหญ่ที่มีต่อพม่าไปแล้ว แต่สภาคองเกรสยังคงเสนอกฎหมายนี้เข้าสภาในแต่ละปี

• กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานว่า ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันส่วนใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) เสี่ยงต่อการขาดดุลการคลังตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป โดยคาดว่าการขยายตัวของจีดีพีจะลดลงสู่ระดับ 3% ในปี 2556 จากที่เติบโต 5.7% ในปี 2555 เนื่องจากความต้องการน้ำมันโลกลงชะลอตัว และการส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้ก็ลดลง

• คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์หลังเสร็จสิ้นการประชุม 2 วัน ที่จะคงนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายไปตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อให้เงินเฟ้อขึ้นถึง 2% และจะประเมินความเสี่ยงทุกด้านที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ราคาสินค้า โดยพร้อมปรับนโยบายในกรณีที่จำเป็น

• ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การส่งออกเพิ่มขึ้น 3.8 % ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.9 % โดยเป็นผลจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากยุโรปและจีน และตอกย้ำให้เห็นว่า การอ่อนค่าของเยน ช่วยหนุนภาคการค้าของญี่ปุ่นได้เพียงในวงจำกัดเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงที่ปัจจัยในต่างประเทศสกัดกั้นความต้องการซื้อสินค้าส่งออกของญี่ปุ่น

• ธ.กลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรก หนี้ต่างประเทศระยะสั้นลดลงสู่ 1.222 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.268 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อไตรมาสก่อน และสัดส่วนหนี้ต่อทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงสู่ 37.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่แตะระดับ 34.6% ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2006

• เลขาธิการองค์การศึกษายางระหว่างประเทศ (IRSG) เปิดเผยว่า การขยายตัวของอุปสงค์ยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ ทั่วโลกในปี 2013 จะชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสต็อกยางมีปริมาณมาก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ

• คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ข้อมูลทางเศรษฐกิจของ สศช. ถือเป็นตัวเลขที่เชื่อถือได้ โดยเป็นตัวเลขทางการของประเทศที่หน่วยงานรัฐและเอกชนไปใช้วิเคราะห์ต่อ รวมถึงหน่วยงานต่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก IMF ก็นำไปใช้เช่นกัน

• กสทช. แถลงผลการประชุมครั้งที่ 5/2556 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างประกาศเงื่อนไขประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่อง เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูล โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ แล้วนำผลกลับมาให้ กสทช. พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงเดือน ก.ย. 56 นี้

• ประธานผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการเจรจา FTA กับอียู ระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.2556 ณ กรุงบรัสเซลส์ นั้น อียูต้องการผลักดันเรื่องเปิดเสรีทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อโดยรัฐ เปิดเสรีโทรคมนาคม การเงิน ขนส่ง ส่วนไทยต้องการผลักดันการเปิดตลาดสินค้าเกษตร และลดมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้า

Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,631.27 จุด ลดลง 12.16 จุด หรือ -0.74% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 73,247.37 ล้านบาท ปรับตัวลดลงสวนทางกับตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียที่อยู่ในแดนบวก โดยได้รับผลลบจาก INTUCH ที่ไม่ถูกนำเข้าคำนวณดัชนี MSCI และนักลงทุนกำลังรอถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อ สภาคองเกรสในเรื่องของเศรษฐกิจของสหรัฐในคืนนี้ และจับตาสัญญาณว่าจะเดินหน้ามาตรการ QE ต่อไปหรือไม่

• เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ของประเทศจีน ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด โดยเข้าซื้อ 280 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 198 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ประกาศขายเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ จากที่ลงทุนมาเป็นเวลา 7 ปี

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท
นักลงทุนสถาบัน -174.39
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -541.75
นักลงทุนต่างชาติ 3,239.96
นักลงทุนทั่วไป -2,523.82

Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงระหว่าง -0.01% ถึง 0.02% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยอายุ 6 ปี และ 19 ปี มูลค่ารวม 18,020 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น