หน้าเว็บ

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 8/5/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

โลกจับตาสต๊อกข้าวไทย เอฟเอโอชี้หมดทางหนีขายราคาขาดทุน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ออกรายงานการติดตามภาวะตลาดข้าวโลก เดือน เม.ย.56 ว่า ปริมาณผลผลิตข้าวทั่วโลก ในปี 56 จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 16 ล้านตันข้าวเปลือก หรือเพิ่มขึ้น 2.1% มาอยู่ที่ 746.7 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 497.7 ล้านตันข้าวสาร ขณะที่ราคาข้าวระหว่างประเทศ ในเดือน เม.ย.56 ราคาอ้างอิงข้าวขาว 100% เกรดบี ของไทย อยู่ที่ 586 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ลดลง 4% จากเดือนม.ค. ที่ผ่านมา และปริมาณข้าวสะสมในสต๊อกของรัฐบาลไทยจากโครงการรับจำนำข้าวจะเป็นตัวกำหนดการคาดการณ์ของตลาด

ครม.รุมถกผลกระทบ"บาทแข็ง" มึน ธปท.ทำเฉยไม่สกัดเงินร้อน-ลดดอกเบี้ย
"ยิ่งลักษณ์" ปัดไม่ตอบไม่พอใจ "ประสาร" ยันไม่มีอำนาจแทรกแซง ธปท. "โต้ง" ระบุหากมีทางที่ดีกว่าลดดอกเบี้ยก็ให้เร่งใช้พร้อมจะสนับสนุน ด้าน "บุญทรง" ฉุนขาดทำไมรัฐบาลต้องตกเป็นจำเลย

องค์กรต้านโกงร่วมมือออกใบ "รง.4"

นายณัฐพล ณัฐฏสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมหารือกับนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เชิญ นายประมนต์ มาหารือ เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตประกอบการโรงงานของคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาอนุญาตโรงงานบางประเภท ที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม หรือ รง.4 ซึ่งได้ชี้แจงว่าคณะกรรมการฯดังกล่าว เป็นหลักประกันการแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนระหว่างโรงงานกับชุมชน โดยถ้ามีปัญหาแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมปล่อยให้ตั้งโรงงานไป ก็จะกระทบกับพื้นที่ตั้งโรงงานในอนาคตได้

"ชัชชาติ"โวระบบรางเนื้อหอม เกาหลี-สเปน-ฝรั่งเศสรุมตอม
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทย กับกระทรวงที่ดิน การขนส่งและกิจการทางทะเลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี(เกาหลีใต้) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคนิคของระบบรางและประสบการณ์ระหว่างกันให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน และศึกษาการใช้ระบบเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบของไทย เนื่องจากเกาหลีใต้มีประสบการณ์ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงลักษณะเดียวกับไทย โดยกรอบความร่วมมือได้กำหนดขอบเขตว่าให้ทั้ง 2 ประเทศมีการให้คำปรึกษาฝึกอบรม ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการระหว่างกัน

คมนาคมระอาคลื่นใต้น้ำ รฟม.ปะทุ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า ขณะนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้แสดงความไม่พอใจต่อการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทั้งในส่วนของบอร์ดและฝ่ายบริหาร รฟม. ที่มีปัญหาขัดแย้งภายใน โดยเห็นว่า นับตั้งแต่กระทรวงคมนาคมแต่งตั้งนางสาวรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล เป็นประธานบอร์ด รฟม. เมื่อกว่า 2 ปีก่อนและได้ต่อวาระประธานบอร์ดออกไปร่วม 4 เดือนแล้ว แต่กลับพบว่าประธานบอร์ด รฟม. ไม่สามารถขับเคลื่อนองค์กรและเร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ได้ตามเป้าหมาย ตรงกันข้ามกลับขยายความขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร รฟม.เพิ่มขึ้นมาอีก

3 จีใหม่แรง! ลูกค้าจ่อทะลุ 10 ล้าน เอไอเอสประเดิม 1.7 ล้าน ฟาก"ทรูมูฟ"โชว์ 4 จีวันนี้
"เอไอเอส" ดีเดย์เปิดบริการ 3 จีเต็มรูปแบบปลื้มมีลูกค้าใหม่แล้ว 8 แสนรายมั่นใจสิ้นปีทะลุ 10 ล้านรายแน่ เผยโปรโมชั่นถูกลง 15% เพิ่มสิทธิประโยชน์เพียบ ขณะ กสทช.เงื้อดาบฟันค่ายมือถือไม่ทำตามคำมั่นสัญญาลดราคาค่าบริการ ฟากทรูมูฟโชว์ 4 จีวันนี้ ขณะ "ดีแทค" ยังอุบไต๋จองเปิดงานสุดอลังการ ด้าน กสท ตีกันไอซีทีขอถือครองคลื่นต่อทำไม่ได้ผิดกฎหมาย

สินเชื่อบุคคลคึกคักรับเปิดเทอม
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดเทอมเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ยอดการใช้สินเชื่อบุคคลจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตจะขยับเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากผู้ปกครองมีภาระต้องนำเงินไปชำระค่าเทอมให้กับลูก เชื่อว่ายอดหนี้เอ็นพีแอลของสินเชื่อบุคคลในระบบธนาคารพาณิชย์จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3% และเมื่อเลยช่วงเปิดเทอมหนี้เอ็นพีแอลก็จะกลับสู่ภาวะปกติ

"เฟเบอร์-คาสเทลล์"สู้ศึกแบ็กทูสคูล

นายชูเกียรติ โตกมลธรรม ผู้อำนวยการธุรกิจอาวุโสบริษัท ดีเคเอสเอช(ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนและสีคุณภาพจากประเทศเยอรมนีภายใต้แบรนด์เฟเบอร์-คาสเทลล์ เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดเทอม หรือแบ็กทูสคูลได้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์เฟเบอร์-คาสเทลล์ ด้วยการให้ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์สีไม้, สีไม้ระบายน้ำ หรือสีไม้สามเหลี่ยม ลุ้นรับไอแพด มินิ 3 เดือน รวม 30 เครื่อง เพื่อต่อยอดความรู้ให้เด็กไทยได้ใช้เทคโนโลยีควบคู่กับการเรียนอย่างมีประโยชน์

"ไบเออร์"ชูนวัตกรรมสุขภาพเจาะลูกค้า
นายเหว่ย เจียง ประธานแผนกเวชภัณฑ์ ไบเออร์ เฮลธ์แคร์ ประจำภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิก เปิดเผยว่า การเติบโตของธุรกิจเวชภัณฑ์ของไบเออร์ เฮลธ์แคร์ในประเทศไทย ที่มียอดขายเติบโตต่อเนื่อง ปี 56 นี้ บริษัทจะรุกทำตลาดเต็มสูบ โดยยังคงเดินหน้าทุ่มเทให้กับการวิจัยและพัฒนาอย่างแข็งขัน เพื่อนำเสนอเวชภัณฑ์ที่จะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์และข้อบ่งใช้ใหม่อีก 6 รายการทั่วภูมิภาค อาทิ เวชภัณฑ์เพื่อสุขภาพของสตรี เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในตลาดประเทศไทย และตอกย้ำความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสุขภาพของไบเออร์ หลังพบว่าตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพเติบโตฉุดไม่อยู่

พาณิชย์ปัดฝุ่นข้าวแกงธงฟ้า ถกฟู้ดคอร์ทจัดมุมราคาถูกหลังชาวบ้านจวกหูชา
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ กรมฯจะหารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรดและศูนย์อาหาร(ฟู้ดคอร์ท) ขอความร่วมมือให้จัดมุมร้านอาหารปรุงสำเร็จธงฟ้าเพื่อจำหน่ายอาหารจานเดียวในราคาแนะนำไม่เกินจานละ 25-30 บาท หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่า ขณะนี้ราคาจานเดียวในฟู้ดคอร์ทของห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีก มีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เริ่มต้นที่จานละ 35-40 บาท สูงกว่าราคาแนะนำจานละ 5-15 บาท นอกจากนี้ยังเกรงว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือนในเดือนมิ.ย.นี้จะส่งผลให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาอาหารจานเดียวอีก

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวั

ธปท.พบอสังหาฯเก็งกำไรลุ้นชะลอตัวเหตุแบงก์เข้มงว
แบงก์ชาติคาดภาคอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มขยายตัวชะลอตัวลง บางรายชะลอการเปิดโครงการใหม่ขณะที่สถาบันการเงินเข้มงวดให้สินเชื่ออสังหาฯเพิ่มขึ้นอีก ชี้มีการเก็งกำไรในที่อยู่อาศัยใจกลางเมือง ระบุเปิดขายคอนโดในภาคเหนือ บางส่วนซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่เพราะบังคับใช้ผังเมืองฉบับใหม่ ส่วนในภาคใต้มีการย้ายถิ่นของประชากรในเขต 3 จังหวัดภาคใต้และการลงทุนให้นักท่องเที่ยวเช่า ขณะที่ธุรกิจเอสเอ็มอีกระทบหนัก ถูกแย่งชิงแรงงานจากธุรกิจขนาดใหญ่-โครงการลงทุนรัฐ นอกเหนือจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 2 รอบแล้ว

กสิกรฯเผยรายย่อยQ1ฉลุย ยันพอร์ตแกร่ง-จับตาอสังหาฯภูธร

กสิกรไทยเผยพอร์ตรายย่อยยังมีคุณภาพดี สัดส่วนสินเชื่อเสี่ยงต่ำอยู่ในพอร์ตสูง-เอ็นพีแอลต่ำกว่าระบบ ระบุยังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในกทม.-ปริมณฑลแต่ต้องระวังในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ขณะที่สินเชื่อบุคคลภาพรวมเอ็นพีแอลมีแนวโน้มเพิ่มแต่ระดับ 3-5%ยังรับได้

เฟิร์สช้อยส์อัประบบไอที อนุมัติใน1วัน-มั่นใจดันยอดQ2
กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์พัฒนาเทคโนโลยี ใช้ระบบ IMS รู้ผลอนุมัติสินเชื่อ ในวันเดียวพร้อมใช้ระบบ ERM ให้ร้านค้าพันธมิตรลดระยะเวลาการเรียกเก็บเงินจาก 7 วันเหลือ 1 วัน มั่นใจไตรมาส 2 ยอดพุ่งรับเปิดเทอม

BPCไตรมาสแรกกำไรตก สวนทางADVANCยังเติบโต

บางจากปิโตรเลียม ไตรมาสแรกปีนี้กำไรเกือบ 2.2 พันล้านบาท ลดลงจากงวดนี้ปี 55 ที่ทำได้กว่า 2.4 พันล้านบาท เหตุกำไรจากบริษัทลูกล้วนลดลงตาม EBITDA ที่ต่ำลง ด้าน"แอดวานซ์ อินโฟร์ฯ" ไตรมาสแรกปีนี้กำไร 9,923 ล้านบาทขยับเพิ่มจากปีก่อน 8,926 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 997 ล้านบาทคิดเป็น 12% เนื่องจากผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคา หุ้นบวกเพิ่ม 4 บาท ปิด 270 บาท

"จุฬารัตน์"เคาะราคา6.30บ.สถาบันจองล้น-คาดเปิดขายเร็วๆนี้

"จุฬารัตน์" กำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอ 6.30 บาท ยอดจองบุ๊กบิวด์จากสถาบันล้นหลามเกินกว่า 10 เท่าจากปัจจัยพื้นฐานที่ดีของบริษัทและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง พร้อมตั้งธนชาตเป็นลีดอันเดอร์ไรต์ คาดเปิดให้นักลงทุนจองซื้อได้เร็วๆ นี้

บอร์ดMATCHให้ขายหุ้นPOเพิ่มทุนที่3.50บาท

คณะกรรมการ "แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น" ไฟเขียวเคาะราคาหุ้นเพิ่มทุน PO 210 ล้านหุ้น ในราคา หุ้นละ 3.50 บาท กำหนดจองซื้อหุ้น 8-10 พ.ค.นี้

หุ้นCHO200ล.ขายเกลี้ยง-เทรด13พ.ค.นี้

หุ้นไอพีโอ CHO ปิดฉากยอดจอง 200 ล้านหุ้นขายหมดเกลี้ยงเพราะมั่นใจปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง และราคาจองซื้อหุ้นละ 1.80 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมอันเดอร์ไรต์ ประสานเสียงที่ปรึกษาทางการเงินมั่นใจเป็นสัญญาณบวก หลังนักลงทุนแห่จองซื้อเพียบ เชื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ(mai) 13 พ.ค. นี้

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

กสิกรไทยสินเชื่อรายย่อยพุ่ง
กสิกรไทยเปิดพอร์ตสินเชื่อบ้านปล่อยกู้ใหม่ใน 3 เดือนแรก 9,100 ล้านบาท สินเชื่อบุคคลอีก 3,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อบุคคลใหม่กว่า 12,100 ล้านบาท

แห่จอง CHO ไอพีโอ 200 ล้านหุ้นเกลี้ยง
นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า ผลการเปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.80 บาท ปรากฏว่านักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อจำนวนมาก โดยหุ้น CHO จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 13 พ.ค. นี้

'CHG-MATCH'ขายหุ้นระดมทุน

"จุฬารัตน์" กำหนดไอพีโอ 6.30 บาท ยอดจองสถาบันล้น ด้าน MATCH เคาะราคาหุ้นเพิ่มทุน PO หุ้นละ 3.50 บาท มั่นใจ 210 ล้าน หุ้นขายเกลี้ยง สยายปีกสร้างสตูดิโอครบวงจร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น