หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 23/5/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

จีนซื้อข้าวหอมมะลิ 1 แสนตัน คลังหวั่นระบายข้าวสะดุดรัฐสูญ 2 แสนล้าน
จีนสนใจซื้อข้าวหอมมะลิ 1 แสนตันและขอยางพาราอีก 1 ล้านตัน แต่ติดปัญหาสหกรณ์ไม่สามารถส่งมอบได้ทัน ต้องให้ชุมนุมสหกรณ์รวบรวมสินค้าหวังลดต้นทุน ด้านคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำหวั่นพาณิชย์ระบายข้าวในสต๊อกไม่ทันอาจทำให้รัฐบาลขาดทุน 2 แสนล้านบาท

ราคากุ้งไทยพุ่งทำนิวไฮกก.ละ 205 บาท เหตุโรคตายด่วนทำปริมาณลดฮวบ 40%
นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการติดตามผลกระทบการเกิดโรคตายด่วนหรือโรค EMS (Early Mortality Syndrome) ทำให้กุ้งไทยลดลงประมาณ 40% จากปริมาณผลผลิตรวม ส่งผลให้ผู้ส่งออกกุ้งของไทยต้องเผชิญกับการขาดแคลนวัตถุดิบ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตกุ้งของประเทศ และปริมาณการส่งออก ปี 56 ในไตรมาสแรกลดลง เป็นเหตุให้ราคากุ้งพุ่งสูงทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ต้นปี 56 เช่น กุ้งขาวแวนนาไม ขนาด 60 ตัวต่อกิโลกรัม (กก.) ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่เดือน ม.ค.56 อยู่ที่ราคา กก.ละ 161 บาท และสูงขึ้นต่อเนื่องเป็น กก.ละ 205 บาท ในเดือน เม.ย.56 หรือเพิ่มขึ้น 27%

คุมคลินิกความงาม
นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)เปิดเผยว่า ได้หารือกับแพทยสภา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และผู้ประกอบการสถานเสริมความงามเอกชน เพื่อพิจารณาแนวทางควบคุมธุรกิจเสริมความงามให้ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค หลังจากที่ สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่องถึงการเข้ารับบริการแล้วรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะอัตราค่าบริการทางการแพทย์หลายรายการ มีราคาสูงเกินความจริง ซึ่งทางแพทยสภาได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนจะไปพิจารณากำหนดเกณฑ์ราคาค่าบริการใหม่ให้เหมาะสมขึ้น จากนั้นจะแจ้งให้ผู้ประกอบการได้ปรับราคาใหม่ในทันที

ขยายกำลังผลิตรับเออีซี "คูโบต้า" ชี้นโยบายรัฐดันยอดขายเพิ่มขึ้น
สยามคูโบต้า เตรียมพร้อมรับเออีซี ขยายโรงงานเพิ่มกำลังผลิตเพื่อบุกตลาดประเทศเพื่อนบ้านที่มีความต้องการเพื่อใช้เครื่องจักรยกระดับผลิตผลทางการเกษตร ชี้ปีที่ผ่านมานับเป็นปีทองจากผลพวงนโยบายรัฐทำให้เกษตรกรและชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 5 หมื่นล้านบาท ด้วยกลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

กังวลสื่อครอบจักรวาลผูกขาดตลาด

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.มีมติเห็นชอบร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ จำนวน 24 ช่อง และร่างประกาศเรื่อง มาตรฐานการคำนวณอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งหลังจากนี้จะนำร่างประกาศทั้ง 2 ฉบับ เข้าสู่ขั้นตอนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อไป

"เซ็นทรัลพัฒนา" ทุ่มทุนแผ่อาณาจักร
นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชีและบริหารความเสี่ยง บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนรวมปีนี้ไว้ที่ 13,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนศูนย์การค้าในประเทศ ได้แก่เซ็นทรัลสมุย คาดว่าจะเปิดภายในไตรมาสแรกปีหน้า เซ็นทรัลศาลายา เปิดไตรมาส 3 ปีหน้า เซ็นทรัลเชียงใหม่ เปิด พ.ย.2556 และเซ็นทรัลหาดใหญ่ เปิด ธ.ค.2556 ขณะที่เซ็นทรัลเวสเกท บางใหญ่ คาดว่าจะเปิดได้ในไตรมาส 2 ปี 2558

"ทรู" ผนึกแพ็กเกจเรียกลูกค้า แก้ลำเสียสิทธิ์บอลพรีเมียร์ฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัททรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ได้จัดแถลงข่าวอีกครั้งรับมือการแข่งขันที่รุนแรงหลังทรูต้องสูญเสียลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษให้แก่บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) โดยได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทแม่ อย่างบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดตัวแคมเปญ "สุขx2" ผสานสองบริการเด่นกลุ่มทรู ในราคา 699 บาท โดยลูกค้าจะได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 12 Mbps. และได้รับชมรายการจากทรูวิชั่นส์ในแพ็กเกจ Enjoy Pack 78 ช่องพร้อมอีก 3 ช่อง HD

ปั้น "โออิชิ" ลุยตลาดอาเซียน "ไทยเบฟ" เหยียบจมูกเครื่องดื่มมาเลย์-สิงคโปร์

นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายบริหารการตลาด บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์ในปีนี้ ไทยเบฟจะขยายตลาดออกไปในกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะส่งออกแบรนด์โออิชิในกลุ่มชาเขียว ไปยังประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ตามที่ไทยเบฟได้วางแผนที่จะขยายแบรนด์โออิชิ ในตลาดต่างประเทศ ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการทำตลาดในประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย เนื่องจากไทยเบฟได้เข้าซื้อหุ้นของ บริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ, ลิมิเต็ด (เอฟ แอนด์ เอ็น) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ และยังเป็นแบรนด์ที่เป็นอันดับต้นๆ ในมาเลเซีย จึงสามารถใช้ช่องทางของเอฟ แอนด์ เอ็น ทั้งช่องทางการจำหน่ายและการจัดส่งสินค้า ที่เอฟ แอนด์ เอ็น มีศักยภาพอยู่ เพื่อขยายแบรนด์โออิชิในตลาดได้ไม่ยาก

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

หุ้นกู้ช.การช่างดอกเบี้ย 5%
กสิกรไทยและกรุงไทยเปิดจองหุ้นกู้ ช.การช่าง ต้น มิ.ย. นี้ วงเงิน 4,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 5% อายุ 5 ปี 9 เดือน จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท

ภาษีสรรพสามิต-แวตพุ่ง
ช่วง 7 เดือนแรกปีงบประมาณ 2556 รัฐมีรายได้นำส่งคลัง 1,103,284 ล้านบาท ผลพวงภาษีสรรพสามิตรถยนต์และภาษีมูลค่าเพิ่มพุ่ง สะท้อนเศรษฐกิจโตต่อเนื่องและโครงการรถยนต์คันแรก หนุนเงินคงคลังแตะ 165,004 ล้านบาท

TPOLY เป้าผู้นำโรงไฟฟ้าชีวมวล

นายไชยณรงค์ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจพลังงานเริ่มมีรายได้ขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าช้างแรก โรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท โดยตั้งเป้ารายได้จากการขายไฟ 170-180 ล้านบาท คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 27-30% และมีเป้าหมายจะเป็นผู้นำด้านโรงไฟฟ้าชีวมวลในอนาคต โดยเริ่มศึกษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศลาวอีก 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ระหว่างศึกษาโครงการใหม่ๆ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ใต้ไฟดับรง.เจ๊งยับ400ล. แบงก์ชาติออกโรงการันตีไม่กระทบธุรกรรมการเงิน
ธปท.การันตี ไฟฟ้าดับ 14 จังหวัดภาคใต้ ไม่สะเทือนการให้บริการทางการเงิน สั่งเข้มแบงก์พาณิชย์เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ด้าน ส.อ.ท. เผย อุตฯ ถุงมือยาง-ถุงยางอนามัย อ่วมหนักสุด ขณะที่โรงงานขนาดกลาง-เล็ก 5 จังหวัดใต้ ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 400 ล.

แฉรับจำนำข้าวรัฐพัง 2 แสนล้าน
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่าจากการประเมิน คาดว่าผลขาดทุนจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิต 54/55 จะอยู่ที่ประมาณ 2 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ผลขาดทุนดังกล่าว เป็นการปิดบัญชี ณ สิ้นปีงบประมาณ 55 หรือ ณ สิ้นเดือน ก.ย.55 ซึ่งครอบคลุมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีและนาปรัง ในฤดูการผลิต 54/55 โดยมีข้าวเปลือกที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกทุกเมล็ดของรัฐบาล รวมทั้งนาปีและนาปรัง ประมาณ 22 ล้านตัน คิดเป็นเม็ดเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำประมาณ 3.2 แสนล้านบาท

ยูบีเอ็มดันไทยสู่ฮับพลังงานอาเซียน
นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท ยูบีเอ็มเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการจัดงาน Renewable Energy Asia 2013 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5-8 มิ.ย.56 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ว่าขณะนี้มีบริษัทตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว มากกว่า 300 บริษัท จาก 30 ประเทศทั่วโลก โดยการจัดงานในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีทีเดียวสำหรับไทย เพราะเป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงการให้ความสำคัญของพลังงานทดแทนในระดับชาติ การันตีว่าการดำเนินนโยบายของภาครัฐได้ผล ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเรื่องภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังช่วยดึงดูดการค้าและการลงทุนด้านพลังงานทดแทนจากต่างประเทศเข้ามาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น