หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 23/5/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

พาณิชย์ชูอาหารดันส่งออกเข้าเป้า วาดฝันอนาคตเมืองไทยเป็นฮับ-ครัวของโลก
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยในงานแสดงสินค้าอาหาร 2556 หรือ Thaifex-World of food Asia 2013 ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค.นี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า อุตสาหกรรมอาหารถือเป็นสินค้าส่งออกที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยแต่ละปีประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกสินค้าอาหารมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ต้องเผชิญกับภาวะเงินบาท ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ไทยมีมูลค่าการ ส่งออกสินค้าอาหารไปแล้วกว่า 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

เกษตรกรโวยพณ.จุ้นไข่ไก่หวังผลการเมือง

รายงานข่าวจากผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พ.ค. กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ผู้ค้าและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางมาพบนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ (พณ.) ประเด็นหลักๆ ที่จะนำมาหารือคือการชี้แจงต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่โดยหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์รับทราบรายงานต้นทุนการเลี้ยงแล้ว ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะเรียกร้องให้กรมการค้าภายใน (คน.) ชี้แจงต้นทุนให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดว่าราคาไข่ไก่ที่สูงขึ้นเป็นเพราะ ผู้เลี้ยงเอาเปรียบค้ากำไรเกินควร เนื่องจากตั้งแต่เดือนม.ค.2556 จนถึงปัจจุบัน เกษตรกรยังไม่มีกำไรเพราะต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งจากค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 300 บาท/วัน ค่าอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น 10-20% ค่าแม่ไก่ที่สูงขึ้นอีก 10 บาทจากตัวละ 150 บาท เป็น 160 บาท รวมทั้งเกิดโรคไข่ลดระบาด ทำให้แม่ไก่ไม่ออกไข่ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีการระบาด ซึ่งทำให้ราคาไข่ไก่สูงขึ้น

เอกชนเมินประมูลข้าวสต๊อกรัฐ
นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (ธุรกิจข้าวและอาหาร) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ส่งออกข้าวในปีนี้อยู่ในภาวะชะลอตัวทั้งตลาด เนื่องจากราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่งและคู่ค้าก็รอดูสถานการณ์เพราะเวียดนามกำลังปรับราคาข้าวลงอีก แต่คาดว่าในไตรมาส 3 และ4 น่าจะดีขึ้น ในส่วนของข้าวตราฉัตร ปริมาณการส่งออกลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่คงยังไม่ปรับเป้าส่งออกที่ตั้งไว้ที่ 7 แสนตัน ส่วนการขายในประเทศตั้งไว้ที่ 4 แสนตัน สำหรับการระบายข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลบริษัทคงยังไม่เข้าไปประมูล เพราะต้องรอให้ข้าวเดิมที่บริษัทมีอยู่ระบายออกไปก่อน

เดินหน้าท่าเรือปากบารา
นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า เตรียมจ้างที่ปรึกษาวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ระยะที่ 1 ภายหลังร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....ผ่านการพิจารณาแล้ว โดยการดำเนินการ ดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดให้ต้องจัดทำอีเอชไอเอ ถึงแม้ที่ผ่านมาจะผ่านการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ตาม ทั้งนี้ ภายหลังร่าง พ.ร.บ. ผ่านการพิจารณาแล้ว กรมจะสามารถนำเงินมาดำเนินงานตามขั้นตอนได้ทันที โดยกระบวนการจัดทำอีเอชไอเอ จะมีตั้งแต่ 1-2 ปี หากไม่มีปัญหาอะไรมากนักก็จะใช้เวลาเร็วสุดไม่ต่ำกว่า 1 ปี แต่จะไม่เกิน 2 ปี หลังจากนั้นจึงจะประกวดราคาหาผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการก่อสร้างต่อไป

กสทช.เคาะประมูลทวีดจิตอล-ก.ย.นี้ มิ.ย.ไฟเขียวผู้ประกอบการนำเข้าเซ็ตท็อปบ็อกซ์
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ได้เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ.... โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ แล้วนำผลกลับมาให้ กสทช.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะนำประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อใช้สำหรับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้

คลังเร่งแผนแก้หนี้เน่าไอแบงก์-ธพว.
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้เซ็นอนุมัติแผนฟื้นฟูของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท. หรือไอแบงก์) ซึ่งไอแบงก์ต้องเร่งดำเนินการตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะการแก้ไขหนี้เสียจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งไอแบงก์ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้จะแก้ไขให้ได้ 1 หมื่นล้านบาท โดยต้องปรับปรุงการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้รัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้นตามข้อเสนอของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ตรวจสอบฐานะการดำเนินการของไอแบงก์ก่อนหน้านี้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ลุ้นอีกเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป สสปน.รอไฟเขียวส่งข้อมูล

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เปิดเผยถึงความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2563 โดยเลือกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า สสปน.กำลังเตรียมความพร้อมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดงานมหกรรมโลกหรือ บีไออี เป็นครั้งสุดท้ายในเดือน มิ.ย. นี้ก่อนที่คณะกรรมการบีไออีจะตัดสินเลือกประเทศเจ้าภาพอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. นี้

ธวัชชัยนั่งเก้าอี้บิ๊กททท.ตามโผ

นางเพ็ญสุดา ไพรอร่าม ประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มีมติเห็นชอบเลือกนายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการ ททท. คนที่ 9 ต่อจากนายสุรพล เศวตเศรนี ที่จะหมดวาระ 21 ธ.ค. 56 ตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มีนายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเสนอ โดยหลังจากนี้จะนำรายชื่อนายธวัชชัย เสนอต่อคณะอนุกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและพิจารณาสัญญาจ้าง หลังจากนั้นจะต้องนำเสนอบอร์ด ททท. ตำแหน่งผู้ว่าการ ททท. จึงจะมีผลอย่างเป็นทางการ

สคบ.คุมคลินิกเสริมความงาม ถูกร้องราคาแพงเกินจริง แพทยสภาคิดค่าบริการ
นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หารือกับแพทยสภา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และผู้ประกอบการสถานเสริมความงามเอกชน เพื่อพิจารณาแนวทางควบคุมธุรกิจเสริมความงามให้ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค หลังจากที่ สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่องถึงการเข้ารับบริการแล้วรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการอัตราค่าบริการทางการแพทย์หลายรายการ มีราคาค่อนข้างสูงเกินความจริง ซึ่งทางแพทยสภาได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนจะไปพิจารณากำหนดเกณฑ์ราคาค่าบริการใหม่ให้เหมาะสมมากขึ้น จากนั้นจะแจ้งให้ผู้ประกอบการได้ปรับราคาใหม่ในทันที

เงินสะพัดงานไทยเฟ็กซ์ 4.8 พันล. ไทยเบฟรุกส่งออกสินค้ารับเออีซี
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกอาหารไทยในปี 56 ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยครึ่งปีแรกผู้ประกอบการสามารถประคองตัวได้ แต่ในครึ่งปีหลังอาจจะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากสถานการณ์ความผันผวนของค่าเงิน ทำให้มีการปรับเป้าการส่งออกเหลือ 7% ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะกระตุ้นตลาดด้วยการจัดงานต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการส่งออก ซึ่งการจัดงาน ไทยเฟ็กซ์ หรืองานแสดงสินค้าอาหาร ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการส่งออกอาหารไทย เชื่อว่าจะมีเงินสะพัด 4,800 ล้านบาท

จับตาสินเชื่ออุปโภคบริโภคหวั่นลดดอกเบี้ยเพิ่มก่อหนี้

รายงานข่าวจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ศูนย์วิเคราะห์ประเมินว่าสินเชื่ออุปโภคบริโภคปัจจุบันขยายตัวสูงถึง 20% โดยส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อส่วนบุคคล เช่น สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมีสัดส่วนถึง 45% สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 29% และสินเชื่อเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลอื่นที่เติบโตสูง โดยเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือสินเชื่อเงินสดที่เติบโตสูงถึง 25% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวได้ 19% ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสินเชื่อดังกล่าวอาจทำให้หนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไฟเขียวแผนฟื้นฟูธอท.จี้แก้หนี้เสียหมื่นล.ปีนี้
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้อนุมัติแผนฟื้นฟูของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) แล้ว ซึ่งขณะนี้ทางธนาคารจะต้องมีการเร่งการดำเนินการให้เกิดตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเฉพาะการแก้ไขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 24,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้จะสามารถแก้ไขหนี้เอ็นพีแอลได้รวมทั้งสิ้น 10,000 ล้านบาท รวมทั้ง จะมีการปรับปรุงการดำเนินการในส่วนของการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ รัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นตามข้อเสนอของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

หนุนเอกชนบุกตลาดอาเซียนเร่งพัฒนาคุณภาพ-จับคู่พันธมิตรเพิ่มศักยภาพการค้า
"พาณิชย์" ผนึกกำลังเอกชนเดินหน้าชูศักยภาพโลจิสติกส์ จี้ทูตพาณิชย์เร่งหาพันธมิตรลงทุนในภูมิภาคก่อนเสียโอกาสเผยทิศทางการค้าระหว่างประเทศอาเซียนพึ่งพา "พลังงาน-ท่าเรือทวาย" มั่นใจหลังจัดแถวผู้ประกอบการในกิจกรรม "AEC Week" อาเซียนโตสวนทางเศรษฐกิจโลกทะลุ 12%

'บลจ.กรุงไทย'คาดดอกเบี้ยลด0.25%ตลาดหุ้น-ตราสารหนี้เริ่มฟื้นรับข่าวดี

นายวีระ วุฒิคงศิริกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)กรุงไทย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดดอกเบี้ยนโยบาย0.25% ในการประชุมวันที่ 29 พ.ค.นี้เนื่องจากตัวเลขอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี)ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ประกาศออกมาต่ำกว่าคาดเล็กน้อยและแม้ว่าขณะนี้จะไม่มีแรงกดดันในเรื่องการแข็งค่าของเงินบาทแล้ว แต่แรงแรงกด ดันจากภายนอกจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการอัดฉีดเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น รวมถึงการลดดอกเบี้ยนโยบายของทั้งออสเตรเลีย และเกาหลีใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น