หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 23/4/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"ทนง" ชี้ค่าบาทอยู่ในจุดอันตราย แนะลดดอกเบี้ยสกัดเก็งกำไรเห็นผลเร็วสุด
"ทนง พิทยะ" ชี้สถานการณ์ค่าเงินบาทอยู่ในจุดอันตราย แนะลดดอกเบี้ย สกัดเงินทุนระยะสั้น หลังเปิดตัวเลขทุนสำรองพบเงินต่างชาติไหลมาหากำไรจากส่วนต่างดอกเบี้ย และเก็งกำไรค่าบาท หวั่นแข็งค่าไป 26-27 บาท ด้าน "หม่อมเต่า" แนะใช้วิธีซื้อขายเงินตราต่างประเทศ พยุงเงินบาทไม่ให้แข็งค่า ดีกว่าลดดอกเบี้ย และตั้งกองทุนมั่งคั่งบริการทุนสำรองเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงขึ้น

เกษตรป่วนดิ้นพล่านรับมือราคายางตกต่ำ ร้องรัฐเร่งออก 4 มาตรการช่วยเหลือด่วน

นายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านยางพารา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือมาตรการรองรับยางพารา และป้องกันไม่ให้ราคาตกต่ำ ในช่วงที่ผลผลิตจะออกมากปลายเดือน พ.ค.นี้ เพื่อรายงานต่อนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรฯ โดยที่ประชุมตั้งเป้าหมายให้ราคายางในปี 56 ใกล้เคียงกับปีก่อนที่กิโลกรัม (กก.) ละ 90 บาท ส่วนเกษตรกร เสนอให้รัฐบาลดูแลให้ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ กก.ละ 85 บาท ใกล้เคียงที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คำนวณไว้ที่ กก.ละ 84 บาท

"เรคกูเลเตอร์" ป้องปากข่าวดีรอบปี

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรคกูเลเตอร์) เปิดเผยถึงแนวโน้มอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) รอบเดือน พ.ค.-ส.ค. 56 นี้ ว่ามีโอกาสปรับลดลง เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าอยู่ในทิศทางขาลง โดยประเมินเบื้องต้นน่าจะปรับลดได้ที่ระดับ 5 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วย ซึ่งเร็วๆ นี้เรคกูเลเตอร์จะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาหาข้อสรุป สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลในช่วงการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากพม่าระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รายงานให้ทราบว่า มีการใช้น้ำมันที่ต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ ดังนั้นต้นทุนเชื้อเพลิงที่เดิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในค่าเอฟทีรอบหน้าคงไม่นำมาคำนวณแล้ว เพราะไม่มีผลต่อค่าเอฟที

"พาณิชย์"เผยส่งออกเจ๊งระนาว!

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าติดตามการจดทะเบียนเลิกกิจการของธุรกิจส่งออกอย่างใกล้ชิดหลังพบว่าการจดทะเบียนนิติบุคคลเลิกกิจการเดือน มี.ค.56 ทั้งสิ้น 831 รายนั้น มีธุรกิจส่งออก 31 ราย ส่วนในเดือน ม.ค.มี 42 ราย และเดือน ก.พ.มี 25 ราย รวมไตรมาสแรกมี 98 ราย โดยธุรกิจที่เลิกกิจการมากสุด ได้แก่ ธุรกิจส่งออกเสื้อผ้าและเมล็ดกาแฟ 17 ราย ธุรกิจส่งออกโลหะและแร่โลหะ 6 ราย ธุรกิจส่งออกสินค้าอุปโภค 6 ราย และธุรกิจส่งออกอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง 2 ราย "ธุรกิจส่งออกที่ปิดกิจการ ส่วนหนึ่งมาจากค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้ธุรกิจขาดทุนแต่ยังไม่มากนักและได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวบรวมข้อมูลผลกระทบ เพื่อให้หน่วยงานอื่นนำไปใช้วางแผนแก้ปัญหา และช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ทันท่วงที"

ค่าเงินแข็งไม่เห็นแปลก! เศรษฐกิจไทยแกร่ง-นักลงทุนสุดเชื่อมั่น

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่าถึง 28.66 บาท/เหรียญสหรัฐฯ วานนี้ (22 เม.ย.) ว่า มาจากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ค่าเงินบาทอยู่ในเกณฑ์นี้ แต่นักลงทุนและผู้ร่วมตลาดต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะค่าเงินบาทเริ่มแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐานแล้ว "ค่าเงินเริ่มเข้าสู่แดนแข็งค่าเร็วและแรงเกินไป แต่ต้องติดตามสถานการณ์ ให้โอกาสตลาดปรับตัวเรามีมาตรการต่างๆ ที่จะดำเนินการอยู่แล้วถ้าจำเป็น แต่ต้องคิดให้ดี และดูให้รอบคอบ เพราะมาตรการต่างๆ มีทั้งประโยชน์และผลข้างเคียง จึงอาจกระทบระยะยาวได้"

รถคันแรกยังวุ่นไม่เลิก
ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่า ตั้งแต่ต้นปี 56 เป็นต้นมา สคบ.รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่จองรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรกแล้วไม่ได้รับมอบรถตามสัญญาจำนวน 40 ราย โดยขอให้ สคบ.ไกล่เกลี่ยกับค่ายรถยนต์ให้คืนเงินจองที่รายละ 5,000 บาท เพราะไม่ต้องการได้รถยนต์แล้ว เนื่องจากรอนาน ซึ่ง สคบ.ได้เชิญบริษัทรถยนต์มาไกล่เกลี่ยแล้ว และส่วนใหญ่ยอมคืนเงินจองให้ นอกจากนี้ยังมีกรณีบริษัทรถยนต์ออกเอกสารที่ต้องใช้ยื่นเพื่อขอคืนภาษีสรรพสามิตในโครงการรถยนต์คันแรกไม่ทัน ทำให้เสียโอกาสเข้าร่วมโครงการ ซึ่ง สคบ.ได้เชิญมาไกล่เกลี่ยแล้วเช่นกันและคาดว่าจะเกิดกรณีเช่นเดียวกันนี้อีกหลายราย

สะพัดทุนไทยไล่ฮุบ "แม็คโคร" ยักษ์ 3 กลุ่มร่วมชิงดำลือเสร็จ "ซีพีออลล์ 7-11"
สะพัด "แม็คโคร" เตรียมขายกิจการในไทยขอตลาดหยุดการซื้อขายชั่วคราว 2 วันระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่รอเข้าเทกโอเวอร์เผยสัญญาณราคาหุ้นทะยานต่อเนื่อง 5 วันซ้อน ขณะที่นักวิเคราะห์คาด 3 กลุ่มทุนไทยทั้งเซ็นทรัล เบอร์รี่ ยุคเกอร์ และซีพีออลล์ร่วมชิงดำ หึ่ง "ซีพีออลล์" คว้าชิ้นปลามันไปแล้ว

"ทิปโก้" ลุยเข้มข้นตลาดน้ำผลไม้ ส่งส้มคั้นสดแท้ 100% ย้ำแบรนด์
นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้แท้ 100% ภายใต้แบรนด์ "ทิปโก้" เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ดื่มน้ำผลไม้ประจำที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา "ทิปโก้" ในฐานะผู้นำตลาดน้ำผลไม้ จึงต้องวางแผนและปรับกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยล่าสุดได้อัดแคมเปญ "285 ล้านลูกต่อปีทิปโก้คั้นสด...เพื่อความสดชื่นของคุณ" พร้อมชูจุดขายน้ำส้มคั้นสดแท้ 100% ไม่ได้ทำจากน้ำส้มเข้มข้นผสมน้ำ แต่คั้นจากส้มแท้ๆ 24 ลูกต่อ 1 กล่องลิตรเพื่อกระตุ้นยอดขายของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่อง และสร้างกระแสสุขภาพให้คนไทย

อาร์เอสฟุ้งทีวีดาวเทียมดันรายได้พุ่ง
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจ โดยปี 55 สามารถทำยอดรายได้ถึง 2,872.6 ล้านบาท กำไร 281.2 ล้านบาท ทำให้ปี 56 ตั้งเป้าทำยอดรายได้รวมเติบโต 40% หรือทะลุ 4,000 ล้านบาททันที โดยเป็นรายได้จากธุรกิจสื่อ 1,900 ล้านบาท ธุรกิจเพลง 840 ล้านบาท และธุรกิจโชว์บิซ 780 ล้านบาท ซึ่งไตรมาสแรกที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและรายได้รวมยังเติบโตจากลุ่มธุรกิจแซทเทลไลท์ทีวี

กสทเมินกระแสต้านทีวีดิจิตอล เดินหน้าเปิดประมูลให้ได้ มิ.ย.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท) เปิดเผยว่า จากที่มีหลายฝ่ายคัดค้านและขอให้เลื่อนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอลประเภทสาธารณะ 12 ช่องออกไปก่อนที่ประชุมบอร์ดได้หารือกันแล้วยืนยันว่าจะเดินหน้าการออกใบอนุญาตตามกรอบเวลาเดิม และจะออกประกาศหนังสือชี้ชวนเอกชนที่สนใจลงทุนคาดว่ารายละเอียดจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อนำไปสู่การออกใบอนุญาตในไตรมาส 3 ของปีนี้

ค่าแรง 300 พ่นพิษหนีไม่พ้นอก! อุตสาหกรรมชงมาตรการอุ้มเอสเอ็มอีชุดใหญ่
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอขออนุมัติ ครม.เพื่อออกมาตรการบรรเทาผลกระทบ จากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท และมาตรการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ประกอบด้วย มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ, โครงการคลินิกอุตสาหกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต, ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้กับเอสเอ็มอี, มาตรการจูงใจส่งเสริมการลงทุนของเอสเอ็มอี เป็นต้น

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ไตรมาส 1 อสังหาฯฮอตสุด
ไตรมาสแรกวอลุ่มเฉลี่ยวันละ 64,258 ล้านบาท พุ่ง 105.61% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ระบุ 22 มี.ค. วอลุ่มสูงสุด 1.05 แสนล้านบาท กลุ่มอสังหาฯผลตอบแทนสูงสุด 25.18%

TRC ย้ายเข้า SET ดีเดย์ 23 เม.ย.
นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2556 เป็นต้นไป หลักทรัพย์ TRC จะย้ายจากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และเชื่อว่าจะดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน

AGE บุกตลาดนอกดันรายได้
AGE คว้าออเดอร์ส่งมอบถ่านหินไปอินเดีย 50,000 ตัน ภายใน พ.ค. นี้ ลุ้นออเดอร์ใหม่ไตรมาส 2 อีก 2-3 ราย มั่นใจยอดขายต่างประเทศครึ่งปีแรกไม่ต่ำกว่า 700,000 ตัน ดันรายได้ทั้งปีแตะ 6,500 ล้านบาท

กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ลุ้นสินเชื่อพุ่ง 15%
นางณญาณี เผือกขำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า บริษัทเปิดบริการเบิกถอนเงินสดสูงสุด 100% ของวงเงินสินเชื่อผ่านหลายช่องทางทั่วประเทศ ทั้งเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารพาณิชย์อื่น เครือข่ายเอทีเอ็มพูล และพลัส บริการโทร.สั่งเงินสด Hello Cash บริการรูดรับเงินสดเพื่อโอนเข้าบัญชี และโมบายแอพพลิเคชั่น คาดว่าสินเชื่อเงินสดปีนี้จะเพิ่มขึ้น 15% ทำให้ฐานสมาชิกใหม่ในปีนี้เพิ่มอีกกว่า 350,000 ราย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ซีอีโอกังวลศก.ไทยไตรมาส2ติกเบรก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจจับมือม.ธุรกิจบัณฑิตย์ สำรวจซีอีโอเดือนมีนาคม พบส่วนใหญ่กังวลไตรมาส 2 เศรษฐกิจชะลอตัว ต้นทุนการผลิตเพิ่ม ห่วงเงินบาทแข็งค่ากระทบการทำธุรกิจ

ธปท.ชั่งใจฉีดยาแรงแทรก'บาท' ปล่อยตั้งหลักก่อน-เอกชนจี้เร่งมือโอดสู้ไม่ไหวแล้ว
ธปท.ยังไม่รีบใช้ยาแรงดูแลเงินบาท ให้เวลาในการปรับตัวอีกระยะ นักค้าเงินเชื่อ ธปท.ดอดเข้าแทรกฉุดบาทอ่อนช่วงบ่าย ด้านพาณิชย์รับหนักใจส่งออกไตรมาสแรกยังอึมครึม ขณะที่หอการค้าจี้ ธปท.เร่งแทรกแซงด่วน ทนรับพิษบาทแข็งไม่ไหวแล้ว

ยอดขายวิ่งฉิวคนจองเซ็งรับรถช้าโร่พึ่งสคบ.
อานิสงส์รถคันแรกยังแรง หนุนยอดขายรถยนต์เดือนมีนาคมทุบสถิติเพิ่มขึ้น 41% คนจองซื้อรถคันแรกโร่ฟ้องสคบ. ทนไม่ไหวได้รถช้าเกิน ขอไกล่เกลี่ยคืนเงินจอง ด้านค่ายรถยนต์ไม่มีปัญหาพร้อมคืนเงินหากช้ามาก

กสท.ยึดกรอบเดิมเดินหน้าแจกไลเซนส์ทีวีดิจิตอลสาธารณะ
บอร์ด กสท.เดินหน้าแจกไลเซนส์ ทีวีสาธารณะคาดใช้เวลา 2 เดือน ออกประกาศหนังสือชี้ชวนพร้อมออกใบอนุญาตภายในเดือนมิถุนายนตามแผน

ธ.ก.ส.ลุยตรวจโกดังภาคกลางหวั่นข้าวต้องห้ามแฝงเข้าจำนำ

ธ.ก.ส.ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมอคส-อ.ต.ก.ลุยตรวจโกดังข้าวภาคกลางหลังจ่ายเงินจำนำนาปรังไปแล้วกว่า 3.7 พันล้านบาท ข้าว 2.2 แสนตัน หวั่นมีข้าวอายุสั้น-สวมสิทธิปะปน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น