หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าวสด 23/4/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

บี้ธปท.หั่นดอกเหลือ2%แก้บาทโป๊ก หม่อมเต่าแนะผุดกองทุนมั่งคั่ง-ค้ากำไรเงินนอก
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่ดูแลวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อสรุปมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาในชั้นคณะกรรมการเยียวยา ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน จึงขึ้นอยู่กับนายกิตติรัตน์ว่าจะประเมินสถานการณ์ภาพรวมอย่างไร ทั้งนี้ แม้เงินบาทจะแข็งแตะระดับ 28 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แต่ช่วงที่ผ่านมายังไม่มีเอสเอ็มอีเข้ามาร้องเรียนปัญหา โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังยืนยันตัวเลขการเปิด-ปิดกิจการโรงงาน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มใกล้เคียงกับปี 2555

ไทยสมายล์เคาะบินชื่อใหม่ปี'57

นายดนุช บุนนาค รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สายการบินไทยสมายล์ จะเริ่มให้บริการด้วยชื่อและสัญลักษณ์บนเครื่องบินใหม่ประมาณต้นปี 2557 หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การบินไทยตั้งบริษัทย่อยขึ้นมาให้บริการสายการบินไทยสมายล์โดยเฉพาะ หลังจากยื่นเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอ ครม.ไปเรียบ ร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อแยกการบินไทยสมายล์ออกจากการบินไทยทั้งหมด ส่วนจะใช้สัญลักษณ์อะไรมาแทนนั้นจะต้องหารือร่วมกันก่อน คาดว่าไตรมาส 4 จะได้ข้อสรุปทั้งหมด ก่อนเปิดให้บริการในชื่อไทยสมายล์อย่างแท้จริงต่อไป

สรรพากรผวาบาทแข็งฉุดภาษีวืดเป้า
นางวณี ทัศนมนเฑียร ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากร เปิดเผยว่า การจัดเก็บภาษีในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2556 (เม.ย.-ก.ย.2556) ต้องจับตาผลกระทบจากการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้การเสียภาษีลดลง และค่าเงินบาทที่แข็งค่ายังส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้า เนื่องจากราคาประเมินภาษีลดลงตามอัตราเงินบาทที่แข็งค่า ทั้งนี้ เดิมทีค่าเงินบาทไม่เคยเป็นปัจจัยที่จะประเมินรายได้ของกรม แต่ในปีนี้เงินบาทแข็งค่าเร็วและแรงมาก หากเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากกำไรของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกลดลง ทำให้บริษัทเหล่านั้นเสียภาษีลดลง โดยกรมประเมินว่าใน ปีนี้บริษัทเอกชนต้องมีกำไรเติบโตในภาพรวมอย่างน้อย 25% จึงจะชดเชยรายได้ของกรมที่หายไปจากการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในปีนี้ 8 หมื่นล้านบาทได้

เกษตรตื่นแก้ราคายางพาราดิ่งเหว สภาที่ปรึกษาฯแนะรัฐประกาศอมสต๊อก2ปี
นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจมหภาค การเงินการคลัง สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ราคายางปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นรวดเร็ว มาอยู่ที่ 28 บาทกว่า/ดอลลาร์สหรัฐ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2556 ลดลงเหลือ 73 บาท หรือลดลงมา 34.56% และราคายางแผ่นดิบตลาดหาดใหญ่ปัจจุบันลดลงเหลือ 70.89 บาท ราคาน้ำยางสด รับซื้อที่ราคา 72 บาท และแนวโน้มจะลดลงอีก ซึ่งราคายางที่ลดลงนี้มีผล กระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยางมาก

อย่าคิดแค่คุ้มตั๋ว!ย้ำรถไฟเร็วสูง-โอกาสศก.
เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท คณะกรรมาธิการซีกฝ่ายค้านได้ทวงถามความคืบหน้า การศึกษาโครงการที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ว่าสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ศึกษา และใช้งบประมาณแล้วหรือไม่ โดยต้องการให้เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว เพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงาน รวมทั้งได้สอบถามถึงผลการศึกษารถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะขาดทุนถึง 2 หมื่นล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

จดตั้งบริษัทใหม่คึกคัก Q1 ตัวเลขพุ่ง1.9หมื่นราย-ธุรกิจอสังหาฯมาแรง
ยอดจดทะเบียนตั้งกิจการใหม่เดือนมี.ค. 56 เพิ่ม 0.2% จากเดือน ก.พ. 56 และเพิ่ม 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจกลุ่มก่อสร้าง ขณะที่ยอดตั้งกิจการใหม่ไตรมาสแรกปี 56 เพิ่มขึ้น 1.9 หมื่นราย หรือ14% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 55 ชี้เศรษฐกิจ-ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น จับตาความผันผวนค่าเงิน-นโยบายรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ

ยอดขายรถยนต์เดือนมี.ค.โต41%ทุบสถิติทุกเซกเมนต์รับรถคันแรก
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือน มี.ค.56 ของตลาดรถยนต์ในประเทศ มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 157,527 คัน เพิ่มขึ้น 41.9%ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 78,816 คัน เพิ่มขึ้น93.4%, รถเพื่อการพาณิชย์ 78,711 คันเพิ่มขึ้น 12.1% รวมทั้งรถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนต์นี้จำนวน 66,336 คัน เพิ่มขึ้น 7.4%

อุตฯชงครม.อุ้มเอสเอ็มอีก่อนเจ๊งรับผลกระทบขึ้นค่าแรง 300 บ.
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (23 เม.ย.) กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท และเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 6,300 ล้านบาท โดยมีเงินวงเงินอุดหนุนช่วยดอกเบี้ย 200 ล้านบาท โครงการคลินิกอุตสาหกรรม ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต วงเงิน 200 ล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จี้ธปท.แทรกแซงเงินบาท

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยเตรียมทำหนังสือขอพบนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนำเสนอผลกระทบค่าเงินบาทที่มีผลต่อเศรษฐกิจ และขอรับฟังคำชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาค่าเงินบาทของธปท. เพราะที่ผ่านมาแม้ ธปท.จะดูแลค่าเงินอยู่แต่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งกังวลต่อไปหากปล่อยให้ค่าเงินบาทผันผวนเพิ่มจะกระทบถึงภาคเกษตรกร ชาวนา ภาคแรงงานให้มีรายได้ลดลง เพราะผู้ส่งออกต้องปรับตัวลดต้นทุนการผลิต

ปี55อาร์เอสปันผล25สต./หุ้น

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 56 มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลอีกหุ้นละ 15 สตางค์ และเมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 10 สตางค์ ส่งผลให้บริษัทเตรียมจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 25 สตางค์ โดยมาจากผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้ 2,872.6 ล้านบาท และกำไร 281.2 ล้านบาท ส่วนในปี 56 ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 4,000 ล้านบาท เติบโต 40% แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจสื่อ 1,900 ล้านบาท ธุรกิจเพลง 840 ล้านบาทและธุรกิจโชว์บิซ 780 ล้านบาทนอกจากนี้บริษัทจะเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เพราะได้วางระบบการจัดการบริหารต้นทุนไว้เป็นอย่างดี เบื้องต้นคาดว่าจะส่ง 2 ช่อง คือ ช่อง 8 ฟรีวาไรตี้ 24 ชั่วโมง และ ซัน แชนแนล เอ็กซ์ตรีม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ วาไรตี้ เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล หลังเปิดตัวเพียงเดือนแรก ซัน แชนแนล เรตติ้งเพิ่มขึ้นเท่าตัว จึงมั่นใจว่าจะมีสินค้าประเภทต่าง ๆ เข้ามาซื้อโฆษณาและสร้างรายได้ในปีแรก 100 ล้านบาท

พิษค่าแรงชงครม.อุ้มเอสเอ็มอี ดอกเบี้ยต่ำ-เว้นค่าธรรมเนียม

นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 เม.ย. 56 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท และมาตรการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ประกอบด้วย มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ, โครงการคลีนิกอุตสาหกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต, ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้กับเอสเอ็มอี, มาตรการจูงใจส่งเสริมการลงทุนของเอสเอ็มอี เป็นต้น

หวั่นเก็บภาษีไม่เข้าเป้า ไล่บี้ธุรกิจใหม่เข้าระบบ
นางวณี ทัศนมณเฑียร ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) เปิดเผยว่า กรมสรรพากรมีความเป็นห่วงในเรื่องของการจัดเก็บรายได้ส่งเข้ารัฐ เพราะได้รับผลกระทบจากการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ที่ลดลงจากอัตรา 30% เหลือ 23% ในปีภาษี 55 และเหลือ 20% ในปีภาษี 56 ส่งผลให้การจัดเก็บหายไปกว่า 80,000 ล้านบาท รวมทั้ง ค่าเงินบาทที่แข็งค่า กระทบต่อการจัดเก็บทั้งส่งออกและนำเข้า โดยคาดว่าผู้ประกอบการเอกชนจะต้องมีกำไรแต่ละบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 25% ถึงจะสามารถชดเชยจากการจัดเก็บที่หายไปได้

ร้องสคบ.กาวใจคืนเงินจองรถ ยื่นคืนภาษีไม่ทันเสียโอกาส เอกชนอ้างลูกค้ารับข้อตกลง
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคมากกว่า 40 ราย ที่จองรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรกตามนโยบายรัฐบาล ได้ขอให้ สคบ. เป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต่าง ๆ คืนเงินจองรถยนต์ให้กับผู้บริโภค เพราะเห็นว่า ผู้ประกอบการบางรายส่งมอบรถยนต์ให้ล่าช้า ทำให้ไม่อยากเสียเวลารอนาน จึงจำเป็นต้องร้องมายัง สคบ. ให้ช่วยดำเนินการ ซึ่งล่าสุด สคบ. ได้เชิญผู้ประกอบการเข้ามาไกล่เกลี่ยแล้ว ส่วนใหญ่ก็ยอมคืนเงินจองให้

แนะปรับโครงสร้างศก.รับเออีซี
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยภายในงานบรรยายหัวข้อ "ความท้าทายโอกาสและการพัฒนาประเทศไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีว่า ภาคธุรกิจไทยมีความพร้อมแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในการเปิดเออีซี ซึ่งเห็นได้จากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 100 บริษัทมีบริษัทลูก 200 บริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศอาเซียน เช่น ธุรกิจพลังงาน โรงแรม ท่องเที่ยว และอสังหาริมทรัพย์แล้ว แต่ภาครัฐบาลต้องเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือด้านต่าง ๆ เพื่อให้การทำธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น เช่น สำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอควรมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศให้กับนักลงทุน นอกเหนือจากมาตรการลงทุนในประเทศ เลือกหาพันธมิตรร่วมทุน การเชื่อมโยงธุรกิจทั้งด้านถนนและรถไฟ เพื่อลดต้นทุนด้านระบบโลจิสติกส์ รวมทั้งต้องดูอนุสัญญาภาษีซ้ำซ้อนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น