หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าวสด 25/4/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ธปท.ยอมรับปีนี้บาทแข็งแล้วกว่า 6% ส.อ.ท.จี้ใช้ยาแรงสกัดวิกฤต-คุมเงินทุนออกนอก
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมรัฐมนตรีและคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ พร้อมทั้งหารือเรื่องการส่งออก ราคาทองคำ และค่าเงินบาท โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกอย่างเต็มที่ รวมทั้งให้เดินหน้าจัดโรดโชว์สินค้าใน 7 ประเทศ คือ ตลาดการค้าหลักอย่างจีน อินโดนีเซีย อินเดีย สหภาพพม่า และตลาดการค้ารองที่มีศักยภาพสูงอย่างรัสเซีย บราซิล และประเทศในทวีปแอฟริกา เพื่อเจาะตลาดส่งออกเพิ่มเติม ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานความคืบหน้าการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทว่ายังอยู่ในสภาวะปกติ ธปท. ควบคุมดูแลได้เช่นเดียวกับความผันผวนของราคาทองคำ ซึ่งนายกฯ กำชับให้รมว.คลัง ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดที่สุด

เพ้งดีเดย์ขึ้นแอลพีจีมิ.ย.นี้
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวถึงการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ว่า คาดว่าในเดือนมิ.ย.2556 จะปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีในภาคครัวเรือนได้ หลังจากมาตราการตรึงราคาจะสิ้นสุดลงวันที่ 31 พ.ค.2556 โดยจะทยอยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์/กิโลกรัม (ก.ก.) จนอยู่ในระดับราคาที่ 24.82 บาท/ก.ก. เพื่อให้ใกล้เคียงกับตลาดโลก ส่วนรูปแบบการช่วยเหลือภาคครัวเรือนเบื้องต้นจะโอนเงินให้ครัวเรือนเดือนละ 36 บาท ส่วนแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย จะใช้วิธีการได้รับบัตรส่วนลดเพื่อซื้อแอลพีจีในราคาเดิม อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือยังคงติดปัญหาข้อกฎหมายจากการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้ว่าจะผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

7-11ลั่นคืนหนี้หมดใน1-2ปี

นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธาน คณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวภายหลังการประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ครั้งที่ 1/2556 ว่า ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นแสดงความเป็นห่วงเรื่องที่ บมจ.ซีพีออลล์ ซื้อหุ้นและกิจการ บมจ.สยามแม็คโคร ในราคาแพง ซึ่งตนยืนยันว่าแม้จะแพง แต่ในอนาคตจะมีกำไร เพราะแม็คโครมีกำไรทุกปี และยังขยายได้ไม่เต็มที่ ซึ่งในอนาคตจะขยายได้อีกตามภาวะเศรษฐกิจไทย เพราะฐานลูกค้าแม็คโครมีหลากหลาย ทั้งภัตตาคาร แม่ค้า ประชาชน และกลุ่มลูกค้าก็แตกต่างกับลูกค้าซีพีออลล์ ทำให้มีโอกาสขยายได้อีกมาก รวมทั้งยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนสำหรับ บมจ.ซีพีออลล์

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน


'ธนินท์'สั่งซีพีเอฟลุยยุโรป ช็อปของถูกธุรกิจอาหาร
'ธนินท์' แจงผู้ถือหุ้นซื้อแม็คโครเป็นการลงทุนอนาคต ลั่นดีลนี้ซีพีได้ประโยชน์แน่นอน ให้สัญญาไม่ทิ้ง 'โชห่วย' เล็งช็อปของถูกในยุโรปต่อ สั่งซีพีเอฟศึกษาช่องลงทุนธุรกิจอาหาร

ปรับ 'แอลพีจี' ครัวเรือนมิ.ย.นี้ 'พงษ์ศักดิ์' เคาะราคาเท่าขนส่ง จ้องรื้อโครงสร้างทั้งระบบต่อ
เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่กระทรวงพลังงาน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นไป คาดว่าจะเห็นการทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจีภาคครัวเรือน ให้เท่ากับราคาที่จำหน่ายให้กับภาคขนส่งที่เพดานประมาณ 21.38 บาทต่อกิโลกรัม (กม.) หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาปรับขึ้นราคาทั้งภาคครัวเรือนและภาคขนส่งไปพร้อมๆ กันให้ถึง 24.82 บาทต่อ กม. ซึ่งเป็นระดับราคาที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

บินไทยตั้งเป้ารายได้2.2แสนล.จ่ายปันผลก่อนพ.ค.นี้50สต./หุ้น
นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยตั้งเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มเป็น 224,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11% ที่มีรายได้ 213,530 ล้านบาท เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์เพื่อให้บริการเพิ่มขึ้น จากการรับมอบเครื่องบินใหม่รวม 17 ลำ และตั้งเป้าปีนี้มีเครื่องบินประจำฝูงรวม 99 ลำ "ตั้งเป้ารายได้เติบโต 11% จากปี 2555 เติบโตเพียง 5% นั้นจะเน้นการขายบัตรโดยสารที่ว่าจะขายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 12%" นายสรจักรกล่าว

'เอสซีจี'ย้ำปักธงผู้นำอาเซียน จัดทัพใหม่บริหารองค์กรใหม่
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า เพื่อให้บริษัทเป็นผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืนในอาเซียนจึงได้ปรับโครงสร้างการบริหารภายใน โดยรวม 3 ธุรกิจของเอสซีจี ได้แก่ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และจัดจำหน่ายเข้าด้วยกัน รวมเรียกว่า เอสซีจี ซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เป็นกลยุทธ์เชิงรุกของเอสซีจีในการขยายธุรกิจในอาเซียน ตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมียอดขายคิดเป็น 40% ของยอดขายรวม จากปัจจุบันมียอดขายคิดเป็น 36% มีมูลค่า 1.54 แสนล้านบาท มีกำไรสุทธิรวม 1.3 หมื่นล้านบาท หรือประมาณครึ่งหนึ่งของกำไรรวมทั้งหมด โดยกำหนดว่าภายใน 5 ปี จะลงทุนในกิจการซีเมนต์ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในพม่า กัมพูชา อินโดนีเซีย เพื่อผลักดันสัดส่วนรายได้ถึง 40%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ชำแหละลงทุน2ล้านล้านรัฐสุดโต่ง มองระบบคมนาคมอย่างเดียวไม่ช่วยแก้ปัญหายากจน
กูรูด้านเศรษฐกิจตั้งวงวิพากษ์โครงการ 2 ล้านล้าน มองรัฐไม่ควรทุ่มเงินมหาศาลลงทุนแค่ระบบคมนาคม แถมสร้างความเสี่ยงด้านการเงินการคลัง โดยไม่ศึกษาให้รอบด้าน ชี้ไม่ช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความยากจน

เอสซีจีปรับโครงสร้างรวบ3ธุรกิจ เพิ่มขีดแข่งขันบุกตลาดอาเซียน
เอสซีจีปรับโครงสร้างบริหารงานรวม 3 ธุรกิจเป็นเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง หวังสนองความต้องการของลูกค้ารองรับการขยายธุรกิจในอาเซียน พร้อมโชว์กำไรไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 47%

ธปท.ยืนกรานลดดอกเบี้ยเอาไม่อยู่ "เจ้าสัวธนินท์"เตือนทุ่มเงินสู้ไร้ผล-ส.อ.ท.ชง5ข้อดูแลเงินบาท 
ธปท.ยืนกรานลดดอกเบี้ยเอาไม่อยู่ พร้อมเข้าดูแลแต่ต้องรอบคอบห่วงผลกระทบข้างเคียง เจ้าสัวธนินท์เตือนอย่าทุ่มสู้ให้บาทอ่อน แนะช่วยผู้ประกอบการดีกว่า ด้าน ส.อ.ท.เตรียม 5 ข้อเสนอแบงก์ชาติ จี้ลดดอกเบี้ยทันที 1%

"เจ้าสัวซีพี"ยันซื้อแม็คโครคุ้ม เมินเพิ่มเงินทุน
เจ้าสัว "ธนินท์" ยันซื้อแม็คโครสุดคุ้ม ลั่นซีพีออลล์ไม่ต้องเพิ่มทุนเหตุใช้เงินกู้แบงก์เป็นหลัก ขณะที่ไตรมาสแรกรับผลงานไม่เข้าเป้าหลังราคาเนื้อสัตว์ตกต่ำ

ครัวเรือนอ่วมแอลพีจีขึ้นแน่มิ.ย.นี้
พลังงานรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนเริ่มมิถุนายนนี้ ยันทยอยปรับเดือนละ 50 สตางค์ส่งผลให้ราคาสูงสุด 21.38 บาทต่อกิโลกรัมต้องเลื่อนไปกลางปี 57 แทน พร้อมปรับอีกครั้งให้เท่ากับภาคขนส่งที่ 24.13 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น