หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

สยามรัฐ 26/4/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

เพิ่มศักยภาพเอสเอ็มอีตั้งศูนย์บริการธุรกิจการค้าตปท.ลดต้นทุนแข่งขัน
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรุกตั้งศูนย์บริการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริการจัดหาวัตถุดิบให้เอสเอ็มอีหวังลดต้นทุน-พัฒนาคุณภาพ-เปิดช่องรายใหม่แจ้งเกิด ผลักดันศักยภาพเพื่อแข่งขันกับชาติอื่นได้ในเวทีโลก

อานิสงส์แผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดันดัชนีเชื่อมั่นนักธุรกิจเป็นบวก
น.ส.สมพิศ เจริญเกียรติกุลรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไตรมาส 1/2556 ซึ่งฝ่ายวิจัยความเสี่ยงธุรกิจสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจทั่วประเทศกว่า2,200 ราย พบว่านักธุรกิจส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจและธุรกิจโดยรวมจะยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี เนื่องจากดัชนียังอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทมีความชัดเจนมากขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ และธุรกิจในระยะต่อไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ผวาธปท.ลงดาบเบรก"บาทแข็ง" ค่าเงินอ่อนแตะ29บาท-ระดมกำลังแก้ปัญหาอีกรอบ
ผวามาตรการดูแลเงินบาท หนุนค่าเงินอ่อนแตะ 29 บาทต่อดอลล์ รัฐ-เอกชนระดมกำลังถกปัญหา "บาทแข็ง" นายกฯ ฟิตจัดเรียกหน่วยงานเศรษฐกิจคุยอีกรอบ "กิตติรัตน์" เผยยังไม่มีมาตรการพิเศษ ย้ำต้องลดดอกเบี้ยช่วย ด้านบอร์ด ธปท.เปิดกว้างใช้ทุนสำรองฯ ลงทุนในพันธบัตรมลรัฐในต่างประเทศ

จ่อขึ้นราคาแพ็กเกจทัวร์นอกเข้าไทยสู้บาท

บริษัททัวร์ขาเข้าเตรียมปรับขึ้นราคาแพ็กเกจ 10-15% โอดรับมือบาทแข็งไม่ไหวสัญญาเก่าขาดทุน 10-20% โชคยังดีส่วนใหญ่ทำสองขาคู่กันคนไทยเฮโลเที่ยวนอกพอชดเชยกันได้

จ่ออัพเกรด"ช่องวัน"สู่ทีวีดิจิตอล ทรูฯเปิดตัวแอพโมบายเพย์ทีวี

จีเอ็มเอ็มรีแบรนด์ "ช่องวัน" เตรียมพร้อมอัพเกรดสู่ทีวีดิจิตอล ด้านทรูวิชั่นส์เปิดดาวน์โหลดแอพ ทรูวิชั่นส์ เอนิแวร์ บริการโมบาย เพย์ทีวีครั้งแรกในไทย

บีแลนด์ผุดกองทรัสต์ระดมเงิน1.8หมื่นล้านรองรับลงทุนครั้งใหญ่ 
บางกอกแลนด์เปิดแผนลงทุนครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี พร้อมปรับวิธีระดมทุนรูปแบบใหม่ตั้งเป็นกองทรัสต์วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท ลอตแรกระดม 9 พันล้านบาท เดือนก.ค.นี้ ระบุเป็นการฟื้นธุรกิจโดยไม่ก่อหนี้

ส่งออกสินค้าเกษตรอ่วม"ข้าว-ยาง-ไก่-กุ้ง"หนัก

"บุญทรง" หนักใจส่งออกส่อแววร่อแร่ ห่วงบาทแข็งไม่เลิกฉุดยอดปีนี้ติดลบ ด้านศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรเผยส่งออกสินค้าเกษตรเสียหายกว่า 7.6 พันล้าน ข้าว-ยาง-ไก่-กุ้ง อ่วมสุด

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

'ค่าไฟ'พ.ค.ถูกลง5สตางค์'บาท'โป๊กช่วยลดต้นทุน ล้างหนี้กฟผ.เกลี้ยง6พันล.

อานิสงส์บาทแข็งปั๋ง ช่วยผู้ใช้ไฟจ่ายถูกลง เอฟทีงวด พ.ค.-ส.ค.ลดลง 5.12 สตางค์/หน่วย กกพ.เผยราคาถูกลงของจริงเกือบ 9 สตางค์ต่อหน่วย แต่ต้องจ่ายคืน กฟผ.ที่รับภาระตรึงค่าไฟก่อนหน้า 5-6 พันล้านบาท

เบรก'ไทยสมายล์'แยกบริษัท'พฤณท์'สั่งบินไทยทบทวนแผน ขาดรายละเอียดห่วงบ.แม่ขาดทุน
พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอการจัดตั้งสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่บริษัทการบินไทยเสนอ เมื่อวันที่ 25 เมษายนว่า ได้สั่งให้การบินไทยกลับไปทบทวนแผนการจัดตั้งสายการบินไทย สมายแอร์เวย์ใหม่ เนื่องจากยังมีรายละเอียดการจัดตั้งหลายส่วนไม่ชัดเจน รวมทั้งยังเป็นห่วงว่าอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท การบินไทย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เนื่องจากในอนาคตไทยสมายล์มีแผนจะบินทดแทนการบินไทยในเส้นทางภายในประเทศและภายในภูมิภาคใกล้เคียงเองทั้งหมด คาดว่าการบินไทยจะนำแผนมาให้พิจารณาอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

คอลลิเออร์สชี้ตลาดคอนโดบูม ไม่ห่วงฟองสบู่Q1ยังโตต่อเนื่อง

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ตลาดคอนโดมิเนียมยังเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน แม้ว่าหลายฝ่ายทั้งภาคราชการและเอกชนออกมาเตือนเรื่องโอเวอร์ซัพพลาย แต่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังเชื่อมั่นในตลาด เห็นได้จากยอดขายไตรมาสแรกปีนี้ยังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีคอนโดขายมากกว่า 16,070 ยูนิต จากไตรมาส 4 ปี 2555 ขายเพียง 13,230 ยูนิต เพิ่มขึ้น 2,840 ยูนิต ถือเป็นตัวเลขที่เปิดขายสูงที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณพื้นที่กรุงเทพฯรอบนอก คิดเป็นประมาณ 11,100 ยูนิต อีกประมาณ 5,000 ยูนิตอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน ซึ่งพื้นที่รอบเมืองด้านทิศเหนือ (รัชดาฯ, พหลโยธิน) มีคอนโดเปิดขายมากที่สุดประมาณ 1,600 ยูนิต

ต่างชาติแห่ลงทุนไทย เม.ย.ขนเงิน5พันล. จ้างงาน662ตำแหน่ง
นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา คณะกรรมการได้อนุมัติให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยจำนวน 29 ราย เงินลงทุนในการประกอบธุรกิจ 5,091 ล้านบาท มีการจ้างงานคนไทยจำนวน 662 คน โดยธุรกิจบริการมากที่สุดจำนวน 17 ราย คิดเป็น 95% ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต เงินลงทุนจำนวน 4,843 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้บริการทางบัญชี/กฎหมาย บริการให้เช่าพื้นที่อาคาร และรับค้ำประกันหนี้ เป็นต้น

โอฬารนำทีมถกไทย-อียู ป้อง6ประเด็นอ่อนไหว
นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย และหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป กล่าวภายหลังประชุมคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ครั้ง 2/2556 เมื่อวันที่ 25 เมษายน ว่า ระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม จะประชุมความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ครั้งแรก ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม หลังจากนั้นจะประชุมทุก 3 เดือน ซึ่งไทยจะให้ความสำคัญมากสุดในประเด็นอ่อนไหวและประเด็นกังวลต่างๆ จึงมอบหมายให้จัดตั้งกลุ่มทำงานย่อยรวบรวมและจัดทำรายละเอียดทั้งหมดที่จะนำไปเจรจาหรือข้อยกเว้นในการเจรจากับ อียู ซึ่งจะมีประชุมจัดทำข้อสรุปก่อนเดินทางไปเจรจาอีกครั้งในวันที่ 15 พฤษภาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น