หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 26/4/56

General News

• อัตราการว่างงานของสเปนใน Q1/2013 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 27% จากระดับ 26.02% ในไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ล่าสุดมีจำนวนผู้ว่างงานกว่า 6 ล้านราย เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศที่ถดถอยยาวนาน โดยนายกรัฐมนตรีกำลังหามาตรการด้านการคลังและนโยบายเพื่อแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มานานกว่า 6 ปี

• ผลสำรวจของบริษัท ICAP พบว่า บริษัทรายใหญ่ของกรีซกำลังเตรียมวางแผนการลงทุนครั้งใหม่ และสร้างตำแหน่งงานใหม่ในปี 2556 โดยจะมีการลงทุนใหม่ๆในกรีซถึง 83% ท่ามกลางความหวังว่าเศรษฐกิจจะเติบโตในปีหน้า เนื่องจากกรีซกำลังพยายามให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายทางการเงิน โดยได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารหลายแห่งในต่างประเทศ ประกอบกับเสถียรภาพ และแผนการปฏิรูปที่เริ่มเข้ารูปเข้ารอย ทำให้สภาพเศรษฐกิจในกรีซกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

• จีดีพีของอังกฤษ Q1/2013 ขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของอังกฤษสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ในช่วงแรกของปีนี้ ขณะที่รัฐบาลยังคงดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดต่อไป

• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐสิ้นสุดวันที่ 20 เม.ย. ลดลง 16,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 339,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอยู่ในระยะฟื้นตัว

• ปริมาณนำเข้าพลังงานของเกาหลีใต้ Q1/2013 ปรับตัวลดลง 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดลง

• สถาบันการท่องเที่ยวจีน เปิดเผยว่า ชาวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการมาเที่ยวประเทศไทย โดยคาดว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวขาออกจากจีนจะสูงถึง 94.3 ล้านคน และคากว่าจะมีการใช้จ่ายประมาณ 117,600 ล้านดอลล่าร์ เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ ทำให้การท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ได้จำกัดที่คนรวยอีกต่อไป

• รมว.กระทรวงพาณิชย์ มีความกังวลต่อภาวะเงินบาทที่แข็งค่าจะกระทบกับเป้าหมายการส่งออกในปี 2556 เนื่องจากขณะนี้มีประเทศคู่ค้าจำนวนมากงดการสั่งสินค้า เพราะมองว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นอีก ซึ่งหากไม่มีมาตรการแก้ไขที่จริงจัง อาจกระทบต่อเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ให้ต่ำกว่า 5% จากตั้งเป้าที่จะขยายตัว 8-9 %

• รมว.กระทรวงพลังงาน พิจารณาปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ภาคครัวเรือน โดยจะเริ่มในเดือนมิ.ย. โดยจะทยอยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์/กก. นาน 12 เดือน เพื่อให้ราคาไปอยู่ที่ 24.82 บาท/กก. ซึ่งการปรับราคาครั้งนี้เพื่อให้สะท้อนต้นทุนจริง จากที่ผ่านมาต้องใช้เงินจากกองทุนน้ำมันมาอุดหนุน

• ผลสำรวจของจ็อบสตรีท พบว่า ร้อยละ 62 ของแรงงานไทยไม่มีความสุขในการทำงาน สาเหตุหลักมาจาก เงินเดือนที่น้อยเกินไป ขอบเขตของงานที่ไม่ชัดเจนและไม่ตรงกับความถนัด และความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับหัวหน้างาน โดยทางออกที่จะทำให้ความสุขกลับคืนมา ลูกจ้างส่วนใหญ่เลือกที่จะมองหางานใหม่ ขณะที่บางส่วนเลือกที่จะหาความสุขอื่นๆนอกเวลางาน

• ฟอร์ด มอเตอร์ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เนื่องจากปัจจุบันฟอร์ดมีโรงงานประกอบรถยนต์ในไทย และมีการส่งออกรถยนต์ไปยังภูมิภาคอื่นๆ และยังกังวลว่าเงินบาทอาจจะแข็งค่าขึ้นถึง 10% ซึ่งจะสร้างปัญหาอย่างหนักกับภาคการส่งออก


Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,574.25 จุด เพิ่มขึ้น 20.40 จุด หรือ +1.31% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 62,994.09 ล้านบาท ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดเพื่อนบ้าน หลังจากที่ ธปท.ไม่ได้ออกมาตรการเพื่อแก้ไขเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้นักลงทุนคลายความกังวล เนื่องจากก่อนนี้มีกระแสว่า ธปท. จะใช้ยาแรงในการแก้ปัญหา ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบกับบรรยากาศการลงทุน

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มนักลงทุน ยอดซื้อ/ขายสุทธิ
นักลงทุนสถาบัน 269.11
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 1,194.26
นักลงทุนต่างชาติ -2,773.97
นักลงทุนทั่วไป 1,310.59

• ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ปิดที่ระดับ 2,199.31 จุด ลดลง 19.01 จุด หรือ – 0.86 เนื่องจากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมราคาบ้านของรัฐบาลจีน นักลงทุนจึงเทขายหุ้นในกลุ่มซีเมนต์และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้จะส่งผลให้กำไรสุทธิของกิจการลดลง

• ธนาคารโลก เปิดเผยผลประเมินบรรษัทภิบาลตลาดทุนไทยปี 2555 ได้คะแนน 82.83 จากคะแนนเต็ม 100 แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นผู้นำด้านบรรษัทภิบาลในภูมิภาคเอเซียและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ โดยได้คะแนนสูงสุดในหมวดการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส ซึ่งพบว่ารายงานประจำปีของบริษัทส่วนใหญ่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และมีช่องทางหลากหลายในการเผยแพร่ข้อมูลให้แก่นักลงทุน

Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยเคลื่อนไหวระหว่าง 0.00% ถึง 0.10% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย อายุ 3 ปี วงเงิน 12,000 ล้านบาท และ อายุ 14 วัน วงเงิน 30,000 ล้านบาท

• คณะกรรมการ ธปท. มีมติขยายขอบเขตการลงทุนของ ธปท. ให้สามารถนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุนในพันธบัตรระดับมลรัฐ (State Government) ได้ จากเดิมที่อนุญาติให้ลงทุนเฉพาะในพันธบัตรระดับประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงการลงทุนในต่างประเทศและเพิ่มผลตอบแทน

• มูดีส์ เปิดเผยว่า ความแข็งแกร่งทางการเงินของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูง ช่วยหนุนให้อันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินบาทอยู่ที่ Baa1 รวมถึงความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือยังคงมีเสถียรภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น