หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

บ้านเมือง 23/4/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ธปท.ห่วงค่าบาทแข็งเกิน ย้ำลดดอกเบี้ยไม่ช่วยต่างชาติมองเศรษฐกิจไทยปึ้ก
แบงก์ชาติออกปากห่วงค่าเงินบาทแข็งเร็วเกินหน้าเงินสกุลอื่นในเอเชีย ปลอบต่างชาติมองเศรษฐกิจไทยแกร่ง ย้ำไม่ออกมาตรการแก้ระยะสั้น-ไม่ลดดอกเบี้ย ด้านนักเศรษฐศาสตร์มองเศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานะแข็งแกร่ง รับผลดีจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการลงทุน ภาครัฐ และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ขณะที่ส่งออกสินค้าแย่

ออกแบบถนนเลียบรถไฟเชื่อมโครงข่ายการคมนาคม
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ด้วยสภาพปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโดยรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และถนนพหลโยธิน ประกอบกับในอนาคตจะมีโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีสถานีรถไฟจำนวน 3 สถานี คือ สถานีคลองหนึ่ง สถานีเชียงราก และสถานี มธ.ศูนย์รังสิต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2559 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรดังกล่าว สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ได้ศึกษาการพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทางถนน โดยเชื่อมโยงการเดินทางช่วง มธ. ศูนย์รังสิต-นิคมอุตสาหกรรมนวนคร โดยรอบรัศมี 10 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในย่านรังสิตด้านทิศใต้ ทิศตะวันตก และทิศตะวันออก จนจรดพื้นที่ทางทิศเหนือของ มธ.ศูนย์รังสิต ซึ่งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมและแหล่งจ้างงานขนาดใหญ่ มีปริมาณการเดินทางสูง เพื่อบูรณาการการขนส่งทั้งโครงข่ายถนน การเดินทางบนโครงข่ายถนนที่สัมพันธ์กับความต้องการเดินทางทั้งการขนส่งภายในพื้นที่ และการขนส่งในระยะไกลให้มีการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าที่สุด

อุตฯ ชง ครม.แผนลดภาระค่าแรง 
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท และเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 6,300 ล้านบาท โดยมีวงเงินอุดหนุนช่วยดอกเบี้ย 200 ล้านบาท โครงการคลินิกอุตสาหกรรม ช่วยเหลือเอสเอ็มอีปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต วงเงิน 200 ล้านบาท จัดให้มีกองทุนเวนเจอร์แคปปิตอลฟันด์ ซึ่งเป็นเครื่องมือเดิมของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ที่ยังไม่ใช้งบประมาณอีก 1,000 ล้านบาท

ตั้งธุรกิจรับ 2 ล้าน ล. สูงสุดในรอบ 111 ปี
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไตรมาส 1 ปีนี้ มีธุรกิจขอเลิกกิจการรวม 2,697 ราย ลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน มีทุนนิติบุคคลที่เลิกกิจการรวม 9,233 ล้านบาท ส่วนธุรกิจที่ขอจดทะเบียนตั้งใหม่ จำนวน 19,673 ราย เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 111 ปี นับแต่มีการรับจดทะเบียนนิติบุคคลขึ้นมา ทุนนิติบุคคลตั้งใหม่ 97,083 ล้านบาท

บีโอไอผนึกอ๊อกซ์ฟอร์ดฯ อัพเทรนด์ลงทุน
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยว่า บีโอไอได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ อ๊อกซ์ฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป (Oxford Business Group) ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดทำรายงานการวิจัยทางเศรษฐกิจระดับโลก เพื่อร่วมกันจัดทำรายงานประจำปี 2557 (The Report : Thailand 2014) ซึ่งจะนำเสนอข้อมูลสำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย อาทิ เศรษฐกิจมหภาค โครงสร้างพื้นฐาน การธนาคาร และการพัฒนาภาคการผลิต รวมทั้งจะศึกษาถึงความสมดุลระหว่างความต้องการที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศ กับการชะลอตัวลงของการส่งออก เนื่องจากภาวะวิกฤติหนี้สาธารณะยุโรป สถานการณ์หนี้ในสหรัฐ และการแข็งตัวของค่าเงินบาท โดยมี บริษัท จูส ลอว์ แอนด์ คอนซัลท์ ให้ความช่วยเหลือในด้านการทำวิจัย

กสท.ให้ช่อง3 ถูกระงับเหนือเมฆ
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. มีมติเห็นชอบกรณีที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ระงับการออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์ เนื่องจากช่อง 3 ได้ทำตามหลักการของ พระราชบัญญัติประกอบกิจการ มาตรา 29 และมาตรา 30 ที่กำหนดให้ ผู้รับใบอนุญาตแต่งตั้งผู้อำนวยการสถานีเพื่อกำกับดูแล หากมีการกระทำผิดผู้รับใบอนุญาตจะต้องได้รับโทษเทียบเท่ากับผู้อำนวยการสถานี

หวั่นบาทแข็งฉุดรายได้ภาษี
นางวณี ทัศนมณเฑียร ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากร กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่องว่า ผลของค่าเงินที่แข็งค่าขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการจัดเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณนี้ของกรมสรรพากร และการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล จาก 30% ลงเหลือ 20% ในปีนี้ ซึ่งส่งผลให้รายได้ของกรม หายไปประมาณ 8 หมื่นล้านบาทในปีงบประมาณนี้ ทั้งนี้ ทางกรมสรรพากรประเมินว่า หากภาคธุรกิจในภาพรวมในปีนี้ทำกำไรได้ 25% ขึ้นไป ก็สามารถครอบคลุมถึงส่วนที่สูญเสียไปจากการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ แต่หากทำกำไรได้ต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็ย่อมมีผลกระทบต่อรายได้ของกรม โดยในปีงบประมาณ 56 รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายให้กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้ที่ 1.774 ล้านล้านบาท

ธ.ก.ส.คุมเข้มสกัดทุจริตสวมสิทธิ์

นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าว (กขช.) และอนุกำกับ ยังคงยืนยันในหลักการเดิม ด้วยเหตุผลต้องการดูแลคุณภาพข้าว จึงได้กำหนดกรณีสายพันธุ์ข้าวอายุสั้น ที่มีอายุการเก็บเกี่ยวน้อยกว่า 110 วัน ทั้ง 18 สายพันธุ์ จะไม่อนุญาตให้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งจากนี้ต่อไปจะมีการตรวจสอบที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพราะข้าวอายุสั้นที่มีอายุการเก็บเกี่ยวน้อยกว่า 110 วันนั้น เราสามารถที่จะรู้พื้นที่การเพาะปลูกได้ว่าอยู่ที่ไหนบ้าง โดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งก็จะให้ความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น จะมีการสุ่มตรวจตามโกดังต่างๆ โดยมีการกำชับให้ทางองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้มงวดในการตรวจสอบข้าวอายุสั้น ขณะที่ทางสำนักงานเกษตรก็จะช่วยในการขึ้นทะเบียน เนื่องจากรู้ว่าพื้นที่ไหนมีการเพาะปลูกข้าวอายุสั้นบ้าง และมีการเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น ส่วนทาง ธ.ก.ส.ก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสุ่มตรวจร่วมกับคณะอนุจังหวัดด้วย เพื่อช่วยกันดูแลอีกทาง

อาร์เอสใจป้าจ่ายปันผล 25 สต.

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2555 ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลอีก 15 สตางค์ต่อหุ้น รวมกับเงินปันผลระหว่างกาล 10 สตางค์ต่อหุ้น เป็นทั้งหมด 25 สตางค์ต่อหุ้น จากผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาสามารถทำรายได้ 2,872.6 ล้านบาท กำไร 281.2 ล้านบาท ซึ่งในปี 2556 ตั้งเป้ารายได้เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2555 40% ที่ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจสื่อ 1,900 ล้านบาท ธุรกิจเพลง 840 ล้านบาท และธุรกิจโชว์บิซ 780 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาสแรกนี้ผลการดำเนินงานยังเป็นไปตามเป้าหมาย รายได้รวมยังคงเติบโตขึ้นจากธุรกิจแซทเทลไลท์ทีวี รวมทั้งมีการควบคุมต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

พาณิชย์ห่วงบาทแข็ง-ศก.คู่ค้าแย่กดดันธุรกิจ ลางร้ายมีนาคมบริษัทเจ๊งเพิ่ม

พาณิชย์ปลื้มไตรมาสแรกบริษัทเกิดใหม่ 19,673 ราย สูงสุดในรอบ 111 ปี แต่มีสัญญาณอันตรายเดือนมีนาคมยอดปิดตัวกลับพุ่งจากเดือนก่อน 25% ยอมรับธุรกิจมีปัจจัยเสี่ยงจากค่าบาทแข็ง และเศรษฐกิจคู่ค้าที่ยังไม่ฟื้นตัว ต้องเกาะติดใกล้ชิด เร่งรวบรวมข้อมูลบริษัทที่เดือดร้อนจากบาทแข็งส่งต่อผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยเหลือ ด้านนักเศรษฐศาสตร์คาด 3-6 เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจยังสดใสแต่ส่งออกแย่

สรรพากรหวั่นส่งออกเดี้ยงรีดภาษีวืดเป้า เร่งส่งคนไล่เช็คกำไรกลุ่มอุตฯ ลุ้นผลงานครึ่งปีหลังกระเตื้อง
กรมสรรพากรหวั่นสิ้นปีงบประมาณ 2556 จัดเก็บภาษีวืดเป้า 1.774 ล้านล้านบาท เหตุค่าเงินบาทแข็งทำกำไรธุรกิจส่งออกวูบ แถมยังต้องหั่นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 20%เร่งส่งคนออกสำรวจกำไรกลุ่มอุตสาหกรรมประเมินตัวเลขใหม่ภายในเมษายนนี้

อุตฯชงครม.ขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเติมสภาพคล่องเอสเอ็มอี
อุตฯ ชงครม. ออกมาตรการช่วยเอสเอ็มอีบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาค่าแรง 300 บาท พร้อมทั้งเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ด้วยการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำยืดยกเว้นค่าธรรมเนียมต่ออีก 3 ปี ช่วยลดต้นทุนปีละ 300 ล้านบาท

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

ธ.ก.ส.คุมเข้มรับจำนำใหม่ หวั่นข้าวอายุสั้นสวมสิทธิ์

ธ.ก.ส.เข้มจำนำข้าวรอบใหม่ จับมือ "อคส.-อ.ต.ก."เดินสายตรวจโกดังข้างภาคกลางหลังจ่ายเงินไปแล้ว 3.7 พันล้านบาท ปริมาณข้าวกว่า 2.2 แสนตัน หวั่นข้าวอายุสั้นไม่ตรงสเปค สวมสิทธิ์ร่วมโครงการ

เวิลด์แบงก์-IMFหนุนศก.โต พร้อมแก้ปัญหาความยากจน

ที่ประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศกำหนดแผนระยะ 5 ปี มุ่งเน้นแก้ปัญหายากจน-ส่งเสริมการเติบโตทาง ศก. พร้อมดำเนินยุทธศาสตร์ 5 ด้านให้ประเทศสมาชิกบรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด

กสิกรฯรุกบัตรK-SME Card ตั้งเป้ายอดแตะ3.3แสนใบ
กสิกรฯเผยยอดบัตร K-SME Card วิ่งฉิว 4 เดือนเอสเอ็มอีสมัครกว่า 50,000 ใบ ยอดใช้จ่ายสูงกว่าบัตรประเภทอื่นๆ ของธนาคารถึง 2 เท่า พร้อมจัดแคมเปญลุ้นรถ รวยทองทุกเดือน ตั้งเป้าดันยอดเป็น 3.3 แสนใบในปีนี้

TRCย้ายเข้าเทรดกระดาน SET ดีเดย์23เม.ย.นี้-เตรียมโรดโชว์นอก
ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น ย้ายเข้าเทรดจากmai เข้า SET 23 เม.ย. 56 นี้ ระบุช่วยเพิ่มศักยภาพการระดมทุน พร้อมปูทางในการรับงานภาครัฐขนาดใหญ่มากขึ้น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "สมัย" เชื่อหลังย้ายบ้านใหม่จะทำให้นักลงทุนสถาบันสนใจ พร้อมเตรียมโรดโชว์ต่างประเทศ

TFEXติวเข้มมือใหม่ใช้อนุพันธ์บริหารความเสี่ยง
ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ รุกสร้างผู้ลงทุนคุณภาพต่อเนื่อง ร่วมกับบริษัทสมาชิกชั้นนำ 17 แห่ง จัด "TFEX Open House ครั้งที่ 1 ติวเข้มความรู้ สอนมือใหม่ซื้อ-ขาย อนุพันธ์" ระหว่าง 27-28 เม.ย.นี้ อบรมความรู้อนุพันธ์อย่างเข้มข้น เพื่อใช้อนุพันธ์ช่วยบริหารความเสี่ยงในการลงทุนอย่างถูกหลักการ พร้อมกูรูให้คำปรึกษาแนะนำการลงทุน

EUREKAส่งซิกQ1ดี-หวังขึ้นแท่นTOP10ใน3ปี
ผู้ถือหุ้น "ยูเรกา ดีไซน์" พร้อมใจให้ปันผลงวดผลประกอบการปี 2555 อัตราหุ้นละ 0.0315 บาท และกำหนดจ่าย 7 พฤษภาคมนี้ ด้าน "นรากร" ย้ำเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ คาดผลประกอบการในไตรมาส 1/2556 ดีต่อเนื่อง มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 400 ล้านบาทเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนปักธงแผนธุรกิจภายใน 3 ปี ขึ้นแท่น Top10 ในอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น