หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 29/4/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เก็บภาษีต่ำเป้า กรมสรรพสามิต-สรรพากรหืดจับ โทษเงินบาทแข็งค่าเร็ว2เดือนนี้ กระทรวงคลังเร่งจัดเก็บเพิ่ม
ลดภาษี บาทแข็งเก็บรายได้หืดจับ สรรพากรต่ำเป้าศุลกากรลด 10% คลังเร่งถอนขน
นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้การเก็บภาษีของกรมลดลง 10% เพราะมูลค่าสินค้านำเข้าเมื่อคิดเป็นเงินบาทลดลงทำให้ผู้ประกอบการเสียภาษีลดลงไปด้วย ซึ่งทางกรมได้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขอผ่อนกฎคุมต่างด้าวโยกทำงานข้ามเขตได้
เอกชนอ้อนรัฐผ่อนกฎเหล็กต่างด้าวทำงานข้ามถิ่น แก้วิกฤตแรงงานขาดแคลนหนัก
นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์วิกฤตแรงงานที่รุนแรงขึ้น ทั้งแรงงานไทยที่ขาดแคลน และแรงงานต่างด้าวที่มีข้อจำกัดในการทำงานโดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ไม่สามารถทำงานข้ามเขตได้

บาทแข็งสกัดรัฐขายข้าว

ห่วงบาทแข็งขายสต๊อกข้าวไม่ออก พลาดส่งคลัง 1.8 แสนล้าน ชงจำนำรอบใหม่เข้า ครม.
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความกังวลว่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาหลุด 29 บาท/เหรียญสหรัฐ อาจกระทบการระบายข้าวในสต๊อกและทำให้การคืนเงินให้กับกระทรวงการคลังไม่เป็นไปตามแผนทั้งหมด 1.8 แสนล้านบาท เมื่อสิ้นเดือนก.ย. 2556

จัดทัพเอสเอ็มอีลุยไปนอก บีโอไอชี้บาทแข็งเหมาะขยายลงทุน แนะรายใหญ่กว้านซื้อโรงแรม-ห้าง
บีโอไอ อาศัยจังหวะบาทแข็ง จัดโรดโชว์พาเอสเอ็มอีลุยลงทุนนอกแนะช่องรายใหญ่ขยายลงทุน-ซื้อกิจการ
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า จากสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ในส่วนของการลงทุนถือเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการไทยที่จะขยายการลงทุนออกไปต่างประเทศโดยปีนี้บีโอไอมีแผนที่จะพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไม่ต่ำกว่า 500 คน ร่วมคณะโรดโชว์ต่างประเทศประมาณ 20 ครั้งเพื่อไปดูลู่ทางการลงทุนประเทศเพื่อนบ้านเช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์กัมพูชา เวียดนาม อินเดีย บังกลาเทศและจีน

เอกชนเสียบแทนกฟผ.ผุดโรงกระบี่ใช้ถ่านหิน
"พงษ์ศักดิ์" ส่งสัญญาณเปิดทางเอกชนผุดโรงไฟฟ้าถ่านหินเสียบแทน กฟผ. หากเจอแรงต้านจนสร้างไม่ได้
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ กำลังการผลิต4,000 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า หากยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน ก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการ โดยให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนเข้ามาก่อสร้างผ่านกระบวนการเปิดประมูลผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) รอบที่ 4 หรือให้ กฟผ. ไปว่าจ้างบริษัทเอกชนรายอื่นหรือบริษัทลูก กฟผ.มาดำเนินการ

ยื่นปปช.เอาผิด'ครม.-กบอ.'ยกชุด ภาคปชช.อัดยับทีโออาร์แผนน้ำเปิดช่องทุจริต

ภาคประชาชนจ่อฟ้องป.ป.ช.เอาผิด ครม.-กบอ. ยกชุด ฐานทีโออาร์งบน้ำ เอื้อทุจริตขัดรัฐธรรมนูญ
เครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วยมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ (ประเทศไทย) ศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย Thaiflood.com และเครือข่ายธุรกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมแถลงคัดค้านแผนบริหารจัดการน้ำเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างร้ายแรง ละเลยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

กระทุ้งรัฐอย่าละเลยนักเที่ยวยุโรปพักยาว
เอทีทีเอ็มกระทุ้งรัฐให้น้ำหนักตลาดยุโรป พร้อมสร้างมาตรฐานที่พักนอกกลุ่มโรงแรมรับนักเที่ยวพักยาว
นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย (เอทีทีเอ็ม) เปิดเผยว่า ต้องการให้ภาครัฐให้น้ำหนักกับการทำตลาดยุโรปมากไม่แพ้เอเชีย เพราะแม้ว่ายุโรปจะมีวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ควรละเลยตลาดนี้ เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวที่ทำตลาดยุโรป พบว่าช่วงที่ผ่านมาจำนวนคนยุโรปที่มาเที่ยวไทยลดลงจริง แต่กลุ่มที่เดินทางมามีพฤติกรรมอยู่นาน และใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับไทย เพราะเสียทรัพยากรไม่มากแต่ได้รายได้คุ้มค่า

มาเลย์แบนไก่จีนผวา'เอช7เอ็น9'จับตาทั่วประเทศ

มาเลเซียเป็นชาติที่ 3 ในเอเชียแบนไก่จีนแล้ว ย้ำจีนต้องประกาศปลอดโรคก่อนถึงจะฟื้นนำเข้า
นางนาซาฮิยาห์ สุไลมาน โฆษกสำนักงานสัตวแพทยศาสตร์แห่งมาเลเซีย (ดีวีเอส) เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่ามาเลเซียได้สั่งห้ามการนำเข้าไก่ทั้งหมดจากจีนแล้ว และขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงฟาร์มไก่ในประเทศเพิ่มความระมัดระวังการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 ที่ระบาดอย่างหนักในจีนอยู่ในเวลานี้

พาณิชย์ชงครม.เวียนเทียนหนี้คืนแบงก์ธกส.

พาณิชย์อ้อน ครม.เปิดทางนำเงินขายข้าวเก่า 2 หมื่นล้าน มาคืนหนี้ ธ.ก.ส.ก่อนจำนำใหม่
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในวันที่ 30 เม.ย.นี้กระทรวงพาณิชย์จะขอให้ ครม.เห็นชอบที่จะนำเงินจากการระบายข้าวก่อนปี 2540 ที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารงานที่มีจำนวน 2 ล้านตัน ซึ่งที่ผ่านมาได้ระบายไปจำนวนมากแล้ว และได้เงินมาประมาณ 2 หมื่นล้านบาทมาใช้หนี้ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก่อน เพื่อที่จะได้นำเงินมาใช้ในการรับจำนำข้าวรอบใหม่ได้

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


เอสเอ็มอี-ไอแบงก์ขาดทุนบักโกรก 2 แห่ง 1.7 หมื่นล้าน เหตุสินเชื่อไม่ขยายแก้ไขหนี้เสียสุดอืด
2 แบงก์รัฐยังอาการหนัก 2 เดือนสินเชื่อหดขาดทุนรวมกันกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานตัวเลขผลดำเนินงานของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ณ สิ้นเดือน ก.พ. 2556 ที่ผ่านมาว่าเอสเอ็มอีแบงก์มียอดสินเชื่อคงค้างณ สิ้นเดือน ก.พ. อยู่ที่ 9.6 หมื่นล้านบาทลดลงเมื่อเทียบกับเดือนม.ค. ที่มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 9.63 หมื่นล้านบาทหรือลดลงกว่า 300 ล้านบาท และมียอดขาดทุนสะสมถึง 9,946 ล้านบาท

ธนชาตทำแผนใช้พันธมิตรดึงลูกค้าไปนอก

ธนชาต เล็งใช้เครือข่ายพันธมิตรหาข้อมูลป้อนลูกค้าลงทุนในประเทศ-ต่างประเทศ
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนใช้เครือข่ายพันธมิตรหาข้อมูลป้อนให้กับลูกค้า เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าไปลงทุนในต่างประเทศ นอกเหนือจากการลงทุนในประเทศ เช่น บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไดวา กรุ๊ป ของญี่ปุ่น ศึกษาตลาดในญี่ปุ่นว่าลูกค้ามีความต้องการผลิตภัณฑ์อย่างไรบ้าง เพราะในปัจจุบันมีคนไทยที่ซื้อหุ้นในต่างประเทศจำนวนมาก

ไทยพาณิชย์มั่นใจเทรดไฟแนนซ์โตสวนบาทแข็ง

ไทยพาณิชย์ช่วยลูกค้าขายของ มั่นใจเทรดไฟแนนซ์ไตรมาสแรกยังขยายตัวได้ 20%
นายไตรรงค์ บุตรากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สาย GTS ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกของปีนี้ปริมาณธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ หรือเทรดไฟแนนซ์ของลูกค้าธนาคาร ยังมีอัตราการขยายตัวได้ถึง 20% หรือคิดเป็นมูลค่าการค้าราว 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งเป็นธุรกิจในภาคส่งออก 55% และนำเข้า 45% ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูงในภาวะที่เงินบาทอยู่ในทิศทางแข็งค่า ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อภาคส่งออก

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


พี่มากฯดันรายได้จีทีเอชพุ่ง เข้าเป้า 650 ล.จากเดิม 180 ล.โต 100% ลุ้นหนังใหม่โกยอีกเรื่องปลายปี
จีทีเอชปลื้มหนังพี่มากฯดันรายได้เข้าเป้า 650 ล้าน โต 100% เล็งปรับแผนเน้นส่งหนังคุณภาพลงตลาด
น.ส.จินา โอสถศิลป์ กรรมการผู้จัดการบริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ หรือจีทีเอช เปิดเผยว่า ผลการตอบรับของภาพยนตร์เรื่องพี่มาก...พระโขนง ที่มีรายได้ขณะนี้อยู่ที่ 500 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 150-180 ล้านบาท ถือว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่วางไว้อย่างมาก และเมื่อรวมกับภาพยนตร์ที่เตรียมจะเข้าฉายในช่วงปลายปีอีก 1 เรื่องจะทำให้รายได้รวมของบริษัทเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ตลอดปีอยู่ที่ 650 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อน 100%

ตลาดฟิล์มรถยนต์แข่งดุแม็กซ์ม่าขยับลุยอาคาร

ตลาดฟิล์มรถยนต์แข่งดุวงศ์บราเดอร์ฯ ปรับตัวขยับลุยตลาดฟิล์มติดอาคารรับอสังหาฯ โต
นายชัยรัตน์ ชูประภาวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์บราเดอร์ อินเตอร์เทรด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มประหยัดพลังงาน "แม็กซ์ม่า" (MAXXMA) เปิดเผยว่า ตลาดฟิล์มกรองแสงสำหรับติดรถยนต์ปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้นำเข้ามาทำตลาดหลายรายในช่วงที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังเติบโตสูงและมีรถยนต์ใหม่ออกมาสู่ตลาดค่อนข้างมากและมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะด้านราคาขาย ขณะที่ฟิล์มติดอาคารนั้นยังไม่มีผู้เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง และตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตขึ้นมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่สูงขึ้น บริษัทจึงถือว่าเป็นโอกาสในการขยายมาบุกตลาด โดยล่าสุดได้เปิดตัวม่านประหยัดพลังงานที่ผลิตจากฟิล์มประหยัดพลังงานเข้ามาทำตลาดในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

แท็บเล็ตทุบจอมอนิเตอร์แอลจีหันรุกภูธร
แท็บเล็ตการศึกษาพ่นพิษทำตลาดมอนิเตอร์หด-แข่งขันสูง แอลจีเบนเข็มรุกต่างจังหวัด
นายวิรัตน์ จังธวานนท์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าไอที บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากการสำรวจของไอดีซี บริษัทสำรวจตลาดไอที พบว่าตลาดจอมอนิเตอร์ในประเทศไทยปีนี้มียอดประมาณ 8.6 แสนเครื่องเท่ากับปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะคงที่ไปอีก 4 ปี จากเดิมที่เคยมียอดรวมถึง 1 ล้านเครื่องต่อปี ซึ่งปัจจัยหลักมาจากตลาดแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาของรัฐบาลทำให้การซื้อจอมอนิเตอร์ในตลาดการศึกษาหายไป

จับกลุ่มบูมเที่ยวไทย รร.เหนือรวมตัวโรดโชว์เจาะตลาดจีน สทน.หาพันธมิตรจัดกิจกรรมร่วม
โรงแรมภาคเหนือรวมตัวเจาะตลาดจีน สทน.เล็งดึงแบงก์บริษัทคอนซูเมอร์ จัดกิจกรรมตลาดร่วม
นายภูณัช ธนาเหล่าพานิช นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่ากลุ่มโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง มีแผนรวมตัวกันไปโรดโชว์และเทรดโชว์ในต่างประเทศร่วมกันในนามโรงแรม จ.เชียงใหม่ เป็นครั้งแรกในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ โดยตั้งเป้าหมายไปที่ประเทศจีนเป็นจุดหมายแรก เพราะต้องการต่อยอดกระแสคนจีนอยากมาเที่ยวเชียงใหม่ตามรอยภาพยนตร์เรื่องลอสต์ อิน ไทยแลนด์ ที่ยังร้อนแรงอยู่ในช่วงนี้

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

หวั่นตปท.หนีแนะคงที่ดบ.
สมาคม บจ.สำรวจซีอีโอบาทแข็ง หวั่นทุนต่างชาติไหลกลับสหรัฐกระทบ แนะคงดอกเบี้ยไว้
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู กล่าวในฐานะนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ว่า ขณะนี้ทางสมาคมอยู่ระหว่างการจัดทำผลสำรวจของผู้บริหาร (ซีอีโอเซอร์เวย์) บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพื่อต้องการทราบความคิดเห็นกรณีเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วในขณะนี้ เพราะเห็นว่าทางภาครัฐในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้พยายามออกมาเตือนเรื่องค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่ารวดเร็วในระยะสั้น

เพาเวอร์ไลน์จับมือจีนลุยงานช้าง2ล้านล้าน
PLE ลุ้นผู้ถือหุ้นอนุมัติออกหุ้นกู้พันล้าน ทำตัวแกร่งรับพันธมิตรจีนลุยงานรัฐ ตั้งพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์
นายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหารบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานโครงการลงทุนของภาครัฐ 2.2 ล้านล้านบาทในระบบรถไฟฟ้าขณะนี้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับพันธมิตรประเทศจีนซึ่งเป็นผู้นำด้านหัวรถจักรรถไฟฟ้า

ผู้ถือหุ้นรุมซัก TSF ค่าตอบแทนบอร์ดพุ่ง 1,233% มั่นใจปีนี้ปั้นกำไรขั้นต่ำ 200 ล้านบาท
"สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย" และผู้ถือหุ้นรุมซัก TSF ขึ้นค่าตอบแทนบอร์ดฺทั้งชุดรวม 20 ล้านบาท
ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาวาระที่ 6 การพิจารณาอนุมัติกำหนดค่าตอบแทนให้แก่กรรมการบริษัทและกรรมการตรวจสอบของบริษัทสำหรับปี 2556 ถึง 20 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน 1.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18.5 ล้านบาท คิดเป็น 1,233.34% เทียบปีก่อน ซึ่งสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยสอบถามผู้บริหารว่าจะมีการทบทวนยอดการใช้เงินดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนจำนวนมาก

กองเลี้ยงชีพโต 4.5% ไตรมาสแรกนายจ้างแห่ตั้ง 454 ราย ยกเว้น CPF บริษัทใน SET50
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 3 เดือนโต 4.57% นายจ้างใหม่ตั้งเพิ่ม 454 ราย บริษัท SET50 พบ CPF ยังไม่ตั้ง
สมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั้งระบบ ณ ไตรมาสแรก ณ วันที่ 31 มี.ค. 2556 มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวม 727,948.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 31,803.83 ล้านบาท หรือ 4.57% จากสิ้นปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ 696,144.18 ล้านบาท

ไทยพาณิชย์ปันผลกองอสังหา

บลจ.ไทยพาณิชย์ จ่ายปันผล 3 กองทุนอสังหาฯ CPNRFPOPF - CPNCG รวม 651 ล้านบาท
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมจ่ายเงินปันผลกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์พร้อมกัน 3 กองทุนสำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 2556 คิดเป็นมูลค่าเงินปันผลรวม 651.8 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น