หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 30/4/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

รถไฟเร็วสูงเสร็จก่อน2เส้นทาง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ว่า ยังเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั้ง 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-หัวหิน คาดว่าจะนำเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ได้ประมาณเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะก่อสร้างได้ก่อน 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย แต่ระยะแรกจะก่อสร้างกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-นครราชสีมาก่อน เพราะได้ศึกษารายละเอียดโครงการไว้แล้ว ส่วนช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ และนครราชสีมา-หนองคาย จะอยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งช้ากว่าระยะแรกประมาณ 1 ปี แต่การก่อสร้างถึงเชียงใหม่ และหนองคาย จะเสร็จพร้อมกัน

ชงตั้งศาลท่องเที่ยว! รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ไอเดียสุดบรรเจิด
นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้หารือกับกระทรวงยุติธรรมและเตรียมหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ถึงแนวทางจัดตั้งแผนกคดีท่องเที่ยวในศาล เพื่อพิจารณาคดีเกี่ยวกับปัญหาท่องเที่ยวโดยเฉพาะ วางแนวทางไว้ 3 ระยะ คือ ระยะสั้นเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินคดี จะทำงานนอกเวลาราชการ ซึ่งอาจเป็นเวลาหลังเลิกงานช่วงกลางคืน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อพิจารณาคดีเกี่ยวกับปัญหาท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ระยะกลางจะตั้งเป็นแผนกคดีท่องเที่ยวในศาลยุติธรรม และระยะยาวจะยกระดับตั้งเป็นศาลท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน ทางศาลยุติธรรมก็ต้องหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาและต้องมีความรู้ด้านการท่องเที่ยวด้วย "เป้าหมายสำคัญ เพื่อยกระดับความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวรู้สึกอุ่นใจเมื่อมาเที่ยวไทย และเอาจริงเอาจังกับหลายปัญหาที่สะสมมานาน ช่วยให้หลายๆ คดีไม่หลุด เพราะเจ้าของคดีไม่อยากเสียเวลากลับมาเมืองไทยบ่อยๆ หากกระบวนการยุติธรรมพิจารณาได้เร็วขึ้น จะเป็นสิ่งที่ดี แต่แนวทางนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ขณะที่ตัวบทกฎหมายต้องพิจารณาตามแนวทางที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม หากได้รับความเห็นชอบ จะดำเนินการในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไป เช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่"

เอเปกจี้ลดกีดกันการค้า

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ รัฐมนตรีการค้าเอเปก (กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก) ได้ประชุมที่เมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซียนั้น มีมติให้สนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี โดยยืนยันที่จะไม่ออกมาตรการใหม่ๆ ที่เป็นการปกป้องทางการค้าไปจนถึงปี 59 รวมทั้งลดมาตรการกีดกันทางการค้าลง หลังจากมีแนวโน้มที่หลายประเทศเริ่มนำมาตรการกีดกันทางการค้ามาใช้เพิ่มมากขึ้น

เศรษฐกิจไตรมาสแรกแผ่ว! ภาคผลิต-ลงทุนเอกชนการบริโภค-ส่งออกทรุด
สศค.พบสัญญาณเศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัวแผ่วทุกด้าน เหตุเศรษฐกิจโลกเปราะบาง-พิษค่าบาทแข็งยังหวังจีดีพีไตรมาส 1 โตได้ 6% ทั้งปีโต 5.3% หวังพึ่งการคลังช่วยดึงเศรษฐกิจ ขณะที่รอ ธปท.เสนอมาตรการเสริมมาดูแลค่าบาท หากเห็นว่าการลดดอกเบี้ยไม่สามารถชะลอการไหลเข้าของเงินทุนได้ ด้าน "กิตติรัตน์" บอกตลาดหุ้นไม่ตื่นตระหนกหากต้องใช้มาตรการดูแลค่าเงิน ชี้เงินบาทมีเสถียรภาพขึ้นแค่ทางการส่งสัญญาณเป็นห่วง

ตลาดบัตรรูดปื๊ดแข่งเดือดรับเปิดเทอม
นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสกลุ่มงานผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและจากการโหมทำตลาดด้วยการออกแคมเปญการตลาดทุกๆ สัปดาห์ สามารถกระตุ้นให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ โดยหมวดที่มียอดใช้จ่ายสูงสุดได้แก่ หมวดปั๊มน้ำมัน และ ซุปเปอร์มาร์เกต โดยไม่รวมการใช้บัตรเครดิตถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม

บอร์ด กทค.นัด3ค่ายมือถือหารือสัปดาห์นี้ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคก่อนให้บริการจริง

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (บอร์ด กทค.) เปิดเผยว่า บอร์ด กทค.มีมติให้เชิญผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) คือ 1. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส 2. บริษัท ดีแทค เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ 3. บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาทำความเข้าใจมาตรฐานสัญญาการให้บริการ 3 จี เงื่อนไขการคุ้มครองผู้บริโภค และแผนการดูแลสังคม (ซีเอสอาร์) คาดจะหารือกันสัปดาห์นี้เพื่อให้สัญญาการให้บริการ 3 จีมีความสมบูรณ์ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตามแผนต้นเดือนพ.ค.นี้

ชง7มาตรการบี้ธปท.วันนี้ สอท.บุกวังบางขุนพรหมถกบาทแข็งโป๊ก
จับตา ส.อ.ท.ตบเท้าถกเครียดค่าเงินบาทกับ ธปท.วันนี้ ชง 7 มาตรการคุมบาทแข็ง จี้กนง.เรียกประชุมนัดพิเศษลดดอกเบี้ยแรงรวดเดียว 1% ฟากฝั่ง "ธนิต โสรัตน์" ส่งหนังสือเสนอ 7 แนวทางถึงคลัง-ธปท.แทน แนะตั้งกองทุนช่วยสภาพคล่อง 5,000-10,000 ล้านบาท

"อาร์เอส" จุกกสทห้ามบอลโลกจอดำ บีบหน้าเขียวถ่ายทอดฟรีทีวี คอบอลลุ้นระทึกเรื่องจบที่"ศาล"

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า บริษัท อาร์เอส อินเตอร์ เนชั่นแนล บรอคแคสติ้ง แอนด์ สปอร์ต จำกัด ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ที่ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิลจะต้องถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 64 ทีมผ่านสถานีโทรทัศน์เป็นการทั่วไป(ฟรีทีวี) เท่านั้น และกสท ไม่อนุญาตให้อาร์เอสนำไปถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ของอาร์เอส ที่เป็นแบบบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี)

ไปรษณีย์อู้ฟู่ทำรายได้สูงสุดรอบทศวรรษ
น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่าผลประกอบการกิจการไปรษณีย์ไทยปี 2555 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 18,256 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,134 ล้านบาทซึ่งเป็นผลประกอบการที่สูงสุด ในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่จัดเป็นบริษัทไปรษณีย์ ส่วนปี 2556 คาดว่าจะมีรายได้รวมราว 19,000 ล้านบาท กำไรสุทธิประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยทิศทางธุรกิจในปี 2556จะมุ่งเน้นตลาดสื่อสารควบคู่ไปกับพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งตลาดขนส่งจะยังคงเป็นทิศทางหลัก

"อโรม่ากรุ๊ป" รุกตลาดกาแฟกระหึ่ม
นายกิจจา วงศ์วารี กรรมการบริหาร บริษัทในเครืออโรม่ากรุ๊ป ผู้นำธุรกิจกาแฟคั่วบดครบวงจรมานานกว่า 50 ปี เปิดเผยว่าบริษัทได้ใช้งบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาทในการขยายโรงงานอีก 2,000 ตารางเมตรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบดเพิ่มอีก 50% จาก 2,000 ตันเป็น 4,000 ตันต่อปี คาดโรงงานใหม่จะแล้วเสร็จปลายปีนี้ รวมทั้งจะใช้งบ 10 ล้านบาทผลิตเครื่องชงกาแฟและเครื่องบดเมล็ดกาแฟภายใต้แบรนด์ตัวเอง (OEM) ในกลางปีนี้ จากเดิมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องชงกาแฟแบรนด์ชั้นนำเฟม่า (FAEMA) และเวก้า (WEGA) จากอิตาลี และ เอ็กซ์โพบาร์(Expobar) จากสเปนอยู่แล้ว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ธปท.ถก กนง.ค่าบาทแข็ง คลังนิ่งรอผลการหารือ 30 เม.ย.ก่อนดำเนินการ 
"กิตติรัตน์" พอใจค่าบาทดีขึ้น เผยยังไม่ทำอะไร รอผลการหารือแบงก์ชาติ กับ กนง. 30 เม.ย. ก่อน ดำเนินการต่อ ขณะที่ กระทรวงการคลังคงเป้าเศรษฐกิจขยายตัวที่ 5.3% โดยปีนี้การใช้นโยบายการคลังการขาดดุลงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจ

'ธนิต' ชงเรื่องคลัง-ธปท.ช่วย SMEs 
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในการเสวนารับฟังความเห็นเรื่องทิศทางการแข็งค่าเงินบาท และกรณีศึกษาการแก้ปัญหาของผู้ประกอบการส่งออก ว่า ส.อ.ท.จะนำ ข้อเสนอที่ได้จากการรับฟังความเห็นครั้งนี้ ทำเป็นหนังสือให้นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันที่ 30 เม.ย.56 รวม 7 ข้อ คือ 1.ขอให้ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนและสอดคล้องกับภูมิภาค

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

คลังพบสัญญาณศก.ชะลอ
คลังระบุเศรษฐกิจไตรมาสแรกโต 6% พบสัญญาณชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลก ส่งออกโตแค่ 4.3% ส่วนเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าอีก 1-3 ปี

ปตท.สผ.โกยกำไรกว่า2หมื่นล.
ปตท.สผ. แจงไตรมาส 1 กำไร 20,258 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% รายได้แตะ 56,824 ล้านบาท จากยอดขายปิโตรเลียมและน้ำมันดิบพุ่ง

MATCH ขาย PO พ.ค.นี้

นายสมบุญ ชีวสุทธานนท์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MATCH เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (PO) จำนวน 210 ล้านหุ้นว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับ 1 แบบคำขอและแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) แล้ว ช่วงนี้จึงอยู่ระหว่างเดินสายนำเสนอข้อมูลการขายหุ้น (โรดโชว์) ต่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี คาดว่าจะกำหนดราคาและขายหุ้นได้ต้นเดือน พ.ค. นี้

KTC มั่นใจยอดบัตรเครดิตโต 10%

นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กลุ่มงานผลิตภัณฑ์และช่องทาง การจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมั่นใจว่ายอดฐานบัตรเครดิตจะเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่ 1.6 ล้านบัตร ส่วนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 10% จากยอดรวมการใช้จ่ายปีก่อนที่ 116,236 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรต่อบัตรต่อเดือนเฉลี่ยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 6,000-7,000 บาท เป็นผลจากพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ดีขึ้นของประชาชนตามอำนาจการจับจ่ายที่มากขึ้นหลังรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น