หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 23/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

1 ปีรัฐบาล-ส.อ.ท.ให้สอบผ่านฉลุย ชมเปราะนายกฯทำงานเข้มแข็ง-ประคองศก.รอด
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงผลการทำงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ของรัฐบาล ว่า ถือว่ารัฐบาลชุดนี้สอบผ่าน เพราะที่ผ่านมาเจออุปสรรคทั้งน้ำท่วมใหญ่ และวิกฤตเศรษฐกิจ แต่สามารถประคองให้ผ่านมาได้ด้วยดี รวมทั้งรัฐบาลชุดนี้ยังให้ความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยการรับฟังปัญหาของภาคเอกชนตามที่ร้องขอไป

คลังชงภาษีรถเข้าครม.-แยกตามการปล่อยก๊าซ

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นภาษียาสูบและสุรานั้น มีข้อสงสัยว่าทำไมไม่เก็บภาษีเบียร์และไวน์ อยากชี้แจงว่าขณะนี้การเก็บภาษีสรรพสามิตเบียร์และไวน์เต็มเพดานแล้ว คือเก็บตามมูลค่า 50% มูลค่าอยู่ที่ 60% และตามปริมาณแอลกอฮอล์ 100 บาท/ลิตร ซึ่งกรมอยู่ระหว่างศึกษาแก้กฎหมายขยายเพดานให้สูงขึ้น รวมถึงสินค้าอื่นที่เก็บภาษีเต็มเพดานไปแล้วกรมอยู่ระหว่างการศึกษาขยายเพดานภาษีให้สูงขึ้นเช่นกัน หากต้องขยายเพดานต้องแก้กฎหมายและต้องเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ต้องใช้เวลาดำเนินการ

มึนนำเข้าน้ำมันทะลุล้านล.
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง (น้ำมันดิบและสำเร็จรูป) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 เฉลี่ยอยู่ที่ 9.75 แสนบาร์เรล/วัน คิดเป็นมูลค่า 6.46 แสนล้านบาท โดยคาดว่าทั้งปีการนำเข้าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกยังทรงตัวระดับสูงและการใช้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการใช้น้ำมันรวมครึ่งปีแรกปี 2555 ปรับขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเบนซินเพิ่มขึ้น 1% กลุ่มดีเซลเพิ่ม 6% ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) 10% เอ็นจีวี 20%

ระทึกน้ำเหลือใช้อีก1เดือน

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า ปริมาณฝนตกสะสมในปี 2555 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนส.ค.สูงกว่าค่าเฉลี่ยอยู่ประมาณ 9% แต่ยังต่ำกว่าปริมาณฝนตกสะสมในช่วงเดียวกันของปีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งปี 2554 และปี 2538 แต่ไม่ได้แปลว่าประเทศไทยจะมีน้ำมาก เพราะฝนที่เกินค่าเฉลี่ยในปีนี้มาจากฝนภาคใต้ที่ตกหนักในช่วงต้นปี ขณะที่ช่วงปลายปี 2555 ไทยจะเข้าสู่ภาวะเอลนิโญ่ที่ทำให้เกิดความแห้งแล้ง โดยตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเริ่มเกิดฝนทิ้งช่วงเกือบทั่วประเทศ เดือนก.ค.เกิดฝนทิ้งช่วงชัดเจนในภาคอีสานตอนบน ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และเดือนส.ค.นี้เกือบทั้งประเทศประสบภาวะฝนทิ้งช่วงยกเว้นภาคตะวันตกและภาคเหนือตอนบนบางส่วนเท่านั้น

ชพ.สกิดรัฐอีก5ปีเงินภาคหลวงลด

นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมประจำเดือนส.ค.2555 ว่า ช่วงครึ่งปี (ม.ค.-ก.ค.2555) ชพ.จัดเก็บค่าภาคหลวงได้รวม 42,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18% ดังนั้น จึงคาดการณ์รายได้ค่าภาคหลวงตลอดทั้งปีไว้ที่ 70,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากปริมาณการผลิตปิโตรเลียมเทียบน้ำมันดิบที่สูงสุดของไทยในปัจจุบันคือ 849,144 บาร์เรล/วัน ส่วนในปีหน้าจะมีก๊าซจากแหล่งเอ็ม 9 จากประเทศพม่าเข้าระบบเพิ่มอีก 240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน แต่หลังจากนั้นคาดว่าภายใน 5 ปี ปริมาณการผลิตปิโตรเลียม ของไทยจะค่อยๆ ลดลง ส่งผลต่อค่าภาคหลวงที่นำส่งรัฐ ดังนั้นแนวทางการเพิ่มปริมาณสำรองคือ เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาให้สำเร็จโดยเร็ว

ไทยจับมือ4ประเทศผุดสมาพันธ์ข้าวโลก

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนพ.ย.นี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ จะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีพาณิชย์ 5 ชาติอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า และไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก โดยมีปริมาณการส่งออกข้าวรวมกันกว่า 20 ล้านตัน/ปี ขณะที่การส่งออกข้าวของทุกประเทศในโลกรวมกันปีละ 30 ล้านตัน โดยในที่ประชุมจะผลักดันให้มีการจัดตั้งสมาพันธ์ข้าวโลกขึ้นเป็นครั้งแรก มี 5 ประเทศเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1.ยกระดับราคาการส่งออกข้าวในตลาดโลกของสมาชิกรวมทั้งเพิ่มราคาข้าวในอาเซียนเพิ่มขึ้นปีละ 10% โดยการปรับราคาเพิ่มขึ้นต้องอยู่ในเงื่อนไขว่าข้าวต้องได้คุณภาพและมาตรฐาน 2.เปิดเขตเสรีค้าข้าว บริเวณชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศเพื่อนบ้านที่ยังคงมีปัญหาในการแปรรูปข้าว

สมคิดชี้ส่งออกไทยอ่อนแรงอีก10ปีรัฐอัดภาษีอุ้มเข้าเป้าเดือนละ2.2หมื่นล.เหรียญ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวสุนทรพจน์เรื่อง "การสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศ ในทศวรรษหน้า" จัดโดยบลจ.เกียรตินาคิน ที่โรงแรมแลนด์มาร์ค เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ว่า ในระยะ 5-6 ปีข้างหน้าปัญหาเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในจุดเสี่ยง ส่งผลกระทบทั้งในตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งนักลงทุนต้องระมัดระวังความผันผวนที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศจีน รวมถึงประเทศอื่นในภูมิภาคที่พึ่งพาการส่งออกจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตยุโรปและสหรัฐเช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่จะประคับประคองเศรษฐกิจในประเทศคือการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก เพราะเส้นทางเศรษฐกิจโลกกำลังบ่งชี้ว่าการส่งออกของไทยกำลังอ่อนแรงลงและจะอ่อนแอลงต่อเนื่องในอีก 10 ปีข้างหน้า

พักหนี้ดีอัตโนมัติวุ่น-จี้'โต้ง'แทงนส.ทางการ

รายงานข่าวจากวงการแบงก์รัฐเปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรอความชัดเจนในคำสั่งของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่สั่งให้ 4 แบงก์รัฐ พักหนี้ให้กับลูกหนี้ที่ไม่มาลงทะเบียนในโครงการพักหนี้ดี 5 แสนบาทอัตโนมัติด้วยการลดดอกเบี้ยให้ทันที 3% ซึ่งนายกิตติรัตน์ สั่งในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงวันที่ 20 ส.ค. แต่ในทางปฏิบัติแบงก์รัฐ คงต้องรอคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งมีข้อเสนอว่า ควรจะออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

วิบูลลักษณ์ฟิตแก้ปัญหารับจำนำ
น.ส.วิบูลลักษณ์ ร่วมรักษ์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ ว่าที่อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวถึงการได้รับแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมการค้าภายในที่จะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ว่า งานหลักของกรมที่ถือว่าเป็นงานเร่งด่วนขณะนี้ คือการดูแลโครงการรับจำนำข้าวที่ คน. ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่ต้องร่วมดำเนินการเพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการไปได้ เพราะเท่าที่ติดตามข่าวและจากการรายงาน พบว่ายังมีจุดอ่อนอยู่หลายจุดที่ต้องปรับปรุง ซึ่งต่อไปอาจต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ให้มากขึ้นเพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้านและอุดช่องโหว่ที่ยังเป็นปัญหาอยู่อย่างได้ผลมากยิ่งขึ้นซึ่งต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น