หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มติชน 24/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

คาดประมูลข้าวรบ.ขาดทุน4พันล.
ระบาย2ครั้งควักเนื้อบาน9,000ล้าน จับตาแก๊งฟันกำไรเวียนเทียนของเก่า
เอกชนชี้พาณิชย์เปิดประมูลข้าว 7.5 แสนตัน 28 สิงหาคมนี้ไม่คึกคัก เหตุออเดอร์ต่างประเทศน้อย จับตาขบวนการฟันกำไรนำข้าวเก่ามาเวียนเทียน เชื่อรัฐบาลระบายข้าวขาดทุนอีก 4 พันล้าน รวมครั้งก่อน ขาดทุนหนัก 8-9 พันล้าน

เอสเอ็มอีไม่พร้อมแข่งเออีซี วอนรบ.แก้พ.ร.บ.แข่งขันค้า

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยระหว่างการเสวนา "AEC and SMEs Challenges : Next Steps" ว่า จากการสำรวจความพร้อมของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั่วประเทศพบว่ามีความเข้าใจเป้าหมายของการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 มากขึ้น จากปี 2553 เข้าใจ 30% ปีนี้เป็น 70% เมื่อสอบถามถึงวิธีการรับมือเพื่อแข่งขันใน เออีซีกลับพบว่าไม่มีความเข้าใจเลย ไม่รู้จุดอ่อนจุดแข็งของตนเองและคู่แข่ง ดังนั้นหอการค้าไทยจะเร่งให้ความรู้ด้วยการจัดสัมมนาในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ส่วนรัฐบาลต้องเร่งแก้กฎหมาย กฎระเบียบของประเทศให้สอดคล้องกับเออีซี อาทิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทางการค้า 2542 เอกชนเสนอรัฐบาลประสานกับประเทศสมาชิกปรับหลักเกณฑ์ของ พ.ร.บ.ดังกล่าวให้อยู่ระดับเดียวกัน ไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบหลังเปิดเออีซี ต้องพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการติดต่อของประเทศสมาชิก สนับสนุนให้เอกชนใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ มากขึ้น

'บุญทรง'หดเป้าส่งออกไม่ถึง15%

เปลี่ยนให้สอดรับเศรษฐกิจแท้จริงโหมกิจกรรมโค้งสุดท้ายรุกตลาด
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังทบทวนเป้าหมายการส่งออกใหม่ จากเดิมกำหนดไว้ 15% เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป แต่จะลดการเติบโตเหลือเพียง 9% ตามที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังแจ้งไว้หรือไม่นั้น คงไม่ใช่ แต่จะปรับแผนการทำงานเพื่อเพิ่มส่งออกให้สูงสุด

รับจำนำมันปี55/56 หดลง200ตันต่อราย

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมการกำหนดมาตรการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี             2555/2556       มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดปริมาณและราคารับจำนำมันสำปะหลังรวมทั้งหมด 15 ล้านตัน โดยปรับลดปริมาณรับจำนำต่อรายลงจาก 250 ตัน เหลือ 200 ตันต่อราย เพราะปีนี้เกษตรกรส่วนใหญ่นำมันเข้ารับจำนำน้อยกว่า 200 ตันต่อราย คาดว่าจะทำให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น