หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

SAT_Q2 24/8/55

บริษัทฯและบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น รถยนต์นั่ง รถกระบะ รถบรรทุกและอุตสาหกรรมเครื่องยนต์การเกษตร โดยกลุ่มลูกค้าหลักได้แก่ผู้ประกอบยานยนต์ (Original Equipment Manufacturer “OEM”) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศซึ่งมีการทำสัญญาซื้อขายระยะยาว และผู้ค้าชิ้นส่วนอะไหล่ (Replacement Equipment Manufacturer “REM”)

 ในปี 2554 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและยานยนต์ของประเทศไทย ประสบปัญหาในการผลิตใหญ่ถึง 2 ครั้ง โดยในครั้งแรกในเดือน มีนาคม 2554 ได้เกิดภัยธรรมชาติทั้งแผ่นดินไหวและซึนามิครั้งใหญ่ในประเทศญึ่ปุ่น ส่งผลโดยตรงต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญที่ผู้ประกอบรถยนต์ในประเทศไทยมีการนำเข้า ทำให้ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน เมษายน – พฤษภาคม 2554 และในช่วงเดือน ตุลาคม 2554 ประเทศไทยได้รับผลกระทบโดยตรงกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ โดยผู้ผลิตรถยนต์ (Honda) และผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายบริษัท ต้องหยุดกิจการลง รถยนต์ไม่สามารถผลิตได้ ซึ่งประมาณการจากเหตุการดังกล่าว ยอดผลิตรถยนต์ได้หายไปจากตลาดไม่น้อยกว่า 350,000 คัน แม้ว่าในปี 2554 จะมีรถยนต์ที่เปิดตัว Model ใหม่ ได้แก่ Honda รุ่น Brio, Isuzu รุ่น D-Max All New, Ford รุ่น  New Everest แต่ไม่สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ ส่วนทางด้านการส่งออก ภาวะเศรษฐกิจโลกได้เกิดปัญหาภาวะทางการเงินของประเทศกลุ่มยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทำให้การส่งออกได้รับผลกระทบอีกทางหนึ่ง ยอดผลิตรถยนต์ในปี 2554 ลดลงเป็น 1,457,795 คัน หรือลดลงร้อยละ  11  แบ่งเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจำนวน 537,987 คัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 37 และมีอัตราการเติบโตลดลงร้อยละ 3 รถกระบะขนาด 1 ตัน (รวมรถกระบะเอนกประสงค์) จำนวน 899,200 คัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 62 และมีอัตราการเติบโตลดลงร้อยละ 16 สุดท้ายรถเพื่อการพาณิชย์อื่น ๆ จำนวน  20,608 คัน และมีอัตราการเติบโตลดลงร้อยละ 15 
งวดงบการเงินงบปี 51งบปี 52งบปี 53งบปี 54ไตรมาส2/55
ณ วันที่31/12/255131/12/255231/12/255331/12/255430/6/2555
บัญชีทางการเงินที่สำคัญ     
สินทรัพย์รวม6,360.476,191.918,077.178,830.969,619.92
หนี้สินรวม3,799.633,323.743,901.994,648.705,105.15
ส่วนของผู้ถือหุ้น2,560.842,868.184,175.184,182.274,514.77
มูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้ว300.00300.00339.92339.92339.92
รายได้รวม5,957.534,357.626,446.956,577.644,543.59
กำไรสุทธิ634.68314.44771.34408.16368.23
กำไรต่อหุ้น (บาท)2.121.052.481.21.08
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ     
ROA(%)15.317.63147.167.61
ROE(%)26.3611.5821.99.7710.93
อัตรากำไรสุทธิ(%)10.657.2211.966.218.1
ค่าสถิติสำคัญ30/12/255130/12/255230/12/255330/12/255422/8/2555
ณ วันที่     
ราคาล่าสุด(บาท)4.9813.229.252129.25
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด1,494.003,960.009,942.767,138.399,942.76
วันที่ของงบการเงินที่ใช้คำนวณค่าสถิติ30/9/255130/9/255230/9/255330/9/255430/6/2555
P/E (เท่า)2.1317.6912.6610.4820.88
P/BV (เท่า)0.591.482.491.672.2
มูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น (บาท)8.488.9311.7712.613.28
อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน(%)14.062.27N.A.4.061.54
D/E ratio 1.160.931.111.13
รายได้รวม Growth% -26.86%47.95%2.03%38.15%
กำไรสุทธิ Growth% -50.46%145.31%-47.08%80.43%
P/E Growth% 730.52%-28.43%-17.22%99.24%
Price Growth% 165.06%121.59%-28.21%39.29%
Fair price33.56    
upside%14.72%    

ดูจากภาพรวมนะครับบบ พบว่าเป็นหุ้นหัวแถวของกลุ่มยานยนต์ครับบ ได้รับผลประโยชน์จากนโยบายคันแรกเต้มๆ เพราะผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ของรถที่ได้รับภาษีคืนอย่าง mazda isuzu mitsu ครับบบ แถมถูกอั้นจากน้ำท่วมปีที่แล้วด้วยครับบ เราจึงตัดสินใจที่ 33.56 บาทน่าจะได้มากกว่านี้ อย่างเบาๆๆครับบบ เพราะประเมิณอีก 2 q ค่อนข้างอยากครับบ ก้เลยไม่อยากให้เยอครับบ แต่ถ้าดูตามหลักแล้วน่าจะออกมาดีทีเดียวครับบ เลยให้ p/e 14 เท่าเฉลี่ย 3 ปีครับบ eps ที่  2,29 ครับบบ ตอนนี่เทรดที่ 20 เท่ามันก็เลยตันๆๆครับบ แนะนำ strong buy ครับบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น