หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 24/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ขึ้นเบี้ยประกันเซ่นน้ำท่วม
นายนาโอยูกิ ซาคากิ รองผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ จำกัด สาขาประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเบี้ยประกันภัยทรัพย์สิน ทั้ง อัคคีภัย บ้านที่อยู่อาศัย และโรงงานเพิ่มขึ้นประมาณ 30% สำหรับลูกค้าที่ต่อสัญญาซื้อประกันใหม่ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ทั่วประเทศ หลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทรีอินชัวเรอร์ในต่างประเทศ หรือ บริษัทรับประกันภัยต่อ ขึ้นเบี้ยประกันภัยกับบริษัท โดยเฉพาะประกันภัยน้ำท่วมทำให้บริษัทมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจึงได้ปรับเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน แต่ถ้าหากว่าในช่วงปีนี้ไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 54 เบี้ยประกันภัยจะปรับลดลงกว่านี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรีอินชัวเรอร์ในต่างประเทศ ถ้าหากลดลงบริษัทพร้อมปรับลดลงเช่นกัน

ทีวีไดเร็คเนื้อหอมหุ้นพุ่ง
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือทีวีดี เปิดเผยภายหลังการนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอเป็นวันแรก 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ดีใจที่ราคาหุ้นสามัญที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัทเพิ่มขึ้น โดยเปิดตลาดที่หุ้นละ 4.80 บาท ยืนเหนือราคาจองที่กำหนดไว้หุ้นละ 2.10 บาท เป็นผลจากธุรกิจของบริษัทที่เติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับมีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มเติม เช่น เวียดนาม สิงคโปร์และอินโดนีเซีย

ไฟเขียวจำนำมัน15ล้านตัน ยรรยงชี้มั่นใจกำไรแน่นอน
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมการกำหนดมาตรการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 55/56 โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดปริมาณและราคาในการรับจำนำมันสำปะหลัง โดยกำหนดปริมาณรับจำนำทั้งหมด 15 ล้านตัน ใช้วงเงินประมาณ 44,000 ล้านบาท แบ่งเป็น วงเงินหมุนเวียนในโครงการ 39,000 ล้านบาท และวงเงินจ่ายขาดเพื่อดำเนินการ 4,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินโครงการอย่างแน่นอน

ไทยมีแค่ความรู้'เออีซี'ตื่นตัวแข่งขันไม่เป็นท่า

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง "เดินหน้าเตรียมความพร้อมให้กับเอสเอ็มอีไทยในการรวมตัวเป็นเออีซี" ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประมาณ 70% ทั่วประเทศเริ่มมีความรู้เกี่ยวกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) แล้วหลังจากที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเดินสายให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งการจัดงานสัมมนา การจัดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้ และการจัดเตรียมความพร้อมในการรองรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เป็นต้น แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือธุรกิจส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรหรือทำแผนรับมืออย่างไรหลังเปิดเออีซีในปี 58

พาณิชย์โหมส่งออกก.ย.-ต.ค. ดิ้นเจาะตลาดรายประเทศ กลืนน้ำลายปรับเป้าหมาย
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงแผนผลักดันการส่งออกว่า ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 55 กรมฯ จะเดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นการส่งออกรวม 45 กิจกรรม โดยเดือน ก.ย. มี 30 กิจกรรม และเดือน ต.ค. มี 15 กิจกรรม โดยเน้นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และการจัดคณะผู้แทนการค้าไปยังตลาดที่มีศักยภาพ อาทิ อาเซียน จีน อินเดีย เพื่อเพิ่มยอดการส่งออกให้กับสินค้าไทย และเน้นการนำผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ไปบุกเจาะตลาด

รัฐบาลปู1สอบผ่านเฉียดฉิว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจทรรศนะต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลครบรอบ 1 ปี ว่า รัฐบาลสอบผ่านแบบคาบเส้น ซึ่งมาจากการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจเป็นหลัก เนื่องจากสามารถพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ แม้จะเจอปัญหาน้ำท่วม และวิกฤติเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป ขณะที่การบริหารด้านการเมือง และสังคมได้คะแนนน้อยมาก ดังนั้นการบริหารงานด้านการเมืองถือว่าสอบตก

ทีจีเอ็มรุกโรงงานผลิตส่งออกนอก

นางจันทนา พัวพัฒนขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเยอรมัน มีท โปรดักท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบลงทุน 1,200 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่ 12 ไร่ เพื่อใช้ผลิตแฮม เบคอน และกลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์อบแห้ง จะเริ่มก่อสร้างในเดือน ม.ค. 56 และจะแล้วเสร็จได้ภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า รองรับการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งหลังโรงงานก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 50 ตันต่อวัน ส่วนโรงงานแห่งแรกที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ขนาดพื้นที่ 5 ไร่ จะเน้นผลิตสินค้ากลุ่มไส้กรอกเป็นหลัก และปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 25 ตันต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น