หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มติชน 23/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

อ้างเอกชนไม่ปลื้มรบ.แก้ทุจริต
เจ้าเก่าชี้1ปีย่ำต๊อก-จ่ายใต้โต๊ะเพิ่มจัดการน้ำ-จำนำข้าวโดนร้องมากสุด
ภาคีเจ้าเก่าอ้าง 1 ปีรัฐบาล 'ยิ่งลักษณ์' สอบตกแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ยังต้องจ่ายค่าหัวคิวมากกว่า 25% ของมูลค่าโครงการ เผยโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.4 แสนล้าน-จำนำข้าว ถูกร้องเรียนและได้ข้อมูลไม่โปร่งใสมากสุด เตรียมส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ

ถก5ชาติผลิตข้าวดันราคา ไทยนำทีมทำข้อตกลงร่วม
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ จะประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา พม่า ที่เป็นประเทศผู้ส่งข้าวในตลาดโลกประมาณ 20 ล้านตัน จากปริมาณการส่งออกข้าว 30 ล้านตันทั่วโลก เพื่อทำข้อตกลงในการยกระดับมูลค่าอาเซียนทั้งระบบให้เพิ่มขึ้นโดยมีข้าวไทยเป็นตัวนำราคา และเพื่อทำข้อตกลงเขตเสรีค้าข้าวอาเซียนที่จะกำหนดพื้นที่ค้าข้าวตามแนวชายแดน เช่น การตั้ง โรงสีข้าวตามแนวชายแดน

อนาคตท่าเรือปากบารายังมืด
ไร้ข้อสรุป'รูปแบบโครงการ'จท.ชี้จำเป็นเพิ่มปริมาณขนส่ง
นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูล จะเป็น ท่าเรือน้ำลึกหรือท่าเรือที่ใช้ในการเชื่อมต่อ กับท่าเรืออื่น เนื่องจากยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการชี้แจงข้อมูลกับคณะที่ปรึกษาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) เกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินโครงการ หลังจากได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ หากได้ข้อสรุปแล้วก็ต้องส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป "ก่อนหน้านี้ได้เสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แต่ถูกส่งกลับให้พิจารณาใหม่โดยให้วิเคราะห์ในภาพใหญ่ จึงส่งให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาด้วย แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า"

จี้เคลียร์พท.ทับซ้อนไทย-เขมร ห่วง'5ปี'แหล่งปิโตรฯร่อยหรอ

นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อ เพลิงธรรมชาติ (ชพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมประจำเดือนสิงหาคม 2555 ว่า ช่วงครึ่งปี (มกราคมกรกฎาคม 2555) ชพ.จัดเก็บค่าภาคหลวงได้รวม 42,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18% คาดว่า รายได้ค่าภาคหลวงทั้งปีที่ 70,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ที่ 60,000 ล้านบาท ส่วนปีหน้าจะมีก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอ็ม 9 จากประเทศพม่า เข้าระบบเพิ่มอีก แต่หลังจากนั้น คาดว่า ภายใน 5 ปีปริมาณการผลิตปิโตรเลียมของไทยจะค่อยๆ ลดลง ส่งผลค่าภาคหลวงที่นำส่งรัฐ ดังนั้น แนวทางการเพิ่มปริมาณสำรองคือ เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาให้สำเร็จโดยเร็ว

ไฮเนเก้นจ่ายเฉียด4พันล.ซื้อหุ้นเอพีบีจากเทมาเส็ก
วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ไฮเนเก้น เอ็นวี บริษัทผู้ผลิตเบียร์สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ได้เข้าซื้อหุ้น 1.4 เปอร์เซ็นต์ที่เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ถืออยู่ในบริษัท เอเชียแปซิฟิก บริวเวอรี่ส์ (เอพีบี) ผู้ผลิตเบียร์ไทเกอร์

นายกฯห่วง'ส่งออก'สั่งพณ.หาตลาดใหม่ ทดแทนกลุ่ม'ยุโรป'

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 9 กระทรวง มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหาตลาดส่งออกทดแทนตลาดยุโรปที่มีปัญหา โดยเฉพาะสินค้า 4 กลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ 1.สิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่ม 2.เครื่องหนัง 3.อัญมณี และ 4.สินค้ากลุ่มอาหารและสินค้าเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น