หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 31/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไฟเขียว'เอสซีซี'ลงทุนห้าปี2แสนล้านฮุบกิจการตปท.
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีซี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ส.ค. ได้เห็นชอบแผนลงทุนระยะ 5 ปี (56-60) วงเงินรวม 150,000-200,000 ล้านบาท พร้อมกำชับให้ระมัดระวังการลงทุน และต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด หากมีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นก็พร้อมชะลอการลงทุน โดยงบลงทุนส่วนใหญ่จะใช้เข้าซื้อกิจการในภูมิภาคเป็นหลัก เพราะมีข้อดีที่ไม่ต้องลงทุนใหม่ ซึ่งอาจกลายเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเห็นการเข้าซื้อกิจการในอาเซียนได้อย่างน้อย 1 ราย

ชี้ปี58ไทยผลิตรถ2.9ล้านคัน ดีทรอยต์แห่งเอเชียแค่เอื้อม หนุนผลิตรถเพื่อสิ่งแวดล้อม
นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยในงานไทยแลนด์โฟกัส 2012 ในหัวข้อ ก้าวไปข้างหน้ากับเออีซี โอกาสและความท้าทาย เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เกิดจากความต้องการภายในประเทศที่มีสูง ขณะเดียวกันไทยยังเป็นฐานการผลิตที่เข้มแข็งมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาค โดยในปี 55 นี้คาดว่ายอดการผลิตรถยนต์จะเติบโตถึง 10% หรือประมาณ 2.2 ล้านคัน และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภายในปี 58 ที่มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้ยอดผลิตรถยนต์อยู่ที่ 2.9 ล้านคันอย่างแน่นอน หรือใกล้เคียงกับการเป็นดีทรอยต์แห่งเอเชีย

แอร์ซัยโจเด็นกิลุยปั๊มกำลังผลิต
นายสมศักดิ์ จิตติพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องปรับอากาศ แบรนด์ ซัยโจ เด็นกิ เปิดเผยว่า แผนลงทุนของบริษัทในเวลา 3 ปีนับจากนี้ จะใช้งบ 500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศขึ้น 3 เท่าตัว มาอยู่ที่ 1 ล้านเครื่องต่อปี คาดว่าจะดำเนินการเพิ่มกำลังการผลิตได้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.56 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 300,000 เครื่องต่อปี หลังจากนั้น ตั้งเป้าหมายว่า ภายใน 2 ปีข้างหน้า จะเพิ่มกำลังการผลิตรวมขึ้นมาอยู่ที่ 5 ล้านเครื่องต่อปี ซึ่งการเพิ่มกำลังการผลิตในครั้งนี้จะขยายในโรงงานแห่งปัจจุบันที่อยู่ในถนนงามวงศ์วาน

เร่งทำตลาดศูนย์ประชุมเชียงใหม่
นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงการทำตลาดศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ททท. ได้เดินหน้าทำการตลาดไปบ้างแล้ว โดยให้สำนักงานททท. 27 แห่งในต่างประเทศ เร่งให้ข้อมูลกับต่างชาติว่าไทยกำลังจะมีศูนย์ประชุมฯ แห่งใหม่ พร้อมเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาจัดงาน แต่ต้องพิจารณาความเป็นไปได้ เพราะระยะแรกคงต้องรับงานที่ไม่ได้ขนาดใหญ่เกินไป เพื่อทดสอบระบบ จากนั้นในอนาคตจะเปิดพื้นที่ให้เอกชนที่สนใจมาเยี่ยมชมโครงการต่อไป

สารทจีนสะพัดเฉียด2,700ล้าน ใช้จ่ายเพิ่มแต่ระมัดระวังจี้โชห่วยปรับตัวรับเออีซี
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคของคนไทยเชื้อสายจีนในช่วงวันสารทจีนพบว่า มีเงินสะพัดประมาณ 2,691.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.8% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ จะเน้นเป็ด ไก่ ปลา มากกว่าหมู เนื่องจากมีราคาสูงกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นทำให้ปริมาณการซื้อลดลงถึง 30.2% สำหรับร้านค้าที่นิยมซื้อของไหว้ยังเป็นตลาดสดและโชห่วย 70.8% ขณะที่ร้านค้าสมัยใหม่ เช่น บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส และห้างสรรพสินค้าอื่น ๆมีสัดส่วน 28% ขณะที่ผู้บริโภคสัดส่วน 45.7% เห็นว่าราคาของไหว้ในปัจจุบันมีราคาแพง

คลัง-ธปท.เชียร์ปรับเป้าส่งออก
นายณรงค์ชัย อัครเศรณี กรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกนง. วันที่ 5 ก.ย.นี้ จะพิจารณาปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยใหม่ โดยเฉพาะตัวเลขการส่งออกปี 55 ที่คาดว่าอาจปรับลดลงอีกหลังพบว่าคำสั่งซื้อหรือออร์เดอร์ ตั้งแต่ต้นปี 55 ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยจะปรับลดลงหรือไม่คงต้องพิจารณาอีกครั้ง

คมนาคมฝันยกเครื่องลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน1.9ล้านล.

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมจัดทำแผนลงทุนของกระทรวงคมนาคมว่า ได้สรุปโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคม เพื่อรองรับการพัฒนาอนาคตของประเทศในระยะยาว ภายในปี 63 รวมทั้งโครงการพัฒนาระบบคมนาคมรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 58 โดยจะใช้เงินลงทุนจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยพบว่ามีทั้งหมด 55 โครงการ วงเงินประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท โดยภายใน 2 สัปดาห์ แต่ละหน่วยงานจะส่งรายละเอียดโครงการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวบรวมรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนโครงการบ้าง แต่โครงการหลัก ๆ จะเหมือนเดิม

อย่าถือของปลอมเข้าไทย

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า มีแผนจะร่วมมือกับกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม ในการกำหนดให้สายการบินพาณิชย์ของไทย ประกาศเตือนผู้โดยสารบนเครื่องบิน ไม่ให้นำสินค้าต้องห้ามเข้าหรือติดตัวเข้ามาในประเทศไทย รวมถึงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาด้วย ซึ่งเหมือนกับกรณีที่ห้ามถือสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น กระเป๋าหรือนาฬิกาปลอมเข้าประเทศยุโรป เพราะอาจโดนสุ่มตรวจ และถูกยึดหรือดำเนินคดีได้

รวม4ตลาดหุ้นอินโดไชน่าลิงก์

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้หารือร่วมกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ 4 แห่ง ในภูมิภาคอินโดจีน คือ กัมพูชา ฮานอย โฮจิมินห์ และลาว ในงานไทยแลนด์โฟกัส 2012 ซึ่งถือว่าเป็นการหารือร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยผู้บริหารทั้งหมดมีแนวคิดที่จะรวมตลาดหลักทรัพย์เข้าด้วยกันเป็นอินโดไชน่าลิงก์ เช่นเดียวกับอาเซียนลิงก์ เพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนร่วมกัน แต่ก็ต้องพิจารณาความเป็นไปได้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น