หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 30/8/55

General News
------------------



• มาริโอ ดรากิ ประธาน ECB ตอบโต้ เจนส์ ไวด์มานน์ ประธาน ธ.กลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับแผนการซื้อพันธบัตรของ ECB ว่า ในบางครั้ง ECB จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้เครื่องมือของนโยบายการเงินตามมาตรฐานทั่วไปอย่างอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้แน่ใจว่านโยบายการเงินมีประสิทธ...ิภาพเพียงพอที่จะรักษายูโรโซนและเสถียรภาพของราคา โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดการเงินมีความเปราะบางและถูกผลักดันด้วยความกลัวแบบไร้เหตุผล ซึ่งต้องอยู่ในขอบเขตอำนาจที่ ECB สามารถกระทำได้

ทั้งนี้ ECB อยู่ระหว่างการตัดสินใจในรายละเอียดโครงการซื้อพันธบัตรซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นหลังการประชุม ECB ในวันที่ 6 ก.ย. นี้

• แคว้นคาตาเนียของสเปนกลายเป็นแคว้นที่ 3 ที่ขอความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากรัฐบาลกลางสเปนด้วยจำนวนเงินมากกว่า 5 พันล้านยูโร เพื่อนำมาใช้ในการไถ่ถอนพันธบัตรที่ครบกำหนด และช่วยเหลือภาค ธ.พาณิชย์ในแคว้นที่ถูกแห่ถอนเงินฝาก 

ทำให้เป็นที่น่าวิตกกังวลว่า การที่รัฐบาลท้องถิ่นไม่สามารถจัดหาเงินทุนได้ด้วยตนเองนั้นเป็นสัญญาณว่า วิกฤตเศรษฐกิจได้ลุกลามไปทั่วทุกภาคส่วนของสเปนแล้ว

• ยอดค้าปลีกของอิตาลีในเดือน มิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4%จากเดือน พ.ค. แต่ลดลง 0.5% จากปีที่แล้ว โดยมีแรงหนุนจากทั้งยอดขายอาหารและสินค้าอื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีในเดือน ส.ค. กลับลดลงสู่ระดับ 86.0 จาก 86.5 ในเดือนก่อนหน้า สะท้อนว่าชาวอิตาลีมีมุมมองที่เป็นลบมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและฐานะการเงินของตนเองในอนาคต

• ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคการผลิตของฝรั่งเศสขยายตัวเพียงเล็กน้อยจาก 89 ในเดือน ก.ค. มาเป็น 90 ในเดือน ส.ค ซึ่งเป็นการกดดันให้ ปธน.ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ต้องพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีการขยายตัวมาแล้ว 3 ไตรมาสติดต่อกัน ในขณะที่ต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณ

• ฝรั่งเศสเตรียมประกาศลดราคาเชื้อเพลิงชั่วคราวเพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน และเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งของ ปธน. ฟรองซัวส์ ออลลองด์ 

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายดังกล่าวจะทำให้ภาครัฐมีรายจ่าย 300 ล้านยูโรซึ่งจะถูกชดเชยโดยการปรับงบประมาณ

• GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐจากการประมาณการครั้งที่สองขยายตัว 1.7% สูงกว่าการประมาณการครั้งแรกที่เป็น 1.5% เนื่องจากยอดส่งออกสุทธิเพิ่มขึ้นรวมถึงการบริโภคส่วนบุคคลที่ดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวโดยรวมยังบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังเติบโตอย่างเชื่องช้า

• สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) ในเดือน ก.ค. ขยายตัวสูงที่สุดในรอบ 2 ปีกว่า ที่ระดับ 101.7 หรือเพิ่มขึ้น 2.4% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่อยู่ในระดับต่ำและการผ่อนคลายเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อของธนาคาร 

เป็นสัญญาณล่าสุดของการเริ่มฟื้นตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ

• รายได้สุทธิของ ธ.พาณิชย์สหรัฐในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 21% จากไตรมาส 2 ปีก่อน โดยเพิ่มขึ้น 12 ไตรมาสติดต่อกัน เนื่องจากสัดส่วนกันสำรองหนี้สูญที่ลดลงประกอบกับรายได้ที่สูงขึ้นจากธุรกิจสินเชื่อและการขายสินทรัพย์ บ่งชี้ว่า มีความคืบหน้าในการฟื้นตัวของภาคธนาคาร 

• ริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธาน FED สาขาดัลลัส กล่าวว่า FED ยังคงพิจารณาปัจจัยต่างๆในการกำหนดนโยบายการเงิน และยังไม่ได้ตกลงว่าจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยแสดงความเห็นว่า.... 

การผ่อนคลายนโยบายมากเกินไปจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี อีกทั้งการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมก็จะไม่ทำให้การจ้างงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาคธุรกิจไม่สามารถวางแผนการจ้างงานได้จนกว่าสภาคองเกรสจะสร้างความชัดเจนในแนวโน้มระยะยาวของมาตรการภาษีและงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

• สมาคมอุตสาหกรรมที่พักอาศัยออสเตรเลีย (HIA) เรียกร้องให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลในรัฐต่างๆ ช่วยกอบกู้สถานการณ์ของภาคที่อยู่อาศัย ภายหลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลว่ากิจกรรมการก่อสร้างที่พักอาศัย ณ สิ้นไตรมาส 2 ลดลง 2.4% และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

• ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ก.ค.ที่ 6.1 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าที่ลดลงตามราคาน้ำมันโลก ประกอบกับการส่งออกที่ขยายตัวได้เพียงเล็กน้อยเนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศชะลอตัวลง

• ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ตามประมาณการเดิมของ ธปท.ที่ 5.7% แต่ต้องพึ่งพิงเศรษฐกิจภายในประเทศค่อนข้างมากโดยเฉพาะด้านการลงทุนและการบริโภค เนื่องจากภาคการส่งออกชะลอตัวลง รวมถึงการส่งออกไปยังประเทศอาเซียนที่เริ่มชะลอลงด้วย โดยคาดว่าปีนี้การส่งออกจะมีการขยายตัวเพียง 7% 

• ก.พาณิชย์ แถลงว่า ไทยขาดดุลการค้าเดือน ก.ค.1,746 ล้านดอลลาร์ เพราะการส่งออกลดลง 4.46% ในขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 13.73% เมื่อเทียบกับเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

เป็นผลจากการลุกลามของปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปที่ได้สร้างความกังวลต่อการผลิตและจำหน่ายสินค้าในภาคเศรษฐกิจจริงในหลายประเทศ ทำให้คู่ค้านำเข้าสินค้าวัตถุดิบ เช่น ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้า เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ จากไทยลดลง ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าทุนเพิ่มขึ้นจากการที่ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังเกิดอุทกภัย

Equity Market
------------------



• SET Index ปิดที่ 1,220.16 จุด ลดลง 13 จุด หรือ -1.05% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 33,046 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,173.09 ล้านบาท โดยดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนตามตลาดต่างประเทศโดยมีแรงขายนำในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ธนาคาร และพลังงาน 

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงมีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากต่างประเทศ ทั้ง จีน ยุโรป และสหรัฐ ตามที่ตลาดคาดหวัง

• General Motors วางแผนลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในรัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่มีการขยายตัวเร็วที่สุด โดยเมื่อปี 2554 ยอดขายรถยนต์ในรัสเซียเพิ่มขึ้นสูงถึง 40% จากปี 2553

Fixed Income Market
----------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยค่อนข้างทรงตัว โดยเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยอยู่ในช่วง -0.01% ถึง 0.01% โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ มูลค่า 3,220 ล้านบาท

• ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. ระบุว่า ทิศทางเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่หากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะชะงักงัน ธปท.อาจปรับดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อดูแลเศรษฐกิจในประเทศ โดยจะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมด้วย เนื่องด้วยค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาผันผวนสูงมากจากเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้และตลาดทุนในระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนวิกฤตเลห์แมน

Guru Corner
----------------



Nouriel Rubini
------------------


โชคร้ายมากที่เราต้องลดการขาดดุลงบประมาณลง และทางหนึ่งที่จะทำได้นั้นเราต้องลดค่าใช้จ่ายภาครัฐด้วยการปฏิรูประบบประกันสังคมและระบบประกันสุขภาพของสหรัฐฯ ในขณะที่รัฐต้องเพิ่มรายได้ด้วยการค่อยๆ ขึ้นภาษีผู้ที่ยังจ่ายไหว เพราะมันยังต่ำเกินไปในวันนี้ 

ถ้าเรารัดเข็มขัดเกินไป ปีหน้าหรือ 2-3 ปีข้างหน้า ความเสี่ยงก็คือเราจะเจอกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) เพราะรัฐต้องลดงบประมาณรายจ่าย เหมือนที่ยุโรปกำลังเจอในวันนี้ แต่ถึงเราจะต้องเผชิญปัญหาหนักมันก็เป็นระยะสั้นและจำเป็นต้องทำ

พลังผลักดันเศรษฐกิจบางส่วนไม่ได้ขึ้นกับการเลือกพรรคการเมืองใดมาเป็นรัฐบาล ต่อให้ John McCain จากรีพับลิกันได้เป็นประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อนแทนที่จะเป็นโอบามาจากเดโมแครท เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็จะไม่ดีไปกว่าทุกวันนี้ อาจจะแย่ลงด้วยซ้ำ ดังนั้น เมื่อเจอวิกฤติ เมื่อมีหนี้มากเกินกำลัง หรือเมื่อต้องเผชิญกับภาวะต้องลดหนี้ ระยะเวลาแห่งความเจ็บปวดมันจะยาวนานหลายปี ซึ่งนโยบายที่ต่างกันของแต่ละพรรคการเมืองก็ไม่ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาต่างกันเท่าใดเลย

Marc Faber
---------------



ความจริงก็คือ เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอลงอย่างรวดเร็วและเอเชียกำลังเจอปัญหา เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมหัวทิ่มลงอย่างรวดเร็วมาก แต่ผู้ลงทุนระยะยาวกลับมีโอกาสซื้อ อย่างเช่นหุ้นในเวียดนามในวันนี้ ราคาไม่แพงแล้ว

ภาคธุรกิจโดยรวมในสหรัฐฯ ต่างฟื้นตัวได้ดีมากจากฐานะที่ย่ำแย่ในปี 2009 โดยขณะนี้มีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม กำไรของภาคธุรกิจจะหายไปหมดใน 12-18 เดือนข้างหน้า แล้ว FED ก็จะยอมขยายงบดุลครั้งมโหฬารเพื่อช่วยอัดฉีดเศรษฐกิจอีก 

Jim Rogers
---------------



รัสเซียไม่ได้อยู่ในสายตาผมมานานแล้ว แต่ขณะนี้ผมกำลังเริ่มหันไปมอง ผมยังไม่ได้ลงทุนในรัสเซียหรอก แต่ผมกำลังเริ่มมองมันในแง่ที่ดีขึ้น และจะพิจารณาศึกษาเพื่อลงทุนเป็นครั้งแรกในชีวิตดูเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น