หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มติชน 31/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

แฉ43โรงงานบิ๊กแอบสร้าง ไม่มีใบอนุญาต-รมว.อุตฯขู่เช็กบิล
รมว.อุตสาหกรรมแฉมีโรงงานขนาดใหญ่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมายแอบสร้างโดยไร้ใบอนุญาต เชื่อคณะกรรมการกลั่นกรองฯแก้ได้ ส.อ.ท.เชียร์ฟันทิ้ง แต่ข้องใจไม่กำหนดเวลาอนุญาตชัดเจน ชง กกร.ถกเรื่องนี้อีกรอบ

คาดปลายปีรง.ฟื้นผลิต90%หลายนิคมพร้อมสู้น้ำท่วม
นายอรรถพล จิรวัฒน์จรรยา ผู้ช่วยผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดดำเนินการของโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยปี 2554 ที่งานสัมมนา "ความเชื่อมั่นในประเทศไทย...จะอยู่หรือจะไป" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า ข้อมูลในวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาพบว่า ขณะนี้มีโรงงานกลับมาดำเนินการแล้ว 684 แห่ง คิดเป็น 81.53% ของโรงงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 839 แห่ง โดยเปิดดำเนินการ 100% ประมาณ 452 แห่ง เปิดดำเนินการบางส่วน 232 แห่ง คาดว่าในปลายไตรมาสที่ 4 ปีนี้โรงงานจะเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตเฉลี่ย 90% ของโรงงานที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีโรงงานย้ายฐานการผลิตไปอยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึงในแถบตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี หรือปิดกิจการแล้วประมาณ 68 แห่ง

'พงษ์สวัสดิ์'ยุติศึกแย่งสร้างเขื่อน
กล่อมสำเร็จสหรัตนฯผนึกกนอ. ให้ทหารช่างเร่งมือก่อนน้ำหลาก
ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นางธีรนาฏ โชควัฒนา ผู้อำนวยการ บริษัท สหรัตนนคร จำกัด เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งเรื่องการสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวรอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยาว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันจะให้กองทหารช่างที่ 1 เป็นผู้ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราว ความสูง 7.5 เมตรจากระดับน้ำทะเล กว้าง 3 เมตรให้รถยนต์วิ่งได้ กำหนดเสร็จกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยบริษัท สหรัตนนครจะทำหนังสือยินยอมส่งมอบพื้นที่ให้ กนอ.ดำเนินการภายในวันที่ 30 สิงหาคม ขณะที่ กนอ.จะรับผิดชอบความปลอดภัยของแนวป้องกันดังกล่าว ส่วนที่ทั้งสองฝ่ายร้องศาลล้มละลายกลางขอให้ระงับการเข้าใช้พื้นที่ในการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวของทั้งสองฝ่ายนั้น ได้ข้อตกลงว่าทั้งสองฝ่ายจะถอนคำร้องดังกล่าว เพื่อกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง

'เอสซีจี'ขอขึ้นผู้นำธุรกิจอาเซียน เร่งขยายลงทุนเพื่อนบ้านรับเออีซี
เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานไทยแลนด์โฟกัส เป็นวันที่สอง ซึ่งครั้งนี้จัดเสวนาหัวข้อ "ก้าวข้างหน้า กับเออีซี โอกาสและความท้าทาย" มีนายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัได (มหาชน) และนายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เข้าร่วมเสวนา

ก.ล.ต.ปิ๊งรวม5ตลาดหุ้นผุด'อินโดไชน่าลิงก์'
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรม การและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ย่านอาเซียน 4 แห่ง ได้แก่ เวียดนามซึ่งมี 2 ตลาด ลาว และกัมพูชา ให้ความสนใจและเข้าร่วมงานไทยแลนด์โฟกัส ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่นักลงทุนได้เห็นศักยภาพของตลาดทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงมี 9 กองทุนที่ให้ความสนใจเข้ามาร่วมงาน

'ธปท.'ยันซอฟต์โลน2.1แสนล้านเกลี้ยงแล้ว
นางสุชาดา กิระกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดสรรเงินให้แก่สถาบันการเงิน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554 ตามโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554 (ซอฟต์โลน) ในวงเงินสูงสุดที่ ธปท.สามารถจัดสรรได้ 2.1 แสนล้านบาท โดยได้จัดสรรเงินให้สถาบันการเงินแต่ละแห่งเต็มวงเงินแล้ว โดยข้อมูล ณ วันที่ 29 สิงหาคม ธปท.ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับความเสียหายมากกว่า 5 แสนราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น