หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มติชน 30/8/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

เล็งหดเป้า'ส่งออก'โตแค่5%
'ภูมิ'รับความจริงไม่รู้สึกเสียหน้า ก.ค.ยังติดลบรวมขาดดุล4.2แสนล.
ส่งออก ก.ค.ติดลบต่อเนื่องอีก 4.46% รวม 7 เดือนขาดดุลการค้าพุ่งเป็นประวัติการณ์กว่า 4.2 แสนล้านบาท 'ภูมิ'ส่งสัญญาณส่งออกรูดเหลือ 5% หอการค้าไทยประเมินโอกาสยังโต 6-8% หากดันยอดส่งออกเกิน 1.9 หมื่นล้านเหรียญ ถ้าทำไม่ได้ อัตราขยายตัวเหลือ 2-3%

เร่งอุดรูธุรกิจประกันไทย'สาระ'เชื่อรับ-รุกเออีซีได้
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด กล่าวในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตว่า ได้วางแนวทางการทำงานด้านต่างๆ โดยเฉพาะนโยบายบริหารงานทั้งเชิงรุกและเชิงรับเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 โดยเปรียบเทียบดูว่าธุรกิจประกันชีวิตของประเทศเพื่อนบ้านมีจุดเด่นอย่างไร ไทยยังมีอะไรที่ยังต้องพัฒนา โอกาสธุรกิจประกันไทยไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน

ร้องวุฒิสอบปธ.บอร์ดบินไทยสหภาพแรงงานออกโรง อ้างช่วยพนักงานพ้นผิด

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่รัฐสภา ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย นำโดยนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบการดำเนินงานภายในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ตั้งทีมเฟ้นหาพื้นที่ผุดศูนย์ราชการ2 เคลียร์ราชดำเนินสู่ถนนท่องเที่ยว

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะทำงานหาพื้นที่สร้างศูนย์ราชการแห่งที่ 2 เพื่อย้ายหน่วยงานราชการตามแนวถนนราชดำเนินให้ไปอยู่ในที่เดียวกัน ทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เบื้องต้นได้พิจารณาพื้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) พื้นที่กว่า 2,000 ไร่ พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริเวณสถานีแม่น้ำ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ของโรงงานยาสูบ เป็นต้น ส่วนจะใช้พื้นที่ไหนต้องศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อน

'ไทยเบฟ'ฮึดสู้'ไฮเนเก้น'ซื้อเอฟแอนด์เอ็นเพิ่มอีก
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทไทยเบฟเวอเรจได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าได้ซื้อหุ้นในบริษัทเฟรเซอร์แอนด์นีฟ (เอฟแอนด์เอ็น) ของสิงคโปร์เพิ่มอีก 2.6% เป็นเงิน 316.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 7,900 ล้านบาท ส่งผลให้ไทยเบฟถือหุ้นในเอฟแอนด์เอ็นเป็น 29% ต่ำกว่าระดับ 30% ที่บังคับให้ผู้ถือหุ้นต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ หรือตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดตามกฎหมายสิงคโปร์

สร้างเขื่อนนิคมสหรัตนฯไม่คืบ กนอ.-บริษัทต่างร้องศาลให้วุ่น
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่า การ กนอ.ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้บริษัท สหรัตนนคร จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูนิคมอุตสาห กรรมสหรัตนนคร จ.พระนคร ศรีอยุธยา ระงับการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราว และให้อำนาจ กนอ.ให้นำทหารจากกรมการทหารช่างที่ 1 ดำเนินการสร้างแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น