หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

คมชัดลึก 29/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

'เช่าซื้อ-บัตรเครดิต'เริ่มผวาหนี้เน่า จับตาอีโคคาร์ห่วงผ่อนไม่ไหว-เคทีซีปรับเกณฑ์คุมเข้ม

"เช่าซื้อรถ-บัตรเครดิต" เริ่มหนาว เด้งรับสัญญาณเตือนธปท.หลังหนี้ครัวเรือนพุ่ง จับตาครึ่งปีหลังรถคันแรกเริ่มสำแดงเดช โดยเฉพาะอีโคคาร์ส่อแววผ่อนไม่ไหว เหตุดาวน์ต่ำ-ผ่อนนาน แถมคนซื้อรายได้ต่ำ ด้านบัตรเครดิตเคทีซีปรับเกณฑ์เพิ่มความเข้มระวังหนี้เน่า

อึ้ง10ปีไทยลอบขนเงินออกนอก2ล้านล้า
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น โชว์รายงานจีเอฟไอพบตลอด 10 ปีประเทศไทยลักลอบนำเงินออกนอกประเทศแบบผิดกฎหมายกว่า 2 ล้านล้านบาท ระบุเป็นเงินจากคอร์รัปชั่น-ค้ายาเสพติดพร้อมเปิดแผนปฏิบัติงานปี 2556 เดินหน้าตรวจสอบโครงการรัฐ

กสทช.ยืมมือกรมบังคับคดีบีบมือถือ จ่ายค่าปรับ-ยกเลิกอายุบัตรเติมเงิน

กสทช.ดึงกรมบังคับคดีช่วยบีบค่ายมือถือจ่ายค่าปรับ ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน ด้าน กสท.เตรียม 200 ล้านเยียวยาลูกค้าหลังปิดบริการระบบซีดีเอ็มเอ

อิชิตันปั้น'เย็นเย็น'จับเลี้ยงผสมชาเขียวหัวหอกบุกตลาดปีนี้
อิชิตัน ส่งน้องใหม่น้ำจับเลี้ยงผสมชาเขียวบุกตลาดหน้าร้อนปีนี้ หวังเป็นหัวหอกโกยรายได้ปีนี้ทะลุ 4,500 ล้านบาท เชื่อเป็นเทรนด์ใหม่กระตุ้นตลาดรวมโตได้ 20%

ตั้งกรรมการร่วมสานรอยร้าวส.อ.ท.
ส.อ.ท.ตั้งกรรมการสัมพันธ์ 2 ฝ่าย ทำหน้าที่กาวใจยุติข้อขัดแย้ง ขีดเส้นหาข้อสรุปภายใน 10 วัน สองฝ่ายเผชิญหน้ารับปากลดการปล่อยข่าวโจมตีกัน บรรยากาศก่อนประชุมยังป่วน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

บาทแข็งเพราะ ศก.แกร่ง ธปท.เกาะติดไม่พบเก็งกำไร ลดดอกไม่ใช่คำตอบ 
แบงก์ชาติ ยังเกาะติดค่าเงินบาท ไม่พบการเก็งกำไร แจง ลดดอกเบี้ยไม่ใช่คำตอบ เผย พร้อมจับเข่าคุยกับ ส.อ.ท. ช่วยเอสเอ็มอี ด้านกลุ่ม "ธนิต" ส.อ.ท. ชี้มาตรการลดผลกระทบค่าเงินบาทของ "พยุงศักดิ์" เก่า และเอสเอมอีเข้าไม่ถึง แนะหามาตรการสำหรับเอสเอ็มอีโดยตรงพร้อมลดความผันผวนค่าเงินเป็นหลัก

ศุลกากรโกย 3 เดือน 3 หมื่นล. 
นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวถึงภาพรวมการจัดเก็บรายได้ว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 56 กรมศุลกากรสามารถจัดเก็บรายได้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายประมาณ 3% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าประมาณ 14% โดยส่วนใหญ่เป็นรายได้จากการนำเข้าน้ำมัน และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น

สคร.ลุ้นร่าง กม.ร่วมลงทุนผ่านสภาฯ 
นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท สัดส่วน 80% จะเป็นเงินลงทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และในส่วนนี้ประมาณ 30% จะเป็นการใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) ทั้งนี้ โครงการลงทุนลำดับแรกที่จะเห็น ได้แก่ โครงการลงทุนระบบรางทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าความเร็วสูง และรถไฟรางคู่ เพื่อลดต้นทุนด้านการคมนาคมขนส่ง

ช.การช่างกลุ้มให้ BMCL ลดค่าจ้าง กระทบความปลอดภัยรถไฟฟ้า 
นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล เปิดเผยถึงกรณีที่ภาครัฐเจรจาต่อรองลดค่าจ้างเดินรถสัญญาที่ 4 สัมปทาน สำหรับการลงทุน การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ว่าขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะสามารถปรับลดค่าใช้จ่ายจากรายการใดได้บ้าง ทั้งนี้ ระบุด้วยว่ามีความลำบากใจมาก เนื่องจากการปรับลดราคาจะมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการ เพราะต้องลดสเปกรถไฟฟ้ารวมถึงการบำรุงรักษาลง

นักวิชาการห่วงเรื่องค่าแรง ทุนเพิ่มทำสภาพคล่องแห้ง 

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพล) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 29 แห่ง จำนวน 60 คน เรื่อง "ดัชนีความเชื่อมั่น นักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า" โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 18-25 ม.ค.ที่ผ่านมา สำหรับประเด็นเศรษฐกิจใน 3-6 เดือนข้างหน้าที่นักเศรษฐศาสตร์เป็นห่วงมากที่สุด และต้องการให้รัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลเป็นพิเศษ มีดังนี้ 33.9% ระบุว่า ค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ที่จะส่งผลให้ต้นทุนการประกอบการสูงขึ้น และกระทบกับธุรกิจขนาดกลางและขนากย่อม (SMEs) โดยตรง และอาจส่งผลให้เกิดปัญหาการว่างงานในอนาคตได้

'ณัฐวุฒิ' สั่งจัดหนักละเมิดลิขสิทธิ์ 
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการว่าด้วยศูนย์ปฏิบัติการป้อง ปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ศปช.) และเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ศปช.) ปัจจุบัน กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป โดยได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา เสนอร่างแผนปฏิบัติการต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ตาม จะมีการเรียกประชุมคณะอนุกรรมการอีกครั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

หนุนลดใช้ก๊าซเรือนกระจก สอดรับเพื่อนบ้านทันเออีซี 
นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมร่วมกับธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB โดยที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับโครงการนำร่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในรถบรรทุก และการจัดตั้งศูนย์การขนส่งสีเขียว ว่าเพื่อเป็นการลดการใช้ก๊าซเรือนกระจก ที่ขณะนี้มีปริมาณมากในอากาศ อย่างไรก็ตามประเทศที่คาดว่าจะร่วมนำร่องกรคใช้พลังงานดังกล่าวนั้น ประกอบด้วยประเทศไทย ลาว และเวียดนาม ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวเริ่มใช้ก็จะถือว่าเป็นการสอดคล้องกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะมีขึ้นในปี 2558

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


เคลีสซิ่งตีปีกเช่าซื้อ56ยังสดใสห่วงหนี้กลุ่ม"อีโคคาร์"ดันNPL
ผู้บริหารเคลีสซิ่งเผยแนวโน้ม NPL เช่าซื้อทั้งระบบปีนี้มีโอกาสสูงขึ้น ชี้กลุ่มเสี่ยงเช่าซื้อรถอีโคคาร์ที่ดาวน์น้อยผ่อนยาว คาดกลางปีเห็นผลชัด ส่วนเคลีสซิ่งตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ 9.1 หมื่นล้าน เน้นขยายฐานรถกระบะและรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่

KTCทุ่มพันล้านอัดแคมเปญ ดันกำไรโต2เท่า-เข้มจัดชั้นหนี้
เคทีซีทุ่มงบพันล้าน อัดโปรโมชันยาวต่อเนื่องตลอดปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Happy Go Lucky" มั่นใจดันยอดใช้จ่ายเพิ่ม 10% กำไรเพิ่มเป็น 2 เท่าจากปีก่อน พร้อมปรับความเข้มงวดในการจัดชั้นหนี้เคลียร์งบการเงิน-รับความเสี่ยง

'พรีเมียร์ โพรดักส์'เผยช่วงราคากำหนดIPOหุ้นละ4.96-5.00บ.
พรีเมียร์ โพรดักส์ เคาะกรอบราคาขายหุ้น IPO ที่ 4.96-5.00 บาทต่อหุ้น หลังได้รับอนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเรียบร้อยแล้ว ประเมินตั้งราคาจูงใจหวังเอาใจผู้ถือหุ้นใหม่ ขณะธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ยูเรกาฯ ตั้งฟินันเซียไซรัสแกนอันเดอร์ไรท์
ยูเรกา ดีไซน์ ตั้งบล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นแกนนำอันเดอร์ไรท์คาดเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ไตรมาสแรกปีนี้ ระดมทุนนำเงินพัฒนาระบบไอทีเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการออกแบบและผลิตเครื่องจักร และเป็นทุนหมุนเวียน พร้อมวางเป้ารายได้ปีนี้โต 30% หลังมองอุตสาหกรรมยานยนต์สดใสดันออเดอร์ทะลักเข้าต่อเนื่อง ที่ปรึกษาทางการเงินฯ เผย ก.ล.ต.อนุมัติคำขออนุญาตให้ขายหุ้นแล้ว

"พลังงานบริสุทธิ์"เทรดในmai30ม.ค.นี้
พลังงานบริสุทธิ์พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) 30 มกราคมนี้ เป็นบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ลำดับแรกของปีนี้ หลังระดมทุน 3,080 ล้านบาทสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้ง mai

PHOLคาดรายได้ปี56 โตเพิ่ม 15% ส่งบริษัทลูกเข้ารับงานรัฐ-เอกชน
"ผลธัญญะ" คาดรายได้ปีนี้โตเพิ่มขึ้นอีก 15-20% จากปีก่อนที่โกยประมาณ 800 ล้านบาท เดินหน้าส่งบริษัทย่อยรับงานโครงการรัฐและเอกชน หวังคว้ามูลค่างานรวม 200 ล้าน เร่งจบดีล "ช.การช่าง" โปรเจกต์เขื่อน ไซยะบุรี 70,000 ล้าน หากสำเร็จรับรู้รายได้ 60 ล้านต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น