หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 31/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

'โกร่ง'จวกธปท.ไร้กึ๋น-ค่าเงินบาทแข็งดีแต่คิดขึ้นดอกเบี้ย-ชี้ต้นตอดูดเงินไหลเข้าไทย
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งผลกระทบจากนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และการแข็งค่าของเงินบาท โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายกฯ ได้มอบหมายให้ตนในฐานะรมว.คลัง ไปประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์ที่ไม่ได้อยู่ในธปท.และกนง. เพื่อหาทางแก้ปัญหาค่าเงินผันผวน

กรรมการสัมพันธ์ส.อ.ท.ล้ม-วันนี้ยกเลิกประชุม
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หนึ่งในคณะกรรมการส.อ.ท.สัมพันธ์ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อหาทางประนีประนอมความขัดแย้งภายในส.อ.ท. เปิดเผยว่า จะยกเลิกการประชุม คณะกรรมการสัมพันธ์ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 ม.ค. นายธนิต โสรัตน์ รองประธานส.อ.ท. และนายสิงห์ ตั้งเจริญชัยชนะ ได้เดินทางมายังสำนักงานส.อ.ท. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปด้วย ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ให้ไว้ทั้ง 2 ฝ่าย

ปูนใหญ่เล็งขึ้นราคาสินค้า
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ทั้งในประเทศและในภูมิภาคอาเซียน คาดว่าจะสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะในประเทศที่จะมีการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและการลงทุนของภาคเอกชนต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ การที่เงินลงทุนจากต่างประเทศจะไหลเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนอีกมาก จะมีผลให้ปริมาณความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในภูมิภาคสูงเพิ่มขึ้นตาม ประกอบกับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนที่ยังดีต่อเนื่องในปีนี้ ล้วนกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ทั้งสิ้น ซึ่งคาดว่าในประเทศจะมีปริมาณความต้องการใช้เพิ่มขึ้น 5-10% จาก 30 กว่าล้านตันในปีที่แล้ว ในขณะที่ประเทศในอาเซียนจะมีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในอัตราที่สูงมากกว่า โดยเฉพาะพม่า แต่ในส่วนของบริษัทปีนี้จะยังคงลดปริมาณการส่งออกปูนซีเมนต์ลง เพื่อสำรองไว้ในประเทศเป็นหลัก ในขณะ ที่แนวโน้มราคาปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างอื่นๆ คงปรับขึ้นไปตามกลไกของตลาด โดยเฉพาะราคาปูนซีเมนต์ในไทยขณะนี้ถูกที่สุดในภูมิภาคแล้ว

แจกไลเซนส์ทีวีดาวเทียม
นายนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค. กสทช. ได้มอบใบอนุญาต (ไลเซนส์) ประกอบกิจการไม่ใช่คลื่นความถี่ สื่อโทรทัศน์ หรือดาวเทียมและเคเบิล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทยในรอบ 60 ปี จากที่ผ่านมาวงการโทรทัศน์ไทยใช้ระบบสัมปทานมาโดยตลอด โดยมีผู้ประกอบการกิจการที่ได้รับใบอนุญาต ในครั้งแรกจำนวน 632 ราย แบ่งเป็น การให้บริการโทรทัศน์หรือช่องรายการ 331 ราย การให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ ทั้งเคเบิลและดาวเทียม 301 ราย การให้บริการระดับชาติ 11 ราย การให้บริการระดับภูมิภาค 56 ราย และการให้บริการระดับท้องถิ่น 264 ราย ซึ่งยังเหลืออีก 400 รายที่อยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่าไม่เกินต้นมี.ค.นี้ จะสามารถมอบใบอนุญาตได้ครบทุกผู้ประกอบกิจการ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

โกร่งแนะลดดอกเบี้ยอาร์พีลง.25% สกัดเงินทุนไหลเข้า
นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาไทยแลนด์ อีโคโนมิค เอาท์ลุค 2013 จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าเศรษฐกิจไทยจากนี้มีสิ่งที่น่ากังวลอยู่หลายเรื่องโดยเฉพาะปัญหาเงินทุนต่างชาติไหลเข้าในรูปแบบของเงินดอลลาร์สหรัฐที่ไหลเข้าสู่ตลาดทุน หากไม่มีแนวทางควบคุมที่ถูกต้องก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟองสบู่ทางการเงินกับประเทศไทยได้ในไม่ช้านี้ ดังนั้นแนว ทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด จึงจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากเดิมที่ 2.75% ให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐที่ 0.25% เพราะเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันของไทยเมื่อเทียบกับสหรัฐมีช่องว่างมาก และไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคตอย่างชัดเจน

ปิดตายขึ้นค่าเบี้ยประกันสุขภาพ
นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจการประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ปรับขึ้นราคากลางค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า แม้ราคากลางค่ารักษาจะปรับเพิ่มขึ้นแต่ยืนยันว่าค่าเบี้ยประกันธุรกิจประกันชีวิต ยังไม่ปรับขึ้นแน่นอน เพราะตามหลักของธุรกิจประกันภัยต้องคำนวณเบี้ยประกันภัย โดยเปรียบเทียบจากสถิติย้อนหลัง 1-2 ปี ดังนั้นการปรับขึ้นราคากลางครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้มีผู้มาใช้บริการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นทันที

สศค.คาดจีดีพีปี56โต5% ส่งออกฟื้นขยายตัว10% เงินผันผวนบาทแข็งค่า
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.คาดการณ์เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 55 ขยายตัวได้ 15.9% เร่งตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ติดลบ 8.9% เนื่องจากฐานในปี 54 ที่อยู่ในระดับต่ำ เพราะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งการใช้จ่ายภายในประเทศ การท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง ทำให้เศรษฐกิจไทยปี 55 จีดีพี จะขยายตัวอยู่ที่ 5.7% ส่วนส่งออกปรับลดลง จากเดิมที่ 3.9% เหลือ 3.1%

บาทแข็งดันข้าวไทยแพงขึ้นจี้รัฐขายตัดราคาแก้สต๊อกล้น
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 3% ทำให้ราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นเพิ่มอีกตันละ 50 ดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ข้าวไทยแพงขึ้นกว่าคู่แข่งอีก และทำให้การส่งออกข้าวไทยทำได้ลำบาก นอกจากนี้ปริมาณสต๊อกข้าวรัฐที่สูง 10 ล้านกว่าตัน ยังเป็นตัวกดดันให้ราคาข้าวตลาดโลกไม่เพิ่ม และประเมินว่ารัฐบาลต้องใช้เวลานานถึง 3 ปีกว่าจะระบายสต๊อกได้หมด รัฐบาลจึงมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนจากการจำนำเพิ่ม ขณะที่ทางออกของผู้ส่งออกข้าวหลายรายที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำ ก็ผันตัวเองมาเป็นนายหน้าทำตลาดข้าวให้กับประเทศเพื่อนบ้านแทนแล้ว

ออกพันธบัตร4หมื่นล้านเร่งชดเชยเงินเฟ้ออายุ15ปี
น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า สบน.จะออกจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลประเภทอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ (ไอแอลบี) อายุ 15 ปี วงเงิน 40,000 ล้านบาท โดยขายให้กับนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง บวกกับการชดเชยเงินเฟ้อที่เงินต้น ทำให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าการลงทุนและไม่มีความเสี่ยงที่เกิดจากเงินเฟ้อ โดยมี ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารดอยช์แบงก์ เอจี และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 4 มี.ค. 56 สำรวจความต้องการนักลงทุน วันที่ 5 มี.ค. 56 กำหนดจองซื้อวันที่ 8, 11 มี.ค. 56 และออกพันธบัตร 12 มี.ค. 56

สอท.ล้มประชุมปรองดอง
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ม.ค. นี้ จะยกเลิกการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.สัมพันธ์ เพื่อหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในสภา หลังจากที่กลุ่มของนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. ได้เดินทางเข้ามายังสำนักงาน ส.อ.ท. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางตามมาด้วย เนื่องจากเรื่องดังกล่าวถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ให้ทั้ง 2 ฝ่าย เบื้องต้น นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. เห็นด้วยแล้ว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่ห่วงบาทแข็งจีดีพี-ส่งออกโตดี

สศค.จับตาใกล้ชิดไร้ผลกระทบรอเคาะตัวเลขศก.อีกครั้งมี.ค.นี้
สศค.ชี้จีดีพีไตรมาส 4 ปี'55 โตพุ่ง 15.9% จากฐานปีก่อนต่ำ ติดลบ 8.9% ส่งผลทั้งปีโตตามเป้า 5.7% คาดการณ์ปีนี้โต 5% ตามคาด มองเงินบาทแข็งค่าไม่ส่งผลกระทบทั้งจีดีพี ส่งออกโตได้ 2 หลัก ที่ 10% เพื่อความแม่นยำเล็งทบทวนตัวเลขใหม่เดือนมีนาคมนี้

สบน.เล็งเพิ่มวงเงินกู้ธ.ก.ส.เต็มเพดาน7หมื่นล.จำนำข้าว
นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะ มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน วันที่ 31 มกราคม เป็นการพิจารณาปรับปรุงแผนการก่อหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2556 ใหม่ โดยจะพิจารณาเพิ่มวงเงินค้ำประกันเงินกู้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) อีก 7 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยวงเงินที่ ธ.ก.ส.ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวไปแล้วก่อนหน้า 5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้ในโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ซึ่งการเพิ่มวงเงินค้ำประกันครั้งนี้จะเต็มวงเงินค้ำประกันให้รัฐวิสาหกิจ 20% ตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารหนี้สาธารณะกำหนดไว้ หาก ธ.ก.ส.จะใช้เงินเพิ่มเติมต้องบริหารจัดการการเงินภายในเอง

เคลียร์ใจนัดแรกส.อ.ท.เหลว ล้มประชุมอนุกก.สร้างสัมพันธ์

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หนึ่งในคณะกรรมการสร้างความสัมพันธ์ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการฝ่ายนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. จะยกเลิกการประชุมคณะกรรมการสร้างความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ วันที่ 31 มกราคม เนื่องจากช่วงเช้าวันที่ 30 มกราคม นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. และนายสิงห์ ตั้งเจริญชัยชนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมภาคกลาง ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังสำนักงาน ส.อ.ท. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดข้อตกลงของ 2 ฝ่าย จึงเห็นว่าควรยกเลิกการเจรจาของคณะกรรมการ

เปิดระดมความเห็นสร้างท่าเรือปากบารา เอกชนขอทบทวนหวั่นไม่คุ้มเงินลงทุน
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม ได้หารือร่วมกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผู้ประกอบการจากสมาคมเจ้าของเรือไทย และผู้ประกอบการจากภาคการส่งออก เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล โดยภาคเอกชนเสนอให้ทบทวนโครงการว่าควรก่อสร้างหรือไม่ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่มาก ใช้เงินลงทุนเฉพาะเฟสแรกถึง 1.1 หมื่นล้านบาท โดยผู้ประกอบการได้ทำการศึกษาปริมาณการขนส่งสินค้าที่จะผ่านท่าเรือดังกล่าวยังไม่มากประมาณ 3 แสนตู้ต่อปี น้อยกว่าที่ สศช.ศึกษาไว้ที่ 8 แสนตู้ต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น