หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 3/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ค่าเอฟทีงวดม.ค.-เม.ย.ขึ้น 4 ส.ต./หน่วยเงินเฟ้อปี'55 พุ่ง 3.02%-พณ.ชี้ค่าแรง 300 ไม่ระคาย
นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ.เมื่อวันที่ 2 ม.ค. มีมติเห็นชอบการประกาศค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ ประจำเดือนม.ค.-เม.ย. 2556 ขึ้น 4.04 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับเอฟทีเดิม เอฟทีงวดนี้จึงเท่ากับ 52.04 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของประชาชนเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานปรับเพิ่มขึ้นจาก 3.72 บาทต่อหน่วย เป็น 3.76 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ กกพ.ได้พิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาวะเศรษฐกิจ และไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จึงเห็นชอบให้ปรับขึ้นในอัตราดังกล่าว จากเดิมที่หน่วยงานผลิตไฟฟ้าเสนอปรับขึ้นในอัตรา 13.57 สตางค์ต่อหน่วย โดยต้นทุนที่มีภาระในส่วนนี้ได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมรับภาระแทนประชาชนเป็นการชั่วคราวไปก่อนวงเงิน 5,131 ล้านบาท และคาดว่าค่าไฟฟ้างวดต่อไปยังปรับเพิ่มขึ้น

หุ้นเด้งดึ๋งรับข่าวดีมะกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดทำการซื้อขายวันแรกของปี 2556 หลังเปิดตลาดในช่วงเช้าดัชนีทะยานขึ้นทันที 10.38 จุด ไปอยู่ที่ 1,402.31 จุด ก่อนมาปิดที่ระดับ 1,407.45 จุด เพิ่มขึ้น 15.52 จุด บวก 1.11% สูงสุดในรอบ 16 ปี 11 เดือน โดยระหว่างวันดัชนีปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1,411.58 จุด และต่ำสุดที่ระดับ 1,400.95 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38,703.29 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 737.88 ล้านนบาท บัญชีหลักทรัพย์ ซื้อสุทธิ 376.43 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 3.35 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนรายย่อย ขายสุทธิ 1,117.66 ล้านบาท

ส่งสุขออนไลน์สุดฮอต
นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ปีใหม่นี้นับเป็นปีที่ดีมาก สรุปทั่วประเทศมีนักท่องเที่ยวกว่า 2.3 ล้านคน อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยถึง 95% สร้างรายได้สะพัดกว่า 13,100 ล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ส.ประกันฯนัดถกสมาชิก รีอินชัวเรอร์หนีจ่ายสินไหม

นายพุทธิพงษ์ ด่านบุญสุต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยเศรษฐกิจประกันภัย ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและกฎระเบียบ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมเรียกสมาชิกเพื่อหารือถึงกรณีที่ บริษัทรับประกันภัยต่อ หรือ รีอินชัวเรอร์ บางรายมีปัญหาทางด้านการเงินที่ไม่สามารถจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับลูกค้าที่เกิดปัญหาน้ำท่วมปลายปี 54 ได้ ดังนั้นสมาชิกฯ จะประชุมหาข้อสรุปที่ชัดเจนว่าสาเหตุที่ไม่จ่ายเกิดปัญหาอะไรบ้าง และจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไรต่อไป เพราะเรื่องนี้จะตัดสินใจเองไม่ได้ต้องขอเป็นมติของคณะกรรมการ

เก็งกำไรหุ้นรับหน้าผาการคลังสินไหมได้ ดัชนี 1,411 จุดสูงสุดรอบ 16 ปี
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดทำการซื้อขายเป็นวันแรกของสัปดาห์และของปี 56 ดัชนีหุ้นไทยทะยานขึ้นได้ร้อนแรงทันทีที่เปิดตลาดจนทะลุและยืนเหนือระดับ 1,400 จุดได้ จากนั้นก็แกว่งตัวในแดนบวกได้อย่างคึกคักตลอดทั้งวัน ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศที่เขียวกันทั่วหน้า ขานรับข่าวดีจากสหรัฐที่สามารถบรรลุข้อตกลงในการแก้ปัญหาและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังได้สำเร็จ หลังจากที่สภาคองเกรสอนุมัติกฎหมายที่จะช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่จะปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติ จึงทำให้นักลงทุนคลายกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยไปได้ระดับหนึ่ง และส่งผลให้ระหว่างวันดัชนีหุ้นไทยขยับขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ 1,411.58 จุด ก่อนอ่อนตัวลงมาแตะจุดต่ำสุดที่ 1,400.95 จุด จนมาปิดตลาดที่ 1,407.45 จุด เพิ่มขึ้น 15.52 จุด หรือ 1.11% ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 38,703.29 ล้านบาท ซึ่งดัชนีปิดถือว่าสูงสุดในรอบ 16 ปี 11 เดือน จาก 7 ก.พ. 39 ปิดที่ 1,408 จุด

'พีที'พร้อมขายหุ้นไอพีโอ

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีจี ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันพีที เปิดเผยว่า ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้ว 28 ธ.ค. 55 โดยได้ขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 420 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 25.15% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 1,670 ล้านบาท โดยเป็นทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว 1,250 ล้านบาท หลังจากขายหุ้นเพิ่มทุนแล้วจะส่งผลให้ทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วของบริษัทเพิ่มเป็น 1,670 ล้านบาท โดยหุ้นไอพีโอที่เสนอขาย จะขายให้ประชาชนทั่วไป 386.60 ล้านหุ้น หรือ 23.15% ของทุนจดทะเบียน ที่เหลืออีก 33.40 ล้านหุ้น หรือ 2% เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานบริษัท

กรุงศรีเปิดขายกองทุน ลดเป้าเศรษฐกิจ 6.73%
นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดเสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารหนี้ 6 เอ็ม 50 อายุ 6 เดือน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 7 ม.ค. นี้ โดยมีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ตราสารหนี้ระยะสั้นออกโดย ธนาคารธนชาต สัดส่วนการลงทุน 19% , ตั๋วแลกเงินออกโดย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สัดส่วนการลงทุน 19%, ตั๋วแลกเงินออกโดย บ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส สัดส่วนการลงทุน 19% รวมไปถึงเงินฝากของธนาคารกาตาร์ สัดส่วนการลงทุน 10%

กสิกรฯคาดกนง.คงดอกเบี้ย ย้ำเงินเฟ้อปีมะเส็งพุ่งไม่แรง
รายงานข่าวจากบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งแรกของปี 56 ในวันที่ 9 ม.ค. นี้ คาดว่า กนง. ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับเดิมที่ 2.75% แม้ว่าจะมีแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อที่อาจทยอยปรับขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่ยังมั่นใจว่า กนง. ยังไม่เพิ่มน้ำหนักให้กับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพราคา

เอกชนกระทุ้งรัฐเว้นค่าวีซ่า
นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ต้องการให้ทางการสนับสนุนโครงการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศ (ทรานซิท พาสเซนเจอร์) ที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่แวะพักเปลี่ยนเครื่องใช้เวลาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงสนามบินสุวรรณได้ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้กลุ่มนี้ เพื่อจูงใจให้เดินทางเหมือนที่เคยยกเว้นให้ในช่วงแรกที่รัฐบาลสนับสนุนให้แอตต้าทำโครงการนี้ ซึ่งอาจยกเว้นให้เฉพาะบางตลาด ที่มีแนวโน้มเดินทางแวะเปลี่ยนเครื่องเที่ยวมาก

ขายหุ้นบล.เกียรตินาคิน ตามแผนร่วมลงทุนภัทร
นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล ประธานธุรกิจธนาคารพาณิชย์และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารได้ดำเนินการขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคิน จำกัด ให้แก่บริษัท ทุนภัทร จำกัด (มหาชน) หรือทุนภัทร เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนการร่วมกิจการระหว่างธนาคารและทุนภัทร ที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 55 เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 55 โดยธนาคารจะโอนหุ้นทั้งหมดที่ธนาคารถืออยู่ในบล.เกียรตินาคินให้แก่ทุนภัทร

ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯ ทะยานสุดในรอบ3ปี
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 4 ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 166 บริษัท พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปัจจุบันอยู่ที่ 56.8 สูงสุดในรอบ 3 ปี อย่างไรก็ตามดัชนีที่ปรับขึ้นนั้นเป็นการปรับเพิ่มสูงขึ้นในทุกหมวด เช่น ผลประกอบการ ยอดขาย การจ้างงาน และการเปิดโครงการใหม่และเฟสใหม่ ยกเว้นหมวดต้นทุนการประกอบการและการลงทุน สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอีก 6 เดือนข้างหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 71 ปรับเพิ่มขึ้นจากการสำรวจไตรมาสที่ผ่านมาที่ 69.6

ไฟเขียวเมล์เอ็นจีวี 3 พันคัน เสนอครม. 8 ม.ค.ยำโปร่งใส
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เห็นชอบโครงการจัดหารถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในรูปแบบของการซื้อ วงเงินประมาณ 13,163 ล้านบาท โดยขั้นตอนต่อไปกระทรวงคมนาคมจะสรุปรายละเอียดโครงการ ก่อนเสนอต่อที่ประชุมครม. วันที่ 8 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติ

เงินเฟ้อธ.ค.ทิ้งทวนพุ่ง 3.63% ยันไม่ห่วงค่าแรงพ่นพิษ ชี้กระทบจิ๊บจ๊อยแค่ 0.1%
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ หรือเงินเฟ้อทั่วไป ประจำเดือนธ.ค. 55 เท่ากับ 116.86 เพิ่มขึ้น 3.63% เมื่อเทียบกับ ธ.ค. 54 ซึ่งเป็นการขยายตัวมากสุดรอบปีนี้ และเพิ่มขึ้น 0.39% เทียบกับเดือน พ.ย. 55 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยปี 55 สูงขึ้น 3.02% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกรอบเป้าหมายตามที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ 3%

ฟุ้งขายข้าว 'จีทู' ปี 56 ผ่านฉลุย ส่งออกไม่ต่ำกว่า 7 ล้านตัน

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การขายข้าวรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ในปี 56 คาดว่า รัฐบาลจะขายได้ไม่น้อยกว่า 7 ล้านตันใกล้เคียงกับปี 55 ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งเจรจากับหลายประเทศ ที่ติดต่อขอซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการของตลาดยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเทศจีนที่ต้องการสั่งซื้อเพิ่มเพื่อส่งมอบให้ประเทศที่สาม อีกทั้งรัฐบาลยังมีนโยบายขายข้าวออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการดึงราคาข้าวในตลาดให้สูงขึ้น

รัฐกู้บริหารน้ำ 3.5 แสนล.ไม่สนโครงการไม่พร้อม
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลสั่งให้กระทรวงการคลังทำสัญญาเงินกู้เงินกับสถาบันการเงิน 340,000 ล้านบาท ภายในเดือน มิ.ย.56 ตามที่ พ.ร.ก. กำหนดไว้ แม้ว่ายังไม่มีโครงการจะมาใช้เงินกู้ก็ตาม เพราะหากรอให้โครงการมีความชัดเจนทั้งหมดจะเลยเวลากู้เงินที่กำหนดไว้ในกฎหมาย อย่างไรก็ดี การกู้เงินตาม พ.ร.ก.บริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้กู้เงินไป 10,000 ล้านบาท และเบิกจ่ายได้เพียง 2,000 ล้านบาทเนื่องจากโครงการไม่มีความพร้อมที่จะดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลทราบปัญหาดังกล่าวดี และได้พยายามผลักดันโครงการที่จะใช้เงินออกมาให้เร็วที่สุด

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

คมนาคมฟิตชงครม.8ม.ค.3เรื่อง
ไฟเขียวซื้อรถเมล์เอ็นจีวีต่อรองค่าจ้างบีเอ็มซีแอล
คมนาคมฟิตรับปีใหม่ ชงรวดเดียว 3 เรื่องเข้า ครม.นัดแรก 8 มกราคมนี้ ขออนุมัติซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน อนุมัติราคารถไฟสายสีแดง พร้อมอนุมัติบีเอ็มซีแอลเดินรถสายสีม่วง แต่ให้ต่อรองลดค่าจ้างลงอีก

กรอ.เข้มตรวจรง.กำจัดกากเช็กปริมาณทำฐานข้อมูล

นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรรณ รักษาการอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า กรอ.มีนโยบายตรวจสอบโรงงานรับกำจัดกากอุตสาหกรรมเพื่อรีไซเคิล หรือ โรงงาน 106 จำนวน 418 แห่งเข้มข้นขึ้น เพราะจากการตรวจสอบเมื่อปีที่ผ่านมาจำนวน 101 แห่ง พบมีปัญหา 60 แห่ง ที่เหลืออีก 358 แห่ง ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบมีผู้อำนวยการสำนักกากอุตสาหกรรมเป็นหัวหน้า จัดทีมตรวจสอบตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป คาดจะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน

สอบระบายข้าวถึง'บุญทรง'แล้ว 'ปลัดพณ.'ชี้ไม่ฟันธงเอาผิดใคร
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าผลตรวจสอบข้อเท็จจริงการระบายข้าวตามที่ได้รับมอบหมายจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ว่าส่งผลสรุปการตรวจสอบต่อนายบุญทรงแล้ว อยู่กับดุลพินิจว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร เพราะในการตรวจสอบนั้นได้มีการตรวจสอบตามข้อเท็จจริงที่มีการตั้งข้อกังขา โดยได้ตรวจสอบย้อนหลังการระบายข้าวเปรียบเทียบกับรัฐบาลก่อน ตามสัญญาต่างๆ ที่ทำมาตลอด 3 ปีก่อนหน้านี้ โดยเน้นตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระบวนการทั้งวิธีการระบาย การเจรจาขาย หลักเกณฑ์การระบาย คุณสมบัติ สถานะบุคคลหรือบริษัทผู้ซื้อข้าวรัฐเป็นหลัก ว่าเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์หรือไม่ ไม่ได้ระบุว่าต้องเอาผิดบุคคลหรือบริษัทใด

'ธนิต'ยื่นเงื่อนไขยุติศึกส.อ.ท. 'พยุงศักดิ์'สวนไม่ตั้งกก.ร่วม2ฝ่าย
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยืนยันว่าความขัดแย้งของ ส.อ.ท.หากจะยุติต้องหารือกัน โดยตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง 2 ฝ่าย ระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมต่างจังหวัด ซึ่งระหว่างนี้ตนจะประสานเพื่อขอเจรจา หากนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ไม่ตกลง แสดงว่าต้องการกอดเก้าอี้ไว้ ซื้อเวลาให้กับตำแหน่งตนเอง และฝ่ายตนจะเดินหน้าจัดประชุมกรรมการ ส.อ.ท.วันที่ 21 มกราคมนี้ ทั้งนี้ ตนในฐานะผู้เคลื่อนไหวมาตลอดกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่ต้องการตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.เพราะไม่ต้องการตำแหน่งตั้งแต่แรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น