หน้าเว็บ

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ASTV 30/1/56

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

กสิกรฯชี้SMEอ่วมค่าแรง 300 จัดแพ็กเกจอุ้ม-ชูแผนรุกภูธร
กสิกรไทยจัดแพ็กเกจช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากปรับค่าแรง 300 บาท ให้พักชำระหนี้ 6 เดือน อัดฉีดเงินเสริมสภาพคล่อง 20% และหนุนนำเข้าเครื่องจักร พร้อมตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โต 12.8% เน้นขยายตลาดต่างจังหวัด

KTB พัฒนาระบบออนไลน์รุกขยายธุรกรรมต่างประเทศ

กรุงไทยเปิด KTB Trade Online ครบวงจรในช่องทางเดียว พร้อมยกระดับบริการ Trade Finance เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าธุรกิจทำรายการได้ 24 ชั่วโมง

EARTH เตรียมเทรดควบในแฟรงก์เฟิร์ตขึ้นแท่นบจ.ไทยแห่งแรกซื้อขาย2ตลาด

เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ เตรียมจดทะเบียนสองตลาด หรือ Secondary listing ที่ตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี หวังขยายฐานนักลงทุนต่างประเทศ เพิ่มสภาพคล่อง สร้างชื่อเสียง ทำให้หุ้นไทยเป็นที่รู้จักระดับสากล "ขจรพงศ์" ระบุหากขั้นตอนการจดทะเบียนที่ประเทศเยอรมนีแล้วเสร็จ EARTH ก้าวขึ้นทำเนียบ บจ.แห่งแรกของไทยที่นำหุ้นในกระดานเข้าซื้อขายสองตลาดในยุโรบไปโดยไม่ต้องเพิ่มทุนใหม่ด้วยการใช้หุ้นเดิมที่มีอยู่ให้นักลงทุนทั้งสองฝั่งซื้อขาย

VGI อวดผลงานQ3กำไรพุ่ง 306% อานิสงส์ผู้โดยสารบีทีเอสเพิ่มพื้นที่เช่าโต

วี จี ไอ โกลบอลฯ แจ้งผลงานไตรมาส 3 กำไรพุ่งกว่า 306% เหตุจำนวนผู้โดยสารเพิ่มสูงแถมพื้นที่เช่าโฆษณางบเติบโตสูงขึ้นมาตลอดทั้งปี อีกทั้งรายได้ค่าเช่าพื้นที่โต

อีสต์โคสต์ฯโรดโชว์คาดเทรดQ1นี้

อีสต์โคสต์เฟอร์นิเทค ลุ้น 19 ก.พ. บอร์ดพิจารณาจ่ายปันผลงวด ปี55 แจง หากอนุมัติเชื่อเพิ่มความน่าสนใจจองซื้อหุ้นของบริษัท 4 ก.พ.นี้เริ่มเดินสายโรดโชว์ต่างจังหวัด คาดเข้าเทรดภายในไตรมาส 1/56 ผู้บริหาร ยันค่าบาทแข็งไม่ส่งผลกระทบจากทำประกันความเสี่ยงเรียบร้อยแล้ว คาดอาจส่งผลผู้ประกอบการรายเล็กปิดตัว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ธปท.ลั่นไม่อมค่าเงินบาท แนะเอกชนแก้ปัญหาบริหารจัดการร่วมกัน
ธปท.ถก ส.อ.ท.เมินไม่ยอมอุ้มค่าเงินบาท ระบุการดูแลค่าเงินจะไม่ใช้แนวทางรุนแรงที่อาจกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน แนะทุกฝ่ายจะต้องบริหารจัดการร่วมกัน พร้อมสร้างสมดุลเงินไหลเข้า-ออกตามธรรมชาติ ขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ร้องรัฐดูแลค่าเงินบาทให้ระดับ 30 บาท

สคร.ดึงเอกชนลงทุนผ่านพีพีพี
 
นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ สคร.ร่วมกับสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา ยกระดับขึ้นเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมีจุดแข็ง ที่สำคัญคือตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ และมีสัตว์ป่านานาชนิด ทั้งที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ หากยกระดับให้สวนสัตว์ดุสิตขึ้นมาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้สำเร็จ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่สวนสัตว์แห่งนี้

พณ.คุมเข้มเขียงหมูทั่วประเทศ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนของทุกปีราคาสุกรจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการนำไปไหว้เจ้า กรมได้ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสุกร พบว่าภาวะการค้าคล่องตัวเมื่อเทียบกับช่วงก่อน เนื่องจากมีคำสั่งซื้อสุกรเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงตรุษจีน ทำให้มีการเสนอราคาซื้อขายสุกรมีชีวิตสูงขึ้นทั้งในส่วนของผู้ค้า (ค้าส่ง-ค้าปลีก) และผู้เลี้ยงสุกร ส่งผลให้ราคาสุกรมีชีวิตปรับสูงขึ้น ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อสุกรในตลาดสดทั่วไปปรับตัวสูงขึ้น โดยสุกรมีชีวิตที่ออกสู่ตลาดในขณะนี้ส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก น้ำหนักประมาณ 90-105 กิโลกรัม/ตัว

พีทีทีจีซีทุ่มงบลงทุน 1.85 แสน ล. 

นายอนนต์ ศิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีทีโกลบอลเคมิคอล หรือ พีทีทีจีซี เปิดเผยถึงแผนลงทุน 1.85 แสนล้านบาท ใน 5 ปีข้างหน้า โดยเป็นโครงการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพในฐานการผลิตปัจจุบัน มีการขยายคอขวด รวม 5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือ 1.35 แสนล้านบาท หรือ 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นโครงการลงทุนใหม่ด้านการตลาด ฐานผลิตในต่างประเทศรวมทั้งพลาสติกชีวภาพและพลาสติกเกรดพิเศษ โดยระบุว่า พีทีทีจีซี เน้นการลงทุนที่มุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกสบาย และให้ความสำคัญใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมต้องการพลาสติกชีวภาพเพิ่มขึ้น

รฟม.ระดมกึ๋นผุดรถไฟฟ้าสีส้ม
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ว่า ที่ผ่านมาที่ปรึกษาโครงการได้จัดประชุมเพื่อนำเสนอผลการศึกษาของโครงการต่อประชาชนที่อยู่ตามแนวเส้นทาง ซึ่งถือเป็นการทำประชาพิจารณ์ครั้งสุดท้าย จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบเนื่องจากสายสีส้มมีการก่อสร้างทั้งแบบใต้ดินและยกระดับ โดยงานก่อสร้างใต้ดินจะใช้การออกแบบพร้อมก่อสร้าง (Design & Built) แต่งานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับจะต้องออกแบบก่อนจึงก่อสร้าง (Detail & Desing) ก่อนนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มีนางสาวรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล เป็นประธานพิจารณา เพื่อนำส่งกระทรวงคมนาคมและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

เรกกูเลเตอร์ติวเข้ม คพรฟ. 

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2556 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้กำหนดให้กองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศทั่วประเทศ เร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (พ.ศ.2556-2558) เพื่อผลักดันให้เกิดทิศทางและเป้าหมายการพัฒนากองทุนพัฒนาไฟฟ้าที่ชัดเจน และได้เริ่มเดินหน้าการจัดสรรเงินสู่ชุมชนเพื่อพัฒนา และฟื้นฟูท้องถิ่นรอบโรงไฟฟ้าในปีงบประมาณ 2555 ที่ผ่านมา โดยมีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่จำนวน 37 กองทุน (83 โรงไฟฟ้า) ทั่วประเทศ ได้เสนอแผนงานประจำปีเข้าสู่การพิจารณาของ กกพ. และได้รับการอนุมัติแผนงานเป็นเงินประมาณ 1,650 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการชุมชนกว่า 4,400 โครงการ

อุตฯชง 5 มาตรการอุ้มเอสเอ็มอี

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบ จากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ โดยจะแบ่งเป็น 5 มาตรการเร่งด่วน และ 2 มาตรการเพื่อการเพิ่มศักยภาพและเตรียมพร้อมของ SMEs ระยะยาว ในเบื้องต้นคาดว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะจัดงบผ่านแนวทางดังกล่าวไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท

ปธ.บอร์ดกทท.ถกปลดผอ. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) นัดรวมตัวกันแต่งชุดดำและนำรถขยายเสียงเดินทางไปที่สำนักงานใหญ่ พร้อมปราศรัยขับไล่ เรือตรีวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ กทท. ออกจากตำแหน่ง โดยตัวแทนสหภาพฯ ระบุว่า ตั้งแต่ เรือตรีวิโรจน์ ซึ่งผ่านการสรรหาเข้าดำรงตำแหน่งมาประมาณ 7 เดือน ได้สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นใน กทท. ทั้งสร้างความแตกแยก เล่นพรรคเล่นพวก ละเลยไม่ตรวจสอบการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งสหภาพฯ อ้างว่ามีหลักฐานเอกสารชัดเจน แต่ผู้อำนวยการ กทท.ปกป้องคนใกล้ชิด รวมทั้งใช้อำนาจขัดขวางและแทรกแซงการทำงานของสหภาพฯ ที่จะเข้าช่วยเหลือสมาชิก ทำให้เกิดการขัดแย้งของผู้บริหารระดับสูงในองค์กร สหภาพฯ จึงเห็นว่า เรือตรีวิโรจน์ หมดความชอบธรรมจะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ กทท.ต่อไป

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เสี่ยงเกิด"ฟองสบู่"รอบใหม่ "ประสาร"จับตาทุนนอกทะลักเก็งกำไร

ธปท.เฝ้าระวังเงินร้อนเข้าเก็งกำไร ย้ำจะไม่แทรกแซงค่าเงินให้อ่อนลงตามที่ผู้ส่งออกร้องมา แนะเอกชนระวังความเสี่ยงด้วยเพราะทางการเองคงไม่สามารถเข้าไปดูแลเอกชนได้ในทุกเรื่อง สอท.ห่วงแข็งแตะ 28 บาท

รัฐงัดสารพัดวิธีเยียวยาSME อุตฯเล็งชง5มาตรการแก้พิษ300บ.
ครม.ตั้ง "กิตติรัตน์" นั่งประธานช่วยเหลือ"เอสเอ็มอี" จากพิษค่าแรง 300 บาท ขณะที่ กระทรวงอุตฯเตรียมเพิ่มอีก5 มาตรการช่วยเหลือ ด้าน "เจโทร" จับตานักลงทุนย้ายฐาน

กสทช.ขึ้นศาลปกครองอีก คดีถูก'เอไอเอส'ยื่นฟ้อง ให้ถอนคำสั่งปรับ24ล้าน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา กสทช.ได้เข้าชี้แจงศาลปกครองกลาง ในคดี บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เพื่อขอให้เพิกถอน คำสั่งสำนักงาน กสทช. ที่ได้เรียกค่าปรับวันละ 100,000 บาทจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ยังกำหนดวันหมดอายุในการให้บริการระบบเติมเงิน(พรีเพด) (คดีหมายเลขดำที่ 56/2556) เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งของ กสทช. ไม่เป็นธรรม เพราะตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 กำหนดค่าปรับทางปกครองไว้ขั้นต่ำ 20,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น