หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ASTV 3/1/56

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

สินเชื่อแบงก์สดใสโต10-13% SMEแซงรายใหญ่-เช่าซื้อดันรายย่อย
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดสินเชื่อแบงก์ปีนี้โตต่อเนื่องใกล้เคียงปีก่อนที่ระดับ 10-13% สินเชื่อเอสเอ็มอีนำโตแซงสินเชื่อรายใหญ่ ดันสัดส่วนต่อพอร์ตรวมแตะ 56% ขณะที่รายย่อยยังรับแรงหนุนเช่าซื้อรถยนต์คาดโตได้ 17-19% แต่ระวังความเสี่ยงด้านการบริหารหนี้

สศช.ชี้จีดีพีปี 56 โตเกิน 5% ลั่นส่งออกขยายตัวถึง 12%

สภาพัฒน์คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้เกิน 5.5% หลังสัญญาณเศรษฐกิจโลกดีต่อเนื่อง การลงทุนในประเทศแข็งแกร่ง ลั่นส่งออกโตได้ถึง 12% ด้านธนาคารแห่งประเทศไทยฟันธงไม่มีปัจจัยเสี่ยงให้ห่วงมากนัก คาดโตเกิน 4.6% การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเป็นปัจจัยหนุน

PTGยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ420ล้านหุ้น
พีทีจี เอ็นเนอยี ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน 420 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.15% ของทุนจดทะเบียนที่ราคาพาร์1 บาท เตรียมนำเงินขยายสถานีบริการน้ำมันพีที เฉลี่ยปีละ 100 สถานีภายใน 5 ปีข้างหน้า รวมถึงขยายธุรกิจร้านสะดวกซื้อและร้านกาแฟพันธุ์ไทยเพิ่มสัดส่วนธุรกิจไม่ใช่น้ำมันลดความผันผวนทางธุรกิจ

AGEเร่งขายถ่านหินเพิ่มรับรู้Q1ปีนี้
เอเชีย กรีนฯ เตรียมปั๊มยอดขายถ่านหิน จากนาดีเพิ่มคาดทยอยรับรู้รายได้ เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1/2556 เป็นต้นไป ด้าน "พนม" ระบุคลังสินค้าที่นาดี กลับมาดำเนินการได้ส่งผลให้ AGE กลับมามีคลังสินค้า ครบทั้ง 3 แห่งอีกครั้ง มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 6,000 ล้านบาท

CPFทุ่ม483ล.ซื้อธุรกิจแปรรูปอาหารในจีน
เจริญโภคภัณฑ์อาหาร รุกขยายธุรกิจอาหารแปรรูปอาหารในประเทศจีนทุ่มทุน 482 ล้านบาท เข้าซื้อ Chia Tai Food Enterprise 
นางสาวพัชรภา ชาติบัญชาชัย เลขานุการบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)หรือ CPF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 55 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อเงินลงทุนใน Chia Tai Food Enterprise (Qinhuangdao) Co.,Ltd. โดยการทำรายการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายหลังที่ได้มีการจดทะเบียนให้ผู้ซื้อเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวของ CT Qinhuangdao รวมทั้งได้มีการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจให้กับCT Qinhuangdao โดยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในจีนเรียบร้อยแล้ว หากจดทะเบียนดังกล่าวไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 56 คู่สัญญาต่างฝ่ายมีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

พาณิชย์ลั่นขายข้าวจีทูจีอีก 7 ล้านตัน
ปลัดพาณิชย์ไม่หวั่นเดินหน้าขายข้าวจีทูจี ปีนี้ตั้งเป้าขายล่วงหน้าอีก 7 ล้านตัน หวังได้เงินอีก 3.5 หมื่นล้าน คืนให้ ธ.ก.ส.ใช้จำนำข้าวรอบใหม่ หลังส่งมอบแล้ว 7 หมื่นล้าน พร้อมระบุส่งผลตรวจสอบขายข้าวย้อนหลังให้ "บุญทรง" แล้ว

จ๊ากค่าไฟงวดใหม่ปรับเพิ่มอีก 4 สต. กกพ.ยันไม่ขึ้นอีกตลอดทั้งปี-พาณิชย์เชื่อคุมเงินเฟ้ออยู่
กกพ.ปรับขึ้นค่าเอฟที งวดมกราคม-เมษายนนี้ 4.04 สตางค์ต่อหน่วย ดันค่าไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 3.76 บาทต่อหน่วย หวังนำเงินใช้หนี้กฟผ. คาดสิ้นปีล้างหนี้หมด ยันไม่ปรับเพิ่มอีกตลอดทั้งปี ด้านพาณิชย์เผยเงินเฟ้อปี 55 เพิ่มขึ้น 3.02% ส่วนปี 56 เชื่อดูแลได้ ชี้ขึ้นค่าแรงทั่วประเทศไม่กระทบสินค้าปรับขึ้นราคาอีก

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

หุ้นขานรับทะลุ 1.4 พันจุด ข่าวดีมะกันไฟเขียวมาตรการแก้วิกฤติหน้าผาการคลัง

ตลาดหุ้นไทยพุ่งขานรับ มะกันไฟเขียวแพ็กเกจสางปัญหาหน้าผาการคลัง ดัชนีทะลุ 1,400 จุด ด้าน สศค.มองเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลก มั่นใจเศรษฐกิจไทยได้รับอานิสงส์-ตลาดหุ้นคึกคัก ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ฟันธงภาคส่งออกไทยผงกหัวแน่นอน

รีอินชัวเรอร์ยื้อจ่ายน้ำท่วม
นายพุทธิพงษ์ ด่านบุญสุตรอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและกฎระเบียบ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ว่าในเดือน ก.พ.นี้ สมาคมฯ จะเชิญสมาชิกสมาคมมาหารือกรณีที่บริษัทรับประกันภัยต่อ (รีอินชัวเรอร์) บางรายยังไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมทดแทนน้ำท่วม เมื่อปี 2554 ทั้งนี้เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับสมาชิก เพราะเท่าที่ทราบ มีรีอินชัวเรอร์บางราย ปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหม ซึ่งเป็นรีฯ ที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก อยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งขณะนี้สมาคมกำลังจับตามองอยู่ว่ารีอินชัวเรอร์รายนี้เขาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ฟุ้งขายข้าวคืนเงินคลัง 8 หมื่น ล.

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของรัฐบาลนี้ และย้อนหลังไปอีก 3 ปี หรือในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า คณะทำงานตรวจสอบการขายข้าวรัฐแบบจีทูจี ที่มีตนเป็นประธาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการซื้อขายเสร็จแล้ว และได้ส่งผลการตรวจสอบให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาแล้ว ก่อนจะดำเนินการต่อไป สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบนั้น ได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และผู้ซื้อ มาให้ข้อมูลในขั้นตอนการปฏิบัติของการซื้อขายข้าวจีทูจี รวมถึงขั้นตอนการทำสัญญา โดยนำมาเปรียบเทียบกับหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่รัฐบาลได้กำหนดไว้

กสทช.วอนศึกษา กม.ประมูลคลื่นระบบ 1,800 
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมายกล่าวถึงกรณีของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ที่จะสิ้นสัญญาสัมปทานคลื่น 1,800 ในวันที่ 15 ก.ย.56 ว่า ตามกฎหมาย พ.ร.บ.กสทช. พ.ศ.2553 จะต้องคืนคลื่นดังกล่าวกลับมาที่ กสทช. ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่ไปยกเลิกกฎหมายเดิม แต่กฎหมายใหม่มีบทเฉพาะรับรองสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้สัมปทานเดิม โดยการให้สิทธิ์การใช้จนกว่าจะหมดอายุสัมปทานที่ต้องคืนคลื่นความถี่ ซึ่งหากทรูคืนคลื่นให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้สัมปทาน ก็เท่ากับทรูคืนคลื่นให้กับผู้ที่ไม่มีอำนาจดำเนินการ หาก กสท เอาไปใช้ ก็จะเป็นการดำเนินการโดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ได้ระบุอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ในการจัดสรรคลื่นความถี่ไว้ชัดเจน

ชงเมล์เอ็นจีวีเข้า ครม. 8 ม.ค.นี้
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการให้บริการและอำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ในภาพรวมถือว่าน่าพอใจ เนื่องจากไม่มีผู้โดยสารตกค้าง แต่ยังต้องปรับปรุงในเรื่องการเชื่อมต่อระบบขนส่ง ทั้งสถานีขนส่งและท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเฉพาะรถแท็กซี่ ที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งในส่วนของท่าอากาศยานดอนเมืองพบว่า ช่วงที่มีเที่ยวบินลงมาก ผู้โดยสารต้องรอคิวรถแท็กซี่นานเกือบชั่วโมง จึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยสั่งให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำรถเข้ามาวิ่งให้บริการฟรี จากดอนเมืองไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจตุจักร และสถานีขนส่งหมอชิต นอกจากนี้ ยังให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.หารือกับ ขสมก.ในการจัดเส้นทางรถเมล์เพิ่มเติม โดยให้ ทอท.ปรับชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสารเพื่อเป็นจุดจอดรถสาธารณะด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมเกี่ยวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปอีกครั้ง

รร.สนามบินฟุ้งโชว์กำไร 15 ล.
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด เปิดเผยถึงผลประกอบการในปี 2555 ว่าไม่ขาดทุนโดยมีกำไรที่ 15 ล้านบาท จากที่ผ่านมาโรงแรมเคยขาดทุนปีละ 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีขาดทุนสะสม 630 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุนสะสม 850 ล้านบาท เนื่องจากมีการดำเนินแผนแก้ปัญหาขาดทุนหลายประการ ประกอบด้วย ปรับปรุงการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทและผู้รับจ้างบริหารคือกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิเวอร์แซลฮอสพิแทลลิพี หรือ ยูเอช กรุ๊ป

เที่ยวปีใหม่เงินสะพัดกว่า 1.3 หมื่น ล.
นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้มีนักท่องเที่ยวเนืองแน่น ทั้งชาวไทยและต่างชาติ แม้แต่บางจังหวัดที่คาดไม่ถึง เช่น จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว โดยสรุปทั่วประเทศมีนักท่องเที่ยวกว่า 2.3 ล้านคน อัตราเข้าพักตามโรงแรมต่างๆ เฉลี่ย 95% สร้างรายได้สะพัดรวมกว่า 1.31 หมื่นล้านบาท

สนพ.เร่งวิจัยพลังงานหญ้า
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ สนพ. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงาน ให้เร่งดำเนินโครงการวิจัยด้านพลังงาน โดยเฉพาะการศึกษาวิจัยหญ้าเลี้ยงช้างมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ ใช้เป็นพลังงานทดแทน อาทิ ไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศและช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรนั้น

กคช.ลุยพัฒนาชุมชน 700 แห่ง

นางโสภณา อภิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตและชุมชน การเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติได้กำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกในชุมชนทั้งด้านกายภาพ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักชุมชนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา เพื่อให้ทุกชุมชนประมาณ 700 ชุมชน ประชากร 1.5 ล้านคน มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นภายใต้ชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนด้วยการดำเนินการพัฒนาชุมชนใน 3 มิติ ประกอบด้วย มิติด้านผู้นำชุมชนและการบริหารจัดการชุมชน เป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชน ผ่านกิจกรรมต่างๆ มีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชน การจัดทำแผนชุมชนแบบมีส่วนร่วม ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น