หน้าเว็บ

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 30/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"ดร.โกร่ง" เปิดคอร์ส "หนี้สาธารณะ" การันตีกู้เพื่ออนาคตหนี้ประเทศ 70% ไม่น่าห่วง

"ดร.โกร่ง" เลกเชอร์ทำความเข้าใจหนี้สาธารณะ เตือนอย่าพูดมั่วจนทำประชาชนไขว้เขว ชี้ถ้าเป็นการกู้เพื่อลงทุน และเศรษฐกิจประเทศโตได้ดี หนี้พุ่งสูง 70% ของจีดีพียังไม่อันตราย เตือนก่อหนี้ให้กู้ในประเทศเป็นหลัก อย่าริกู้ต่างประเทศเพราะเห็นดอกเบี้ยต่ำ เพราะหนี้ต่างประเทศสูงๆ ถือเป็นจุดอันตรายของเศรษฐกิจไทยที่แท้จริง

'ปู' ตั้ง "นิวัฒน์ธำรง" สางค่าแรง 300 บ.

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (29 ม.ค.) ได้เห็นชอบตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ โดยมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นที่ปรึกษา เพื่อทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตลอดจนกำหนดสาขาของเอสเอ็มอีที่จะได้รับความช่วยเหลือ

อาร์เอสลุ้นปีนี้โกย 4 พันล้าน
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทฯ จะหันมารุกธุรกิจมีเดียมากขึ้น โดยเดือน มี.ค.จะเปิดตัวช่อง "ซัน ชาแนล" หลังเปลี่ยนชื่อจากช่อง "อาร์เอส สปอร์ต ลาลีกาสเปน" เพื่อเป็นช่องกึ่งฟรีทีวีและกึ่งเพย์ทีวี เนื่องจากเดือน ส.ค.นี้จะเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลลาลีกาสเปน ฤดูกาลที่ 2 ซึ่งจะมีเงื่อนไขให้ผู้ใช้บริการ ที่ต้องการชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลลาลีกาสเปน เสียค่าสมาชิกเดือนละ 100 บาท

ธปท.รับไม่หวาดไม่ไหว "ค่าบาทแข็ง" ส.อ.ท.บุกแบงก์ชาติเสนอ 7 ข้อ หอการค้าจัดมาอีก 7 ข้อจ่อหารือ

วานนี้ (29 ม.ค.) นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมด้วยสมาชิกได้เดินทางเข้าพบนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนำข้อเสนอ 7 ข้อในการดูแลค่าเงินบาทเข้าหารือ เนื่องจากมองว่าแนวโน้มค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น โดยอาจถึง 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเอสเอ็มอีที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลักได้รับผลกระทบมาก จึงอยากให้ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทในระยะ 1-2 เดือนนี้ ให้เคลื่อนไหวเกาะกลุ่มไปกับเงินสกุลภูมิภาคเพื่อให้สอดคล้องกับการรับคำสั่งซื้อและการประกันความเสี่ยง

ราคาเนื้อหมูทะยานขึ้นฉลองรับตรุษจีนวอนผู้ค้าปิดป้ายราคาอย่าขายแพงเว่อร์

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ประกาศราคาแนะนำรับซื้อและจำหน่ายสุกร ประจำวันที่ 28 ม.ค.-2 ก.พ.56 โดยราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง บริเวณเนื้อสะโพก เนื้อไหล่ ปรับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วกิโลกรัม (กก.) ละ 2-5 บาท ในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันตก ขายไม่เกิน กก.ละ 121 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่เกิน กก.ละ 120 บาท ภาคตะวันออกไม่เกิน กก.ละ 122 บาท ภาคใต้ไม่เกิน กก.ละ 119 บาท และภาคเหนือไม่เกิน กก. 122 บาท ยกเว้นเนื้อสุกรชนิดที่มีคุณภาพพิเศษ เช่น เนื้อสุกรอนามัย เนื้อสุกรไร้สาร

ลดส่งเงินประกันสังคม

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบให้แก่นายจ้างจากนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ โดยลดอัตราเงินสมทบเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ/ตาย/คลอดบุตร ซึ่งจากเดิมรัฐบาล, นายจ้าง และผู้ประกันตนต้องจ่ายสมทบฝ่ายละ 1.5% ของค่าจ้าง ให้ปรับลดลงเหลือ 0.5% โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.2556

กรุงเทพตะวันตกหอมฟุ้ง! ซีพีเอ็นยึดบางใหญ่ผุด "เซ็นทรัลเวสท์เกต"

ซีพีเอ็นเร่งเครื่องผุดศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งที่ 24 ภายใต้แบรนด์ใหม่ "เซ็นทรัลเวสท์เกต" หลังยึดพื้นที่บริเวณแยกบางใหญ่กว่า 100 ไร่เป็นทำเลทอง รองรับลูกค้าฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันตก ด้าน "วัลยา" บิ๊กซีพีเอ็น ย้ำชัดเหตุเจาะพื้นที่บางใหญ่เพราะต้องการปั้นให้เป็นเหมือนห้าแยกลาดพร้าวและสร้าง "เมืองศูนย์รวมสุดยอดไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตของเอเชีย" รับกำลังซื้อเออีซี

ตีฆ้องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรี

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ภายใน 2-3 เดือนนี้ รฟม.จะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 35.4 กิโลเมตร วงเงินลงทุน ราว 170,000 ล้านบาทให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาอนุมัติโครงการ โดยคาดว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มเฟส 1 ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะสามารถประกวดราคาได้ในปี 56 นี้ และเฟส 2 ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน จะประกวดราคาในปี 57 ซึ่งตามแผนการดำเนินงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562-63

โร่พึ่งศาลเบรกลูกห่าม กสทช. "เอไอเอส-ดีแทค" โอดแค่ร้องขอความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เข้าชี้แจงต่อศาลปกครองในคดีที่บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช.และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งเรียกค่าปรับจากผู้ให้บริการมือถือที่ยังกำหนดวันหมดอายุบริการมือถือระบบเติมเงิน (พรีเพด) โดยนายฐากรกล่าวว่า พฤติกรรมของเอไอเอสสวนทางกัน เพราะขณะที่เข้ายื่นฟ้องศาลก็ได้มีหนังสือยินยอมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง กสทช.ด้วย และยืนยันว่า หากศาลปกครองกลางกำหนดมาตรการ หรือวิธีการใดๆ เพื่อให้ระงับการปฏิบัติตามประกาศ กสทช.จะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานโดยตรงของ กสทช. ในการคุ้มครองผู้บริโภค แต่หากเอไอเอสยินยอมจ่ายค่าปรับ ก็จะมีผลต่อผู้ให้บริการโทรศัพย์มือถือรายอื่นๆ ต้องจ่ายค่าปรับด้วยเช่นกัน และเชื่อว่าทุกรายจะต้องยินยอมจ่ายค่าปรับ มิฉะนั้นจะกระทบต่อการอนุมัติเลขหมายที่ค่ายมือถือต้องการนำไปให้บริการ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ปักธงบางใหญ่ผุดห้างปั้นเมืองใหม่ ซีพีเอ็นทุ่มหมื่นล้านลุยโครงการยักษ์'เซ็นทรัลเวสท์เกต
'
ซีพีเอ็นปักธงบางใหญ่ทุ่มหมื่นล้านผุดศูนย์การค้าให้บริการครบวงจรแบรนด์ใหม่ "เซ็นทรัลเวสท์เกต" บนพื้นที่ 100 ไร่ เนรมิตเป็นเมืองใหม่สอดรับยุทธศาสตร์การขยายเมืองของภาครัฐ ลุ้นเปิดให้บริการต้นปี 2558 หนุนเมืองไทยเป็นศูนย์กลางช็อปปิ้งของภูมิภาค

รัฐจัดหนักพยุงเอสเอ็มอีสู้ค่าแรง

ครม.ไฟเขียวตั้งกรรมการช่วยเอสเอ็มอี พร้อมลดการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมนายจ้างและลูกจ้างเหลือ 0.5% ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมงัด 5 มาตรการดูแลเอสเอ็มอี

'เถ้าแก่น้อย'ชูเกาหลีฟีเวอร์รุกตลาดเต็มสูบ
เถ้าแก่น้อยทุ่มงบ 200 ล้านบุกตลาดเต็มสูบ ส่งสินค้าใหม่ชิงลางก.พ.นี้ พร้อมดึงศิลปินเกาหลี 2 พีเอ็ม เอาใจแฟนคลับชาวไทย ตั้งเป้าโกยยอดปีนี้ 3,000 ล้าน เล็งเจาะตลาดจีนในอนาคต

ธปท.ไม่กะพริบตาห่วงทุนนอกก่อฟองสบู่

ธปท.ยอมรับเฝ้าระวังฟองสบู่ หลังเงินนอกไหลทะลักเข้าลงทุนในไทย มั่นใจมีมาตรการป้องกันไว้พร้อมดูแลค่าเงินบาท ระบุ 2-3 สัปดาห์นี้ยังไม่พบพฤติกรรมปั่นค่าเงินบาท ส่วนข้อเรียกร้องของ ส.อ.ท.ส่วนใหญ่ผ่อนปรนไปแล้ว

รฟม.เล็งเวนคืนที่ดินสายสีส้มเพิ่ม'ดินแดง-ศูนย์วัฒนธรรม'ลุ้นแจ็กพอต

รฟม.เตรียมเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรี คาดใช้เงินอีก 1-2 พันล้านบาท ระบุช่วงดินแดง-ศูนย์วัฒนธรรม ชุมชนหนาแน่นมีผู้ถูกเวนคืนมากสุด

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ธปท.หวั่นทุนนอกดันฟองสบู่

แบงก์ชาติเฝ้าระวังทุนนอกไหลเข้า หวั่นเกิดปัญหาฟองสบู่ในบางตลาด เช่น หุ้นอสังหาริมทรัพย์ ย้ำขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงที่น่ากังวล

ธุรกิจประกันพุ่งสวนดอกเบี้ย

ไทยประกันฯโชว์ปี 2555 เบี้ยประกันรับปีแรก 12,444 ล้านบาท โตถึง 40% ตั้งเป้าปี 2556 โตอีก 25% ด้านเอไลฟ์คาดธุรกิจประกันปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% เข็นประกันสะสมทรัพย์ 5-10 ปี

VGIโชว์กำไรโต181%

นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการเงิน บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ปี 2555 บริษัทมีรายได้ 775 ล้านบาท เติบโต 52% จากไตรมาส 3 ปีก่อนหน้า มีรายได้ 511 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือน (1 เม.ย.-31 ธ.ค. 2555) มีกำไรสุทธิ 684 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 181% เทียบกับปีก่อน รายได้รวม 2,167 ล้านบาท สูงขึ้น 42%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น