หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 31/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ชงทบทวนโครงการท่าเรือปากบารา หวั่นไม่คุ้มลงทุนมีคนใช้น้อย "ปู" กระทุ้งมองผลกระทบ "ทวาย"
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางเรือเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ว่า ผู้ประกอบการเสนอให้กระทรวงคมนาคมทบทวนโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา เพราะคาดว่าผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจะไม่คุ้มค่ากับมูลค่าลงทุนที่สูงถึง 15,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ประเมินว่าจะมีเรือเข้ามาใช้บริการน้อย เฉลี่ยปีละ 300,000 ตู้เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่างจากประมาณการของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่าจะมีเรือเข้ามาใช้บริการปีละ 800,000 ตู้ นอกจากนี้ ท่าเรือปากบารายังไม่ทำให้ต้นทุนขนส่งของผู้ประกอบการถูกลง เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนขนส่งที่ท่าเรือสงขลา รวมทั้งยังเห็นว่าการถมทะเลเพื่อสร้างสะพานจากฝั่งออกไปในทะเลประมาณ 4.5 กิโลเมตร ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอีกด้วย

แบรนด์เนมรักไหมไทย
นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า บริษัทกุชชี่ (GUCCI) ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก ได้ประสานงานมายังกรมหม่อนไหม เพื่อนำผ้าไหมไทยไปผลิตเป็นสินค้ารุ่นพิเศษ หรือลิมิเต็ด เอดิชัน ในเดือน มี.ค.นี้ ตัวแทนจากกุชชี่จะเข้ามาสำรวจความพร้อมการผลิตเส้นไหมของไทย หลังจากได้ขอให้กรมฯคัดเลือกกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมและบริษัทผู้ผลิตผ้าไหม ที่เข้าร่วมโครงการการมีส่วนร่วมรับผิดชอบสังคม หรือซีเอสอาร์ (CSR : Corporate Social Responsibility) เนื่องจากต้องการเส้นไหมอินทรีย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวโน้มความต้องการของตลาดในอนาคต และขอให้ส่งตัวอย่างผ้า เฉดสี และราคาให้กุชชี่พิจารณาด้วย

ต่างชาติรุกตั้งแบงก์ใหม่ในไทย ธปท.เร่งวางกรอบก่อนเปิดไฟเขียวรองรับเออีซี
นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการวางกรอบคุณสมบัติของธนาคารพาณิชย์ที่สนใจของใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์แห่งใหม่ ตามแผนการพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ฉบับที่ 2 ว่า ภายในไตรมาสแรกของปีนี้คาดว่า ธปท.จะสามารถวางกรอบคุณสมบัติของธนาคารพาณิชย์ที่เข้าเกณฑ์การขอรับใบอนุญาตตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งใหม่จะวางกรอบได้เสร็จสิ้นและส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาได้ ซึ่งเบื้องต้นนี้ จะเปิดให้สมัครเพื่อขอรับใบอนุญาตใหม่ได้เฉพาะธนาคารพาณิชย์สัญชาติต่างประเทศเท่านั้น

"โกร่ง" จี้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยหวั่นภาพหลอนพิษฟองสบู่แตกปี40หวนคืน
"ดร.โกร่ง" วีรพงษ์ ห่วงเงินทุนไหลเข้าปั่นตลาดหุ้นตราสารหนี้จนเกิดฟองสบู่กลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนปี 2540 จี้ ธปท.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายพร้อมออกมาตรการสกัดเงินทุนไหลเข้าป้องกันเงินบาทแข็งค่าแตะ 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนภาคอุตสาหกรรมจะตายสนิท

สศค.มองเศรษฐกิจไทยแกร่ง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 ขยายตัวในอัตราเร่งขึ้นจากปัจจัยฐานในปีที่แล้วขยายตัวในอัตราต่ำ ซึ่งเป็นผลจากปัญหาอุทกภัยประกอบกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ส่งสัญญาณขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งการใช้จ่ายภายในประเทศและการส่งออก รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูงมาก ทั้งนี้ สศค.ประเมินว่า ในไตรมาส 4 ดังกล่าว เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 15.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัวติดลบ 8.9% และเมื่อรวมกับ 3 ไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวได้ 2.6% จะทำให้อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยทั้งปีอยู่ที่เป้าหมายเดิม คือ 5.7%

ค้าปลีกอ้อนรัฐหนุนบุกต่างประเทศ
น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกที่นับวันจะดุเดือดมากขึ้น สมาคมจึงอยากเสนอภาครัฐออกมาตั้งหน่วยงานสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศเหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่น มีหน่วยงานของเจโทรคอยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการญี่ปุ่น เมื่อต้องการเข้าไปขยายธุรกิจในต่างประเทศ

ชี้ยอมเจ็บตัวขายขาดทุน เอกชนประเมินรัฐแบกสต๊อกข้าวหลังแอ่น
สมาคมผู้ส่งออกข้าว ชี้รัฐยอมเจ็บตัวขายข้าวต่ำกว่าราคาตลาด หลังแบกสต๊อก 10 ล้านตันข้าวสาร สร้างปัญหาเป็นภาระงบประมาณ คาด 3 ปีถึงระบายออกหมด ส่วนปี 56 รัฐต้องส่งออกจีทูจีให้ได้ 1.5 ล้านตัน จึงจะทวงแชมป์ผู้ส่งออกอันดับ 1 โลกได้

ต้องการแรงงาน 2.5 แสนคน
นางวาสนา มุทุตานนท์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงผลการรวบรวมข้อมูลความต้องการแรงงานของบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในปีที่ผ่านมา พบว่ามีโครงการที่แจ้งความประสงค์ต้องการแรงงานเพื่อรองรับการลงทุนใหม่ รวมถึงการขยายการลงทุนในโครงการต่างๆ รวม 2,131 โครงการ โดยมีความต้องการแรงงานรวม 254,569 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานทั่วไป (ป.6-ม.6) จำนวน 156,877 คน ช่างเทคนิค (ปวช.-ปวส.) จำนวน 48,705 คน และระดับปริญญาตรีขึ้นไป จำนวน 34,220 คน

"ฟู้ดสตาร์" ทุ่ม 100 ล้าน ส่ง "ดีโด้" ยึดเวทีอาเซียน
น.ส.จันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "ดีโด้" เปิดเผยว่า ในปี 56 นี้ บริษัทได้ทุ่มงบประมาณถึง 100 ล้านบาท ที่จะดำเนินกิจกรรมการตลาดและจัดโรดโชว์ทั่วประเทศและการสร้างการรับรู้ผ่านทุกช่องทางไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากการทำผลรีเสิร์ท น้ำผลไม้ดีโด้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 37-40% ถือว่าแข็งแรงมากในตลาดน้ำผลไม้ โดยในปี 55 มียอดขายประมาณ 2,000 ล้านบาท ทั้งในและต่างประเทศ โดยแบ่งสัดส่วนเป็นในประเทศอยู่ที่ 85% และต่างประเทศ 15% ตั้งเป้าปีนี้จะเติบโตกว่า 20%

ตื่น! โรงพยาบาลเพิ่มค่ารักษา คปภ.ยันเบี้ยประกันยังไม่ขยับ
นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้โรงพยาบาลของรัฐปรับเพิ่มค่าบริการรักษาพยาบาลมาตรฐานกลาง 8 รายการ ตามค่าจ้างและเงินเดือนขั้นต่ำ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าสินไหมทดแทน การประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นทันที 6-8% นั้น เชื่อว่าจะยังไม่กระทบต่อการบริการและธุรกิจประกันชีวิต รวมไปถึงประกันสุขภาพ

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

BAYลั่นติด1ใน3กำไรสูงสุด
แบงก์กรุงศรีฯตั้งเป้าปี 2556 กำไรโต 15% ติด 1 ใน 3 แบงก์พาณิชย์ พร้อมซื้อทุกกิจการเพิ่มต่อยอดธุรกิจ เล็งบุกพม่ารองรับ AEC

KTAMเป้าNAV5.16แสนล้าน

บลจ.กรุงไทยตั้งเป้า NAV แตะ 516,000 ล้านบาท โต 20% พร้อมออกกองทุนทุกสัปดาห์ เข็นอีทีเอฟอิงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ อาทิ พลังงาน เทคโนโลยี

ธอส.จัดเงินกู้-ฝากดอกเบี้ยพิเศษ
นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะร่วมงาน "Post Today Investment Expo 2013 กรุงเทพฯ" ในวันที่ 31 ม.ค.-3 ก.พ. 2556 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และงาน "Invest Fair 2013 เชียงใหม่" ในวันที่ 1-3 ก.พ. 2556 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


กุนซือศก.เสียงแตกแก้บาทแข็ง 'โกร่ง'หนุนลดดอกเบี้ย-'โต้ง'ยันไม่แทรกแซงตลาด

กุนซือทีมเศรษฐกิจระดมสมองแก้ปัญหาเงินบาทแข็ง เสียงแตก "โกร่ง" ชูลดดอกเบี้ยนโยบายสกัดเงินไหลเข้า ด้าน "กิตติรัตน์" ยันรัฐไม่ออกมาตรการควบคุมเงินไหลเข้า-ออก โยนธปท.มีหน้าที่ดูแลนโยบายการเงิน ด้านเอกชนหวั่นยิ่งฉุดส่งออก ขณะที่คลังยังใจชื้นไม่พบสัญญาณผิดปกติกระทบจีดีพี

ชี้ชัดบัตรเติมเงินต้องมีอายุขั้นต่ำ 30 วัน

บอร์ดกทค.ชี้ชัดค่ายมือถือต้องให้ผู้ใช้บริการระบบพรีเพดมีวันสะสมไม่น้อยกว่า 365 วัน ส่วนเติมเงินทุกมูลค่าต้องมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน หากเลิกใช้ต้องได้เงินคืนพร้อมมีมติเดินหน้าปรับเอไอเอสตามเดิม

'ซีพีออลล์'ผุดเซเว่นฯในจีน-เออีซีทุ่ม 6.5 พันล.ดันครบหมื่นแห่งในไทย
"ซีพีออลล์" เดินหน้าผุดสาขาเซเว่นฯ ในจีนก่อนรุกประเทศเพื่อนบ้านรับเออีซี พร้อมทุ่มงบ 6.5 พันล้านขยายสาขา-คลังสินค้าในประเทศ ตั้งเป้าเปิดครบ 1 หมื่นสาขาในปี 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น