หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 7/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ธปท.ปัดฝุ่นใช้สินเชื่อกระจายศูนย์ยื่นโจทย์แบงก์ผุดเอเยนต์ปล่อยกู้กลุ่มรากหญ้า
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. กำลังศึกษาจุดแข็งการเงินชาวบ้านหรือท้องถิ่นที่มีอยู่ในระบบปัจจุบัน เช่น สัจจะออมทรัพย์ หรือกองทุนหมู่บ้านของรัฐบาล ทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ เพื่อพยายามหาแนวทางการดำเนินนโยบายหรือมาตรการสนับสนุนให้ผู้ด้อยโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินในทางที่ถูกต้อง เนื่องจากยอมรับว่ายังมีประชาชนในต่างจังหวัดที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ จึงต้องอาศัยเงินทุนนอกระบบ ซึ่ง ธปท.อาจทำเป็นข้อเสนอแนะให้บรรจุอยู่ในกรอบการทำงานของรัฐบาลต่อไป

สรรพากรจัดหนักจ่อลดนิติบุคคลเหลือ15%
นายสาธิต รังคศิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้ภาษีนิติบุคคลของไทยจะลดจาก 30% เป็น 23% ในปีที่ผ่านมา และเหลือ 20% ในปีนี้ และเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังสูงกว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาค ทั้งฮ่องกง และสิงคโปร์ ที่เก็บภาษีนิติบุคคลที่ 16-17% ทำให้ไทยเสียเปรียบประเทศดังกล่าวในการดึงดูดนักลงทุน ทั้งนี้ กรมสรรพากรตั้งเป้าหมายที่จะปรับอัตราภาษีนิติบุคคลเหลือ 15% เพื่อให้ต่ำที่สุดในภูมิภาค ซึ่งจะทำให้นักลงทุนเลือกไทยที่น่าสนใจที่สุดในการขนเงินเข้ามาลงทุน

บี้สำรวจยึดที่ราชพัสดุคืน
นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหารกรมธนารักษ์เร่งสำรวจที่ราชพัสดุทั่วประเทศที่อนุญาตให้รัฐวิสาหกิจต่างๆ ครอบครองใช้ประโยชน์มาแต่เดิมตั้งแต่พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2518 บังคับใช้ ทำให้รัฐวิสาหกิจใช้ที่ราชพัสดุโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า ซึ่งขณะนี้พบว่ามีการใช้ที่ราชพัสดุดังกล่าวไม่คุ้มค่า และมีการเลิกใช้ไปแล้วแต่ไม่ยอมส่งคืนโดยอ้างว่ายังมีโครงการอื่นต้องใช้พื้นที่ นอกจากนี้ ยังพบว่ารัฐวิสาหกิจนำที่ราชพัสดุดังกล่าวไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของรัฐวิสาหกิจนั้นๆ ซึ่งเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้เรียกขอที่ดังกล่าวคืนแต่ได้รับการปฏิเสธ

โชว์โครงสร้างราคาสินค้า
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในกำลังพิจารณารายการสินค้าจำเป็นเพื่อประกาศโครงสร้างราคาให้แก่สาธารณะรับทราบ และใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้า โดยจะเปิดเผยราคาทั้งระบบ คือต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เบื้องต้นจะมีสินค้าที่ประกาศไม่ต่ำกว่า 20 ราย โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในกลุ่มจำหน่ายในร้านค้าถูกใจ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ น้ำมันพืช และผักสด เป็นต้น

ตั้งบิ๊กสสว.ใหม่ จบเดือนม.ค.นี้
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เตรียมจะเสนอรายชื่อผู้อำนวยการสสว. ต่อคณะกรรมการบริหารสสว. ที่จะประชุมในวันที่ 9 ม.ค.2556 จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสุหัตถ์ สังชญา และนายรพี ม่วงนนท์ อดีตรองผู้อำนวยการสสว. ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารจะเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง 1 ราย และเสนอชื่อต่อคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รับทราบ ซึ่งหากเห็นชอบตามที่เสนอ ขั้นตอนต่อไปจะต้องมาเซ็นสัญญากับสสว. และคาดว่าจะเริ่มทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2556

พิษ300กสร.อุ้มลูกจ้าง-คุมแรงงานผิดกม.
นายปกรณ์ อมรชีวิน อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปีนี้กสร. จะเดินหน้าภารกิจหลักในเรื่องการดูแลแรงงานใน 70 จังหวัด ให้ได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในจังหวัดต่างๆ ลงไปสุ่มตรวจตามสถานประกอบการต่างๆ หากแรงงานได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้าง จะดูแลให้ได้รับเงินชดเชยและเงินสวัสดิการต่างๆ ตามสิทธิที่ควรได้รับตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานพ.ศ.2541 รวมทั้งจัดตำแหน่งงานใหม่รองรับ แต่ถ้าต้องการประกอบอาชีพอิสระ จะประสานให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เข้ามาช่วยฝึกอบรมอาชีพ

ธ.ก.ส.เร่งสำรวจปริมาณข้าวนาปีใหม่ ส่อรับจำนำต่ำเป้า3ล.ตัน-ใช้เงินน้อยลง3หมื่นล.
นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลภัยแล้งในไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ทำให้คาดหมายว่าข้าวจะเข้าสู่โครงการรับจำนำข้าวนาปี 2555/2556 ไม่ถึงเป้าหมาย 15 ล้านตัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ 12-13 ล้านตัน โดยขณะนี้มอบหมายให้สาขาธ.ก.ส. ทั่วประเทศ เร่งสำรวจปริมาณข้าวที่จะเข้าโครงการรับจำนำว่ามีปริมาณเท่าใด คาดว่าจะทราบตัวเลขชัดเจนในช่วงกลางเดือนม.ค.นี้

เอกชนเร่งปั๊ม8แสนคันส่งลูกค้ารถคันแรก
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. เตรียมเสนอแผนการสร้างศูนย์วิจัยและทดสอบยานยนต์วงเงิน 8,000 ล้านบาท ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทย รวมถึงช่วยดึงดูดให้นักลงทุนกลุ่มดังกล่าวเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคแบบครบวงจรทั้งด้านการพัฒนา การผลิต และทดสอบ

กล่อมแบงก์ฝาก-โอนข้ามเขตฟรี
นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล พร้อมหารือกับธนาคารพาณิชย์และฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงการให้บริการระบบชำระเงิน ในส่วนของการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการฝาก/โอนเงินภายในธนาคารเดียวกันข้ามเขต ซึ่งปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์บางแห่งไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมส่วนนี้ ขณะที่บางแห่งยังคงเรียกเก็บในอัตราที่แพง ทั้งที่เป็นการโอนเงินข้ามเขตภายในธนาคารเดียวกัน จึงไม่น่าจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น