หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 3/1/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สินค้าขึ้นแรงอาหารแพงไม่หยุด-เอกชนกระหน่ำซ้ำขยับราคารับปีใหม่-ค่าไฟทะยานตาม
ราคาสินค้าขยับแรงส่งท้ายปีเก่า เอกชนตั้งท่าถล่มซ้ำขึ้นราคาอีกรับปีใหม่ อ้างค่าจ้าง 300 บาท พ่วงค่าไฟฟ้าทะยานตาม 
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ หรือเงินเฟ้อเดือน ธ.ค. 2555 เท่ากับ 116.86 สูงขึ้น 3.63% เทียบเดือนธ.ค. 2554 ขยายตัวสูงสุดรอบปีนี้และสูงขึ้น 0.39% เทียบเดือน พ.ย.2555 ส่งผลให้เฉลี่ยปี 2555 สูงขึ้น 3.02% เทียบช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา

สรรพสามิตจ้องฟ้องผิดสัญญารถคันแรก
สรรพสามิต ตรวจเข้มรถคันแรก ผิดเงื่อนไขยึดเงินคืนเผยมีคนคืนเงินรัฐบาลรายแรกแล้ว
นางสมณีย์ มงคลโภชน์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ยอดใช้สิทธิโครงการรถคันแรกเป็นทางการมีจำนวนทั้งสิ้น 1.25 ล้านคันเป็นเงินที่ต้องจ่ายคืน 9.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการทยอยจ่ายหลังจากที่ผู้ใช้สิทธิได้ครอบครองรถไปแล้ว 1 ปี

ธปท.เตือนสหรัฐดีชั่ววูบ
หุ้น ทองคำ น้ำมันดี๊ด๊า ค่าเงินบาทแข็ง รับสหรัฐเลี่ยงหน้าผาการคลัง ผู้ว่าการ ธปท. เตือนผลดีระยะสั้น ตลท.สะกิด พี/อี สูง
โลกสดใสในพริบตา ภายหลังสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงหน้าผาการคลังได้ทันเวลา ส่งผลให้ตลาดหุ้นตลอดจนราคาทองคำและน้ำมันในตลาดทั่วโลกปรับตัวขึ้นอย่างคึกคักหลังค่าเงินเหรียญสหรัฐอ่อนตัวลงเงินเอเชียแข็งค่า หนุนเงินบาทแข็งในรอบ 11 เดือน อยู่ที่ 30.37 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

ผลสอบโละข้าวจีทูจีป้อนจีนโปร่งใส ยันรัฐวิสาหกิจแดนมังกรมีตัวตนจริง-อ้างมอบหมายคนไทยดำเนินการแทนถูกกฎหมาย
ผลสอบข้าวจีทูจีถึงมือ รมว.พาณิชย์ แย้มรัฐวิสาหกิจจีนมีตัวตน แต่มอบอำนาจให้คนไทยกระทำการแทน ไม่ผิดกฎหมาย
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบสัญญาขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของการซื้อขายเสร็จแล้ว และได้สรุปผลตรวจสอบเสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้วเช่นกัน

กระเป๋าฉีกหลังปีใหม่แห่ใช้บริการแน่นโรงจำนำ
ถังแตกหลังเที่ยวปีใหม่ชาวบ้านแห่เข้าโรงตึ๊ง สถานธนานุเคราะห์เตรียมหาเงินเพิ่ม 700 ล้าน
นายนิธิศ มนุญพร ผู้อำนวยการสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) กล่าวว่าหลังการจับจ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้เงินมากขึ้นโดยเฉพาะผู้ปกครองที่ต้องจ่ายค่าเทอมในระดับมหาวิทยาลัย สธค. มีแผนหาเงินกู้700 ล้านบาท โดยให้สถาบันการเงินประมูลการให้เงินกู้เพื่อนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีปริมาณเงินหมุนเวียนการรับจำนำประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10%

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คุ้มครองเงินฝากเตรียมหาเงินโปะกองทุน
สถาบันคุ้มครองเงินฝากปรับกลยุทธ์ เตรียมหาเงินเข้ากองทุนเพิ่ม หลังถูกดึงเงินไปใช้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท 
นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก เปิดเผยถึงนโยบายการบริหารในปี 2556 ว่าสถาบันได้ปรับกลยุทธ์การบริหารงานใหม่ เนื่องจากกระทรวงการคลังลดเงินค่าธรรมเนียมเข้ากองทุนคุ้มครองเงินฝากที่เรียกเก็บจากสถาบันการเงินในอัตรา 0.47% ของยอดเงินฝากเหลือเพียง 0.01%

คาดกนง.ไม่ขึ้นดอกแม้เงินเฟ้อม.ค.พุ่ง
แบงก์พยากรณ์เงินเฟ้อเดือน ม.ค. พุ่งสูง เหตุขึ้นค่าจ้างค่าไฟฟ้า และปรับราคาพลังงาน 
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานภาวะเงินเฟ้อในปีนี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ระดับราคาสินค้าผู้บริโภคในช่วงเดือน ม.ค.นี้ อาจขยับสูงขึ้นจากช่วงปลายปี 2555 ประมาณ 0.5% ตามแรงผลักดันด้านต้นทุนที่สูงขึ้น

ออมสินฟันกำไรลงทุนในหุ้น4% 

ออมสิน โชว์พอร์ตลงทุนปี 2555 ฟันกำไรไปกว่า 4.8 หมื่นล้านบาทได้ตอบแทนรวมเฉลี่ยทั้งปี 4% 
นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส กลุ่มลงทุนและบริหารเงินเปิดเผยว่า ในปี 2555 ผลการดำเนินงานธนาคารออมสินในส่วนพอร์ตการลงทุนที่มีทั้งตราสารหนี้ ตราสารทุน และอสังหาริมทรัพย์ สามารถให้ผลตอบแทนสูงถึง 48,637 ล้านบาท ณ สิ้นปี2555 จากพอร์ตการลงทุนทั้งสิ้น245,622 ล้านบาท โดยเฉลี่ยแล้วให้ผลตอบแทนเมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานของธนาคารอยู่ที่ประมาณ 4% โดยการลงทุนในตราสารหนี้ทั้งพันธบัตรภาครัฐและหุ้นกู้ภาคเอกชน สามารถให้ผลตอบแทนสูงถึง 10% ขณะที่การลงทุนในหุ้นให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3%

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ททท.ยิ้มเที่ยวไทยฟันหมื่นล.

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางปีใหม่ 2.3 ล้านคน รายได้กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ททท.ผุด "วันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา" สร้างกระแส
นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทยประมาณ 2.3 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทย 60% ต่างชาติ 40% สร้างรายได้หมุนเวียนให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ 1.31 หมื่นล้านบาท

โฟลว์ไรเดอร์ผุดศูนย์โต้คลื่นในร่มเจาะคนวัยมัน

"โฟลว์เฮาส์แบงค็อก" บุกธุรกิจโต้คลื่นในร่มแห่งแรกในไทย เล็งทุ่มอีก 300 ล้านบาท ผุดสาขาเจาะเมืองท่องเที่ยว 
นายปรวิชญ์ กิตติ์วุฒิวิทยา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โฟลว์ไรเดอร์ (ไทยแลนด์) ผู้รับสิทธิการดำเนินธุรกิจ (ไลเซนส์) กิจกรรมกีฬา "โฟลว์ไรเดอร์" จากบริษัทแม่ เวฟล็อก ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า บริษัทใช้งบลงทุนรวมเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเปิดให้บริการกิจกรรมกีฬาบันเทิง(สปอร์ต เอนเตอร์เทนเมนต์) ภายใต้ชื่อ"โฟลว์เฮาส์ แบงค็อก" เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ในโครงการเอ สแควร์ ถนนสุขุมวิท 24 จากปัจจุบันโฟลว์เฮาส์ เปิดให้บริการกว่า 120 สาขาทั่วโลก

ปั้นไทยขึ้นฮับการศึกษาไมซ์ระดับอาเซียน

สสปน.หนุนไทยฮับการศึกษาไมซ์ในอาเซียน ดึงสถาบันศึกษาภาคเหนือเสริมแกร่งตำราไมซ์
นายธงชัย ศรีดามา กรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เปิดเผยว่า สสปน.ได้ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา ภาคเหนือ 11 แห่ง และภาคกลาง 5 แห่ง เพื่อนำหลักสูตรไมซ์มาตรฐานสากล และพัฒนาวิชาไมซ์ บรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การศึกษาด้านไมซ์ในภูมิภาคอาเซียน รับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ขายตรงขยายเข้าโซเชียลมีเดียผ่านระบบเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์กูรูคาดมาแรงแน่ปีนี้โต 30%
กระแสตลาดแบบตรงมาแรง อาศัยเครื่องมือโซเชียลมีเดียหนุน สร้างระบบขายตรงผ่านเพื่อนคาดปีนี้โต 20-30% 
นายศรัณย์ เวชสุภาพร นายกสมาคมนักการตลาดแบบตรงไทย(Thai Direct Marketer Association)หรือ TDMA กล่าวว่า แนวโน้มการตลาดแบบตรงในปีนี้จะคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะจากกระแสสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย ในต่างประเทศที่พัฒนาฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มขึ้นทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ให้สามารถขายของให้กลุ่มเพื่อนได้เป็นระบบขายตรงผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมทั่วโลก

ยูม่าฟิตจัดปีนี้ขอขายแตะ2พันล.
ยูม่าฯ มั่นใจตลาดเกรย์ยังไปได้ ปีนี้เล็งขยายฐานลูกค้าเพิ่ม 20% หวังรายได้ 2,000 ล้าน
นายชัชวัฏ สุวรรณโณชิน ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ยูม่า มอเตอร์ส กรุ๊ป ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ระดับหรูยี่ห้อ บราบัส วิสมันน์ สตาร์เทค และผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์) กล่าวว่า ในช่วง2 ปีที่ผ่านมา ตลาดซูเปอร์คาร์ และซูเปอร์ ลักชัวรีคาร์ของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ตลาดรถยนต์ประเภทดังกล่าว ยังคึกคักต่อเนื่อง

มรสุมยังรุมเร้าตลาดบ้านโซนน้ำท่วมธนาสิริโอดยังไม่ฟื้นตามคาดเล็งส่งบ้านถูกรับกำลังซื้อลด
มรสุมรุมเร้าบ้านโซนน้ำท่วม ธนาสิริโอดยังอ่วม เล็งส่งบ้านเดี่ยวราคาถูกรับกำลังซื้อลด
นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาสิริกรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปี2554 ไม่ได้ฟื้นตัวเร็วอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะยังเห็นผู้ประกอบการรายกลางและเล็ก บริเวณนนทบุรีบางใหญ่ บางบัวทอง ราชพฤกษ์ งัดแคมเปญลด แลก แจก แถมอย่างรุนแรงต่อเนื่องทำให้บริษัทต้องชะลอแผนก่อสร้างบ้านพร้อมอยู่ไว้เป็นสต๊อกเพื่อขายชั่วคราว

แสนสิริมั่นใจโต 30% ยอดรับรู้ 5.3 หมื่นล้าน
แสนสิริ ลั่นรายได้ปีนี้ 3.6 หมื่นล้านบาทโตจากปีก่อน 30% ระบุมียอดขายรอรับรู้รายได้ 3 ปีข้างหน้าแล้ว 5.3 หมื่นล้านบาท
นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2556 ไว้ที่ 3.6 หมื่นล้านบาทเติบโตจากเป้าหมายรายได้ของปี2555 ประมาณ 30% เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ในอีก 3 ปีข้างหน้าแล้วจำนวน 5.3 หมื่นล้านบาท

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

'CPF-ไทยคม'บุกจีนตั้งรง.อาหารสำเร็จรูปครั้งแรกแลกช่องไอพีสตาร์จีนกับหุ้น
ตลาดจีนใหญ่จริงๆCPF ประเดิมตั้งโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปที่เมืองชินเตา ขอเวลา 1 ปี สร้างกำไรงาม "ไทยคม" แลกช่องสัญญาณไอพีสตาร์จีนกับหุ้นพันธมิตร
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทลูกที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงไปซื้อเงินลงทุนใน Chia Tai Food Enterprise (Qinhuangdao) Co.,Ltd. ในราคารวมประมาณ 15.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 482.99 ล้านบาท เพื่อขยายไปสู่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูปในประเทศจีนเป็นครั้งแรก

เอเชียกรีนลุยปั้นรายได้ปีนี้เกิน 6 พันล้าน
เอเชีย กรีน ติดเครื่องคลังสินค้าสมุทรสาครแล้วหนุนรายได้ปีนี้เกิน 6,000 ล้านบาท 
นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน (AGE)เปิดเผยว่า บริษัทสามารถเปิดดำเนินการคลังสินค้าและโรงงานคัดแยกถ่านหิน ต.นาดี จ.สมุทรสาคร คาดว่าจะมียอดขายถ่านหินเฉลี่ย 4 หมื่นตันต่อเดือนและรองรับการผลิตเพื่อการคัดแยกเฉลี่ย 3 หมื่นตันต่อเดือน

หุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมีคึกรับปีใหม่
หุ้นพลังงานปิโตรเคมี สดใสรับโลกฟื้น PTTGC มุ่งสร้างรายได้-กำไร เชื่อน้ำมันเกิน 100 เหรียญหนุน
บรรยากาศการลงทุนในหุ้นพลังงานและปิโตรเคมีในวันแรกที่ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการในปี 2556 ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างชัดเจน ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น บริษัท ปตท. (PTT) ปิด337 บาท เพิ่มขึ้น 5 บาท บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ปิด 166.50 บาท เพิ่มขึ้น2.50 บาท และหุ้น ปตท.โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ปิด 71.25 บาทเพิ่มขึ้น 1.20 บาท

ทองคำปี'56สวิงเตือนระวังข่าวมั่ว
นายกสมาคมทองคำ ออกโรงเตือน ปีนี้ราคาทองคำผันผวนหนัก ข่าวลือจะถูกใช้เก็งกำไร ทำนักลงทุนติดดอย
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ และประธานกรรมการ บริษัท ห้างขายทองจินฮั้วเฮง เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาทองคำปีนี้จะผันผวนรุนแรง นักลงทุนจะต้องติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดอย่างใกล้ชิด เพราะเชื่อว่าปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับราคาจะไม่ใช่เรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปอีกแล้ว แต่จะเป็นข่าวอื่นๆที่จะถูกนักลงทุนประเภทเก็งกำไรหยิบมาใช้ในการกระตุ้นและเก็งกำไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น