หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 3/1/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"พยุงศักดิ์" ไล่บี้ซ้ำกลุ่มกบฏ ส.อ.ท.
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่าความขัดแย้งภายในของ ส.อ.ท.หากจะได้ข้อยุติ ทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องหันหน้ามาหารือกัน โดยต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง 2 ฝ่าย ระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมทั้ง 42 แห่ง และสภาอุตสาหกรรมสาขาต่างจังหวัด ซึ่งระหว่างนี้ตนจะประสานเพื่อขอเจรจากับนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. หากนายพยุงศักดิ์ยังไม่ตกลงที่จะหาทางร่วมมือกัน ก็แสดงว่าต้องการกอดเก้าอี้ไว้และต้องการซื้อเวลาให้กับตำแหน่งตนเอง และฝ่ายตนจะเดินหน้าจัดประชุมกรรมการ ส.อ.ท.วันที่ 21 ม.ค.นี้อีกครั้งหนึ่ง และตนในฐานะแกนนำผู้เคลื่อนไหวมาตลอดกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่ต้องการตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. เพราะไม่ต้องการตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่แรก

โรงงานรองเท้าทยอยปิด เร่งกดดันรัฐออกมาตรการอุ้มเอสเอ็มอี
เอกชนเตรียมขึ้นราคาสินค้าปรับตัวรับค่าแรง 300 บาท ชี้ผู้ส่งออกรับภาระหนักไม่สามารถปรับราคาสินค้าได้ ส่วนกลุ่มขายในประเทศมีแนวโน้มขึ้นราคาตามกลไกตลาด ชี้โรงงานผลิตรองเท้าเริ่มปิดกิจการไปแล้ว 30 ราย ส.อ.ท.กดดันรัฐออกมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพิ่ม

ประกัน "เบี้ยว" ไม่จ่ายน้ำท่วมปฏิบัติการไล่ล่ารีดค่าสินไหม
นายพุทธิพงษ์ ด่านบุญสุต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและกฎระเบียบ สมาคมประกันวินาศภัยไทยว่า ในเดือน ก.พ.นี้ สมาคมจะเชิญสมาชิกมาหารือกรณีที่บริษัทรับประกันภัยต่อ หรือรีอินชัวเรอร์ บางรายยังไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมทดแทนน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ทั้งนี้เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับสมาชิก เพราะเท่าที่ทราบมีรีอินชัวเรอร์บางรายปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหม ซึ่งเป็นบริษัทที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก อยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งขณะนี้สมาคมกำลังจับตามองอยู่ว่ารีอินชัวเรอร์รายนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

กรุงเทพฯผงาดสุดยอดในเอเชีย นิตยสารท่องเที่ยวมะกันโหวต "ภูเก็ต-สมุย" ตามแห่ติดอันดั
นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นิตยสาร Conde Nast ซึ่งเป็นนิตยสารบริการข่าวสารและข้อมูลท่องเที่ยวชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ฉบับเดือน พ.ย. 2555 ได้เสนอบทความผลสำรวจดัชนีชี้วัดสถานที่ท่องเที่ยว สายการบิน โรงแรมและรีสอร์ตน่าท่องเที่ยวยอดนิยมจากทั่วโลก ประจำปี 2555 โดยให้สมาชิกของนิตยสารดังกล่าวกว่า 46,000 รายร่วมโหวตเพื่อจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ตนประทับใจจากทั่วโลก

ปัดฝุ่นซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3 พันคัน "กิตติรัตน์" เตรียมชง ครม.เน้นขั้นตอนโปร่งใส
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน เมื่อเร็วๆนี้ ได้เห็นชอบโครงการจัดหารถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในรูปแบบของการซื้อ วงเงินประมาณ 13,163 ล้านบาท โดยขั้นตอนต่อไปกระทรวงคมนาคมจะสรุปรายละเอียดโครงการ ก่อนเสนอต่อที่ประชุม ครม. วันที่ 8 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

ซีพีเอฟคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ไปได้สวยตั้งเป้ายอดขายอาหารเติบโต 4 แสนล้าน
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 56 หลายสำนักประเมินว่า เศรษฐกิจยุโรปยังดูไม่ดี เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มดีขึ้น โดยส่วนตัวมองว่าอาเซียนจะเป็นภูมิภาคที่โดดเด่น โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทยดูดีมีพื้นฐานที่จะไปได้ดี ซึ่งประกอบไปด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาคท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหารที่แข็งแกร่ง ขณะที่รัฐบาลมีเงินสำรองค่อนข้างสูง จึงยังมีมุมมมองต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้าเป็นบวก แต่ขออย่างเดียว ต้องให้การเมืองนิ่ง แล้วจะดีที่สุด

สหรัฐฯพ้นหน้าผาการคลัง หุ้น-น้ำมัน-ทองคำขานรับเศรษฐกิจโลกฟื้น
ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับการแก้ไขปัญหา "หน้าผาการคลัง" หรือ Fiscal Cliff ของสหรัฐฯ ที่ประสบความสำเร็จส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยพุ่งทะลุ 1,400 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี 11 เดือน ขณะที่น้ำมัน-ทองคำรับอานิสงส์ปรับขึ้นทั่วหน้านายแบงก์ฟันธงอีก 3 เดือน เห็นเงินบาทแข็งทะลุ 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ

ขึ้นค่าไฟฟ้า 4.04 สต.

นายอดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรคกูเลเตอร์) เปิดเผยหลังการประชุมเรคกูเลเตอร์ เพื่อพิจารณาการประมาณการค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรโดยอัตโนมัติ (เอฟที) สำหรับเรียกเก็บในบิลค่าไฟประชาชน รอบเดือน ม.ค.-เม.ย.ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับขึ้นค่าเอฟทีงวดนี้ 4.04 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วย มีผลให้ค่าเอฟทีรวมที่จะจัดเก็บเพิ่มจาก 48 สต.ต่อหน่วย เป็น 52.04 สตางค์ต่อหน่วย และเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานจะทำให้ค่าไฟที่เรียกเก็บจากประชาชนอยู่ที่ 3.76 บาทต่อห่นวย จากเดิม 3.72 บาทต่อหน่วย

ขายเองสอบเองข้าวจีทูจีไม่มีปัญหา

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ของรัฐบาลนี้ และย้อนหลังไปอีก 3 ปี หรือ ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าคณะทำงานตรวจสอบการขายข้าวรัฐแบบจีทูจี ที่มีตนเป็นประธาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการซื้อขายเสร็จแล้ว และได้ส่งผลการตรวจสอบให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว ก่อนจะดำเนินการต่อไป สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบนั้น ได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล

พาณิชย์สยบเงินเฟ้อยุคค่าแรง 300
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของไทย (เงินเฟ้อ) เดือน ธ.ค.55 ว่า เท่ากับ 116.86 สูงขึ้น 3.63% เทียบกับเดือน ธ.ค.54 ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวสูงสุดรอบปีนี้ และสูงขึ้น 0.39% เทียบกับเดือน พ.ย.55 ส่วนอัตราเฉลี่ยทั้งปี สูงขึ้น 3.02% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือน ธ.ค.ขยายตัวสูงสุดรอบปีนี้ เป็นผลจากดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 4.00% สินค้าราคาแพงขึ้นได้แก่ ผักและผลไม้เพิ่ม 16.79% เครื่องประกอบอาหาร 2.4% เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2.58% อาหารปรุงสำเร็จ 2.74% ส่วนหมวดไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้น 3.39% สินค้าที่ราคาแพงขึ้น คือ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่ม 14.40% ค่าเช่าบ้าน ค่าเช่าหอพัก 3.38% และบุหรี่ เหล้า และเบียร์ 7.59% เป็นต้น

ไทยคมโล่งรอดไปอีกเปลาะอัยการตอบกลับคดีสินไหมไม่เกี่ยวกับกรณียึดทรัพย์
นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ม.ค.นี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการตามมาตรา 22 พ.ร.บ.ว่าด้วยการเอกชนเข้าร่วมการและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) เพื่อพิจารณผลจากข้อหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุดกรณีที่กระทรวงไอซีทีได้ทำหนังสือขอหารือเรื่องแนวทางการปฏิบัติและวิธีการตามขั้นตอนของกฎหมาย กรณีการนำเงินส่งคืนค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาสัมปทานดาวเทียมระหว่างไอซีทีกับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตอบกลับมายังกระทรวงไอซีทีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เมื่อมีการนำผลมาหารือในที่ประชุมคณะกรรมการตามมาตรา 22 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะรายงานให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที รับทราบเพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ของแพงดันเงินเฟ้อแตะ3.63% คนไทยรับเละจ่ายค่าไฟเพิ่ม4สตางค์
ข่าวร้ายฉลองปีใหม่ กกพ.มีมติขึ้นค่าเอฟที 4 สต./หน่วย ขณะที่เงินเฟ้อเดือนธันวาคม 2555 สูงขึ้น 3.63% เหตุราคาอาหาร น้ำมัน ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำประปา ปรับตัวเพิ่ม แต่พาณิชย์ยังมั่นใจค่าแรง 300 บาท กระทบเงินเฟ้อแค่ 0.1% เชื่อทั้งปีอยู่ในกรอบ 2.80-3.40%

หุ้นเด้ง15จุดรับข่าวดีมะกัน กระแสทุนต่างประเทศทะลักเข้าต่อเนื่อง
ตลาดหุ้นไทยประเดิมเทรดวันแรกปี'56 ด้วยความสดใส รับข่าวดีสหรัฐพ้นวิกฤติหน้าผาการค้า นักลงทุนแห่ซื้อดันดัชนีดีดขึ้นแรง ยืนเหนือระดับ 1,400 จุด คาดเม็ดเงินทะลักเข้าต่อเนื่อง ด้าน "จรัมพร" เตือนนักลงทุนเช็คข้อมูลให้ชัดก่อนเข้าซื้อขายเพื่อลดความเสี่ยง

ปัญหาน้ำท่วมเลิกหลอน ดัชนีอสังหาพุ่ง ทำสถิติสูงสุดในรอบ3ปี 
ศูนย์ข้อมูลฯเผยผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯ ไตรมาส 4 ปี'55 ความเชื่อมั่นสูงกว่าไตรมาสก่อนอยู่ที่ 56.8 สูงสุดในรอบ 3 ปีหลังน้ำไม่ท่วม

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

หุ้นพุ่งรับแก้หน้าผาการคลัง

หุ้นบวก 15.52 จุด รับข่าวสภาสูงสหรัฐผ่านร่างงบประมาณปี 2556 แก้ปัญหาหน้าผาการคลังสหรัฐ กบข. คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 5% มองเงินทุนไหลเข้า หนุนการลงทุน

AGEลุ้นรายได้6,000ล้าน
AGE เตรียมปั๊มยอดขายถ่านหิน ต.นาดีเพิ่ม คาดทยอย รับรู้รายได้ไตรมาส 1/2556 มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 6,000 ล้านบาท เดินหน้าขยายตลาดส่งออก

ทิสโก้ออกกองทุนลุยหุ้นจีนเป้า8%
นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2556 การลงทุนในตลาดหุ้นยังเป็นทางเลือกแรกที่น่าสนใจลงทุน โดยตลาดหุ้นที่แนะนำให้ลงทุนคือ ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่น ซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตสูงสุดทั้งในอดีตที่ผ่านมา และจะโตต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น