หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 7/1/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ขอธงฟ้าช่วยรง.เอกชนร้องอยากได้สินค้าราคาถูก/อุตฯ ภูธรถกวันนี้เพิ่มมาตรการเยียวยา
โรงงานร้องขอสินค้าธงฟ้าช่วยคนงาน คน. ขอเวลาศึกษาก่อน ส่วน ส.อ.ท. นัดถกวันนี้ ชงมาตรการเพิ่มเติม
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการขอให้กรมเข้ามาช่วยเปิดร้านถูกใจภายในสถานประกอบการเพื่อนำสินค้าราคาถูกมาจำหน่าย โดยกรมขอศึกษาความเป็นไปได้และตรวจสอบความพร้อมสาขาร้านถูกใจก่อน

โฆษณาไม่สนคนด่าช่อง3 
เอเยนซีไม่สนคนด่าช่อง 3 เดินหน้าลงโฆษณาต่อช่อง 3 ขอแค่เรตติ้งดีเป็นพอ 
นายอติพล อิทธิวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สตาร์คอมประเทศไทย บริษัทซื้อสื่อโฆษณารายใหญ่ กล่าวว่า กรณียุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ2 ในแง่บริษัทโฆษณาไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เพราะการลงโฆษณาเป็นการซื้อทั้งช่วงเวลา เช่น ละคร ตั้งแต่ 20.30-22.45 น. ไม่ได้ระบุเรื่องใดเรื่องหนึ่งพอเปลี่ยนเรื่องใหม่ก็ลงต่อ ยิ่งเป็นเรื่องแรงปรารถนาที่มีณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นพระเอก ยิ่งเรียกเรตติ้งจากผู้ชมได้ดีขึ้น

สรรพากรชงหั่นภาษีนิติบุคคลเหลือ15%
สรรพากรชงลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 15%เสริมแกร่งแข่งขันเพื่อนบ้าน
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรมีแนวคิดจะลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือ 15% เพื่อให้อัตราภาษีต่ำสุดในภูมิภาคอาเซียน โดยหวังว่าอัตราภาษีดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในไทยมากขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

สนข.เร่งสรุประบบรถไฟความเร็วสูงปีนี้ต้องรู้ชินคันเซนจากญี่ปุ่นหรือระบบอื่น คาดต้นปี'57 เปิดประมูล-คมนาคมทุ่มงบลงอีสาน
"คมนาคม" คาดปี 2556 จัดหาระบบรถไฟความเร็วสูงได้ พร้อมตัดสินใจลุยงานก่อสร้างได้ทุกเส้นทาง
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในปี 2556 กระทรวงคมนาคมจะเร่งหาระบบก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงได้ จะทำให้โครงการดังกล่าวสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ในทุกเส้นทางตามแผนที่ได้วางไว้เพราะตัวระบบเป็นตัวแปรหลักในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง

'โตโยต้า'ลุยลดรายจ่ายหยุดสร้างโรงงานใหม่ 3ปี
สื่อญี่ปุ่นเผยโตโยต้าระงับแผนสร้างโรงงานทั่วโลก 3 ปี เน้นลงทุนในโรงงานเดิม หวังลดรายจ่าย ยันไม่กระทบโครงการในไทย
หนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ว่า บริษัท โตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก เตรียมระงับการก่อสร้างโรงงานใหม่ทั่วโลกเป็นเวลา 3 ปี เพื่อหันมาพัฒนาโรงงานที่มีอยู่แล้วแทน นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนบริหารฉบับใหม่ของบริษัทเพื่อลดรายจ่าย หลังก่อนหน้านี้ เคยมีนโยบายเปิดโรงงานใหม่ทุกปี

ผู้ส่งออกข้าวส่งออร์เดอร์ 2 แสนรอบุญทรงเคาะ
"วัชรี" ชี้ระบายข้าววิธีพิเศษขอให้มองภาพรวมประเทศ
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ส่งออร์เดอร์ซื้อข้าวหอมมะลิปี 2555/2556 มาให้กรมการค้าต่างประเทศแล้ว จำนวนรวม 2 แสนตัน โดยเรื่องอยู่ในขั้นตอนพิจารณาอนุมัติระบายข้าว ซึ่งจะต้องนำเสนอ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้พิจารณาอย่างไรก็ดี ขออย่าให้คิดว่านี่เป็นการซื้อขายข้าววิธีพิเศษ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกต้องการช่วยรัฐบาลระบายข้าวสารของรัฐบาล

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กรุงไทยชี้ช่องอิตาเลียนไทยขอกู้ทวายยาก
อิตาเลียนไทยฯ ติดหล่มกู้ทวาย "แบงก์กรุงไทย" เผยต้องมีทุนในมือ1 ส่วน จากมูลค่าโครงการเกือบ 3 แสนล้านบาท แนะทางออกรัฐบาลเข้าช่วยเงินทุน 
นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่าโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศเมียนมาร์ เป็นโครงการขนาดใหญ่ มีหลายส่วนอาทิ ท่าเรือน้ำลึก โครงการปิโตรเคมี นิคมอุตสาหกรรม ใช้เงินลงทุนสูงมาก เอกชนไม่สามารถลงทุนได้เพียงรายเดียว ไม่เช่นนั้นจะติดปัญหาการขอสินเชื่อ

ธนารักษ์ไล่ล่าขอคืนที่ราชฯมาพัฒนาเอง
ธนารักษ์ล่าชื่อยึดที่ราชพัสดุที่ให้รัฐวิสาหกิจเช่าและไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ผิดวัตถุประสงค์กลับมาบริหารเอง
นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหารกรมธนารักษ์เร่งสำรวจที่ราชพัสดุทั่วประเทศที่อนุญาตให้รัฐวิสาหกิจต่างๆ ครอบครองใช้ประโยชน์มาแต่เดิมตั้งแต่ พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 บังคับใช้ ทำให้รัฐวิสาหกิจใช้ที่ราชพัสดุโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า

ธปท.ยันสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้ยังโตต่อระบุลูกค้ารายใหญ่เริ่มอิ่มตัวชี้แบงก์ดูกระแสเงินไม่ดูบัญชี
ธปท. ชี้ปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอียังไปได้ แต่สินเชื่อรายใหญ่จะชะลอตัว
นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ในปีนี้สินเชื่อรายใหญ่อาจจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอีสินเชื่อบุคคล และลีสซิง จะขยายตัวสูงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

เตือนซื้อรถแถมประกันคุ้มครองต่ำ 
เตือนลูกค้าซื้อรถยนต์แถมประกันชั้น 1 ตรวจสอบวงเงินคุ้มครอง อาจจะต่ำเกินไปที่จะครอบคลุมความเสี่ยง
แหล่งข่าวจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า จากการแข่งขันทำการตลาดของค่ายรถยนต์ที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์คันแรก ได้ทำให้มีการขายรถยนต์แถมประกัน ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้ามาก เนื่องจากเห็นว่าได้กำไรแต่ในความเป็นจริงแล้ว ดีลเลอร์ที่ขายรถยนต์เป็นผู้ออกค่าเบี้ยประกันภัยเอง จึงขอให้ทำประกันชั้น 1 ที่เบี้ยประกันต่ำที่สุด

'บตท.'ซื้อแหลกหนี้เน่าตั้งเป้าปีนี้อีก2หมื่นล้าน
บตท.ยิ้มแฉ่ง ซื้อพอร์ตสินเชื่อบ้านทะลุเกินเป้าหมายมั่นใจปีนี้ลุยซื้อพอร์ตสินเชื่อ 2 หมื่นล้านบาท 
นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของ บตท.ในปี2555 ว่า สามารถซื้อพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินได้3,200 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2,200 ล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 1,000 ล้านบาท คิดเป็น 45% และมีกำไรประมาณ 7-8 ล้านบาท แม้กำไรน้อยแต่ก็สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเท่าทุน

ทิสโก้เน้นคุณภาพเช่าซื้อโต 15% ปีนี้ขอมั่นคงหลังปีก่อนพุ่ง 30% เตือนรถคันแรกห้ามก่อหนี้เพิ่ม
แบงก์ทิสโก้เน้นโตแบบมั่นคง คุมเข้มคุณภาพลูกค้า ลดเป้าเช่าซื้อปีนี้โตแค่ 15% หลังปีที่ผ่านมารถคันแรกดันยอดพุ่ง 30%
นายชลิต ศิลป์ศรีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อรถยนต์ไว้ที่10-15% ลดลงจากปีที่ผ่านมา ที่มีการเติบโตสูงมากถึง 30% จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้เพียง 15% เนื่องจากได้รับผลดีจากโครงการรถคันแรก โดยมียอดสินเชื่อเช่าซื้อรวมอยู่ที่1.8 แสนล้านบาท เป็นรถป้ายแดง 1.4 แสนล้านบาท และรถมือสอง 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3-1.4%

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ทัวร์ไทยหน้ามืดคนหนีเที่ยวเอง
สทน. อ้อนรัฐอุ้มทัวร์ในประเทศจ่อปิดกิจการหนีตายหลังคนไทยขับรถเที่ยวพุ่ง 85% ททท.รุกเวิร์กช็อปแก้ปัญหา
นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยได้ปรับเปลี่ยนไป โดยวางแผนท่องเที่ยวด้วยตัวเอง 85% และผ่านบริษัททัวร์ 15% ส่งผลให้บริษัททัวร์ในประเทศมีแนวโน้มปิดกิจการหรือยกเลิกการจำหน่ายเส้นทางทัวร์ในประเทศจำนวนมาก เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สวนทางกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงได้

หันส่งออกแทนรถคันแรก
ค่ายรถเตรียมแผนรับยอดคำสั่งซื้อลดลง หลังรถคันแรกจบ คาดยอดขายปี 2557 อาจโตแค่ 10% เตรียมโยกผลิตเพื่อส่งออกทดแทน 
นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากนโยบายรถยนต์คันแรกสิ้นสุดลงในปี 2555 ผู้ประกอบการได้เตรียมวางแผนรับมือเกี่ยวกับปัญหายอดคำสั่งซื้อรถยนต์ที่คาดว่าน่าจะลดลงตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป เพราะลูกค้าได้สั่งจองรถยนต์เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในนโยบายรถคันแรกเป็นจำนวนกว่า 8-9 แสนคัน ซึ่งเกือบจะเท่ากับยอดผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายทั้งปีหลังจากนี้การสั่งจองสินค้าคงจะชะงักไปสักระยะหนึ่ง

คอนโดนอกเมืองโตแน่แอล.พี.เอ็น.ชี้'รถคันแรก'ดันหาที่อยู่ราคาถูกใกล้เมืองแทน
แอล.พี.เอ็น. ชี้มาตรการรถคันแรกหนุนตลาดคอนโดนอกเมือง เตรียมเปิด 13 โครงการใหม่ 2 หมื่นล้าน
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า ในปีนี้คอนโดมิเนียมจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องยิ่งการจราจรใน กทม. ติดขัดมากขึ้นจากนโยบายรถคันแรก ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้คอนโดมิเนียมเติบโตมากขึ้น

สรอ.ตัวกลางใช้คลาวด์ร่วมหน่วยงานรัฐ
สรอ. ร่วมสำนักงบประมาณ หวังดึงหน่วยงานรัฐใช้บริการเครือข่ายคลาวด์ ลดลงทุนไอทีกว่า 480 ล้านบาท 
นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์หรือ สรอ. เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการบูรณาการด้านไอซีที และประหยัดงบประมาณการลงทุนด้านไอทีที่ซ้ำซ้อน ดังนั้น สรอ. จึงได้ร่วมมือกับสำนักงบประมาณ พิจารณางบการลงทุนด้านไอซีทีจากงบประมาณปี 2556 เพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่าย ลดการลงทุนซ้ำซ้อนด้านฮาร์ดแวร์ ดาตาเซ็นเตอร์สำหรับเก็บระบบและข้อมูล และการใช้งานระบบไอทีให้ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังเป็นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ด้านข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐ ถือเป็นการรองรับการเปิดเออีซี

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

โบรกเกอร์จ้องเพิ่มทุนรุกมาร์จินแสนล.ขยายธุรกิจใหม่ ระวังหุ้นปรับฐาน
บริษัทหลักทรัพย์จ่อเพิ่มทุนหาเงินปล่อยมาร์จินโลน-ขยายธุรกิจใหม่รองรับตลาดหุ้นโตต่อเนื่องคาดให้กู้แตะแสนล้าน 
นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (สมาคม บล.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จินโลน) ของอุตสาหกรรมบล.ในปีนี้คงขยายตัวได้ไม่มาก เนื่องจากโบรกเกอร์เริ่มมีเงินทุนหมุนเวียนจำกัด หากไม่ได้แหล่งเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์(TSFC) เข้ามาเสริมสภาพคล่อง ก็อาจทำให้มาร์จินโลนในปีนี้เติบโตอยู่ในกรอบจำกัดที่4-5 หมื่นล้านบาทหลังจากที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2555 จากระดับ 3 หมื่นล้านบาท ขึ้นมาเป็น 4 หมื่นล้านบาท

เพาเวอร์ไลน์ลั่นปีนี้พลิกกำไรชัวร์ธุรกิจสดใสทุกตัว
"PLE" ปีนี้พลิกมีกำไรธุรกิจรับเหมาสดใส-ห้างโซโหเปิดให้บริการ-โรงไฟฟ้าผลิตได้ ยอมรับค่าจ้างแรงงานขาดเป็นปัจจัยเสี่ยง
นายเสวก ศรีสุชาติ ประธานกรรมการบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เปิดเผยว่า ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีและสดใส โดยเฉพาะธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่จะมีงานภาครัฐออกมามาก ทำให้ไม่เกิดการตัดราคา ด้วยสภาพธุรกิจที่เป็นอย่างนี้ ก็จะส่งผลให้ปีนี้บริษัทน่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้จากปีที่ผ่านมาขาดทุน และคาดว่าปีนี้ธุรกิจรับเหมาทั้งระบบน่าจะไม่ขาดทุนกันอีกแล้ว

พ.ย.เงินออกไปลงทุนนอกเพิ่ม เดือนเดียว 2.3 หมื่นล.เหรียญฯ เน้นเงินฝาก-หุ้นกู้-ตราสารหนี้
ก.ล.ต.เผยเงินไหลออกไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศเดือน พ.ย. 23,770 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รายงานการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศในเดือน พ.ย. 2555 ที่ผ่านมาว่า มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 23,770 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 720,231 แสนล้านบาท เทียบกับเดือน ต.ค.ที่มีจำนวน 23,430 ล้านเหรียญสหรัฐ ราว 709,929 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 340 ล้านเหรียญสหรัฐราว 10,302 ล้านบาท คิดเป็น 1.45%

แรงขาย LTF ไม่ฉุดดัชนีหุ้น ผู้จัดการกองทุนมั่นใจเอาอยู่ หวังแรงซื้อต่างชาติช่วยพยุง
ผู้จัดการกองทุน ไม่ห่วงนักลงทุนเทขาย LTF มั่นใจรับมือได้ เชื่อเงินทุนไหลเข้าจะช่วยหนุนตลาดหุ้น
นายประเสริฐ ขนบธรรมชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)กสิกรไทย กล่าวว่า บลจ.กสิกรไทยประเมินว่า ในช่วง 2-3 เดือนแรกจะมีการขายกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ครบกำหนด 5 ปีปฏิทิน ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท แต่มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการได้ และเชื่อว่าเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติจะเข้ามารองรับแรงขายของกองทุน LTF ไว้ได้

ทิสโก้เฮ! หุ้นจีนผงาดเดือนเดียวเข้าเป้า 8%
ทิสโก้ โชว์ฝีมือจับจังหวะลงทุนหุ้นจีน ดัน "กองไชน่าทริกเกอร์" เข้าเป้า 8% ภายใน 4 สัปดาห์ ลุยออกกองใหม่หวังกำไร 8% ใน 8 เดือน
นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ กล่าวว่า กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่าทริกเกอร์ 8% #5 ที่เสนอขายไปเมื่อปลายเดือน พ.ย. 2555 สามารถสร้างผลตอบแทนได้ 8% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยใช้เวลาเพียง 4 สัปดาห์ จากที่กำหนดไว้ 8 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น