หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 18/9/55

General News


• ยอดเกินดุลการค้าในเดือน ก.ค.ของยูโรโซนเท่ากับ 7.9 พันล้านยูโร ลดลงจาก 9.3 พันล้านยูโรในเดือนก่อน โดยส่งออกลดลง 2% และนำเข้าลดลง 1.2% ทั้งนี้ การส่งออกของเยอรมันและอิตาลีลดลงถึง 4.2% และ 4.5% ตามลำดับ ขณะที่สเปนและโปรตุเกสเพิ่มขึ้น 1.4% 

• ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัวต่ำกว่า 1% ในปี หน้า เนื่องจากมีแนวโน้มจะชะลอตัวอย่างชัดเจนจากปัญหาการว่างงานในระดับสูงเกินกว่า 10% 

• ผู้นำสหภาพแรงงานของสเปน กล่าวว่า ชาวสเปนไม่เต็มใจแบกรับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน (มีการชุมนุมประท้วงจากชาวสเปน 5 แสนคนที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดและเรียกร้องให้มีการทำประชามติก่อนที่รัฐจะดำเนินมาตรการต่างๆ) 

• ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขานิวยอร์ก ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวมของนิวยอร์กลดลงสู่ระดับ -10.41 ในเดือน ก.ย. จาก -5.85 ในเดือนก่อน โดยดัชนีคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงานลดลงจากเดือนก่อนอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจใน 6 เดือนข้าง หน้าได้เพิ่มขึ้นสู่ 27.22 และดัชนีความคาดหวังของลูกจ้างเพิ่มขึ้นสู่ 8.51 จึงเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น 

• ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่เดือน ส.ค. ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. โดยยอดขายตั้งแต่ต้นปีถึง ส.ค. สูงขึ้น 6.4%ซึ่งรัฐควีนแลนด์มีสัดส่วนยอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุด

• บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นหลายแห่งสั่งปิดโรงงานในจีนเนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของพนักงานหลังจากชาวจีนประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นจากความไม่พอใจเรื่องการแย่งชิงความเป็นเจ้าของหมู่เกาะเตียวหยูในทะเลจีนตะวันออกซึ่งเริ่มบานปลาย โดยบริษัทที่ปิดโรงงานชั่วคราวได้แก่ พานาโซนิค แคนนอน โตโยต้า และ ฮอนด้า 

ทั้งนี้ ชาวจีนทั่วประเทศได้ประกาศต่อต้านสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นแล้ว และสื่อบางแห่งในสหรัฐได้กล่าวว่ารัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุนหรือก่อให้เกิดการประท้วงครั้งนี้ เพราะหากรัฐบาลจีนจะหยุดยั้งการประท้วงก็น่าจะทำได้ไม่ยาก 

อนึ่ง ลีออน พาเนตตา รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นก่อนไปปักกิ่งแล้ว เพื่อเรียกร้องให้ทั้ง 2 ประเทศหาทางระงับข้อพิพาทเรื่องการแย่งชิงหมู่เกาะกลางทะเลอย่างสันติก่อนจะบานปลายกลายเป็นสงคราม

• ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สินทรัพย์ทางการเงินขยายตัวเป็น 11,387.9 ล้านล้านวอนในไตรมาส 2 เนื่องจาก เงินสด เงินบำนาญ และเงินกู้ เพิ่มสูงขึ้นในขณะที่สัดส่วนการถือครองหุ้นและการลงทุนลดลง 

• ฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีจากมาตรการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรม โดยในครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 6.1% จากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจมหภาคและปัจจัยบวกของภาคธุรกิจ แม้จะได้รับผลกระทบจากพายุและน้ำท่วมอย่างรุนแรง

• อนุกรรมการ คอป.แถลงรายงานการตรวจสอบและค้นหาความจริง ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการนำไปสู่การปรองดองของคนในชาติ โดยลำดับภาพเหตุการณ์และสาเหตุต่างๆ ของความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วง เม.ย.ถึง พ.ค. 2553 ว่าเกิดขึ้นอย่างไร เพราะเหตุใด ในสภาพการณ์เช่นไร มีใครบ้างที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และมีเหตุผลในการเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่ 

ทั้งนี้ เพื่อให้ สังคมไทย รัฐบาล และบุคคลที่เกี่ยวข้อง จะสามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรหรือไม่ และโดยวิธีใด 

• ชาวมุสลิมจำนวนมากไปรวมตัวที่สถานทูตสหรัฐในกรุงลอนดอนเมื่อ 2 วันก่อนเพื่อประท้วงต่อต้านภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซนต์ ออฟ มุสลิม" ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นพระศาสดามูฮัมหมัด อันสร้างความโกรธแค้นและก่อให้เกิดการประท้วงไปทั่วโลก เช่นเดียวกับที่เกิดในปากีสถานและอีกหลายประเทศ 

• สถานทูตสหรัฐในไทยได้รับแจ้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าจะมีการชุมนุมบริเวณถนนวิทยุด้านหน้าสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยตั้งแต่เวลา 13.00-14.00 น. ในวันนี้ โดยอาจส่งผลให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด 

ทั้งนี้ สถานทูตจะปิดทำการในช่วงบ่าย และยกเลิกการติดต่อเรื่องวีซ่าและบริการอื่นๆ ที่มีนัดหมายในช่วงเวลาดังกล่าว โดยจะเปลี่ยนแปลงเวลานัดหมายใหม่ 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่าเหตุการณ์นี้จะคุกคามพลเมืองสหรัฐในประเทศไทยแต่อย่างใด แต่สถานทูตฯ แนะนำให้พลเมืองสหรัฐระมัดระวังและตระหนักถึงสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะย่านที่มีผู้คนพลุกพล่าน แม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจตั้งใจชุมนุมอย่างสงบ แต่ก็อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าและเป็นไปได้ที่จะยกระดับสู่ความรุนแรงโดยไม่มีสัญญาณเตือน 

• ก.คลัง เตรียมเสนอ ครม. ให้ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 20% โดยจะเริ่ม 1 ม.ค.ปีหน้า

• กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมต.คลัง แสดงความเป็นห่วงผู้ประกอบการ SME ที่ส่งออกสินค้าว่านอกจากอัตราดอกเบี้ยที่เป็นต้นทุนยังไม่ลดแล้ว ยังจะมีเรื่องค่าเงินที่ต้องแบกรับด้วย และระบุว่า ธปท.ซึ่งรับผิดชอบเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนต้องช่วยคิดในเรื่องดังกล่าวด้วย

• ธปท. เปิดเผยว่า ต.ค.นี้ จะออกประกาศให้ ธพ. ปฎิบัติตามเกณฑ์บาเซิล 3 ในส่วนของเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) โดยกำหนดอัตราส่วน BIS ต้องไม่ต่ำกว่า 8.5% (เงินกอง ทุนชั้นที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 6% และชั้นที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 2.5%) ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2556

Equity Market 


• SET Index ปิดที่ 1,278.54 จุด เพิ่มขึ้น 2.42 จุด หรือ 0.19% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 41,876.70 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 551.69 ล้านบาท ทั้งนี้ ตลาดแกว่งตัวขึ้นมาเล็กน้อยตามตลาดหุ้นในภูมิภาค 

• BMCL ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ประกาศเตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 1 บาท เป็น 16-40 บาทในวันที่ 3 ต.ค.นี้ โดยจะใช้อัตรานี้ไปจนถึงวันที่ 2 ก.ค. 2557 อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาครั้งนี้จะกระทบเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางระยะสั้น 1-2 สถานีเท่านั้น


Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่าง 0.00% ถึง 0.09% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยอายุ 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน มูลค่ารวม 75,000 ล้านบาท 

• ธนาคารกลางอินเดีย มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 8% และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 4.5% โดยธนาคารกลางอินเดียยังคงแสดงความมุ่งมั่นในการควบคุมเงินเฟ้อในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น