หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 26/9/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ปูนำทัพศก.โรดโชว์สหรัฐ ชูอาหารไทย-โอทอปผงาด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 ก.ย. เวลา 11.30 น. (เวลาท้องถิ่น) ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้มอบนโยบายส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ ภูมิภาคอเมริกา (สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และอาร์เจนตินา) พร้อมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้ากับทูตพาณิชย์ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า สหรัฐเป็นตลาดใหญ่เจ้าหน้าที่จะต้องทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะการจัดเก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำมาวิเคราะห์สถานการณ์และนำมาจัดทำนโยบายเจาะตลาดภูมิภาคอเมริกาเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้าใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลงมากดังนั้นหน่วยงานรัฐต้องดูแลใกล้ชิด

จัดหนักงานออโต้ซาลอน2013
นายวิลักษณ์ โหลทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล ออโต ซาลอน 2013 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-30 มิ.ย. 56 โดยใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท และขยายพื้นที่จัดงานเดิม 20,000 ตารางเมตร เพิ่มอีกเท่าตัว และมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 400 บูธ ตั้งเป้าหมายยอดผู้เข้าชม 1 ล้านคน เงินสะพัด 2,000 ล้านบาท โดยบัตรเข้างานจำหน่ายราคา 100 บาทเท่ากับปีที่ผ่านมา

ส่งออกสิงหาโคม่าลด6.95% ตลาดหลักเดี้ยงยกแผง ลุ้น'4เดือน'ดันเป็นบวก
นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอดการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือน ส.ค. 55 มีมูลค่าการส่งออก 19,750.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 6.95% จากเดือน ส.ค. ปีก่อน ขณะที่คิดในรูปเงินบาทมีมูลค่า 612,324.2 ล้านบาท ลดลง 1.44% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 20,770.9 ล้านดอลลาร์ฯ ลดลง 8.78% หรือมูลค่า 661,224 ล้านบาท ลดลง 3.46% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1,020.7 ล้านดอลลาร์ฯ หรือคิดเป็น 39,899.8 ล้านบาท สำหรับยอดส่งออกรวมช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค. ปีนี้มีมูลค่า 151,559.3 ล้านดอลลาร์ฯ ลดลง 1.31% แต่คิดในรูปแบบเงินบาทมีมูลค่า 4.698 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.72% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่ารวม 164,666.6 ล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 7.63% หรือมีมูลค่า 5.163 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.86% ทำให้ที่ผ่านมาไทยขาดดุลการค้า 13,107.3 ล้านดอลลาร์ฯ หรือคิดเป็น 465,102.7 ล้านบาท

มูลนิธิผู้บริโภคยื่นสคบ.ฟ้องร้องแคลิฟอร์เนียว้าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้นำกลุ่มสมาชิกผู้ใช้บริการสถานออกกำลังกายแคลิฟอร์เนียฟิตเนส ของบริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนท์ 20 คน เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลรับผิดชอบสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือดำเนินคดี เพราะสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภค ดังนั้นจึงขอให้พิจารณาให้ความช่วยเหลือ โดยให้บรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นวาระเร่งด่วนในการประชุม เพื่อให้แก้ไขปัญหาโดยทันที

ห่วงเอสเอ็มอียังไม่ปรับตัวหนุนเลื่อนเปิดเออีซีอีก1ปี

นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจผู้ส่งออกเอสเอ็มอีไทยปรับตัวอย่างไรภายใต้เออีซีว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 60.7% ของจำนวนเอสเอ็มอีไทยทั้งหมด 2.9 ล้านราย ยังไม่ได้ปรับตัวเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 58 โดยธุรกิจที่ยังไม่มีการปรับตัวเลยคือ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ผลิตภัณฑ์ไม้ ข้าว เซรามิก และผลิตภัณฑ์จากยางพารา

ค้านธปท.แทรกแซงค่าเงินหวั่นเจ๊งแนะเลิกอุ้มส่งออก
นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร เปิดเผยในงานสัมมมา ธปท. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ไม่เห็นด้วยที่ธปท.จะแทรกแซงค่าเงินบาทต่อเนื่อง เพราะจะสร้างปัญหาขาดทุนให้เกิดขึ้นกับธปท. ซึ่งปัจจุบันมีงบดุลที่ค่อนข้างใหญ่ ถึงเวลาที่ธปท.จะต้องปล่อยให้ค่าเงินแข็งค่าหรือปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะไม่เช่นนั้นไทยควรเลิกตั้งเป้าหมายอัตราการขยายตัวของจีดีพี ที่ 4.5% การส่งออกต้องขยายตัวถึง 3 เท่าของจีดีพี หรือโต 15% ต่อปี เพราะหากไทยยังให้การส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ก็ต้องอุ้มผู้ส่งออกต่อไปและต้องรับความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกต่อเนื่อง

แอมเวย์ปรับแพ็กเกจผลิตภัณฑ์ครัวเรือน

นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงในชื่อ แอมเวย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโฉมผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ภายใต้แบรนด์ แอมเวย์ โฮม ใหม่ รวม 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แอมเวย์ โฮม เอสเอ 8 ผลิตภัณฑ์ซักรีด, แอมเวย์ โฮม แอล.โอ.ซี. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิว และแอมเวย์ โฮม ดิช ดรอปส์ ผลิตภัณฑ์ล้างจาน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาสนใจดูแลครอบครัวและดูแลบ้านมากขึ้น โดยโฉมใหม่จะมีจุดเด่นด้านประสิทธิภาพการทำความสะอาด มีทั้งสารสกัดจากธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น