หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 25/9/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ขยายโครงการบ้านหลังแรกคิดดอกเบี้ย0%ถึงมี.ค.56
นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส. มีมติให้ขยายเวลาโครงการบ้านหลังแรกออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เป็นเดือน มี.ค. 56 ส่วนเงื่อนไขอื่น ๆ นั้นยังคงเดิมคือปล่อยสินเชื่อบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี ราคาบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยจะเสนอให้กระทรวงการคลังนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้นอีก 4,000-5,000 ล้านบาท จากโครงการรวมทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท

ดันส่งออกสินค้าคนอ้วนยุโรปแนะผู้ประกอบการเจาะตลาด
นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มีแผนผลักดันการส่งออกสินค้าชนิดใหม่ และการเปิดตลาดรองในยุโรปเพิ่ม เพื่อทดแทนตลาดเดิมที่ชะลอตัว โดยขณะนี้ให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ไปศึกษาว่าในแต่ละประเทศมีสินค้าใดที่ไม่ได้ติดอันดับสินค้าขายดี 10 อันดับแรก รวมถึงสินค้าที่เป็นกระแสนิยมใหม่ตามความต้องการของโลก เช่น สินค้าสำหรับคนร่างใหญ่ คนอ้วน หรือสินค้าเพื่อคนรักสุขภาพ เพราะเป็นกลุ่มที่น่าจะเพิ่มการส่งออกได้มาก

สหพัฒน์รับเป็นตัวแทนกระจายสินค้าสู่อาเซียน
นายอุดมศักดิ์ โศภนกิจ ที่ปรึกษาบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนรับเป็นตัวกลางในการกระจายสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกในตลาดอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งเป็นลักษณะการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในไทยและกระจายไปอาเซียน รวมถึงส่งออกสินค้าของประเทศอื่นไปในอาเซียนด้วย หากมีผลตอบรับดี อาจดึงบริษัทต่าง ๆ เข้ามาตั้งโรงงานเพื่อลงทุนในสวนอุตสาหกรรมของเครือสหพัฒน์ที่มีอยู่ 3 แห่ง คือ สวนอุตสาหกรรมศรีราชา จ.ชลบุรี, สวนอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และสวนอุตสาหกรรมลำพูน จ.ลำพูน ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีวัตถุดิบในอาเซียน

วิตกค่าแรง300บ.ทั่วประเทศ ครองชีพพุ่ง15บาท/วัน เสี่ยงตกงาน1.2ล้านคน
นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศของรัฐบาลที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 56 จะส่งผลให้ค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มขึ้นทันทีวันละ 15 บาท หรือ 450 บาทต่อเดือน เนื่องจากผู้ประกอบการต้องมีภาระต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคเพิ่มขึ้นทั้งระบบ ซึ่งรัฐบาลต้องหามาตรการรับมือเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงมากนัก รวมถึงหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อหาวิธีการลดต้นทุนด้านอื่นมาทดแทน

เคาะแผนเตรียมลุยเออีซี
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่องการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าในวันที่ 24 ต.ค. นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) เรื่องแผนเตรียมความพร้อมการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 58 หลังจากการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 54 นายกฯ ได้สั่งให้หน่วยงานราชการทั้งหมด กลับไปจัดทำรายละเอียดของแผนงานให้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องความได้เปรียบและเสียเปรียบของไทย รวมถึงการรวบรวมความคิดเห็นของภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้แต่ละหน่วยงานได้สรุปแผนงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าหลังการหารือครั้งดังกล่าวเสร็จสิ้น จะสามารถจัดทำเป็นแผนปฏิบัติงานให้แต่ละหน่วยงานใช้งานได้ทันที

ธปท.จับตาผลกระทบคิวอี3 ชี้ป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 55 บทบาทหน้าที่ของธนาคารกลางท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง ว่า ขณะนี้ ธปท. ได้เข้ามามีบทบาทในการรองรับผลกระทบจากภายนอกประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะเงินทุนเคลื่อนย้ายที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และความผันผวนที่รุนแรงขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต โดยอาจเข้าดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้เคลื่อนไหวที่บิดเบือนไปจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และใช้เครื่องมือนโยบายอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือหลัก ร่วมกับเครื่องมืออื่นเพื่อช่วยป้องกันความไม่สมดุลในการสนับสนุนการเติบโตและลดความผันผวนของเศรษฐกิจในระยะสั้นไปพร้อมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น