หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 1/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เลื่อนผลิตวันที่ 7เม.ย.ยังไม่พ้นวิกฤต จับตา3นิคมบางชัน-ลาดกระบัง-อัญธานีส่อไฟดับ

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และรักษาการอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จะส่งหนังสือถึงโรงงานทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยประหยัดไฟฟ้าในวันที่ 5-14 เม.ย. ในช่วงวิกฤตพลังงาน ซึ่งจากข้อมูลที่ทราบว่าสถานีไฟฟ้าแรงสูง ได้แก่ ลาดพร้าว รัชดาฯ บางกะปิ อาจมีปัญหาแรงดันในการจ่ายไฟ ทำให้ประเมินว่าจะมีนิคมอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบรวม 3 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมบางชัน นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี

สรรพากรไฮเทคให้ยื่นภาษีผ่านสมาร์ตโฟน

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะเปิดให้บริการระบบยื่นแบบเสียภาษีใหม่ โดยเป็นแอพพลิเคชั่น ผ่านโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ประมาณกลางเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งจะทันการยื่นแบบปีภาษี 2555 นี้ โดยระบบดังกล่าวจะคล้ายกับการยื่นภาษีผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่มีความสะดวกกว่า ตัวหนังสือใหญ่ขึ้น และมีความปลอดภัยเทียบเท่ากับการให้บริการของธนาคารต่างๆ เชื่อว่าหลังจากเปิดระบบดังกล่าวแล้ว จะมียอดผู้เข้ามาใช้จำนวนมาก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของกรมสรรพากรส่วนใหญ่จะใช้โทรศัพท์สมาร์ตโฟนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ให้สิทธิแยกยื่นแบบชำระภาษีสำหรับคู่สมรส ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาราบรื่นมากกว่าที่คาดไว้

เพิ่มเป้ารถถึง2.8ล้านคัน
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ปรับเป้าการผลิตรถยนต์ไทยในปี 2556 จาก 2.5 ล้านคันเป็น 2.8 ล้านคัน แบ่งเป็นผลิตขายในประเทศ 1.6 ล้านคัน เพิ่มจากปีก่อน 12.24% ส่งออก 1.2 ล้านคัน เพิ่ม 17.29% เนื่องจากความต้องการสินค้าจากผู้บริโภคในประเทศและต่างประเทศขยายตัวมากขึ้น จนกำลังการผลิตของค่ายรถยนต์เต็มกำลังการผลิต 100% รวมถึงผู้ประกอบการเร่งออกแคมเปญใหม่ในการจูงใจลูกค้าที่หลากหลาย หลังจากนโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรกสิ้นสุดในปี 2555 ที่ผ่านมา

ประสานเสียงศก.ไทยรุ่ง
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานพบปะนักลงทุน (โรดโชว์) หัวข้อ "Thailand's Strategies:A Roadmap for the Real Opportunities" ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ในปี 2555 เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งถึง 6.4% เป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการเพิ่ม รายได้ ลดรายจ่ายและขยายโอกาส นอกจากนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่าง การดำเนินการเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ผ่านการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

กนอ.ไฟเขียวคลอดนิคมใหม่12แห่ง ชวนเอกชนลงขัน-มูลค่าลงทุน5.1แสนล้าน
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้รายงานให้ทราบว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กนอ. เห็นชอบแนวทางการพัฒนาโครงการเพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งกำหนดขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใหม่ รวม 3 กลุ่ม 12 นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงเห็นชอบให้กนอ. ร่วมกับบริษัทเอกชน จัดตั้งหน่วยธุรกิจในรูปแบบบริษัทจำกัด ไปดำเนินการลงทุนนิคมอุตสาหกรรมในต่างประเทศ รวม 4 แห่ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับนักลงทุนไทย โดยนิคมอุตสาหกรรมใหม่จะมีความชัดเจนภายในปีนี้

'บัณฑูร'ชี้ยังไม่เห็นฟองสบู่อสังหาฯ-หุ้น
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายการขยายตัวของสินเชื่อในปี 2556 ที่ 10% บนสมมติฐานการเติบโตของเศรษฐกิจไทยหรือจีดีพีที่ 5% พร้อมให้ความเห็นว่าขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ทั้งในตลาดหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมองการปรับขึ้นของราคาของทั้ง 2 ตลาด ยังมาจากกระแสเงินสดของผู้ลงทุนเป็นส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันมองว่าการปรับขึ้นของราคาดังกล่าวอยู่ในการเฝ้าระวังของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประเด็นการกู้เงินเพื่อซื้อรถยนต์คันแรกตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเชื่อมั่นว่า ธปท. อยู่ระหว่างการจับตาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคมีการก่อหนี้มากเกินไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ปี56ผลิตรถเพิ่ม2.8ล้านคัน เร่งส่งมอบลูกค้าพุ่งกระฉูด
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ปรับเป้าการผลิตรถยนต์ไทยในปี 56 จาก 2.5 ล้านคันเป็น 2.8 ล้านคัน แบ่งเป็นผลิตขายในประเทศ 1.6 ล้านคันเพิ่มจากปีก่อน 12.24% ส่งออก 1.2 ล้านคันเพิ่ม 17.29% เนื่องจากความต้องการสินค้าจากผู้บริโภคในประเทศและต่างประเทศขยายตัวมากขึ้นจนกำลังการผลิตของค่ายรถยนต์เต็มกำลังการผลิต 100% รวมถึงผู้ประกอบการเร่งออกแคมเปญใหม่ในการจูงใจลูกค้าที่หลากหลาย หลังจากนโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรกสิ้นสุดในปี 55 ที่ผ่านมา

ห้างฯจัดแคมเปญรับหน้าร้อน
นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหารการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารห้างเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ เปิดเผยว่า ในฤดูร้อนนี้เดอะมอลล์ได้เตรียมงบประมาณไว้ 150 ล้านบาท เพื่อจัดรายการส่งเสริมการขายระหว่างวันที่ 7 มี.ค.-16 เม.ย.นี้ โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรลด แลก แจก แถมครบทุกรูปแบบคาดว่าจะมีเงินสะพัดรวม 3 ห้างฯกว่า 5,500 ล้านบาท

เปิดยื่นภาษีผ่านสมาร์ทโฟน กลางมีนาคาดมีผู้สนใจเพียบ
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมฯ จะเปิดให้บริการระบบยื่นแบบเสียภาษีใหม่ โดยเป็นแอพพลิเคชั่น ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งจะทันการยื่นแบบปีภาษี 55 นี้ โดยระบบดังกล่าวจะคล้ายกับการยื่นภาษีผ่านทางอินเทอร์เน็ต ที่มีความสะดวกกว่า ตัวหนังสือใหญ่ขึ้น และมีความปลอดภัยเทียบเท่ากับการให้บริการของธนาคารต่าง ๆ เชื่อว่าหลังจากเปิดระบบดังกล่าวแล้ว จะมียอดผู้ที่เข้ามาใช้จำนวนมาก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของกรมฯส่วนใหญ่จะใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนอยู่แล้ว

ธ.กสิกรฯยกเครื่ององค์กร ตั้งเอ็มดีแพ็กคู่รับมือธุรกิจ

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่โดยแต่งตั้ง นายปรีดี ดาวฉาย และนายธีรนันท์ ศรีหงส์ เป็นกรรมการผู้จัดการ นายสมชาย บุญสุข เป็นรองประธานกรรมการ นายกฤษฎา ล่ำซำ เป็นรองประธานกรรมการในธนาคารกสิกรไทย และบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ส่วนตนเป็นประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารในธนาคารกสิกรไทย โดยมีผลตั้งแต่ 1 มี.ค. นี้ เป็นต้นไป

บุญทรงสั่งเลื่อนประชุมกขช. หวั่นชาวนาก่อม็อบต้าน โยนแนวคิดนักวิชาการ
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) จะพิจารณาปรับลดราคาจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 รอบสองว่า จะยังไม่มีการประชุม กขช. ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ อย่างแน่นอน ส่วนราคารับจำนำที่จะเสนอให้พิจารณาปรับลดราคาข้าวเปลือกเจ้าจากตันละ 1.5 หมื่นบาท เหลือ 1.3-1.4 หมื่นบาท เป็นเพียงแนวคิดของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นักวิชาการ ผู้ส่งออก และผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว ที่ได้เสนอมาเท่านั้น

ธปท.จับตาหนี้ครัวเรือนพุ่ง
นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดธปท.ได้ติดตามปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่า ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาสินเชื่อภาคครัวเรือนขยายตัวสูงถึง 16.6% ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัว 15% ซึ่งมีแรงกระตุ้นจากการปรับเพิ่มขึ้นของค่าจ้างค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และภาวะการเงินที่เอื้อต่อการกู้ยืม สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาขยายตัวดี ตามการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ขยายตัว 2% และการลงทุนที่ขยายตัวดีที่ 0.6% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิต

กนอ.ทุ่ม2.7หมื่นล.ตั้ง12นิคมฯ รองรับนักลงทุนี่ปุน-จีนทะลัก
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เห็นชอบแนวทางการพัฒนาโครงการเพิ่มพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใหม่ 12 แห่งในพื้นที่ 18,000 ไร่ รองรับการเข้าของนักลงทุนโดยเฉพาะ ญี่ปุ่นและจีน ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องการเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าพื้นที่การลงทุนในนิคมฯ 47 แห่งพื้นที่กว่า 50,000 ไร่ใกล้เต็มความจุ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

รถยนต์ทะลุเดือดพุ่ง2.8ล้านคัน

ก.อุตฯขยับเป้าปีนี้เพิ่มจาก2.5ล. ทุกค่ายเพิ่มกำลังผลิตเต็ม100%
กระทรวงอุตสาหกรรมเพิ่มเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้ 2.8 ล้านคัน จากเดิมตั้งไว้ 2.5 ล้านคัน เหตุความต้องการทั้งใน-นอกประเทศขยายตัวสูง ส่งผลการผลิตทุกค่ายรถยนต์เต็มกำลัง 100%

พม่าหอมน่าลงทุนสุดในอาเซียน หอค้าเปิดผลสำรวจนักธุรกิจไทย
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจผู้ประกอบการภาคเกษตร การค้า บริการ และการผลิต จำนวน 800 ราย ระหว่างวันที่ 18-22 กุมภาพันธ์ ถึงการค้าและการลงทุนกับประเทศในกลุ่มอาเซียน (เออีซี) พบว่าผู้ประกอบการ 47.8% ระบุว่ายังไม่แน่ใจว่าจะทำการค้าหรือลงทุนในอาเซียนหรือไม่ อีก 33.5% ระบุไม่ทำ และ 18.7% ระบุว่าไปทำ

เลื่อนประชุมกขช.เคาะราคาจำนำข้าว
'บุญทรง'แจงข้ามปท.1.3หมื่นแค่แนวคิดสั่งคน.ศึกษาต้นทุนยิบนัดถกกลางมี.ค.
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มีนาคม จะยังไม่มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) สำหรับราคารับจำนำที่เป็นข่าวว่าจะมีการทบทวนนั้นเป็นเพียงแนวคิดของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนักวิชาการ ผู้ส่งออก และผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว จึงมอบหมายให้กรมการค้าภายใน (คน.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กขช.ศึกษาถึงต้นทุนการผลิต ผลกระทบ ผลได้ ผลเสียต่างๆ รวมทั้งรายได้ความเป็นอยู่ของเกษตรกร เมื่อได้ผลศึกษาแล้วจะเสนอ กขช.เพื่อพิจารณากำหนดราคารับจำนำและหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/56 รอบ 2 คาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้

ธปท.ชี้เงินนอกไหลเข้าตลาดหุ้นจิ๊บๆ
นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนมกราคม 2556 โดยภาพรวมเติบโตได้ดี มีปัจจัยมาจากการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ขยายตัว 6.8% และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ขยายตัวสูง 16.6% สินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัว 15% เป็นผลมาจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ซึ่ง ธปท.ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ยังไม่เห็นสัญญาณการผิดชำระหนี้เพิ่มขึ้นจนน่ากังวล

'แฟมิลี่มาร์ท'ทุ่มลงทุนหมื่นล. ผุด3พันสาขาเน้นอาหารญี่ปุ่น
นายณัฐ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแฟมิลี่ มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่ มาร์ท เปิดเผยว่า ภายหลังเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือซีอาร์วี เข้าร่วมถือหุ้น 50.29% ในช่วง 4 ปีนับจากนี้จะใช้เงินลงทุนราว 10,000 ล้านบาท ตั้งเป้าเพิ่มสาขาอีก 200 แห่ง ให้เป็น 1,000 แห่งในปีนี้ และเพิ่มเป็น 3,000 แห่งในปี 2560 โดยจะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในส่วนอาหารพร้อมทานในสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดขายหลักของร้าน เช่น อาหารพร้อมทานสไตล์ญี่ปุ่น ประเภทยากิโซบะ ข้าวแกงกะหรี่ ข้าวปลาแซลมอนย่าง เป็นต้น นอกจากนี้ แฟมิลี่มาร์ทยังได้วางแผนธุรกิจร่วมกับเครือเซ็นทรัล กรณีสาขาที่มีพื้นที่เกิน 250 ตารางเมตร จะเปลี่ยนชื่อร้านเป็นท็อปส์ เดลี่

'กนอ.'เล็งผุดนิคมใหม่12แห่ง เปิดเอกชนพัฒนาที่1.8หมื่นไร่
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (บอร์ด กนอ.) เห็นชอบโครงการเพื่อเพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐบาล โดยจะเปิดให้เอกชนเสนอการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 12 แห่ง รวมพื้นที่ 1.8 หมื่นไร่ ใช้เงินลงทุนพัฒนาประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท ก่อให้เกิดการลงทุนภายในนิคมดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5.17 แสนล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงาน 2.1 แสนคน และเพื่อรองรับไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น