หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 21/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ครม.ศก.เมินผุดมาตรการลดบาทแข็ง'โต้ง'ย้ำชัดดอกเบี้ยต่ำลงได้อีก-หุ้นไทยยังรูดต่อ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานในที่ประชุมถึงเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ โดยยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามีเงินทุนระยะสั้นจากต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดการเงิน ทำให้เงินบาทแข็งค่าจริง แต่เห็นว่ายังไม่มีสัญญาณที่น่ากังวล จึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษมารองรับให้ผิดธรรมชาติเหมือนในอดีต เช่น การสกัดเงินทุนไหลเข้า-ไหลออก เพราะไม่คุ้มค่า และอาจส่งผล กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระยะยาวได้ ส่วนมาตรการอื่นโดยเฉพาะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะไปพิจารณาความเหมาะสม ภาครัฐจะไม่เข้าไปแทรกแซง

กทค.ตั้งกรรมการประมูล4จี

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะรรมการกิจกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกทค. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมการเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ เพื่อให้บริการ 4 จี ภายใต้เทคโนโลยีแอลทีอี โดยมีตนเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการประมูล, จำนวนการถือครองคลื่นความถี่, การประเมินมูลค่าคลื่นความถี่, การกำหนดราคาเริ่มต้นประมูล รูปแบบการประมูล เป็นต้น โดยใช้ระยะเวลา 1 ปี

ถกอุ้มแอลพีจีสัปดาห์หน้า

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เปิดเผยว่าในสัปดาห์หน้าคณะทำงานจะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่จะได้รับผล กระทบจากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตสำรวจข้อมูล โดยจะต้องนำผลสำรวจมาประกอบการจัดทำมาตรการด้วย ทั้งนี้ ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้เห็นชอบให้ตรึงราคาแอลพีจีจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้

'โต้ง'ย้ำ2ล้านล.คุมเข้ม-โปร่งใส ชัชชาติยันพ.ค.ยื่นอีไอเอไฮสปีดเทรนครบ 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า การเสนอพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทนั้นถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เพราะไม่ได้เป็นการออกกฎหมายเพื่อใช้ เงินคงคลัง แต่เป็นการออกกฎหมายเพื่อหาแหล่งเงินทุนต่างหากเพื่อการลงทุน ในอดีตมีการออกกฎหมายเพื่อการลงทุนมาแล้ว และในรัฐบาลชุดก่อนก็ออกเป็นพ.ร.ก. แต่การออกเป็นพ.ร.บ.ได้รับการยอมรับจากหลายฝ่ายว่ามีความเข้มแข็งและรอบคอบกว่าเพราะเป็นการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร

'ธงทอง'ลั่นไม่เลื่อนส่งทีโออาร์น้ำ
เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่โรงแรมสุโกศล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดการชี้แจง รายละเอียดข้อกำหนดและขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย หรือทีโออาร์บริหารจัดการน้ำ 3.01 แสนล้านบาท ต่อกลุ่มบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 6 กลุ่ม โดยเกือบทุกกลุ่มเป็นห่วงเรื่องระยะเวลาและปัญหาการเวนคืนที่ดิน หรือบางกลุ่มบริษัทเสนอให้เลื่อนเวลาการตอบข้อสงสัยออกไปอีก 1 อาทิตย์ เนื่องจากเตรียมคำถามไม่ทัน รวมทั้ง ขอเลื่อนการเสนอแนวความคิดและแผนงานก่อสร้างออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่ต้องเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาในวันที่ 3 พ.ค. เนื่องจากเนื้อหาทีโออาร์แตกต่างจากร่างทีโออาร์ที่รัฐบาลเคยแจกให้มาก และมีกลุ่มบริษัทขอเสนอแก้ไขทีโออาร์ฉบับดังกล่าว

สมอ.เล็งเชือด600รถหรูหนีตรวจ
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์สำหรับผู้นำเข้าอิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) พบว่าที่ผ่านมา สมอ. ได้ออกหนังสือตรวจปล่อยแจ้งไปยังกรมศุลกากรจำนวน 300 คำขอ (อินวอยซ์) หรือคิดเป็นจำนวนรถ 600 คัน เพื่อให้ผู้นำเข้านำรถที่ได้รับอนุญาตดังกล่าวมาตรวจสอบคุณภาพมลพิษ กับสถาบันยานยนต์เพื่อขอรับรองคุณภาพจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก่อนนำรถไปขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งพบว่ารถที่ได้รับอนุญาตดังกล่าวยังไม่ได้มีการนำส่งทดสอบ ดังนั้น สมอ.จึงอยู่ระหว่างการออกหนังสือแจ้งไปยังผู้นำเข้า เพื่อให้นำรถดังกล่าวเข้ามาแจ้งทดสอบภายใน 60 วัน หากยังไม่ดำเนินการ สมอ.จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้นำเข้า ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

มิตซูฯส่งออกรถเพิ่มล้านคันเร่งเสริมเทคโน-สนาม-วิศวกร

นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อสิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ส่งออกรถยนต์ที่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตทุกรุ่นครบ 2 ล้านคัน โดยใช้เวลา 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต่างจาก 1 ล้านคันแรกที่ใช้เวลาเกือบ 20 ปี สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นฐานการผลิตที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานของโลก ดังนั้นบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นจึงได้ตัดสินใจที่จะเสริมความแข็งแกร่งใน 3 ด้านหลัก โดยเฉพาะการพัฒนาและวิจัย เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้โรงงานในไทยสามารถพัฒนารถรุ่นไมเนอร์ เชนจ์ได้ สร้างสนามทดสอบรถยนต์ รวมทั้งเพิ่มวิศวกร จากปัจจุบัน 40 คน เป็น 120 คน โดยวางเป้าหมายว่าจากนี้ไปอีก 3 ปี จะส่งออกได้อีก 1 ล้านคัน รวมเป็น 3 ล้านคัน

โต้งย้ำไร้มาตรการกดค่าบาท ชี้เงินนอกไหลเข้าไม่ผิดปกติ ตลท.คุมซื้อขายหุ้นอยู่หมัด
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการติดตามปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมามีเงินทุนระยะสั้นจากต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดการเงิน ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นจริง แต่จากการพิจารณาเห็นว่ายังไม่มีสัญญาณที่น่ากังวล จึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษมารองรับให้ผิดธรรมชาติเหมือนในอดีต เช่น การสกัดเงินทุนไหลเข้าไหลออก เพราะไม่คุ้มค่า และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระยะยาวได้ ส่วนมาตรการอื่นโดยเฉพาะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงนั้น ถือเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะไปพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งภาครัฐจะไม่เข้าไปแทรกแซง

ยอดขายโฮมชอปปิงพุ่ง

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจโฮมชอปปิงของไทยในปีนี้ จะเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือมีมูลค่าตลาด 8,000-10,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีมูลค่าตลาด 5,000 ล้านบาท เป็นผลจากมีผู้เล่นรายใหญ่จากต่างประเทศร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทยเข้ามาดำเนินธุรกิจโฮมชอปปิงเพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายตัวของเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ถึง 10 ล้านครัวเรือน ทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสซื้อสินค้าหลากหลาย และซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

ลีสซิ่งกสิกรบุกตลาดบิ๊กไบค์

นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้ามารุกตลาดบิ๊กไบค์มากขึ้น เนื่องจากตลาดมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจ แต่มีผู้ประกอบการให้บริการลูกค้ากลุ่มนี้เพียง 2 รายเท่านั้นจึงเป็นโอกาสที่จะเข้ามาทำตลาดและเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดขายเท่าไร แต่คาดว่าจะเติบโต 5-10% โดยเห็นว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีศักยภาพและหนี้เสียน้อย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดบิ๊กไบค์ในแต่ละปีมีประมาณ 60,000-70,000 คัน

ททท.ชวนขี่จักรยานเที่ยว ชูศิลปินชื่อดังดึงแฟนคลับ
นายสุภกิตติ์ พลจันทร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. กำลังเร่งส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวทางจักรยานซึ่งเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (อีโค้ ทัวร์ลิสซึ่ม) โดยล่าสุดจะจัดกิจกรรมพิเศษนำศิลปินที่มีภาพลักษณ์เกี่ยวกับการปั่นจักรยาน คาดว่าจะเป็นศิลปินวงเอบี นอร์มอลมาเป็นแรงจูงใจให้กลุ่มแฟนคลับหันมาสนใจปั่นจักรยานท่องเที่ยว พร้อมทั้งจัดให้กลุ่มแฟนคลับปั่นจักรยานเพื่อลดคาร์บอนได ออกไซด์ไปตามจุดต่าง ๆ

ส่งออกข้าวปีนี้ได้แค่6ล้านตัน บาทแข็งของแพง-ตลาดแย่ ธกส.ห่วงขายข้าวพลาดเป้า

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มที่การส่งออกข้าวไทยปี 56 จะลดเหลือ 6 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่สมาคมฯคาดการณ์ไว้ 6.5 ล้านตัน เนื่องจากการส่งออกข้าวไทยปีนี้ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน ทั้งผลกระทบจากค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าสูงสุดในรอบ 16 ปี ทำให้ราคาข้าวไทยแพงขึ้นกว่าคู่แข่งอีก 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่งผลให้ข้าวไทยยิ่งแข่งขันราคากับต่างชาติได้ลำบาก

ชาวบ้านค้านขึ้น'แอลพีจี'แนะรัฐแจกคูปองลดราคา

นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งทีมงานลงพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อสำรวจจำนวนร้านค้า หาบเร่ แผงลอย และผู้ที่ไม่มีไฟใช้เพื่อเป็นข้อมูลช่วยเหลือผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีของกระทรวงพลังงาน เบื้องต้นมีผู้ตอบแบบสอบถามแล้วทั้งสิ้น 99,354 ราย ส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มีการปรับขึ้นราคาแอลพีจี แต่หากปรับขึ้นราคาจริง ๆ ต้องการให้รัฐบาลออกคูปอง และบัตรเครดิต เป็นส่วนลดราคา

จ่อเปิดประมูลรถไฟเร็วสูงไตรมาส3นี้เพียงรายเดียว
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงว่า เตรียมเร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯหนองคาย กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯพัทยา-ระยอง เพื่อประกวดราคาให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะประกวดราคาระบบรถไฟฟ้า รวมระบบอาณัติสัญญาณก่อนงานโยธา และให้เป็นระบบเดียวกัน คาดว่าจะประกวดราคาได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยจะพิจารณารายเดียว เพราะจะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง

ไทยพร้อมเจรจา เปิดเสรี-เอฟตา

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเจรจาความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (เอฟตา) ว่า กรมฯ มีแผนเร่งเดินหน้าเปิดการเจรจา พร้อมกับเตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดท่าทีในการเจรจาตามมาตรา 190 ของกฎหมาย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ยื่นอีไอเอไฮสปีดเทรนพ.ค.นี้

'ชัชชาติ'เผย5ปท.สนใจร่วมประมูล เล็งสายกทม.-ระยองขยายถึงตราด
'ชัชชาติ'ยันยื่นอีไอเอไฮสปีดเทรนทุกเส้นทาง พ.ค.นี้ มีทั้งทางยกระดับและใต้ดิน ป้องกันอุบัติเหตุบริเวณจุดตัด พร้อมเปิดประกวดราคาระบบไตรมาสสาม 5 ประเทศสนใจ เตรียมจัดนิทรรศการให้ประชาชนเข้าใจ หลังจัดนิทรรศการ 2 ล้านล้านประสบผลสำเร็จ 'ประภัสร์'เผยเล็งขยายเส้นทางกรุงเทพฯพัทยา-ระยอง ให้ถึงจังหวัดตราด

กสิกรฯชี้ข้อเสีย มาตรการสกัด'บาท'แข็งโป๊ก
นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาค บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ศูนย์วิจัยมองค่าเงินบาทปีนี้ยังอยู่ในกรอบ 29.00-29.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง อย่างไรก็ตามปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อสุทธิสะสมในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไทย 2.59 แสนล้านบาท และ 6.54 พันล้านบาทแล้วนับจากต้นปี 2556 เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างสูงมากเมื่อเทียบกับระดับเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการสะท้อนเรื่องกระแสเงินทุนไหลเข้า

กังวลบาทแข็งทำส่งออกข้าวหด ธ.ก.ส.ห่วงเงินชอร์ตรับจำนำสะดุด

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่การส่งออกข้าวไทยปีนี้จะลดเหลือ 6 ล้านตัน จากที่สมาคมคาดการณ์ 6.5 ล้านตัน เพราะผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าสุดในรอบ 16 ปี ทำให้ราคาปรับขึ้นอีก 40 เหรียญสหรัฐ/ตัน "ข้าวหอมมะลิสัปดาห์ก่อนราคาอยู่ที่ 1,197 เหรียญ/ตัน สัปดาห์นี้ปรับขึ้นมา 1,237 เหรียญ/ตัน เพราะเงินบาทแข็งค่าจาก 29.70 บาท/เหรียญ อยู่ที่ 29.15 บาท/เหรียญ หากสถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไป" นายชูเกียรติกล่าว

เรียกถกแอลพีจีสัปดาห์หน้า สนพ.ไม่เคาะเม.ย.ขยับราคา

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภชาคครัวเรือน เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้าง ราคาแอลพีจีหลังจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตสำรวจข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการจัดทำมาตรการ

ราคาหมูขยับอีก โทษอากาศร้อน

นายกิดดิวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ราคาหมูเป็นสัปดาห์นี้ราคาขยับขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 2-3 บาท เพราะอากาศร้อนอบอ้าวทำให้สุกรโตช้าและน้ำหนักลดลง ปริมาณสุกรออกสู่ตลาดลดลงแล้ว 5-10% หรือลดลงเฉลี่ยวันละ 2 พันตัน ถือว่าเป็นภาวะปกติที่หน้าร้อนปริมาณสุกรลดลงและราคาสุกรผันผวนในระดับสูง อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับปริมาณการบริโภคและการส่งออกที่ยังไม่ดีนัก ราคาสุกรเป็นน่าจะขยับจากนี้อีก ไม่เกิน กก.ละ 5 บาท หรือไม่เกิน 65 บาทต่อ กก. และราคาจะอ่อนตัวในระดับเดียวกันในช่วงหน้าฝน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น