หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

บ้านเมือง 1/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

เทหมื่นล้านพัฒนาด่านเพิ่ม สรรพากรเปิดยื่นชำระภาษีผ่านสมาร์ทโฟน มี.ค.

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งได้เห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลจัดทำเป็นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยในจำนวนนี้ มีลงทุนใหม่ของกรมศุลกากร ประมาณ 12,195 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงด่านศุลกากรทั่วประเทศ รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ส่งออกและนำเข้า

'ชัชชาติ' ฟุ้งต่างชาติลงทุนรถไฟ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบอนุมัติวงเงินลงทุนตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยให้กระทรวงคมนาคมนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง อาทิ รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร-เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา กรุงเทพมหานคร-หัวหิน กรุงเทพมหานคร-พัทยา และรถไฟความเร็วสูง 10 สาย ที่รัฐบาลมีนโยบายให้เร่งก่อสร้าง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพมหานคร

'บุญทรง' โต้ไม่ลดเพดานจำนำข้าว 
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณที่มีข่าวว่าจะมีการประชุมกำหนดราคารับจำนำและหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวีเปลือกปี 55/56 รอบ 2 ดังกล่าว ยืนยันว่า จะยังไม่มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ในวันที่ 1 มีนาคมนี้อย่างแน่นอน สำหรับราคารับจำนำที่เป็นข่าวนั้นเป็นเพียงแนวคิดของผู้เกี่ยวข้อง เช่น นักวิชาการ ผู้ส่งออก และผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ศึกษาถึงต้นทุนการผลิต ผลกระทบ ผลได้-ผลเสียต่างๆ รวมทั้ง รายได้ความเป็นอยู่ของเกษตรกร เนื่องจากราคารับจำนำและหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการรับจำนำมีผลต่อเกษตรกรและการค้าข้าวของประเทศ และเมื่อได้ผลการศึกษาแล้วกระทรวงพาณิชย์จึงจะนำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เพื่อพิจารณากำหนดราคารับจำนำและหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 รอบ 2 ต่อไป คาดว่าจะประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้

ปตท.นำเข้าแอลเอ็นจีรับมือวิกฤติ 
นายภาณุ สุทธิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานจัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ล่าสุด โททาล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการผลิตก๊าซยาดานา ได้แจ้งยืนยันว่าจะซ่อมฐานผลิตก๊าซที่ทรุดตัวเสร็จสิ้นตามแผนวันที่ 14 เมษายนแน่นอน ส่วนที่ยาดานาจะซ่อมฐานผลิตอีกรอบในเดือน พ.ค.57 นั้น ทาง ปตท.ได้ขอเจรจาให้ซ่อมภายในช่วงสงกรานต์ เป็นช่วงที่ดีที่สุด เพราะช่วงความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำสุด

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ค่าเอฟทีงวด พ.ค.-ส.ค.ขยับ-ปตท.เพิ่มปริมาณนำเข้าแอลเอ็นจี 350 โรงงานเสี่ยงไฟตก

กระทรวงอุตฯเผยโรงงานกว่า 300 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรม 3 แห่ง รับผลกระทบโดยตรงจากพม่าหยุดส่งก๊าซ เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อไฟฟ้าตก ส่วนการผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันที่เข้ามาชดเชยจะทำให้ต้นทุนด้านพลังงาน(ค่าเอฟที)งวดเดือน พ.ค.-ส.ค.เพิ่มขึ้นอีก 0.48 สต./หน่วย ขณะที่ปตท. เพิ่มปริมาณนำเข้าแอลเอ็นจีอีกเท่าตัว รองรับสถานการณ์ช่วง 4-15 เมษายน เผยพ.ค. 2557 จะหยุดซ่อมฐานขุดเจาะอีกรอบ

"แฟมิลี่มาร์ท" ทุ่มหมื่นล. ผุด 2 พันสาขาสู้ศึกร้านสะดวกซื้อ
นายณัฐ วงศ์พาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท ดำเนินธุรกิจร้านแฟมิลี่มาร์ท เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจร้านแฟมิลี่มาร์ทในอีก 4 ปีนับจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะใช้งบกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในการเปิดสาขา 2 พันแห่งใหม่เฉลี่ยปีละประมาณ 500 สาขา เพื่อให้ภายในปี 2560 บริษัทจะมีร้านแฟมิลี่มาร์ทเปิดให้บริการครบ 3,000 สาขาทั่วประเทศ

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

กสิกรไทยจัดเต็มเอ็มดี2คน
กสิกรไทยตั้ง "ปรีดีธีรนันท์" นั่งเอ็มดีคู่ มีผลวันนี้ (1 มี.ค.) เป็นต้นไป พร้อมจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังปี 2555 อีกหุ้นละ 2.50 บาท

PAEได้พันธมิตรAOFundร่วมทุน

นายรัตนพล วงศ์นภาจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PAE เปิดเผยว่า กองทุน Advance Opportunities Fund (AO Fund) ซึ่งจดทะเบียนที่เกาะเคย์แมน พร้อมจะร่วมทุนโดยซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพของ PAE มูลค่า 20 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หลังจากได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2556 ซึ่งปีนี้จะเน้นโครงการ Oil&Gas ที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 20-30% ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก 50% เป็น 70%

TVDรุกโฮมช็อปปิ้งโต20%
ทีวี ไดเร็ค กำไรเฉียด 50 ล้านบาท พุ่งกว่า 40% รายได้แตะ 2,237 ล้านบาท แจกปันผลหุ้นละ 0.15 บาท เปิดแผนปี 2556 รุกทำตลาดโฮมช็อปปิ้งดันรายได้โตอีก 20%

ยูเรกาฯTOP10อาเซียน
นายนรากร ราชพลสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ EUREKA เปิดเผยว่า เชื่อว่าเมื่อหุ้น EUREKA เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้ (1 มี.ค.) จะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะในช่วงขายหุ้นไอพีโอได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนมองเห็นแนวโน้มธุรกิจของ EUREKA ที่เติบโตตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น