หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 1/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

คนไทยแห่ช็อปของนอก
นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจรายเดือนเพื่อชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยที่เกิดขึ้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจเดือน ม.ค. การขยายตัวของการบริโภคและการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปี 55 และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การส่งออกกลับมาขยายตัวในระดับที่ดี การนำเข้าเพิ่มขึ้นมาก จากการนำเข้าสินค้าทุนและสินค้าอุปโภคบริโภค

บอร์ด ธปท.ร่อนหนังสือตอบ "คลัง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (กกธ.) วานนี้ (28 ก.พ.) นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธาน กกธ.ได้นำหนังสือที่คณะกรรมการ ธปท.ทำขึ้นเพื่อตอบจดหมายของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มาเวียนให้กรรมการ ธปท.ได้รับทราบ ซึ่งหลังจากการประชุมคณะกรรมการ ธปท.ครั้งนี้ จะส่งจดหมายตอบในนามของคณะกรรมการ ธปท.ทั้งชุดให้รองนายกฯ และรมว.คลังรับทราบต่อไป

สศอ.ชี้ดัชนีผลผลิต ม.ค.โต 10.1% ปรับเป้าผลิตรถยนต์ 2.8 ล้านคัน
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ม.ค. เท่ากับ 175.97 เพิ่มขึ้น 10.1% เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์มีการผลิต 236,025 คัน เพิ่มขึ้น 68.1% และคาดว่าไตรมาส 1 ปีนี้ จะผลิตได้ 711,662 คัน เพิ่มขึ้น 42.51% สศอ.จึงปรับการคาดการณ์การผลิตรถยนต์ทั้งปีใหม่อยู่ที่ 2.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 14.8% แบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 1.6 ล้านคัน เพื่อส่งออก 1.2 ล้านคัน โดยเป้าหมายใหม่สูงกว่าเดิมที่ตั้งไว้ 2.55 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 5%

"กสท" โยนรัฐสางปมคลื่น
น.ท.สมพงษ์ โพธิ์เกษม กรรมการบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท ได้หารือถึงกรณีคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ซึ่งเป็นคลื่นที่บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ใช้งาน และจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยที่ประชุมมีความเห็นให้ทำหนังสือถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อขอให้นำเสนอแนวทางการปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ของ กสท ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลควรเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เพราะคลื่นความถี่เป็นทรัพย์สมบัติของชาติ ที่ต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

มึนข่าวลดราคาจำนำข้าว "บุญทรง" สั่งกรมการค้าภายในปฏิเสธทันที
รมว.พาณิชย์โทร.ด่วนข้ามประเทศจากมาเลเซียให้เลื่อนประชุม กขช.เป็นกลางเดือน มี.ค.อธิบดีกรมการค้าภายในแจงข้อมูลที่จะเสนอให้ลดราคาจำนำเป็นเพียงข้อเสนอจากหลายแหล่งยังไม่เคาะ รอศึกษาผลดี-เสียก่อน ส่วนนักวิชาการหนุนลดราคาจำนำเหลือตันละ 13,000 บาท ด้าน อคส.ยันคืนเงินขายข้าวทุกบาททุกสตางค์ไม่เคยเม้ม

โชว์โปร่งใสทุกซอกมุมสตง. "อีสท์วอเตอร์" แจงทุกปมข้อสงสัยทุจริต
"ประพันธ์" เปิดใจกรณีถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือระบุว่าทุจริต นำงบการเงินแจงทุกปม ระบุยินดีให้ตรวจสอบเต็มที่เพราะไม่เคยทุจริต ชี้หากนำเงินออกจากบริษัท 10,000 ล้านบาทจริง บริษัทคงต้องเจ๊ง เพราะมีสินทรัพย์รวม 12,000 ล้านบาท จี้ผู้บริหาร สตง.ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่บางคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก่อนที่ สตง.จะเสียชื่อเสียงไปทั้งองค์กร

"เสี่ยปั้น" ยกเครื่องกสิกรไทยครั้งใหญ่
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารมีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างการบริหาร แต่งตั้งนายปรีดี ดาวฉาย เป็นกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ และนายธีรนันท์ ศรีหงส์ เป็นกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ นายกฤษฎา ล่ำซำ เป็นรองประธานกรรมการของธนาคาร เป็นรองประธานกรรมการบริษัทเมืองไทยกรุ๊ปโฮดิ้ง และรองประธานกรรมการ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป ขณะที่นายสมเกียรติ ศิริชาติไชย เป็นกรรมการของธนาคาร และกรรมการบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต พร้อมเป็นประธานบริหารความเสี่ยง

ชู"นิวแฟมิลี่มาร์ท"เบียดบี้คู่แข่ง เปิดหวูดสยายปีก 3,000 สาขา
นายณัฐ วงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด เปิดเผยว่า แผนปี 56 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายทั้งปีไว้ที่ 15,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสำคัญคือ การเข้ามาบริหารงานโดยบริษัทเซ็นทรัลรีเทลฯ ช่วยสร้างความแข็งแกร่งในด้านต่างๆ ให้กับธุรกิจของแฟมิลี่มาร์ทมากขึ้น โดยปีนี้แฟมิลี่มาร์ทจะลุยพัฒนาสินค้าร่วมกับบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (ท็อปเดลี่) มากขึ้น ทำกิจกรรมการตลาดร่วมกันมากขึ้น รวมถึงวางแผนพัฒนาธุรกิจร่วมกับบริษัทเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป เต็มสูบ อาทิ ขยายสาขา พัฒนาระบบคลังสินค้าและระบบโลจิสติกส์ เป็นต้น โดยปี 56 มีแผนเปิดสาขาใหม่อีกกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ปีนี้แฟมิลี่มาร์ท มีสาขาเปิดให้บริการรวมทั้งสิ้น 1,000 สาขา จากที่มีอยู่ 800 สาขา และตั้งเป้าขยายครบ 3,000 สาขาในปี 60

หวั่น 3 นิคมอุตสาหกรรมไฟดับ กรมโรงงานสะกิดเตือนรับมือวิกฤติ 5 เม.ย.
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงโรงงาน 350 แห่ง ใน 3 นิคมอุตสาหกรรม ประกอบด้วยนิคมฯ ลาดกระบัง, บางชันและอัญธานี ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาไฟฟ้าดับและไฟฟ้าตกอย่างมาก ในช่วงวันที่ 5 เม.ย.นี้ ที่พม่าหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากทั้ง 3 นิคมฯ ตั้งกิจการอยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยงต่อไฟฟ้าดับในเขตลาดพร้าว บางกะปิ รัชดาและถนนวิภาวดีฯ บางส่วน ทั้งนี้ โรงงานอุตสาหกรรมทั้ง 350 แห่ง ที่อาจได้รับความเสียหายกรณีไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับมี 6 กลุ่ม ประกอบด้วย อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ, เครื่องนุ่งห่ม, ผลิตภัณฑ์พลาสติก, สิ่งพิมพ์, ยานยนต์และชิ้นส่วน, เครื่องเรือนและเครื่องตกแต่งในอาคาร

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

กสิกรไทยปรับทัพ-ผนึกเมืองไทยฯรับแข่งขัน
กสิกรไทยปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่รับกระแสแข่งขัน-เออีซี ดัน "กฤษฎา ล่ำซำ" ขึ้นรองประธานบอร์ดแบงก์ควบประกัน พร้อมผนึกเมืองไทยประกันชีวิตออกผลิตภัณฑ์การเงินบริหารความเสี่ยงไปด้วยกัน

แฉ5ล้านคนทนรับต่ำกว่า300บาท พบค่าแรงพุ่งเอสเอ็มอีเจ๊งแล้วแสนราย
ทีดีอาร์ไอสำรวจพบยังมีลูกจ้างอีกเกือบ 5 ล้านคนได้ค่าจ้างต่ำกว่า 300 บาทต่อวัน ขณะที่นายจ้างหายไปแล้วกว่า 1 แสนราย หวั่นธุรกิจขนาดเล็กไปไม่รอด เหตุปรับตัวได้ยาก-โดนรายใหญ่แย่งคนงาน แนะรัฐเพิ่มช่องทางช่วยเหลือครอบคลุมทั่วประเทศ

สรรพากรไม่ตกยุคยื่นภาษีผ่านมือถือดีเดย์กลางมีนาคม
สรรพากรยุคใหม่เตรียมเปิดตัวให้ยื่นภาษีเงินได้ผ่านมือถือกลางเดือนมีนาคมนี้ หวังดึงคนรุ่นใหม่หันมาใช้บริการ เชื่อปีหน้าได้รับความนิยมมากกว่ายื่นผ่านเน็ต พร้อมลุยพัฒนาระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลใบกำกับภาษีทั้งระบบคาดได้เม็ดเงินเข้ามาอีก 3 แสนล้าน

คาดหนี้เสียไอแบงก์จ่อเพิ่ม ฟิทช์เชื่อรัฐอุ้ม-อัดฉีดเงินทุน
ฟิทช์ เรทติ้งส์ จัดอันดับเครดิตไอแบงก์ BBB-แนวโน้มมีเสถียรภาพ เชื่อรัฐบาลยังอุดหนุนด้านการเงิน แต่คาดหนี้เสียจะเพิ่มขึ้นอีก จากการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นและหละหลวมทั้งคุณภาพบริหารความเสี่ยงต่ำ

ชี้ไฟตกกระทบอุตฯผลิต24ชั่วโมง 3นิคมฯเสี่ยงสูง-ขอโรงงานทั่วปท.ลดใช้ไฟช่วงพีค
สศอ.ชี้ไฟฟ้าตกกระทบอุตสาหกรรมที่ต้องเดินเครื่อง 24 ชั่วโมง คาดโรงงานในนิคมบางชัน ลาดกระบัง อัญธานี เสี่ยงได้รับผลกระทบมากสุด เผยกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมส่งหนังสือ ขอความร่วมมือลดใช้ไฟฟ้าช่วงพีค เล็งหามาตรการประหยัดพลังงานถาวร

'แสนสิริ'อู้ฟู่กำไรพุ่ง3พันล้าน
แสนสิริปลื้มโกยยอดขายปีก่อนฟันกำไร 3 พันล้าน ปีนี้เดินหน้าลุยต่อยอดโครงการใน 10 จังหวัด รุกกลุ่มลูกค้าต่างชาติ หวังทวงคืนผู้นำบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ตั้งเป้ายอด 3.6 หมื่นล้าน

'แฟมิลี่มาร์ท'ลุยเปิดสาขาภูธร หวัง'ท็อปส์'ช่วยติดปีกปั้นยอด
แฟมิลี่มาร์ท เดินหน้าลงทุนหมื่นล้านบาทใน 4 ปีหวังปั้น 3 พันสาขารุกเจาะหัวเมืองใหญ่-แหล่งท่องเที่ยว พร้อมอาศัยจุดแข็งท็อปส์ร่วมบริหารคลังสินค้า ตั้งเป้าโกยยอดปีนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

ธปท.ชี้ศก.ม.ค.ขยายตัวดี ภาคเอกชนบริโภค-ลงทุนคึกคัก
แบงก์ชาติแถลงภาวะเศรษฐกิจเดือนม.ค. พบขยายตัวดีต่อเนื่อง การใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งการบริโภค-การลงทุน เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยว ด้านการส่งออกฟื้นตัวชัดเจน เติบโตที่ระดับ 15.6% นำเข้า 38.4% ส่งผลให้ขาดดุล 2.8 พันล้านดอลลาร์

สรรพากรพัฒนาระบบเปิดช่องยื่นภาษีผ่านแอปฯ

สรรพากรดึงคนรุ่นใหม่ยื่นเสียภาษีผ่านแอปสมาร์ทโฟนกลางเดือนมีนาคมนี้ มั่นใจจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีหน้า พร้อมลุยพัฒนาระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลใบกำกับภาษีทั้งระบบคาดได้เม็ดเงินเข้ามาอีก 3 แสนล้านบาท

แบงก์คาดส่งออกQ1ยังไม่สดใส
แบงก์เผยทิศทางส่งออกในช่วงไตรมาสแรกยังไม่สดใส แม้จะเติบโตได้16% แต่เนื่องมาจากฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนทิศทางทั้งปี ยังต้องติดตามค่าเงินบาท

EVERเพิ่มทุนให้รายเดิม2ต่อ1ที่0.65บ. เข้าซื้ออสังหาฯ3แห่งรวดเกือบ1พันล.
บอร์ด "เอเวอร์แลนด์" ให้เพิ่มทุน 1,542,103,137 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม อัตรา 2 หุ้นเดิมต่อ 5 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 0.65 บาท หากหุ้นเหลือจากเสนอขายจัดสรรให้ "สวิจักร์ โลจายะ" พร้อมแจ้งงบไตรมาส 2 ขาดทุนสุทธิ 40.37 ล้านบาท หรือขาดทุนเพิ่มขึ้น 128.94% ขณะเข้าซื้ออสังหาฯ 3 แห่งรวดมูลค่ารวมเกือบ 1 พันล.

เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฟันกำไรเฉียด1.3พันล. ปันผลครั้งแรกทันทีให้ผู้ถือหุ้น10สต.

บอร์ด "เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ" ประกาศจ่ายเงินปันผลงวดปี 55 ได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น กำหนดจ่าย 20 พฤษภาคมนี้ หลังทำกำไรงวดสิ้นปี 55 เกือบ 1.3 พันล้านบาท หรือ 224% "ขจรพงศ์" เผยออเดอร์ที่มีเข้ามาไม่ขาดสาย พร้อมปรับเป้ายอดจำหน่ายถ่านหินปีนี้เพิ่มเป็น 8 ล้านตันต่อปียันจากนี้ไปแข็งปึ้ก

PYLONหวังรายได้ปี56โตกว่า1.2พันล. เหตุฐานลูกค้าพุ่งงานล้นขยายกำลังผลิต

"ไพลอน" มั่นใจผลงานปีนี้ธุรกิจสดใสตามภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างงานฐานรากเสาเข็มเจาะที่มีทิศทางเติบโตดี ปัจจุบันตุน Backlog ในมือแล้วกว่า 1,200 ล้านบาท แถมอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานใหม่เพิ่มอีกเท่าตัว "บดินทร์" แย้มงานเติบโตมากจากการขยายฐานลูกค้าต้องเพิ่มกำลังการผลิตพร้อมตั้งงบลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่มอีก 60 ล้านบาท มั่นใจเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาทได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น