หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนวหน้า 19/3/56

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

"กิตติรัตน์"เดินหน้าชงครม. กู้ 2 ล้านล้านมั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
"กิตติรัตน์" ยืนยันชงโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านเข้าครม. เพื่อขอไฟเขียว มั่นใจเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไตรมาส 3 ปี 56 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปี'57

"โกร่ง" ชี้มีสัญญาฟองสบู่แตกปลายปี'56 การเงิน-อสังหาฯอันตราย
ประธานบอร์ดแบงก์ชาติยอมรับเริ่มเห็นสัญญาณฟองสบู่แตกในภาคการเงินและอสังหาฯ ช่วงปลายปี'56 ถึงต้นปี'57 เอดีบีเตือนเอเชียเสี่ยงเจอปัญหาฟองสบู่ หลังเงินต่างชาติทะลักเข้าลงทุนเหตุดอกเบี้ยต่ำ เศรษฐกิจขยายตัว ค่าเงินแข็ง

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ซีพีทำนายบาทโป๊กแตะ25/ดอลล์
จี้ธปท.สกัดไม่งั้นฟองสบู่แตก ทุนนอกก.พ.ไหลเข้าแค่200ล.
ซีพีประเมินเงินบาทแข็งโป๊ก คาดแตะ 25 บาทต่อดอลล์ภายใน 2 ปีนี้ ชี้เหตุทุนนอกทะลักเข้า แถมผู้ส่งออกแห่ขายดอลล์ถือบาท ผวาบาทแข็ง 1 บาททำรายได้ส่งออกหาย 2.4 แสนล้าน จี้ ธปท.สกัดด่วน ไม่งั้นฟองสบู่แตกแน่ ธปท.แจงทุนนอกเริ่มผ่อนคลาย กุมภาฯเข้าแค่ 200 ล้านดอลล์ เกาะติดตลาดบอนด์ ชี้ ตปท.ลงทุนยาว ไร้เงินร้อน

เข้มดูแลของเถื่อนช่วงสงกรานต์ เน้นพื้นที่สีแดง-แหล่งท่องเที่ยว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานด้านปราบปรามการละเมิดทรัพย์ทางปัญญาลงพื้นที่และเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งชุมชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ (พื้นที่สีแดง) เพื่อป้องปรามและเข้มงวดไม่ให้จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพราะเป็นช่วงเวลาที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายสินค้าละเมิดค่อนข้างสูง

คมนาคมคลอดกม.ไม่ทัน ออกพ.ร.ก.ใช้พ.ค.นี้แทน
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุม พ.ร.บ.แรงงานทางทะเลว่า กระทรวงคมนาคมได้ประชุมร่วมกับกระทรวงแรงงาน เร่งรัดร่าง พ.ร.บ.แรงงานทะเล พ.ศ. .... และการดำเนินการตามอนุสัญญาแรงงานทางทะเล ค.ศ.2006 ซึ่งจะต้องให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ เพื่อให้ไทยสามารถเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกตามอนุสัญญาดังกล่าว ซึ่งจะใช้บังคับเรือเดินทะเลที่ใช้สำหรับกิจการเชิงพาณิชย์ที่มีขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสขึ้นไป และเป็นเรือที่เดินระหว่างประเทศ

เสริมสุขลั่นฆ้องลุยชูกำลัง เข็น'แรงเยอร์'บี้ขึ้นเบอร์2
นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสริมสุข จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ทุ่มงบปีนี้กว่า 1,100 ล้านบาทสำหรับขยายสายการผลิต 2 สาย เพิ่มกำลังการผลิตน้ำดื่ม-น้ำอัดลมต้อนรับหน้าร้อน รวมทั้งพัฒนาประสิทธิภาพระบบการผลิตและซัพพลายเชน อีกทั้งจะใช้สำหรับการทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังแรงเยอร์ ชูกำลังแบรนด์แรกของเสริมสุข ซึ่งซื้อกิจการมาจากกลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ด้วยงบในการทำตลาดรวมในปีนี้ 100 ล้านบาท ตั้งเป้าส่วนแบ่งในตลาดชูกำลัง 5% ในปีแรกหรือมียอดขายราว 1,000 ล้านบาทและเพิ่มเป็น 20% เป็นอันดับสองของตลาดชูกำลัง ภายใน 5 ปีนับจากนี้ไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ส่งออกแอร์พุ่งรับโลกร้อนแนะไทยยึดตลาดอาเซียน
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยตั้งเป้าหมายการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 56 ทั้งสิ้น 23,420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 700,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปี 55 ที่ส่งออก 22,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยบวกที่ทำให้การส่งออกขยายตัวมาจากกความต้องการเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องซักผ้าในตลาดอาเซียนที่เพิ่มขึ้นจากภาวะอากาศร้อนในหลายประเทศ รวมถึงการเพิ่มรายได้ของประชากรที่สูงขึ้นโดยคาดว่าตลาดอาเซียนปีนี้จะขยายตัวเกิน 10% แม้ตลาดสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) จะส่งสัญญาณชะลอตัวก็ตาม

ชินวัตรถือหุ้นปตท.จิ๊บจ๊อยชี้ไม่มีอำนาจในการบริหาร
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวถือหุ้นอยู่ใน บริษัท ปตท. และเป็นผู้ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศแพงว่า ขณะนี้ ปตท.มีหุ้นสามัญทั้งสิ้น 2,850 ล้านหุ้น มีผู้ลงทุนรายย่อยกว่า 50,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ถือหุ้นนามสกุลชินวัตรถือหุ้นอยู่ด้วย แต่คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเพียง 0.0020% ของผู้ลงทุนรายย่อยทั้งหมด ซึ่งไม่สามารถเข้ามามีบทบาทใด ๆ ในการบริหารงาน ปตท.ได้

'เต้น'เปิดค้าของเถื่อนกลับใจแจ้งจำนงสร้างอาชีพให้ใหม่
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ เห็นชอบให้มีการออกมาตรการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยการเปิดช่องทางให้ผู้ค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพกลับมาค้าขายแบบถูกกฎหมาย ให้สามารถแสดงความจำนงและแจ้งข้อมูลเข้ามายังสายด่วน 1368 และ 1570 ได้ โดยกรมฯจะมีมาตรการช่วยเหลือและช่องทางประกอบอาชีพอื่นให้ทดแทน เพื่อลดจำนวนผู้ค้าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาลง

แบตฯก๊อบปี้มือถือระบาด เตือนเสี่ยงเกิดอันตรายแนะดูมาตรฐาน'มอก.'
นายสุรพงษ์ เชียงทอง เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มพ่อค้าได้มีการลักลอบนำเข้าแบตเตอรี่ยี่ห้อดังที่ไม่ได้มาตรฐานจำนวนมากมาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ร้านค้ารายย่อยและตลาดทั่วประเทศส่งผลให้ผู้บริโภคที่ชอบซื้อแบตเตอรี่โทรศัพท์ในราคาถูกมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อการเกิดโทรศัพท์ระเบิด หรือแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ดังนั้นการพิจารณาซื้อแบตฯต้องดูเครื่องหมาย "มอก." และรายชื่อผู้นำเข้าและผู้ผลิต เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นจะสามารถเรียกร้องให้ผู้ผลิตรับผิดชอบได้

มั่นใจพรบ.2ล้านล้านผ่านฉลุย
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "งบ 2 ล้านล้านบาท ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภาครัฐร่วมกับภาคเอกชนและภูมิภาค" ในการประชุมใหญ่สามัญสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า กระทรวงคมนาคมมั่นใจว่าการเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ในวันที่ 19 มี.ค. อย่างไม่มีปัญหา เนื่องจากเรื่องนี้เป็นการทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง ที่พิจารณาความเหมาะสมรอบคอบแล้ว เพียงแต่จะขอรับฟังความเห็นของรัฐมนตรีต่อการกู้เงินดังกล่าว ก่อนเสนอเข้าสู่กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ห่วงค่าเงินหลุด25-26บ.ใน2ปี กระทุ้งส่งออก-นำเข้าเร่งปรับตัว
นายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เปิดเผยในงานเสวนา "บาทแข็ง ผลกระทบ-ทางออก" จัดโดย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทของไทยมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และมีโอกาสที่ค่าเงินบาทจะกลับไปอยู่ที่ 25-26 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ภายในเวลา 2 ปี หากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่แทรกแซงค่าเงินบาท ซึ่งผู้ส่งออก โดยเฉพาะรายย่อยที่มีรายได้ต่ำ ที่นอกจากจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นแล้ว ยังมีผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องเร่งปรับตัวโดยหันมาเน้นการขายในประเทศเพิ่มมากขึ้น และกระจายตลาดส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมไปถึงการออกไปลงทุนต่างประเทศมากยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น