หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 22/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

นักธุรกิจจีนชั้นนำแห่มาไทย "พินิจ" คาดมูลค่าการค้าพุ่ง 2.9 ล้านล้านบาท
คาราวานนักธุรกิจชั้นนำระดับครีมของจีนกว่า 100 คน ยกขบวนมาร่วมประชุม Thai-Chinese Business Forum เพื่อสานต่อความร่วมมือทางการค้าการลงทุนกับสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน "พินิจ" คาดผลการประชุมจะสร้างมูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นเป็นแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีนักท่องเที่ยวจีนยกทัพเข้าสู่ไทยในปีหน้าถึง 5 ล้านคน

ภาคส่งออกผวารับมือบาทแข็งไม่อยู่
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาคส่งออกต้องติดตามภาวะค่าเงินบาทใกล้ชิดหลังจาก 1-2 วันที่ผ่านมา แข็งค่าในระดับ 29.15-29.60 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งแข็งค่าขึ้นเฉลี่ย 4-5% เมื่อเทียบกับคู่แข่งทางการค้าในภูมิภาคอาเซียนถือว่าแข็งค่าผิดปกติ หากค่าเงินบาทแข็งไปสู่ระดับ 28 บาทต่อเหรียญฯเมื่อใด เท่ากับจะแข็งค่าในระดับ 8-10% ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกประสบปัญหาในการขายสินค้าออกไปต่างประเทศ และทำให้มีกำไรลดลง เพราะกำไรของการส่งออก เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ รองเท้า ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 5-10% ถ้าหากปล่อยให้ค่าเงินบาทแข็งในระดับนี้ก็จะไม่เหลือกำไร แต่ก็ยังหวังว่าค่าเงินบาทแข็งรวดเร็วอย่างนี้คงเป็นระยะสั้นๆตามจิตวิทยา แต่ก็ต้องการเห็นนโยบายรัฐบาลทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า และการสกัดเงินร้อนที่จะไหลเข้ามาในไทยแบบผิดปกติ เพื่อป้องปรามไว้ล่วงหน้า ด้านนายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ส.อ.ท. กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องเริ่มมีผลกระทบผู้ส่งออกบ้างแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมามีการตั้งราคาสินค้ากับคู่ค้าไว้ที่ค่าเงินบาทระดับเฉลี่ย 30 บาทต่อเหรียญฯ เพราะไม่คิดว่าจะแข็งค่าในระดับ 29 บาทต่อเหรียญฯ แต่ภาพรวมก็อาจจะยังไม่เห็นชัดนัก "กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารส่งออก กำไรเฉลี่ย 5-10% ก็ถือว่าพอจะประคับประคองกิจการต่อไปได้ แต่หากเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ก็จะเห็นผลกระทบชัดเจนขึ้น"

"โกร่ง" สั่งการบ้าน ธปท.ดูแลฟองสบู่
นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไกรศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายช่วยการบริหาร กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ธปท.วานนี้ ได้มีการอนุมัติงบการเงินประจำปี 2555 ของ ธปท.ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจทานแล้ว โดยจากนี้จะนำเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณาต่อไป โดยในส่วนของทุนของ ธปท.ติดลบเพิ่มขึ้นจากประมาณ 323,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 500,000 ล้านบาท โดยมีผลขาดทุนในปีนี้ประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยการขาดทุนมาจาก 2 เรื่องคือ ดอกเบี้ยจ่ายมากกว่าดอกเบี้ยรับ หรือ Negative carried และขาดทุนจากการตีราคาตลาดของทุนสำรองทางการระหว่างประเทศ จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในปีที่ผ่านมา

กนอ.แจงนิคมฯเสี่ยง! รับมือวิกฤติไฟฟ้า สั่งตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังแม้มั่นใจไฟไม่ดับ
นางสุพัณณี ทิวถนอม ผู้ช่วยผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ "ระบบไฟฟ้ามั่นคง นิคมอุตสาหกรรมมั่นใจ" ให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เกิดความมั่นใจว่า ในช่วงวันที่ 5-14 เม.ย.2556 ไฟฟ้าในพื้นที่ที่ทั้ง 2 นิคมฯตั้งอยู่ไฟไม่ดับอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงไฟตก ไฟดับก็ตาม ซึ่งการชี้แจงในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวนมาก ต้องการทราบถึงแผนการรองรับของ กฟน.ว่า ถ้าเกิดสถานการณ์ไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับจะมีมาตรการหรือแผนการรองรับอย่างไร

"ปู" ย้ำปั้นรายได้ท่องเที่ยวทะลัก หวั่นเร่งขยายสุวรรณภูมิไม่ทัน
นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าด้านการท่องเที่ยว นางสาวยิ่งลักษณ์เน้นย้ำเพื่อเป็นแนวทางสร้างรายได้ท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.เพิ่มจำนวนวันพำนักของนักท่องเที่ยวให้อยู่ในไทยนานขึ้น 2.เพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและเฉพาะกลุ่มมากขึ้น จาก 20% เป็น 30% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวไทยแต่ละปี 3.จัดกลุ่มพื้นที่ท่องเที่ยวให้มีเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม 4.ทำแผนการตลาดร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้โอกาสที่ไทยเป็นศูนย์กลางการบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เอ็น.เค.ทุบราคา "อีคลาส" เกรย์มาร์เก็ตจัดหนักสู้กระแสมอเตอร์โชว์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสงานบางกอกมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-7เม.ย.นี้ ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี ได้ปลุกตลาดรถยนต์ให้เพิ่มความคึกคักอย่างมาก

สมูทอีดึง "เบิร์ด-ธงไชย" เจาะวัยโจ๋
นายแสงสุข พิทยานุกุล กรรมการผู้บริหาร บริษัท สมูทอี จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของผลิตภัณฑ์เวชสำอางดูแลรักษาผิวปี 55 ที่ผ่านมาเติบโต 10.8% จากตลาดเพอร์ซัลนัลแคร์ โดยปี 54-55 สมูทอีเติบโต 20% และปี 56 ตั้งเป้าเติบโต 10% กลุ่มเป้าหมายหลักยังคงเป็นกลุ่มอายุ 15-35 ปี ซึ่งปีนี้บริษัทฯก็พร้อมลุยเต็มสูบ ล่าสุดเดินหน้าการตลาด สมูทอี 3.0 ภายใต้ ชื่อแคมเปญ "Smooth Teens Challenges" หลังประสบความสำเร็จจากการทำตลาดสมูทอี 1.0 ที่เน้นด้านสินค้า และสมูทอี 2.0 ที่เน้นสร้างแบรนด์ พร้อมดึงซุปเปอร์สตาร์เมืองไทยเบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นแบรนด์ไอดอลร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ เพื่อหวังกระตุ้นยอดขายให้เข้าเป้าและตอกย้ำความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์เวชสำอางดูแลรักษาผิวของ "สมูทอี"

ฮิตาชิทุ่มพันล้านรุกตลาดเดือด

นายบุญชัย พุทธาโกฐิรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ฮิตาชิเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโต 15% ในกลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เนื่องจากในปัจจุบันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยมีการแข่งขันกันสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การแชร์ส่วนแบ่งการเติบโตมาได้ 15% ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีพอสมควรแล้ว

ตลาดรถ ก.พ.พุ่งทะลัก 2 เดือนฟัน 2.5 แสนคัน
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) ว่า มีทั้งสิ้น 255,727 คัน เพิ่มขึ้น 51.9% ขณะที่ตลาดรถเดือน ก.พ.ขายได้ 129,910 คัน

"พาณิชย์" ทิ้งทุ่น "ร้านถูกใจ" ปัดให้ "แม็คโคร" อุ้มสมดูแลรับผิดชอบช่วงต่อ
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแผนดำเนินการร้านถูกใจหลังสิ้นงบประมาณวันที่ 31 มี.ค.นี้ว่า โครงการร้านถูกใจจะยังคงเดินหน้าต่อ แต่จะปรับแผนการดูแลใหม่ จากเดิมที่รัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณด้านการขนส่งและบริหารจัดการ มาเป็นให้ห้างแม็คโครช่วยกระจายสินค้าให้แทน โดยสมาชิกร้านถูกใจจะสามารถสั่งซื้อสินค้า 20 รายการ ที่อยู่ในโครงการร้านถูกใจได้ในราคาพิเศษเหมือนเดิม

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ไทยติดกับเงินร้อนยาว1ปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยหวั่นบาทแข็งหลุด 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ คาดทดสอบ 28.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สิ้นปีนี้ กดจีดีพี 0.1-0.3% ชี้ไทยต้องอยู่ในสภาวะเงินร้อนไปอีก 1 ปี

BAM จัดโปรขายทรัพย์ 3,000 ล้าน
BAM เดินหน้าขายทรัพย์ทั้งปี มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เริ่มครั้งแรกวันที่ 29 มี.ค. 2556 ระบุในโอกาสครบรอบ 15 ปี จัดโปรโมชั่นพิเศษเพียบ

'BKD' ยื่นไฟลิ่งขาย IPO
นายชัยนรินทร์ สายรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกซิตี้ แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD เปิดเผยว่า บริษัทยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน (IPO) และแบบไฟลิ่งของบริษัทต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้วเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2556 โดยจะขอเสนอขายหุ้น IPO 180 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.71% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วภายหลังการเพิ่มทุน เพื่อนำเงินไปซื้อเครื่องจักรและใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ โดยจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

หน้าใหม่พรึ่บลงทุนหุ้น 4 หมื่นราย ตลท.ห่วงหุ้นเก็งกำไรยังร้อน-"โต้ง" โยนธปท.แก้บาทแข็ง
หุ้นเก็งกำไรยังร้อนสวนทางตลาดรวมถูกทิ้ง ผู้จัดการตลท.ห่วงนักลงทุนหน้าใหม่พรึ่บกว่า 4 หมื่นบัญชี เร่งให้ความรู้หวั่นเป็นแมลงเม่ามองแค่กำไรด้าน "กิตติรัตน์" ย้ำรัฐไม่มีนโยบายพิเศษดูแลค่าเงิน โบ้ย ธปท.แก้ปัญหาไม่ให้กระทบส่งออก

เล็งดึงบตท.ค้ำอุ้มคนเงินน้อยมีบ้าน

คลังปิ๊งไอเดียเปิดทางคนรายได้น้อย-อาชีพอิสระมีบ้านง่ายขึ้น เล็งดึง บตท.ช่วยประกันสินเชื่อ หลังแบงก์พาณิชย์เข้มงวดในการปล่อยกู้มากขึ้น เร่งให้สศค.ศึกษารูปแบบ

ชี้รถไฟเร็วสูงปลุกอสังหาฯ ตวจ.คึกผู้ลงทุนมองเส้นกรุงเทพฯ-หัวหินเอื้อเศรษฐกิจมากสุด

ผลสำรวจชี้รถไฟฟ้าความเร็วสูงหนุนคนตัดสินใจซื้อคอนโดต่างจังหวัด เชียร์ผุดเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ นำร่อง ด้านผู้ลงทุนมองเส้นกรุงเทพฯ-หัวหินเอื้อต่อเศรษฐกิจมากสุด กระตุ้นโครงการที่อยู่อาศัยขยายตัวรับนักท่องเที่ยว ขณะที่ค่ายอสังหาฯ เฮโลลงทุนในต่างจังหวัดดันราคาที่ดินพุ่ง

"คอมมาร์ต" อัดโปรฯ แรงจูงใจคอไอที

เปิดม่านงานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2013 ค่ายไอทีนำสินค้ากระหน่ำลดราคา ผู้จัดมองแท็บเล็ต-สมาร์ทโฟนขายดีอันดับหนึ่ง มั่นใจโกยเงิน 3 พันล้าน ดึงคนชม 3 แสนคน

"มัน" รับจำนำล่องหนส่อทุจริตจี้อคส.แจ้งความขู่ขึ้นบัญชีดำ

กรมการค้าภายใน สั่งอคส.แจ้งความโรงแป้ง-ลานมัน 16 แห่ง หลังตรวจสอบพบมันในโครงการรับจำนำหายไป 10% กลิ่นทุจริตโชย ขู่ขึ้นบัญชีดำหากพบเล่นไม่ซื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น