หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 21/3/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เกี่ยงแก้ค่าบาท ธปท.รับแทรกแซงตลาดน้อยลง ทำเงินแข็งเร็วแจงเงินร้อนเข้าไม่มาก คลังยันไม่ออกมาตรการคุมเงินนอก
เงินบาทแข็งค่ากู่ไม่กลับ กิตติรัตน์ โยน ธปท.แก้ปัญหาเอง
การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ได้หารือเรื่องสถานการณ์ค่าเงินบาทเป็นหัวขั้วหลัก โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานว่าการจะแทรกแซงค่าเงินต้องพิจารณาตามความเหมาะสม

รัฐเร่งผุดไฮสปีดเทรน จัดซื้อระบบไตรมาส3
คมนาคมลุยรถไฟความเร็วสูง เร่งประมูลระบบก่อนไตรมาส 3 นี้ เลือกรายเดียว 4 เส้น 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ว่าจะเร่งรัดดำเนินการทั้ง 4 เส้นทาง เพื่อเตรียมประกวดราคาให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยจะประกวดราคาระบบรถไฟฟ้ารวมระบบอาณัติสัญญาณก่อนงานโยธาภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ข้อดีของการจัดซื้อระบบก่อน คือ สามารถออกแบบชานชาลาให้พอดีกับขบวนรถไฟฟ้า ต่างจากอดีตที่ออกแบบชานชาลาก่อน ทำให้มีปัญหาขบวนรถไฟฟ้าห่างจากพื้นชานชาลา

ต้านแน่แผนแก้น้ำท่วม
ชาวแพร่ยืนยันขวางเอกชนลงพื้นที่ศึกษาสร้างเขื่อนแน่เอกชนแหยงม็อบต้าน
ชาวบ้าน ต.สะเอียบ อ.สองจ.แพร่ เตรียมจะขัดขวางการเข้าพื้นที่เพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ของบริษัทที่จะลงพื้นที่เตรียมการก่อสร้างเขื่อนยมบนและเขื่อนยมล่างในทุกวิถีทาง

มิตซูบิชิชูไทยฐานผลิตโลก ผุดอาร์แอนด์ดีสำหรับรถเอเชีย ทุ่มพันล.เพิ่มผลิตรถเล็กป้อนทั่วโลก

มิตซูบิชิ ผุด อาร์แอนด์ดีในไทย พร้อมทุ่ม 1,000 ล้านบาทเพิ่มกำลังผลิต ดันไทยเป็นฐานส่งออกรถเล็ก
นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมย้ายฐานการวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) บางส่วนจากประเทศญี่ปุนมายังประเทศไทย เพื่อการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการวิจัยและพัฒนาคุณภาพของรถยนต์ที่ผลิตในไทยรวมถึงการเพิ่มบทบาทในการพัฒนารุ่นไมเนอร์เชนจ์ สำหรับตลาดในประเทศไทยพร้อมทั้งเพื่อค้นคว้าข้อมูลแนวโน้มการตลาดและเทคโนโลยีตลาดอาเซียน

คนจนรับได้คูปองลดค่าก๊าซ

โพลสวนดุสิตชี้ คนจนอยากได้คูปอง หรือบัตรส่วนลดแอลพีจี 
สวนดุสิตโพล ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากกระทรวงพลังงาน ทำการสำรวจผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาแอลพีจีครัวเรือน เพื่อจัดหามาตรการช่วยเหลือ พบว่า จากการส่งทีมลงพื้นที่ทั่วประเทศ และล่าสุดมีผู้ตอบแบบสอบถามแล้ว 99,354 ราย ใช้แอลพีจีรวมทั้งสิ้น 6.57 ล้าน กก. ส่วนใหญ่เห็นว่าถ้าเลือกได้ยังไม่อยากให้ภาครัฐปรับขึ้นราคาแอลพีจีครัวเรือนในเวลานี้แต่ถ้าจำเป็นต้องปรับราคา ควรช่วยเหลือด้วยการแจกคูปองส่วนลด หรือออกบัตรเครดิตที่จะมาเป็นส่วนลดราคาเพื่อให้ซื้อแอลพีจีในราคาถูกกว่าปกติหรือมาตรการอื่นๆที่รัฐเห็นว่าจะช่วยได้รวดเร็วจริงๆ

กสท.ให้ฟรีทีวีเอชดีช่อง5-11 ชงเข้าบอร์ด 25 มี.ค.-สุภิญญาออกโรงค้าน ชี้ไม่ยุติธรรมเล็งปรับลดเวลาโฆษณาลง
กสทช.อุ้ม ช่อง 5 11 ให้ฟรีทีวีสาธารณะ เอชดีเตรียมชงเข้าบอร์ดกสท.อนุมัติ
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แสดงความไม่เห็นด้วยกับมติคณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลื่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมและคณะอนุกรรมการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิตอล ที่เห็นชอบให้ช่อง 5 11 ได้สิทธิทำทีวีดิจิตอล ช่องบริการสาธารณะ ที่มีความคมชัดสูง (เอชดี) ได้ทันที เพราะเป็นช่องเดิมและเป็นช่องหน่วยรัฐ เพราะถือว่าไม่ถูกต้องและผิดกับแนวทางปฏิรูปสื่อที่กสทช.วางไว้

ศาลสูงสหรัฐยันทำไม่ผิด คนไทยค้าตำราบนอีเบย์
ศาลสูงสหรัฐยัน หนุ่มไทยไม่ผิดขายตำราเรียนผ่านเว็บไซต์อีเบย์
เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ศาลสูงนิวยอร์ก มีคำสั่งกลับคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยืนยันว่า นายสุภาพ เกิดแสงอดีตนักศึกษาไทยในสหรัฐไม่มีความผิดหลังถูกบริษัทสิ่งพิมพ์ "จอห์น วิลลีย์ แอนด์ซัน" ยื่นฟ้องว่าละเมิดลิขสิทธิ์จัดจำหน่าย

กังวลบาทแข็งค่า ส่งออกข้าวยิ่งลด

พ่อค้ากังวลบาทแข็งทุบส่งออกข้าวปีนี้ ชาวนาวอนรัฐรับจำนำข้าวอายุสั้นรอบนี้ก่อน 
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเปิดเผยว่า การส่งออกข้าวปีนี้มีแนวโน้มจะลดเหลือ 6 ล้านตัน จากเป้าหมาย 6.5 ล้านตัน เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าจาก 29.70 บาท/เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 29.15 บาท/เหรียญสหรัฐ สูงสุดรอบ 16 ปี

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ผู้ว่าธปท.การันตีตลาดตราสารหนี้รับมือเงินนอกได้

ธปท.ไม่หวั่นเงินนอกแห่ลงทุนในตราสารหนี้ สัดส่วนน้อยมากแค่ 13-15% แถมประเทศเพื่อนบ้านมีปัญหา
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าเงินทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะเท่าที่ดูขณะนี้ สัดส่วนการถือพันธบัตรของนักลงทุนต่างชาติเป็นการถือในระยะยาว

กิตติรัตน์วิตกอสังหาริมทรัพย์เสี่ยงเกิดฟองสบู่

กิตติรัตน์ยอมรับภาคอสังหาริมทรัพย์เสี่ยงเกิด "ฟองสบู่" หากเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า หากเงินทุนจากต่างประเทศยังคงไหลเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่องก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มาจากการเก็งกำไร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเก็งกำไรของนักลงทุนในประเทศมากกว่า แต่ในขณะนี้สัญญาณฟองสบู่ยังมีภาพไม่ชัดเจนนัก

คลังระดมพลังสร้างเครื่องมือประกัน'กู้บ้าน'
คลังระดมสมองจัดทำมอร์เกจ อินชัวรันส์ ค้ำประกันสินเชื่อบ้านป้องกันความเสี่ยงหนี้เสียอสังหาฯ
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะร่วมกับธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) สมาคมธนาคารไทย สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธ.ป.ท.) บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาระดมสมองและรับฟังแนวทางการจัดตั้งมอร์เกจ อินชัวรันส์ หรือการค้ำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

โทเรอัด1.7หมื่นล้าน ดันไทยขึ้นฮับอาเซียนผลิตป้อนภูมิภาค เน้นสินค้าพลาสติกอุตฯ ยานยนต์

โทเรทุ่ม 1.7 หมื่นล้านดันไทยศูนย์กลางผลิตอาเซียนปี 2563 เน้นเพิ่มลงทุนชิ้นส่วนพลาสติกป้อนอุตฯ ยานยนต์ 
นายอากิฮิโร นิคกากุ ประธาน บริษัท โทเร อินดัสตรีส์ อิงค์ ประเทศญี่ปุน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท โทเร (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2563 บริษัทมีแผนลงทุนในไทยประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจเดิม ได้แก่ ธุรกิจเส้นใยและสิ่งทอธุรกิจเม็ดพลาสติกคอมปาวด์ การฉีดขึ้นรูปธุรกิจฟิล์ม บรรจุภัณฑ์ รวมถึงธุรกิจใหม่ ได้แก่ธุรกิจบำบัดน้ำ ยาและเวชภัณฑ์ และวัสดุประกอบคาร์บอนไฟเบอร์ โดยตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เครื่องดื่มทุ่มงบหนัก ภาพรวมปีนี้ 5,000 ล้านมากกว่ามือถือ ไอเบฟฯ เปิด 3 ตัวเริ่มด็อกเตอร์มายด์ฯ
เครื่องดื่มคึกกลุ่มชูกำลังชาเขียว น้ำอัดลม เกลือแร่ แข่งดุดันภาพรวมโต ปีนี้อัดงบกว่า 5,000 ล้าน
นายชนินทร์ เทียนเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอเบฟเวอเรจ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังซอรัส เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดเครื่องดื่ม1.5 แสนล้านบาท โตมากถึง 15% จากปี 2554 โต 11% ปี 2553 โต 7% ปัจจัยดันให้ตลาดโตมาก มาจาก 4 กลุ่มเครื่องดื่มได้แก่ ชูกำลัง ชาเขียว น้ำอัดลม เกลือแร่ ทำตลาดชิงยอดขายกันรุนแรง

มหาจักรตะลุยปั้น'เจบีแอล'
สมาร์ตโฟนมาแรงกระตุ้นยอดขายหูฟังพุ่ง 15-20% มหาจักรเร่งทำตลาดเจบีแอล
นางพัชรวดี ว่องปรีชา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ เปิดเผยว่า จากกระแสความนิยมสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ออดิโอมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มแอกเซสซอรี เช่น หูฟัง

'1577'ลุยชิงเค้กหมื่นล้าน เล็งดึงพันธมิตรเกาหลีบุกโฮมช็อปปิ้ง ทุ่ม 400 ล้านขายสินค้าผ่านทีวีดาวเทียม
"1577 โฮมช็อปปิ้ง" เปิดศึกชิงเค้กหมื่นล้านเล็งดึงเกาหลีบุกไทยลุยขายสินค้าผ่านทีวีดาวเทียมหวังขึ้นผู้นำ
นายจุล โชติกะวรรณ กรรมการบริหารบริษัท พรอพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี ผู้ดำเนินธุรกิจโฮมช็อปปิ้งสินค้าสุขภาพและความงาม "1577 โฮมช็อปปิ้ง" เปิดเผยว่า ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามของไทย ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดประมาณ 8,000-1 หมื่นล้านบาทและมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องปีละ 30% อีกทั้งยังมีแนวโน้มและโอกาสในการเติบโตอีกมากเหมือนในประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เพิ่มหลักประกัน20% ถกสัปดาห์หน้าใช้อีก 1 เดือนสกัดเก็งกำไร ตปท.ทิ้งบอมบ์ 3 พันล.ตลาดสูญ 4 แสนล.

สมาคม บล. นัดคุยสัปดาห์หน้าวางหลักประกันเพิ่มเป็น 20% สกัดฟองสบู่ สร้างเสถียรภาพตลาด
ตลาดหุ้นไทยยังคงทรุดหนักติดต่อเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางข่าวลือท่วมห้องค้า เช่นจะออกมาตรการเพิ่มหลักประกันเป็น 20% จาก 15% ซ้ำเติมข่าวลือเรื่องทางการจะออกมาตรการมาพยุงค่าเงินบาทส่งผลให้ดัชนีหุ้นดิ่งลงไปต่ำสุดที่ระดับ 1,534.27 จุด หรือลดลง 33 ก่อนเด้งขึ้นมาปิดที่ 1,569.70 จุด ลดลง 24.58 จุดมูลค่าการซื้อขายกว่า 83,656 ล้านบาทโดยนักลงทุนต่างชาติขายหนักถึง 3,203.58 ล้านบาท

UACเฮขายก๊าซปตท.รับ 200 ล้าน รุกลงทุนเป้า 3 พันล.ปี'58 UIC ร่วมทุน 35% บริษัทเกาหลีใต้
UAC เซ็นขายก๊าซ CNG ให้ ปตท. เพิ่มรายได้ปีนี้ 150-200 ล้านด้าน UIC ถือหุ้น 35% บริษัทเกาหลีใต้
นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัทยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการลงนามในสัญญาจำหน่ายก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ให้กับบริษัท ปตท. (PTT) ภายใต้โครงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ที่ จ.สุโขทัย เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี

CPNดึงกองทุนอาบูดาบีซื้อหุ้น
เซ็นทรัลพัฒนาโรดโชว์ตะวันออกกลางครั้งแรก พบกองทุนใหญ่อาบูดาบีชวนลงทุนกระจายผู้ถือหุ้น
น.ส.นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการเงิน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า สิ้นเดือน มี.ค.นี้บริษัทจะเดินทางโรดโชว์ร่วมกับซีแอลเอสเอ ไปในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบกับผู้ลงทุนต่างประเทศที่ถือหุ้นและยังไม่ได้ถือหุ้น CPN เพื่อให้ข้อมูลเรื่องแนวทางการเติบโตแนวทางการลงทุนซึ่งครอบคลุมไปถึงแผนการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงแผนการรุกตลาดต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน (เออีซี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น